Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đây là những xu hướng sẽ ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam 2024

Huyền Trang
- 18:40, 10/01/2024

(DNTO) - Xu hướng phi toàn cầu hóa, Near sourcing, kinh tế xanh, kinh tế số… sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế có độ mở 200% như Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ không tránh khỏi thách thức khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Ảnh: T.L.

Kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ không tránh khỏi thách thức khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Ảnh: T.L.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế  mới đây của OECD dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ chậm lại ở mức 2,7% và 3% vào năm 2025, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 3,3%/năm của thập kỷ trước đại dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế có độ mở lớn tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Ngoài ra, kết quả phát triển thời gian tới của Việt Nam cũng phụ thuộc đáng kể vào khả năng đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, gắn với tận dụng cơ hội từ các FTA. Bên cạnh đó là xử lý các rủi ro cạnh tranh thương mại - công nghệ giữa các nước lớn, khả năng ứng phó với các chính sách quốc tế mới như thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, các quy định về môi trường, lao động của EU, Hoa Kỳ với hàng xuất khẩu.

Theo bà Thắng, hiện các tập đoàn đa quốc gia đang tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất ở một số nước như: Ấn Độ, Mexico, Braxin… thay vì chỉ tập trung ở Trung Quốc, Việt Nam. Đây là một phần trong chiến lược Near sourcing, tức chuyển dịch chuỗi cung ứng, sản xuất đến gần với thị trường tiêu thụ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất nhằm giảm thiểu rủi ro. Điều này sẽ làm gia tăng đối thủ cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam và ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của Việt Nam tại các thị trường này. 

TS Võ Trí Thành cho biết, xu hướng phi toàn cầu hoá đang trỗi dậy mạnh mẽ; chính sách bảo hộ xuất hiện trở lại ở nhiều nước dưới các hình thức khác nhau. Các nước phát triển ngày càng quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, an toàn cho người tiêu dùng. Từ đó đặt ra những tiêu chuẩn và quy định khắt khe hơn với hàng nhập khẩu.

“Một số chính sách mới như dự luật chống phá rừng, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU; hay các tiêu chuẩn lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ từ phía Mỹ… sẽ đặt ra những áp lực mới đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam”, ông Thành nói. 

Ngoài ra theo vị này, xu hướng phát triển kinh tế thế giới theo hướng xanh hóa và số hóa ngày càng rõ nét. Sự chuyển dịch này đang định hình lại nguồn vốn FDI trên toàn cầu, tức giảm dần các dự án FDI thu lợi từ sự lỏng lẻo trong chính sách bảo vệ môi trường tại các nước đang phát triển.

“Thuế tối thiểu toàn cầu có thể ảnh hưởng đến dòng vốn FDI toàn cầu và chính sách thu hút FDI của mỗi nước. Các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực kỹ thuật số đang phát triển nhanh và thay đổi bản chất của đầu tư xuyên biên giới. Dòng đầu tư toàn cầu có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang lĩnh vực kỹ thuật số”, ông Thành nhận định. 

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang ảnh hưởng từ những xu hướng lớn trên toàn cầu. Ảnh: T.L.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang ảnh hưởng từ những xu hướng lớn trên toàn cầu. Ảnh: T.L.

 

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nhìn nhận, năm 2024, sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục đối diện với áp lực đến từ cả 3 kênh.

Kênh thương mại quốc tế: Nhiều nền kinh tế là đối tác lớn của Việt Nam tăng trưởng chậm, dẫn đến tổng cầu khó phục hồi mạnh sẽ tác động đến kết quả xuất khẩu.  

Kênh đầu tư quốc tế: Mặt bằng lãi suất thế giới còn ở mức cao, khó thu hút vốn cho đầu tư, trực tiếp tạo áp lực trong việc giữ vốn cũng như thu hút nguồn vốn mới.

Kênh tài chính tiền tệ: Áp lực mất giá đồng nội tệ so với đồng Đôla Mỹ, dù thuận lợi một phần cho xuất khẩu nhưng cũng gia tăng chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu và tăng quy mô thanh toán các khoản nợ nước ngoài. 

“Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam không tránh khỏi những tác động tiêu cực từ những biến động bên ngoài. Những thách thức đó đòi hỏi toàn ngành không được lơ là, chủ quan, mà phải theo dõi chặt chẽ tình hình biến động sản xuất, cung cầu, giá cả hàng hóa trên thế giới và trong nước để kịp thời tham mưu, triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2024 cũng như giai đoạn 2021-2025”, bà Thắng nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Không ít nhà báo bất chấp quy định về đạo đức nghề nghiệp để đưa tin, chụp hình nhân vật, sự kiện chỉ để câu view, thậm chí không ít nhà báo viết sai mà không xin lỗi, không đính chính; viết tin theo kiểu “nghe hơi”; không “mắt thấy, tai nghe”…, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 15/3, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã đánh hồi trống khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 trên đại lộ Lê Lợi (TP.HCM). Hội báo lần đầu tiên có sự tham gia của 120 gian hàng trưng bày của các đơn vị báo chí trong cả nước.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam, ngày 13/3, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Masatsugu Asakawa, cho biết ADB hoàn toàn cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển lâu dài.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Pfizer đang đặt cược lên các loại thuốc chống ung thư để hồi phục chỗ đứng sau một năm khó khăn. Hoạt động kinh doanh vaccine chống Covid -19 của hãng này đang suy giảm nhanh chóng, khiến cổ phiếu đi xuống 40% trong 2023.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Những bước đầu tiên trong quá trình triển khai dự án "nghìn tỷ”, Cầu đi bộ trên sông Sài Gòn, bắt đầu được Nutifood triển khai. Doanh nghiệp đã chính thức ký kết với liên danh gồm Công ty TNHH Chodai & Kiso - Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa để tiến hành lập đề xuất dự án và Báo cáo nghiên cứu khả thi vào ngày 6/3 vừa qua.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mã cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài giao dịch nhiều nhất trong tháng 2/2024 là SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, với khối lượng mua 7,8 triệu cổ phiếu và bán ra 28,1 triệu cổ phiếu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 7/3, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo thông tin sự kiện Hội Báo toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15 - 17/3/2024.
1 tuần
Xem thêm