Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Được xem là ‘thế lực mới’ trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam rộng cửa đón FDI

Huyền Trang
- 16:53, 17/07/2023

(DNTO) - Đức, Nhật Bản, Singapore, Úc… đều mong muốn có những hợp tác sâu hơn với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, khi đất nước hình chữ S có tiềm năng đáng ghen tị để phát triển điện gió.

Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới. Ảnh: T.L.

Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới. Ảnh: T.L.

‘Thỏi nam châm’ mới hút vốn nước ngoài

Năm 2020, Việt Nam gây bất ngờ với thế giới khi xếp thứ 8 trong 10 quốc gia đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, với 7,4 tỷ USD, công suất 16.500MW. Đến năm 2021, Việt Nam tiếp tục leo lên vị trí thứ 3 về lắp đặt điện gió ngoài khơi (sau Trung Quốc và Anh), và thứ 4 về lắp đặt điện gió trên bờ (sau Trung Quốc, Mỹ và Brazil). Trong khi một vài năm trước đó, Việt Nam vẫn là cái tên mờ nhạt trong bản đồ năng lượng thế giới.

Sự thăng hạng đáng kinh ngạc của Việt Nam đã khiến tờ tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) nhận định đây là “người chơi mới” trong lĩnh vực năng lượng dù quy mô nhỏ hơn các cường quốc về điện tái tạo. Với đường bờ biển dài hơn 3.000km bờ biển, sức gió trung bình từ 5,5 đến 8 m/s, Việt Nam đang trở thành địa điểm tốt nhất để đặt các nhà máy điện gió. Thêm vào đó, cam kết Net Zero đến 2050 của Việt Nam đã tạo sức hấp dẫn cho các tập đoàn năng lượng nước ngoài.

Hồi tháng 2, Sembcorp, tập đoàn hàng đầu Singapore trong lĩnh vực năng lượng và phát triển đô thị, cho biết sẽ hợp tác với PVN để triển khai dự án điện gió ngoài khơi, nhằm xuất khẩu điện sang Singapore.

Ngay sau đó, SP Group, tập đoàn điện lực Singapore, cũng tiến hành mua lại 2 nhà máy điện mặt trời tại Việt Nam là Europlast Phú Yên (công suất 50 MWp) và Thành Long Phú Yên (công suất 50 MWp). Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch phát triển các dự án nhà máy điện mặt trời, điện áp mái với tổng công suất 1,5 GW vào năm 2025 của SP.

Cũng trong đầu năm nay, AES, tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới từ Mỹ, được duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2, tổng công suất 2,2 GW tại Bình Thuận, với tổng giá trị đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD. Đồng thời, AES cho biết sẽ đẩy nhanh các dự án năng lượng tại Việt Nam để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm pin tích năng và mô-đun năng lượng mặt trời.

Tập đoàn hàng đầu thế giới trong sản xuất điện phân hydrogen John Cockerill (Bỉ) cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác để xây dựng Nhà máy sản xuất hydrogen tại Việt Nam. Dự kiến các thủ tục đầu tư sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và đến năm 2025, nhà máy chính thức hoạt động.

Nhiều “ông lớn” năng lượng khác đến từ Nhật Bản, Đan Mạch, Đức, châu Âu… cũng đã và đang tích cực khảo sát và nghiên cứu địa hình để tiến hành xây dựng các nhà máy điện.

Đặc biệt, trong chuyến thăm Việt Nam của đại diện các quốc gia như Đức, Australia, Singapore từ đầu năm đến nay, lãnh đạo các nước đối tác luôn bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, trong đó nhấn mạnh sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Bài toán giữ chân FDI

Chính sách về năng lượng tái tạo giai đoạn mới cần hướng tới giảm rủi ro cho các nhà đầu tư năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Chính sách về năng lượng tái tạo giai đoạn mới cần hướng tới giảm rủi ro cho các nhà đầu tư năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Làn sóng FDI vào lĩnh vực năng lượng dự báo sẽ tiếp tục gia tăng khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt. Nhưng phải nhìn nhận lại trong vài năm qua, một số chính sách phát triển năng lượng còn chưa phù hợp, thiếu đồng bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp và tác động không nhỏ đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Theo ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh, sau khi hết cơ chế giá FIT (giá ưu đãi), rất nhiều doanh nghiệp xem xét đầu tư điện mặt trời mái nhà nhưng lại tiếp tục gặp các vướng mắc khi xin giấy phép xây dựng, thủ tục phòng cháy chữa cháy.

“Dù trong Quyết định 500 của Thủ tướng liên quan đến Quy hoạch điện 8 cho biết tạo điều kiện tối đa, không hạn chế với các dự án điện mặt trời mái nhà không nối lưới; nhưng chưa có quy định, chính sách hỗ trợ cho nguồn này”, ông Sơn cho biết.

Đáng lưu tâm nhất, trong nhiều văn bản điều hành, cơ quan chức năng đột ngột thay đổi chính sách (như liên quan đến khung giá điện, nhà máy phát điện, nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp không còn được khuyến khích như Nghị quyết 55), đã đẩy nhiều doanh nghiệp đến bờ vực phá sản. Việc này đã được đại biểu Quốc hội nêu ra trong Kỳ họp thứ 5 mới đây.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho biết, theo Luật Quy hoạch, các dự án điện quan trọng được ưu tiên phát triển đã có trong Quyết định 500. Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện Luật Điện lực sửa đổi, xây dựng Luật Năng lượng tái tạo, cơ chế mua bán điện trực tiếp để tạo một hành lang pháp lý đầy đủ khi triển khai Quy hoạch điện 8.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần rút kinh nghiệm từ việc xây dựng chính sách về điện trong thời gian qua, phải có lộ trình thực hiện hợp lý, tránh “gây sốc”, khiến doanh nghiệp không thể dự báo và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Quy hoạch điện 8 định hướng đến năm 2030, tổng công suất các nhà máy điện phục vụ nhu cầu trong nước là 150.489 MW (không bao gồm xuất khẩu, điện mặt trời mái nhà hiện hữu, năng lượng tái tạo để sản xuất năng lượng mới). Trong đó năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng từ 30,9-39,2%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm