Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp tìm cách "bù giá" cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn

Lương Gia Cát Tường
- 14:51, 30/12/2023

(DNTO) - Biết rằng có rất nhiều chi phí không thể tránh khỏi nhưng cắt giảm tối đa để lấy phần chi phí tiết kiệm đó "bù giá" cho khách hàng vượt qua gia đoạn khó khăn này cũng là mục tiêu phục vụ lợi ích xã hội, cộng đồng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đề ra trong tiêu chí kinh doanh của mình bên cạnh mục tiêu cốt lõi là mục tiêu kinh tế được tính bằng lợi nhuận.

Năm 2023 sắp sửa hết nhưng với người dân Việt Nam đây chưa hẳn là cuối năm. Năm mới của người Việt được tính theo năm âm lịch. Ngày nay, người Việt ăn tết truyền thống có phần đơn giản hơn rất nhiều so với ngày xưa. Nhưng vẫn còn tâm lý, năm mới tất cả đều phải mới; Cả năm có suôn sẻ, may mắn, tốt đẹp hay không là tùy thuộc vào ngày đầu năm như thế nào. 

hinh-2-1

Cho nên, sắm tết với mong muốn có một khởi đầu mới mẻ vẫn còn là một thói quen không bỏ được. Người lao động làm quần quật suốt năm cũng chỉ mong dành dụm cuối năm sắm tết. Với người làm ăn xa quê, còn thêm áp lực tiền tàu xe, quà cáp biếu xén họ hàng. Nhưng người khá giả, giàu có, trong năm đã sắm sửa thường xuyên cuối năm họ cũng vẫn cứ đi sắm tết. Việc này kéo theo giá cả các mặt hàng thiết yếu lẫn xa xỉ tăng vùn vụt cuối năm.

Năm nay, kinh tế khó khăn là tình hình chung. Thu nhập của người lao động từ sau dịch Covid-19 vẫn chưa thể phục hồi. Nhiều công nhân thất nghiệp do công ty bị giảm đơn hàng kéo theo các ngành nghề liên quan như kinh doanh phòng trọ, các chợ buôn bán nhỏ lẻ xung quanh các khu công nghiệp, công ty xí nghiệp v.v… cũng lao đao theo.

Việc mua sắm tết xem ra rất “khắc nghiệt”. Phải lên kế hoạch, tính toán, cân đối sao cho không vượt quá khả năng đến nỗi nợ nần vây bủa mà vẫn đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu cho việc đón chào một năm mới vui vẻ, ấm cúng. Đó là việc của người tiêu dùng.

Về phía các doanh nghiệp, ngoài lợi nhuận, bao giờ tiêu chí kinh doanh của họ cũng kèm theo việc phục vụ cộng đồng. Trong bối cảnh như thế này làm sao để kéo giá thành xuống mà vẫn ổn định chất lượng sản phẩm ngỏ hầu giúp bà con mình đỡ vất vả lao đao, đón một cái tết sum vầy đầm ấm… chính là phần việc của các doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ người tiêu dùng chúng tôi nghĩ ngoài đầu tư cho chất lượng sản phẩm, các chi phí còn lại doanh nghiệp nên cân đối sao cho tiết kiệm để kiềm hãm tăng giá. Chi phí cao khiến sản phẩm phải cõng thêm chi phí sẽ tạo lực cản tiêu dùng. Trong thời điểm này điều đó không cần thiết nếu không muốn nói là bất hợp lý.

Ví dụ: Nhiều khách sạn 5 sao chưng hoa ngoại nhập hằng mấy chục triệu cho một quần thể sảnh, thay gì dùng hoa nội địa với giá rẻ hơn nhiều. Nhiều bao bì mà giá thành của nó tính ra sấp xỉ giá sản phẩm bên trong… Đặc biệt là thị trường lịch hằng năm, không kể mức sang trọng với các thiết kế mẫu mã, chất lượng giấy và bao bì…thuộc hàng “xịn xò” thì do không cân đối được số lượng nên lãng phí rất lớn. Hầu như nơi nào, khách hàng cũng được tặng lịch. Tặng qua tặng lại, cuối cùng nhà nào cũng tồn kho hàng chục cuốn mà đặc điểm của lịch là phải “đúng người đúng thời điểm”, lịch không thể để dành “tích cốc phòng cơ”. Tương tự, sổ tay ghi chép cũng vậy, trong khi bây giờ mọi ghi chép đều có máy tính, điện thoại đảm trách…

Ngoài ra còn các chi phí khác như chi phí quảng cáo, tiếp khách, du lịch v.v…

Đã đến lúc doanh nghiệp cần gói ghém, không nên vung tiền, phô truơng, đánh bóng hình ảnh hơn là tạo ra giá trị thực cho khách hàng. Không nên chiều theo sở thích và định huớng chủ quan của doanh nghiệp. Khách hàng bây giờ họ cũng rất thông minh. Cầm món hàng lên họ biết cân nhắc, săm soi xem giá thành sản phẩm có thực tế hay chồng thêm sự lãng phí của doanh nghiệp.Khi doanh nghiệp triệt tiêu tối đa chi phí thừa thải thì sản phẩm đến tay nguời tiêu dùng sẽ có giá trị sát với thực tế nhất.

Không thể không công nhận, một sản phẩm cũng như một món ăn, ngoài sạch, ngon, rất cần bắt mắt. Có nghĩa, xu hướng ngày nay đánh giá một sự vật không chỉ ở nội dung mà giá trị hình thức bên ngoài cũng không kém phần quan trọng. Cái nết ngày nay “sống hòa thuận và tương trợ” cái đẹp chứ không “đánh chết” cái đẹp nữa… Cũng không thể không công nhận, trong bối cảnh hội nhập thế giới, chúng ta rất cần phô trương đẳng cấp cho “bằng chị bằng em”.

vjcc chi phí sx2

Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế khó khăn khiến đại bộ phận người dân đang lao đao như thời điểm nay, có lẽ doanh nghiệp nên lưu ý tới phân khúc khách hàng đang chỉ cần “ăn no mặc ấm” chứ chưa cần tới “ăn sang mặc đẹp”. 

Biết rằng có rất nhiều chi phí không thể tránh khỏi nhưng cắt giảm tối đa để lấy phần chi phí tiết kiệm đó "bù giá" cho khách hàng vượt qua gia đoạn khó khăn này cũng là mục tiêu phục vụ lợi ích xã hội, hoạt động cộng đồng, mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đề ra trong tiêu chí kinh doanh của mình, ngoài mục tiêu cốt lõi là mục tiêu kinh tế được tính bằng lợi nhuận.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
17 giờ
Thời sự - Chính trị
56 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội là con số không nhỏ. Mặc dù địa phương được phép sử dụng 100% tiền thu từ giao thông công cộng (TOD) để tái đầu tư, nhưng theo chuyên gia, cần huy động đa dạng nhiều nguồn lực khác để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
EU đang tập trung vực dậy thị trường nội khối, thắt chặt chi tiêu và hạn chế đầu tư ra bên ngoài... Điều này có thể tác động đến việc thu hút dòng đầu tư chất lượng cao của Việt Nam.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Hãng công nghệ Nvidia đang phát triển một loại chip AI cho thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn có thể thỏa mãn các điều kiện cấm xuất khẩu của Mỹ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xe buýt là loại hình chuyên chở hành khách công cộng không thể thiếu của một đô thị văn minh. Tại TP.HCM, trong các năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện được nhiều người dân lựa chọn. Vì sao?
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sự nghiệp đổi mới đang được đẩy mạnh và đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế quốc tế như ngày nay. Đó là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Một sự cố kỹ thuật diện rộng liên quan đến Microsoft đã làm gián đoạn các chuyến bay, ngân hàng, cơ quan truyền thông và nhiều công ty trên toàn thế giới trong hôm thứ Sáu, 19/7.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải bám sát yêu cầu phát triển đất nước và nhu cầu của các doanh nghiệp, địa phương trong nước, làm tốt việc kết nối kinh tế thế giới với nền kinh tế Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nâng dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á trong năm 2024, đồng thời duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 là 6%, tương đương với dự báo đã đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng phê bình nghiêm khắc các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, chưa phân bổ hết kế hoạch vốn được giao và 33 bộ, cơ quan, 28 địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu phục vụ AI đang gây sức ép lên cơ sở hạ tầng năng lượng, gây lo ngại cho công cuộc giảm khí thải và chuyển đổi năng lượng sạch.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị về triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến chính sách giá điện. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng tăng trưởng GDP cả năm 2024 có thể chạm mốc gần 7% sau khi Việt Nam có quý tăng trưởng vượt tiềm năng thứ 4 liên tiếp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới đầu tư châu Á đang đặt cược vào tiến trình hồi phục dài lâu của khu vực cũng như của Trung Quốc, mặc dù vẫn còn nhiều trở ngại trước mắt.
2 tuần
Xem thêm