Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của chính sách tài khoá để khơi thông dòng chảy tín dụng

Hồng Gấm
- 09:30, 08/10/2021

(DNTO) - Kiến nghị tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện các ngân hàng cho rằng, cần có cơ chế đặc biệt để tháo gỡ những "rào cản", giúp ngành ngân hàng "giải bài toán không có tiền lệ" đó là vừa trợ lực cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm an toàn hệ thống.

Ông  Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV. Ảnh: TL.

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV. Ảnh: TL.

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính cho các nhà băng

Xác định mối quan hệ "cộng sinh" với doanh nghiệp, trong gần 2 năm đại dịch diễn ra, bên cạnh việc nỗ lực đổi mới dịch vụ, đẩy mạnh kinh doanh, các ngân hàng cũng không ngừng triển khai giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để phần nào giảm bớt khó khăn, có dòng vốn tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, vì dùng chính nguồn lực của mình để hỗ trợ doanh nghiệp, thực tế, ngân hàng cũng gặp không ít thách thức. Chính vì vậy, trong buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam chiều 7/10, Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm đã kiến nghị Quốc hội xem xét, chỉnh sửa, bổ sung Luật Giao dịch điện tử để bổ sung thay thế Luật Giao dịch điện tử năm 2005.

Ông Lâm cho biết, qua thực tiễn hơn 15 năm thực hiện Luật Giao dịch điện tử cho thấy tồn tại một số bất cập cần sửa đổi bổ sung, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng số hóa mạnh mẽ của các ngân hàng, doanh nghiệp hiện nay còn nhiều điểm chưa phù hợp.

"Phạm vi điều chỉnh cũng loại trừ không áp dụng với một số lĩnh vực như bất động sản, thừa kế, điều này gây khó khăn cho các ngân hàng khi triển khai nhiều sản phẩm online, số hóa và đặc biệt gây khó khăn trong việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử", ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, để các tổ chức tín dụng (TCTD) có điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp thì cần có nguồn lực và chính sách dài hạn. Tuy nhiên hiện nay, các TCTD đã hỗ trợ doanh nghiệp hết khả năng, nếu có thêm cũng chỉ xoay quanh việc giảm phí, giảm lãi, điều chỉnh kỳ hạn nợ... chưa đủ “sức nặng” cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp, trong bối cảnh đầu ra của nền kinh tế còn khó khăn.

Để giải quyết bài toán trên, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ chính sách tài khóa, như đẩy mạnh bảo lãnh để doanh nghiệp có khả năng tiếp cận vốn vay. Chính phủ cũng có thể xem xét phát hành trái phiếu, vay của ngân hàng Trung ương như các nước đang làm chứ không chỉ dùng chính sách tiền tệ. Vai trò của các quỹ bảo lãnh tín dụng cũng cần được nâng cao. Cùng với đó là sự đồng bộ của các chính sách hỗ trợ, để chung tay cùng hệ thống ngân hàng tiếp sức doanh nghiệp, người dân vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, ông Lâm kiến nghị, Quốc hội cần xem xét luật hóa về giao dịch đảm bảo. Hiện nay, việc đăng ký giao dịch đảm bảo mới dừng ở cấp nghị định của chính phủ và nhiều thông tư của các bộ quản lý liên quan, dẫn đến chưa đồng bộ thống nhất, hiệu lực pháp lý chưa cao trong việc liên thông cơ sở dữ liệu về tài sản đảm bảo.

Đồng thời, ông Lâm mong muốn Chính phủ, các bộ ngành xem xét việc chủ trương tăng vốn điều lệ cho các TCTD Nhà nước, thông qua các biện pháp đặc biệt chi trả cổ tức bằng cổ phiếu để nâng cao năng lực tài chính cho các tổ chức này.

Khung pháp lý cần sát thực tiễn hơn, tạo sự chủ động tối đa cho các TCTD

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT BRG Group kiêm Phó chủ tịch HĐQT SeABank. Ảnh: TL.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT BRG Group kiêm Phó chủ tịch HĐQT SeABank. Ảnh: TL.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT BRG Group kiêm Phó chủ tịch HĐQT SeABank cho rằng, ngân hàng là một lĩnh vực đặc thù, ngoài tuân thủ các quy định chung và Luật Doanh nghiệp, các nhà băng còn phải tuân theo Luật Các TCTD và các quy định ngặt nghèo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

"Mặc dù những quy định luôn được cơ quan quản lý nghiên cứu chặt chẽ trước khi ban hành, tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều biến động, đặc biệt ở giai đoạn phục hồi sau Covid-19, các chính sách, hành lang pháp lý cần có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại", bà Nga nhận định và đưa ra các kiến nghị sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Về hoạt động xử lý nợ xấu, bà Nga cho rằng, trong quá trình triển khai quy định liên quan đến xử lý nợ xấu có một số khó khăn vướng mắc về khuôn khổ pháp lý như: Hành lang pháp lý cho hoạt động xử lý nợ xấu đã hình thành nhưng được quy định rải rác tại nhiều văn bản và chưa có luật xử lý nợ xấu. Do đó, đề nghị Quốc hội xem xét luật hóa Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu.

Đồng thời, Nghị quyết số 42 sẽ hết hiệu lực vào tháng 8/2022. Theo đó, cần ban hành văn bản gia hạn, thay thế nghị quyết này, bổ sung thêm một số nội dung để tạo sự chủ động tối đa cho các TCTD khi xử lý, thu hồi nợ.

Bên cạnh đó, đề xuất điều chỉnh pháp lệnh ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài theo hướng không phân biệt đầu tư gián tiếp hay trực tiếp như trong Luật Đầu tư hiện tại.

Về phạm vi hoạt động của TCTD, bà Nga kiến nghị cần bổ sung vào Luật Các TCTD hoặc có văn bản hướng dẫn chi tiết để mở rộng hoạt động các TCTD như nghiệp vụ đại lý quản lý tài sản, tư vấn hồ sơ phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Về hoạt động kinh doanh bất động sản đặc thù, bà Nga kiến nghị cần phải có hành lang pháp lý cho việc quản lý các bất động sản từ các chủ đầu tư để TCTD có cơ sở cấp tín dụng cho các dự án này và nhận các tài sản này làm tài sản đảm bảo.

Cuối cùng, bà Nga kỳ vọng các cơ quan quản lý tiếp tục đưa ra các định hướng cho các TCTD để hỗ trợ đúng và đủ các đối tượng thực sự bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giữ ổn định thị trường tài chính.

“Với yêu cầu đảm bảo giữ vững hoạt động ổn định, vững mạnh của ngân hàng trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, với nhiều khó khăn và rủi ro từ việc các doanh nghiệp không thể trả nợ, dẫn đến áp lực nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, dự phòng bắt buộc lớn, chúng tôi mong rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao và hỗ trợ hoạt động hệ thống ngân hàng trong thời gian tới, để tạo ra nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung", bà Nga bày tỏ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm