Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp tìm cách "bù giá" cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn

Lương Gia Cát Tường
- 14:51, 30/12/2023

(DNTO) - Biết rằng có rất nhiều chi phí không thể tránh khỏi nhưng cắt giảm tối đa để lấy phần chi phí tiết kiệm đó "bù giá" cho khách hàng vượt qua gia đoạn khó khăn này cũng là mục tiêu phục vụ lợi ích xã hội, cộng đồng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đề ra trong tiêu chí kinh doanh của mình bên cạnh mục tiêu cốt lõi là mục tiêu kinh tế được tính bằng lợi nhuận.

Năm 2023 sắp sửa hết nhưng với người dân Việt Nam đây chưa hẳn là cuối năm. Năm mới của người Việt được tính theo năm âm lịch. Ngày nay, người Việt ăn tết truyền thống có phần đơn giản hơn rất nhiều so với ngày xưa. Nhưng vẫn còn tâm lý, năm mới tất cả đều phải mới; Cả năm có suôn sẻ, may mắn, tốt đẹp hay không là tùy thuộc vào ngày đầu năm như thế nào. 

hinh-2-1

Cho nên, sắm tết với mong muốn có một khởi đầu mới mẻ vẫn còn là một thói quen không bỏ được. Người lao động làm quần quật suốt năm cũng chỉ mong dành dụm cuối năm sắm tết. Với người làm ăn xa quê, còn thêm áp lực tiền tàu xe, quà cáp biếu xén họ hàng. Nhưng người khá giả, giàu có, trong năm đã sắm sửa thường xuyên cuối năm họ cũng vẫn cứ đi sắm tết. Việc này kéo theo giá cả các mặt hàng thiết yếu lẫn xa xỉ tăng vùn vụt cuối năm.

Năm nay, kinh tế khó khăn là tình hình chung. Thu nhập của người lao động từ sau dịch Covid-19 vẫn chưa thể phục hồi. Nhiều công nhân thất nghiệp do công ty bị giảm đơn hàng kéo theo các ngành nghề liên quan như kinh doanh phòng trọ, các chợ buôn bán nhỏ lẻ xung quanh các khu công nghiệp, công ty xí nghiệp v.v… cũng lao đao theo.

Việc mua sắm tết xem ra rất “khắc nghiệt”. Phải lên kế hoạch, tính toán, cân đối sao cho không vượt quá khả năng đến nỗi nợ nần vây bủa mà vẫn đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu cho việc đón chào một năm mới vui vẻ, ấm cúng. Đó là việc của người tiêu dùng.

Về phía các doanh nghiệp, ngoài lợi nhuận, bao giờ tiêu chí kinh doanh của họ cũng kèm theo việc phục vụ cộng đồng. Trong bối cảnh như thế này làm sao để kéo giá thành xuống mà vẫn ổn định chất lượng sản phẩm ngỏ hầu giúp bà con mình đỡ vất vả lao đao, đón một cái tết sum vầy đầm ấm… chính là phần việc của các doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ người tiêu dùng chúng tôi nghĩ ngoài đầu tư cho chất lượng sản phẩm, các chi phí còn lại doanh nghiệp nên cân đối sao cho tiết kiệm để kiềm hãm tăng giá. Chi phí cao khiến sản phẩm phải cõng thêm chi phí sẽ tạo lực cản tiêu dùng. Trong thời điểm này điều đó không cần thiết nếu không muốn nói là bất hợp lý.

Ví dụ: Nhiều khách sạn 5 sao chưng hoa ngoại nhập hằng mấy chục triệu cho một quần thể sảnh, thay gì dùng hoa nội địa với giá rẻ hơn nhiều. Nhiều bao bì mà giá thành của nó tính ra sấp xỉ giá sản phẩm bên trong… Đặc biệt là thị trường lịch hằng năm, không kể mức sang trọng với các thiết kế mẫu mã, chất lượng giấy và bao bì…thuộc hàng “xịn xò” thì do không cân đối được số lượng nên lãng phí rất lớn. Hầu như nơi nào, khách hàng cũng được tặng lịch. Tặng qua tặng lại, cuối cùng nhà nào cũng tồn kho hàng chục cuốn mà đặc điểm của lịch là phải “đúng người đúng thời điểm”, lịch không thể để dành “tích cốc phòng cơ”. Tương tự, sổ tay ghi chép cũng vậy, trong khi bây giờ mọi ghi chép đều có máy tính, điện thoại đảm trách…

Ngoài ra còn các chi phí khác như chi phí quảng cáo, tiếp khách, du lịch v.v…

Đã đến lúc doanh nghiệp cần gói ghém, không nên vung tiền, phô truơng, đánh bóng hình ảnh hơn là tạo ra giá trị thực cho khách hàng. Không nên chiều theo sở thích và định huớng chủ quan của doanh nghiệp. Khách hàng bây giờ họ cũng rất thông minh. Cầm món hàng lên họ biết cân nhắc, săm soi xem giá thành sản phẩm có thực tế hay chồng thêm sự lãng phí của doanh nghiệp.Khi doanh nghiệp triệt tiêu tối đa chi phí thừa thải thì sản phẩm đến tay nguời tiêu dùng sẽ có giá trị sát với thực tế nhất.

Không thể không công nhận, một sản phẩm cũng như một món ăn, ngoài sạch, ngon, rất cần bắt mắt. Có nghĩa, xu hướng ngày nay đánh giá một sự vật không chỉ ở nội dung mà giá trị hình thức bên ngoài cũng không kém phần quan trọng. Cái nết ngày nay “sống hòa thuận và tương trợ” cái đẹp chứ không “đánh chết” cái đẹp nữa… Cũng không thể không công nhận, trong bối cảnh hội nhập thế giới, chúng ta rất cần phô trương đẳng cấp cho “bằng chị bằng em”.

vjcc chi phí sx2

Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế khó khăn khiến đại bộ phận người dân đang lao đao như thời điểm nay, có lẽ doanh nghiệp nên lưu ý tới phân khúc khách hàng đang chỉ cần “ăn no mặc ấm” chứ chưa cần tới “ăn sang mặc đẹp”. 

Biết rằng có rất nhiều chi phí không thể tránh khỏi nhưng cắt giảm tối đa để lấy phần chi phí tiết kiệm đó "bù giá" cho khách hàng vượt qua gia đoạn khó khăn này cũng là mục tiêu phục vụ lợi ích xã hội, hoạt động cộng đồng, mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đề ra trong tiêu chí kinh doanh của mình, ngoài mục tiêu cốt lõi là mục tiêu kinh tế được tính bằng lợi nhuận.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm