Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua theo đuổi nguồn năng lượng vô hạn - Bài 1: Tâm điểm của tài phiệt công nghệ

Xuân Hạo
- 07:41, 24/04/2023

(DNTO) - Một loạt đại tỷ phú ngành công nghệ, trong đó có Jeff Bezos và Bill Gates đang theo đuổi đầu tư một công nghệ năng lượng vô hạn.

 

Các nhà tỷ phú công nghệ đầu tư vào năng lượng hạt nhân hợp hạch - Jeff Bezos, Bill Gates, Marc Benioff, Vinod Khosla và Peter Thiel. Ảnh: Wall Street Journal

Các nhà tỷ phú công nghệ đầu tư vào năng lượng hạt nhân hợp hạch - Jeff Bezos, Bill Gates, Marc Benioff, Vinod Khosla và Peter Thiel. Ảnh: Wall Street Journal

Sam Altman nhanh chóng trở thành một “ngôi sao công nghệ” sau khi OpenAI - công ty trí thông minh nhân tạo mà ông đứng đầu mang đến một bước tiến mới như khoa học viễn tưởng cho ngành công nghệ. 

Nhưng Altman, cũng như một loạt nhà đầu tư nổi trội của Thung lũng Sillicon, đã đặt cược vào một loại công nghệ còn viễn tưởng hơn nữa: Một hãng năng lượng hạt nhân hợp hạch (nuclear-fusion) mang tên Helion Energy Inc.

Altman chỉ là một trong số hàng loạt các nhà sáng lập công ty và tỷ phú theo đuổi đầu tư vào loại năng lượng tìm kiếm tái tạo cách thức hoạt động của mặt trời và cho ra nguồn năng lượng gần như vô hạn. Danh sách những “kẻ đặt cược” bao gồm tỷ phú Amazon - Jeff Bezos, nhà đồng sáng lập Paypal - Peter Thiel, nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates và Marc Benioff của Salesforce. 

"Giấc mơ vĩ đại"

Những nhà đầu tư này đang mong đợi giấc mơ xây dựng lò phản ứng nhiệt hạch (fusion reactor) đầu tiên sẽ sớm thành hiện thực. 

Ông Benioff gọi công nghệ này là một “giấc mơ vĩ đại”.

“Đó là chén thánh (holy grail). Đó là kỳ lân thần thoại” - ông Benioff, CEO của Salesforce Inc., người đã đầu tư vào Commonwealth Fusion Systems, một nhánh của Viện Công nghệ Massachusetts, nói. Hãng này cũng nhận đầu tư từ Bill Gates.

Commonwealth Fusion Systems thực hiện thí nghiệm liên quan đến năng lượng nhiệt hạch. Ảnh: Wall Street Journal

Commonwealth Fusion Systems thực hiện thí nghiệm liên quan đến năng lượng nhiệt hạch. Ảnh: Wall Street Journal

Năng lượng hạt nhân hợp hạch đã luôn được xem là một nguồn năng lượng “sạch”, có thể thay thế cho các loại nhiên liệu hóa thạch, vốn thải khí nhà kính gây ô nhiễm. Những loại công nghệ và ứng dụng khác được phát triển song song với năng lượng hạt nhân hợp hạch bao gồm nam châm cực mạnh, máy bắn tia laser tốt hơn và công nghệ xạ trị chống ung thư.

Riêng năng lượng hạt nhân hợp hạch thì “không có giới hạn nếu ta có thể làm nó hoạt động”, ông Benioff nói.

Bước đột phá của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore là thành quả của nghiên cứu kéo dài hơn 60 năm, lần đầu tiên cho thấy khả năng tạo ra năng lượng vô hạn.

Các nơi phát triển công nghệ này hầu hết là tại Mỹ, Canada và châu Âu. Họ đã thúc đẩy đà phát triển kể từ tháng 8/2021, khi các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore tiến gần đến khả năng thu nhiều năng lượng hơn trong phản ứng nhiệt hạch so với năng lượng được cung cấp.

Phản ứng năng lượng hạt nhân hợp hạch diễn ra khi hai hạt nhân nguyên tử nhẹ hợp nhất để tạo thành một hạt nặng hơn. Quá trình đó giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ, nhưng lại không phát thải carbon và rất ít phóng xạ. Nhưng bài toán khó nhất cho các công ty công nghệ là duy trì các phản ứng nhiệt hạch và khai thác nguồn năng lượng đó.

Sẽ rất khó để biết khi nào thì các hãng công nghệ hạt nhân hợp hạch sẽ thành công. Chính vì thế, đầu tư vào công nghệ này là vô cùng rủi ro, tỷ lệ thất bại cao hơn cả những gì mà giới đầu tư mạo hiểm đã quen thuộc. 

Cho một thế giới tốt đẹp hơn

Ông Benioff cho biết ông đã được thuyết phục bởi Vinod Khosla, nhà đồng sáng lập Sun Microsystems, và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào các công ty tư nhân phát triển công nghệ này.

Khosla đã bỏ hơn 15 tháng nghiên cứu, thẩm định, cùng với ba đội ngũ khác nhau để đánh giá công nghệ trước khi quyết định đầu tư.

Vinod Khosla bỏ hơn một năm nghiên cứu trước khi quyết định đầu tư vào công nghệ hạt nhân hợp hạch. Ảnh: Wall Street Journal

Vinod Khosla bỏ hơn một năm nghiên cứu trước khi quyết định đầu tư vào công nghệ hạt nhân hợp hạch. Ảnh: Wall Street Journal

Ông Khosla tin rằng nhiều loại công nghệ hạt nhân hợp hạch nên được thí nghiệm và đầu tư vào một hãng khác, mang tên Realta Fusion, một nhánh tách ra từ Đại học Wisconsin-Madison

“Theo tôi thì chỉ cần một trong các công nghệ này thành công, là đủ để làm thế giới tốt đẹp hơn” - ông Khosla nói.

Dưới góc độ của một nhà đầu tư, ông Khosla bình luận: “Về lợi nhuận, ta có thể lỗ một lần hay có thể lời hàng ngàn lần. Đó là bài toán của năng lượng hạt nhân hợp hạch”.

Các hãng công nghiệp, công ty dầu hỏa lớn, quỹ quốc gia cũng như Bộ Quốc phòng Mỹ, vốn đang tìm nguồn năng lượng thu nhỏ cho vệ tinh, cũng đang đầu tư phát triển công nghệ hạt nhân hợp hạch. 

Bài 2: Tăng tốc nhờ công nghệ máy tính

 

 

 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 tuần
Xem thêm