Thứ tư, 10/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp tìm cách "bù giá" cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn

Lương Gia Cát Tường
- 14:51, 30/12/2023

(DNTO) - Biết rằng có rất nhiều chi phí không thể tránh khỏi nhưng cắt giảm tối đa để lấy phần chi phí tiết kiệm đó "bù giá" cho khách hàng vượt qua gia đoạn khó khăn này cũng là mục tiêu phục vụ lợi ích xã hội, cộng đồng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đề ra trong tiêu chí kinh doanh của mình bên cạnh mục tiêu cốt lõi là mục tiêu kinh tế được tính bằng lợi nhuận.

Năm 2023 sắp sửa hết nhưng với người dân Việt Nam đây chưa hẳn là cuối năm. Năm mới của người Việt được tính theo năm âm lịch. Ngày nay, người Việt ăn tết truyền thống có phần đơn giản hơn rất nhiều so với ngày xưa. Nhưng vẫn còn tâm lý, năm mới tất cả đều phải mới; Cả năm có suôn sẻ, may mắn, tốt đẹp hay không là tùy thuộc vào ngày đầu năm như thế nào. 

hinh-2-1

Cho nên, sắm tết với mong muốn có một khởi đầu mới mẻ vẫn còn là một thói quen không bỏ được. Người lao động làm quần quật suốt năm cũng chỉ mong dành dụm cuối năm sắm tết. Với người làm ăn xa quê, còn thêm áp lực tiền tàu xe, quà cáp biếu xén họ hàng. Nhưng người khá giả, giàu có, trong năm đã sắm sửa thường xuyên cuối năm họ cũng vẫn cứ đi sắm tết. Việc này kéo theo giá cả các mặt hàng thiết yếu lẫn xa xỉ tăng vùn vụt cuối năm.

Năm nay, kinh tế khó khăn là tình hình chung. Thu nhập của người lao động từ sau dịch Covid-19 vẫn chưa thể phục hồi. Nhiều công nhân thất nghiệp do công ty bị giảm đơn hàng kéo theo các ngành nghề liên quan như kinh doanh phòng trọ, các chợ buôn bán nhỏ lẻ xung quanh các khu công nghiệp, công ty xí nghiệp v.v… cũng lao đao theo.

Việc mua sắm tết xem ra rất “khắc nghiệt”. Phải lên kế hoạch, tính toán, cân đối sao cho không vượt quá khả năng đến nỗi nợ nần vây bủa mà vẫn đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu cho việc đón chào một năm mới vui vẻ, ấm cúng. Đó là việc của người tiêu dùng.

Về phía các doanh nghiệp, ngoài lợi nhuận, bao giờ tiêu chí kinh doanh của họ cũng kèm theo việc phục vụ cộng đồng. Trong bối cảnh như thế này làm sao để kéo giá thành xuống mà vẫn ổn định chất lượng sản phẩm ngỏ hầu giúp bà con mình đỡ vất vả lao đao, đón một cái tết sum vầy đầm ấm… chính là phần việc của các doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ người tiêu dùng chúng tôi nghĩ ngoài đầu tư cho chất lượng sản phẩm, các chi phí còn lại doanh nghiệp nên cân đối sao cho tiết kiệm để kiềm hãm tăng giá. Chi phí cao khiến sản phẩm phải cõng thêm chi phí sẽ tạo lực cản tiêu dùng. Trong thời điểm này điều đó không cần thiết nếu không muốn nói là bất hợp lý.

Ví dụ: Nhiều khách sạn 5 sao chưng hoa ngoại nhập hằng mấy chục triệu cho một quần thể sảnh, thay gì dùng hoa nội địa với giá rẻ hơn nhiều. Nhiều bao bì mà giá thành của nó tính ra sấp xỉ giá sản phẩm bên trong… Đặc biệt là thị trường lịch hằng năm, không kể mức sang trọng với các thiết kế mẫu mã, chất lượng giấy và bao bì…thuộc hàng “xịn xò” thì do không cân đối được số lượng nên lãng phí rất lớn. Hầu như nơi nào, khách hàng cũng được tặng lịch. Tặng qua tặng lại, cuối cùng nhà nào cũng tồn kho hàng chục cuốn mà đặc điểm của lịch là phải “đúng người đúng thời điểm”, lịch không thể để dành “tích cốc phòng cơ”. Tương tự, sổ tay ghi chép cũng vậy, trong khi bây giờ mọi ghi chép đều có máy tính, điện thoại đảm trách…

Ngoài ra còn các chi phí khác như chi phí quảng cáo, tiếp khách, du lịch v.v…

Đã đến lúc doanh nghiệp cần gói ghém, không nên vung tiền, phô truơng, đánh bóng hình ảnh hơn là tạo ra giá trị thực cho khách hàng. Không nên chiều theo sở thích và định huớng chủ quan của doanh nghiệp. Khách hàng bây giờ họ cũng rất thông minh. Cầm món hàng lên họ biết cân nhắc, săm soi xem giá thành sản phẩm có thực tế hay chồng thêm sự lãng phí của doanh nghiệp.Khi doanh nghiệp triệt tiêu tối đa chi phí thừa thải thì sản phẩm đến tay nguời tiêu dùng sẽ có giá trị sát với thực tế nhất.

Không thể không công nhận, một sản phẩm cũng như một món ăn, ngoài sạch, ngon, rất cần bắt mắt. Có nghĩa, xu hướng ngày nay đánh giá một sự vật không chỉ ở nội dung mà giá trị hình thức bên ngoài cũng không kém phần quan trọng. Cái nết ngày nay “sống hòa thuận và tương trợ” cái đẹp chứ không “đánh chết” cái đẹp nữa… Cũng không thể không công nhận, trong bối cảnh hội nhập thế giới, chúng ta rất cần phô trương đẳng cấp cho “bằng chị bằng em”.

vjcc chi phí sx2

Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế khó khăn khiến đại bộ phận người dân đang lao đao như thời điểm nay, có lẽ doanh nghiệp nên lưu ý tới phân khúc khách hàng đang chỉ cần “ăn no mặc ấm” chứ chưa cần tới “ăn sang mặc đẹp”. 

Biết rằng có rất nhiều chi phí không thể tránh khỏi nhưng cắt giảm tối đa để lấy phần chi phí tiết kiệm đó "bù giá" cho khách hàng vượt qua gia đoạn khó khăn này cũng là mục tiêu phục vụ lợi ích xã hội, hoạt động cộng đồng, mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đề ra trong tiêu chí kinh doanh của mình, ngoài mục tiêu cốt lõi là mục tiêu kinh tế được tính bằng lợi nhuận.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
1 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
1 tuần
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Xem thêm