Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nhiều doanh nghiệp tiết kiệm nhiên liệu khi giá xăng dầu leo thang

Huyền Trang
- 14:30, 03/03/2022

(DNTO) - Cải tiến trang thiết bị hay đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo, tái sự dụng nguồn nhiệt thải…, là cách nhiều doanh nghiệp ứng phó với chi phí điện, nhiên liệu tăng cao.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời được nhiều tàu đánh cá lắp đặt giúp giảm lượng lớn dầu diesel. Ảnh: T.L.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời được nhiều tàu đánh cá lắp đặt giúp giảm lượng lớn dầu diesel. Ảnh: T.L.

Từ đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 6 đợt điều chỉnh, với mức tăng khoảng trên 3.000 đồng/lít, và hiện xăng RON95 gần chạm mức 27.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xăng dầu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao, kéo theo giá xăng dầu trong nước tiếp tục duy trì đà tăng, là một trong những yếu tố đẩy giá các mặt hàng trên thị trường tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Để tiết giảm chi phí trong bối cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất đã áp dụng hiệu quả năng lượng tái tạo trong sản xuất và tiêu dùng thời gian gần đây, nhất là khi nhiên liệu truyền thống ngày một đắt đỏ và khan hiếm.

Cụ thể như trong lĩnh vực sử dụng nhiều nhiên liệu xăng dầu như ngành khai thác thủy hải sản xa bờ, theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), nhiều hộ đã sử dụng bóng đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt để câu cá, mực, giúp tiết kiệm 6-7 lần chi phí năng lượng; hay sử dụng pin năng lượng mặt trời trên các nóc tàu có thể tiết kiệm lượng dầu diesel rất lớn cho doanh nghiệp khai thác thủy sản.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhu cầu năng lượng, nhiên liệu phục vụ cho vận hành sản xuất là rất lớn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp nghiên cứu phương án tái sử dụng nguồn nhiệt thải hay tăng hiệu suất, cải tiến thiết bị để tiết kiệm năng lượng.

Đơn cử như Tập đoàn Hòa Phát, hiện doanh nghiệp có thể tự chủ 70-80% lượng điện phục vụ sản xuất; bằng việc tận dụng lượng nhiệt, khí thải để chạy các nhà máy nhiệt điện. Tính theo giá điện sản xuất hiện hành, sản lượng điện Hòa Phát tự sản xuất giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 3.900 tỷ đồng mỗi năm.

Sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, cơ chế vận hành khoa học giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng, nhiên liệu cho sản xuất. Ảnh: T.L.

Sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, cơ chế vận hành khoa học giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng, nhiên liệu cho sản xuất. Ảnh: T.L.

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, việc sử dụng nguồn năng lượng sạch giúp sản phẩm doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh khi xuất khẩu. Với Tập đoàn Sơn Hà, một doanh nghiệp sản xuất trọng điểm với năng lực sản xuất hơn 40.000 tấn sản phẩm/năm; tiêu tốn lượng điện năng, nhiên liệu khổng lồ.

Để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, nơi ưu tiên về việc giảm phát thải CO2 trong quá trình sản xuất sản phẩm, bên cạnh đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thì việc tiết kiệm năng lượng giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Đó là lý do mà doanh nghiệp này liên tục áp dụng như những công nghệ mới ít tiêu hao năng lượng trong các công đoạn sản xuất, dùng đèn led, bố trí máy móc khoa học, cũng như đầu tư hàng loạt dự án điện mặt trời áp mới để có nguồn năng lượng sạch, tự chủ phục vụ sản xuất.

Tuy vậy, với lĩnh vực mà chi phí cho xăng dầu chiếm tới 40% trong cơ cấu giá cước như ngành vận tải, mặc dù nhiều đơn vị vận tải đã áp dụng công nghệ đời mới, tiết kiệm nhiên liệu… nhưng với mức tăng chóng mặt của giá xăng dầu trong những ngày qua, những doanh nghiệp trong ngành vẫn vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia, việc áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu thường mất chi phí đầu tư ban đầu khá lớn. Trong khi trải qua hai năm đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam gần như kiệt quệ, việc tiếp cận nguồn vốn tái đầu tư, sản xuất trở lại cũng là rất khó khăn, chưa nói đến việc áp dụng giải pháp công nghệ mới.

Do vậy, để giảm áp lực từ việc tăng giá xăng dầu, nhiên liệu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, các chuyên gia vẫn cho rằng việc giảm thuế, phí là cần thiết và là dư địa điều hành khi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng mới đây, nhằm ‘kìm’ đà tăng giá xăng dầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm