Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sa thải nhân sự tại startup: ‘Cắt’ sao cho bớt ‘đau’

Huyền Trang
- 15:37, 19/05/2023

(DNTO) - Cắt giảm là lời nhắc nhở đầu tiên dành cho các nhà sáng lập khi trải qua thời kì khủng hoảng. Cái khó là cắt giảm như thế nào để vẫn đảm bảo hiệu quả tinh gọn và giữ được lửa trong đội ngũ.

Reef Technology (Mỹ), một startup biến chỗ đậu xe thành các nhà bếp di động, đã sa thải 750 nhân viên. Ảnh: Reuters

Reef Technology (Mỹ), một startup biến chỗ đậu xe thành các nhà bếp di động, đã sa thải 750 nhân viên. Ảnh: Reuters

Vào đầu năm 2022, kỷ nguyên kiếm tiền dễ dàng kết thúc. Lúc này, nhiều startup bắt đầu lạc hướng khi chỉ dựa vào “đốt tiền” để tăng trưởng mà thiếu các hoạt động kinh doanh cốt lõi mạnh mẽ, tạo ra lợi nhuận để tiếp tục hoạt động. Họ buộc phải lựa chọn một là tái cấu trúc, hai là đưa mình vào danh sách hơn 90% startup thất bại khi khởi nghiệp.

Cắt giảm là việc đầu tiên mà startup nghĩ tới khi thực hiện tái cấu trúc. Năm ngoái, con số cắt giảm trong lĩnh vực công nghệ lên tới hơn 150.000 người. Chỉ trong tháng 1 năm nay, khoảng 83.000 nhân viên tại 256 công ty công nghệ đã bị sa thải, theo Layoffs.fyi.

Việc cắt giảm đã được giới kinh doanh xem như là một câu ngạn ngữ và lời nhắc nhở khi trải qua thời kì khủng hoảng. Nhưng, theo đại diện của quỹ đầu tư Monk’s Hill Ventures, nên cắt giảm một lần và cắt giảm sâu hơn là cắt giảm nhiều lần và ngẫu nhiên.

“Cắt giảm 1 lần chứ không phải 3-4 lần. Chỉ với một lần cắt giảm, mọi người cảm thấy an tâm hơn. Nếu bạn cắt giảm một lần nữa, mọi người bắt đầu hoảng loạn. Vì vậy, bạn muốn cắt nhiều, nhưng nhiều đến đâu sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn. Nếu bạn có thể làm điều đó, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để kiên định trong nỗ lực tìm kiếm nhân tài kỹ thuật vì nguồn nhân lực đang dồi dào và giá hợp lý.” Justin Nguyen, General Partner tại Monk’s Hill Ventures cho biết.

Trong quý 1 năm nay, các startup ở Đông Nam Á chỉ huy động được 2.08 tỷ USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất hai năm qua, theo Data Vantage. Điều này cho thấy mùa đông gọi vốn vẫn còn kéo dài.

Huy động vốn khó khăn ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoạt động của các công ty công nghệ ở Đông Nam Á, khi họ vẫn chìm trong thua lỗ và phải mất từ 1-2 năm nữa mới đạt điểm hòa vốn. Các chuyên gia kinh tế dự báo việc cắt giảm nhân sự sẽ tiếp tục diễn ra khi các công ty bước vào các đợt tái cấu trúc sâu hơn.

Làn sóng sa thải nhân sự dự báo sẽ tiếp tục bước vào đợt mới khi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và mở rộng thị trường. Ảnh: T.L.

Làn sóng sa thải nhân sự dự báo sẽ tiếp tục bước vào đợt mới khi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và mở rộng thị trường. Ảnh: T.L.

Thực tế, bất kì một sự tái cấu trúc nào trong doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến mọi người, kể cả những người được ở lại. Và bất kì sự thay đổi nào cũng có thể tạo ra những sự phản kháng nhất định từ phía những người bị ảnh hưởng. Người lãnh đạo lúc này nên trực tiếp đứng ra trình bày rõ ràng về lý do về quyết định cắt giảm.

“Hãy làm chủ những sai lầm của bạn, vì nhân viên sẽ tìm đến bạn để được hướng dẫn và lãnh đạo. Tính minh bạch, bối cảnh và giao tiếp là rất quan trọng. Một tin nhắn văn bản ngắn hoặc email ngắn gọn để thông báo cho nhóm của bạn có thể làm giảm niềm tin của họ vào công ty và khả năng lãnh đạo của bạn”, đại diện của Glints - nền tảng tuyển dụng đang hoạt động ở 6 quốc gia, cho biết.

Cũng theo Glints, 2 yếu tố quan trọng khi thực hiện sa thải nhân sự là phải công bằng và có phúc lợi tốt cho những người bị ảnh hưởng. Điều này duy trì sự tin tưởng của các lãnh đạo với nhân viên và chứng minh doanh nghiệp coi trọng họ như thế nào. Mức độ hỗ trợ có thể phụ thuộc vào kinh phí và quy mô của startup.

Glints khuyến nghị các startup nên thiết lập một phòng chiến lược, nơi có các lãnh đạo và bộ phận nhân sự, để xem xét kĩ lưỡng những quyết định tài chính và nhân sự và vạch ra những điều tốt nhất có thể làm cho những nhân viên bị ảnh hưởng cũng như những người ở lại.

Với startup có hoạt động đa quốc gia, nguyên tắc thông tin minh bạch, hành xử công bằng và cảm thông, đảm bảo phúc lợi, cũng phải được thực hiện đồng bộ nếu có sự cắt giảm đồng loạt ở các thị trường.

Tuy vậy, mỗi thị trường lại có nét văn hóa làm việc khác nhau, các nhà sáng lập nên lựa chọn ngôn ngữ đơn giản nhất để giao tiếp, đảm bảo cho nhân viên cảm thấy được hòa nhập. Nên làm việc với đội ngũ quản lý nhân sự ở mỗi thị trường để xây dựng cách giao tiếp tốt nhất với nhân viên của mình.

“Nếu bạn có đội ngũ phân bổ theo khu vực, hãy lưu ý đến luật lao động và sự khác biệt về văn hóa trong khu vực Đông Nam Á. Hãy làm theo đúng quy định. Ví dụ, có các khoản trợ cấp thôi việc bắt buộc dựa trên thời gian làm việc ở Indonesia, nơi luật lao động có xu hướng có lợi cho người sử dụng lao động”, Cheryl Liew, Giám đốc tài năng tại Monk’s Hill Ventures cho biết.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
6 tháng
Xem thêm