Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng tiền vẫn vào bất động sản và nợ xấu tăng lên

Phương Hoài
- 10:30, 13/06/2021

(DNTO) - Dòng tiền vào bất động sản trong thời gian qua đã khiến nợ xấu bất động sản tăng lên và tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn của thị trường khi cung cầu lệch pha, giá ảo, giao dịch ảo.

Đất nền nguội lạnh, nợ xấu bất động sản tăng lên

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến thị trường bất động sản trầm lắng. Bắc Ninh, Bắc Giang - hai thị trường nổi lên với các cơn sốt đất nền đã đóng băng, bất động sản bị đình trệ. Thông tin thành phố Bắc Ninh lên thành phố trực thuộc T.Ư khiến làn sóng đầu tư bất động sản công nghiệp, giá đất tăng lên từng ngày thì nay thị trường vắng lặng như tờ.

Tại thành phố Bắc Giang và các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) trước đây đất đấu giá được tranh nhau mua với niềm tin chỉ cần xuống cọc sẽ có khách để “sang tay”, dù sau đó, ghi nhận nhiều hiện tượng khách hàng bỏ cọc khá nhiều. Ở thời điểm hiện tại, là tâm điểm của dịch bệnh, thị trường bất động sản Bắc Giang đóng băng hoàn toàn.

Đất nền ven Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức… đã nguội lạnh. Trước đây ăn theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đất tại Xuân Canh thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội) từng bị đẩy lên mức 51 - 69 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm cuối năm 2020 giá chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2. Hiện những khu vực giá ảo trên không có giao dịch.

Các khu vực ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) dọc Quốc lộ 32 hay Đại lộ Thăng Long giá giảm 20 - 30% nhưng theo các môi giới bất động sản là gần như không có giao dịch. Việc tái bùng phát dịch bệnh diễn ra trong bối cảnh sốt đất đã “nguội” khiến thị trường bất động sản trở nên khó đoán định.

Dòng tiền vẫn vào bất động sản và nợ xấu tăng lên.

Dòng tiền vẫn vào bất động sản và nợ xấu tăng lên.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong năm 2020, tín dụng bất động sản vẫn trong xu hướng tăng, trong đó dư nợ đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tăng tới 21%, đạt 633.740 tỷ đồng. Dòng tiền vẫn chảy vào thị trường bất động sản và ít có sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư khác. Doanh nghiệp bất động sản vẫn hút vốn tín dụng.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp kéo dài khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn, lãi suất gửi tiết kiệm lại giảm nên kinh doanh bất động sản trở thành một trong những kênh đầu tư thu hút vốn và khi dư nợ tăng thì nợ xấu cũng tăng theo.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/12/2020, tỷ lệ nợ xấu bất động sản chiếm khoảng 1,85% tổng dư nợ lĩnh vực này. Con số này tuy thấp hơn đáng kể so với năm 2017 (2,48%) và năm 2018 (1,95%) nhưng cao hơn so với năm 2019 (1,58%).

Cung cầu lệch pha, thị trường khan nguồn hàng

Theo Bộ Xây dựng, căn hộ bình dân có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn hay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít, hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm. Trên thực tế, các dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu/m2 thì đã tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu đồng/m2.

Trong khi nhu cầu cao nhất thị trường là phân khúc nhà giá rẻ thì đây lại là mặt hàng hiếm trên thị trường nhiều năm nay và có xu hướng tăng giá, hình thành mặt bằng giá mới.

Tại Hà Nội, đa số dự án chung cư mới được đầu tư xây dựng thuộc phân khúc trung cấp và có giá bán giao động từ 30 triệu đồng/m2 đến trên 40 triệu đồng/m2, tập trung nhiều tại các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy và huyện Gia Lâm… TP.HCM chung cư phân khúc trung cấp có giá cao hơn tại thị trường Hà Nội giao động ở mức từ 35-45 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong hoàn cảnh Việt Nam có dịch bệnh, giá bất động sản có khả năng vẫn tăng. Áp lực tăng giá từ nhiều nguyên nhân như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, giá đất tăng, thuế đất cũng tăng, lãi vay ngân hàng cũng rất cao… không tăng giá bán thì có thể chủ đầu tư sẽ lỗ.

“Nguồn cung sản phẩm bất động sản (cung chính thống) hiện tiếp tục khan hiếm, đặc biệt là các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Việc phê duyệt cho các dự án hiện chưa được cải thiện nhiều. Cung hiếm thì hàng sẽ bị đẩy giá lên” - ông Đính nói.

Bất động sản sẽ chỉ tăng ở các phân khúc đất nền, căn hộ chung cư còn bất động sản cho thuê, mở cửa hàng… thì đều không hiệu quả, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ còn tiếp tục khó khăn. Trong 6 tháng cuối năm, nếu chống dịch ổn định được thì bất động sản mới có thể phục hồi, thị trường mới có giao dịch thực chất, ông Đính phân tích thêm.

Tin khác

Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
21 giờ
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
1 ngày
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
4 ngày
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
4 ngày
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
5 ngày
Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
1 tuần
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
1 tuần
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia đề xuất, chính sách cần quy định tăng tỷ trọng 30-40% đối với nhà ở xã hội (NƠXH) là cho thuê, thay vì chỉ cho phép 20% cho thuê như hiện nay, để đảm bảo phần đông người dân có chỗ ở chứ không chỉ dành cho mục đích bán. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
1 tuần
Bất động sản
Mất cân đối cung cầu tiếp tục là thách thức lớn với thị trường bất động sản nhà ở, khi đang tồn tại xu hướng thiếu hụt nguồn cung phân khúc tầm trung, dư thừa nhà ở tại phân khúc cao cấp. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng mất cân đối này, thị trường mới phát triển bền vững.
2 tuần
Bất động sản
Để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho thị trường bất động sản, chủ tịch HoREA cho rằng, không nên khống chế chủ đầu tư huy động vốn. Đề nghị các địa phương xem xét cho phép doanh nghiệp được tiếp tục huy động vốn đối với 30-50% sản phẩm của dự án (còn lại) để tạo thanh khoản duy trì hoạt động. 
2 tuần
Bất động sản
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các nhà đầu tư doanh nghiệp bất động sản phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong khắc phục "nghịch lý", giải quyết tình trạng "thổi giá" của thị trường bất động sản.
2 tuần
Xem thêm