Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng rốt ráo thu hồi nợ xấu, tăng trích lập dự phòng rủi ro

Lê Phương
- 16:00, 21/06/2021

(DNTO) - Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản về đánh giá nhóm nợ và gia hạn nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cho phép các ngân hàng tiếp tục giữ nguyên nhóm nợ để doanh nghiệp được vay vốn.

Điều này giúp các ngân hàng tránh khỏi tình trạng nợ xấu gia tăng đột biến do hết thời hạn tái cơ cấu. Tuy nhiên, không vì thế mà các ngân hàng có thể "bình chân" trước nguy cơ nợ xấu tiềm ẩn ngày càng tăng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm suy giảm khả năng trả nợ của các doanh nghiệp, cá nhân vay vốn.

Rốt ráo thanh lý tài sản thế chấp

Không khó để nhận ra xu hướng rao bán tài sản thế chấp để xử lý và thu hồi nợ xấu đang ngày càng được đẩy mạnh khi thông báo phát mại tài sản liên tục xuất hiện dày đặc trên trang web của các ngân hàng thời gian qua, thậm chí có nhiều tài sản được rao bán đến cả chục lần.

Khách hàng giao dịch tại Sacombank. Ảnh: T.L

Khách hàng giao dịch tại Sacombank. Ảnh: T.L

Cụ thể như tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), mới đây, ngân hàng này đã thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty CP Kiến trúc và xây dựng Archplus lần thứ 5.

Tài sản đấu giá là khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu của Archplus tại BIDV, bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ. Tổng dư nợ tính đến ngày 15/4/2021 là gần 500 tỷ đồng. Giá khởi điểm của khoản nợ là hơn 326 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 500 tỷ đồng trong thông báo cách đây 2 tháng.

Hay như khối tài sản gồm máy móc thiết bị của Công ty CP Thuý Đạt cũng được giao bán đến lần thứ 40, với giá khỏi điểm là hơn 7 tỷ đồng.

Trước đó, BIDV đã từng rao bán khối tài sản của Công ty CP Thuận Thảo trên dưới 11 lần, bao gồm khách sạn 5 sao Cendeluxe 17 tầng và khu trung tâm hội nghị, triển lãm và dịch vụ du lịch Thuận Thảo.

Không riêng gì BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) mới đây ra thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Nông trường Sông Hậu TP. Cần Thơ tại Agribank chi nhánh TP. Cần Thơ. Giá trị ghi sổ khoản nợ của Nông trường Sông Hậu TP. Cần Thơ tạm tính đến ngày 30/3/2021 là hơn 348 tỷ đồng, gồm hơn 96 tỷ đồng dư nợ gốc.

Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, khoản nợ này đã được đưa ra đấu giá 4 lần nhưng không thành công. Qua mỗi lần đấu giá, giá khởi điểm của khoản nợ lại bị hạ xuống đáng kể, đến nay chỉ còn hơn 228 tỷ đồng, thay vì mức hơn 348 tỷ đồng như trong lần đấu giá đầu tiên.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV, tài sản đảm bảo dù rao bán nhiều lần vẫn "ế" chủ yếu là do nền kinh tế khó khăn, thị trường giao dịch tài sản nói chung thanh khoản thấp.

Mặt khác, quy định không cho phép giảm giá quá nhiều nên mỗi lần phát mại chỉ giảm giá nhỏ giọt, dẫn đến tình trạng 5-10 lần đấu giá vẫn chưa thanh lý được tài sản.

Thêm vào đó, vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hợp tác của bên đi vay nên dù có hoàn tất thủ tục đấu giá thì quá trình chuyển giao tài sản vẫn rất phức tạp.

Tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu

Nợ xấu cũ chưa giải quyết triệt để, nợ xấu mới lại có nguy cơ tăng thêm. Trong đó, đứng đầu ngành về quy mô nợ xấu là BIDV. Nợ xấu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tăng mạnh.

Khách hàng giao dịch tại VPBank. Ảnh: T.L

Khách hàng giao dịch tại VPBank. Ảnh: T.L

Báo cáo tài chính của nhiều ngân hàng như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank)... cũng phản ánh tốc độ tăng trưởng nợ xấu ở mức cao, lần lượt từ 19,2 - 61%. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng lựa chọn tăng mạnh tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro như một tấm đệm bao phủ nợ xấu, tránh những cú sốc sau này.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) nhận định: "Ảnh hưởng của Covid-19 đến ngân hàng là rất rõ ràng. Nhiều khách hàng của ngân hàng là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn... đang bị ảnh hưởng nặng nề, khả năng trả nợ khó. Với tình hình này, ngân hàng có thể không bị mất vốn, nhưng nợ xấu có khả năng tăng nhanh hơn, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng".

Trong khi đó tại Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng cho biết: "Tuy Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng được trích lập dự phòng đối với khoản nợ tái cơ cấu do ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong 3 năm, song Vietcombank phấn đấu trích đầy đủ trong năm 2021".

Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ra đời, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid–19, giúp các ngân hàng lên lộ trình 3 năm trích dự phòng cho các khoản nợ tái cơ cấu, tránh được tình trạng chi phí trích lập dự phòng dồn vào năm 2021.

Tuy vậy, giới chuyên gia nhận định bức tranh tăng trưởng của các ngân hàng trong quý đầu năm với các con số lợi nhuận khả quan vẫn chưa phản ánh chính xác sức khỏe nội tại, bởi một số ngân hàng còn chưa trích lập dự phòng đầy đủ cho các khoản nợ xấu tiềm ẩn.

"Thông thường các ngân hàng sẽ dồn việc trích lập dự phòng vào báo cáo tài chính những quý cuối năm. Tuy nhiên để nhìn nhận chính xác hơn về bức tranh nợ xấu và tránh tình trạng tăng sốc cả về nợ xấu lẫn trích lập dự phòng vào quý cuối năm, các ngân hàng nên trích lập ngay từ bây giờ", TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
1 tuần
Xem thêm