Thứ năm, 27/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư mạo hiểm vào các công ty logistics đạt đỉnh mới với hơn 75 triệu USD

Huyền Trang
- 09:39, 25/01/2023

(DNTO) - Các công ty logistics đang trở lại thị trường sau giai đoạn đại dịch, với sự phát triển bền vững cùng tốc độ tăng trưởng kép từ 12%-15%, tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư mạo hiểm.

Nền tảng gọi xe – giao hàng Be gọi được 60 triệu USD từ Ngân hàng Deutsche, là thương vụ huy động vốn mạo hiểm lớn nhất trong lĩnh vực logistics năm qua. Ảnh: T.L.

Nền tảng gọi xe – giao hàng Be gọi được 60 triệu USD từ Ngân hàng Deutsche, là thương vụ huy động vốn mạo hiểm lớn nhất trong lĩnh vực logistics năm qua. Ảnh: T.L.

Trong khoảng thời gian 5 năm qua, tổng số tiền huy động thành công của các công ty logistics đã đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 102%. Đặc biệt, năm 2022, nguồn vốn đổ vào các công ty logistics Việt Nam đã lập kỷ lục mới với 75,4 triệu USD, so với mức 2 triệu USD năm 2021 và 4,6 triệu USD năm 2018 (theo báo cáo của Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans).

Dự báo lạc quan cho toàn thị trường cũng được thể hiện qua sự tăng trưởng của giá trị giao dịch trung bình. Vào năm 2020 và 2021, các nền tảng giao hàng chặng cuối theo yêu cầu là mô hình nhận được giá trị tài trợ lớn nhất do nhu cầu tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, đến năm 2022, số vốn huy động được chủ yếu dành cho thị trường vận tải hàng hóa đường bộ, nền tảng kho bãi và thực hiện thương mại điện tử.

Một số thương vụ nổi bật trong năm qua như nền tảng gọi xe - giao hàng Be gọi được 60 triệu USD từ Ngân hàng Deutsche; startup cung cấp giải pháp hậu cần kho vận Boxme nhận được 6,4 triệu USD từ quỹ đầu tư công nghệ của NextTech Group và NganLuong.vn; hay startup cung cấp dịch vụ kho bãi Wareflex huy động được 785.000 USD từ quỹ mạo hiểm Genesia Ventures và Antler.

Theo phân tích của Nextrans, hiện tại, mô hình phổ biến được vận hành tại thị trường Việt Nam là “mô hình đẩy” tập trung vào việc lưu trữ hàng hóa và bắt đầu tìm cách đẩy hàng hóa đến tay người tiêu dùng sau đó.

Các giao dịch được thực hiện vào năm 2022 cho thấy khẩu vị của các nhà đầu tư mạo hiểm thay đổi. Các “cá mập” chú ý nhiều hơn đến khả năng hiển thị chuỗi cung ứng, hậu cần thương mại điện tử và giao hàng. Họ quan tâm đến thị trường các công ty vận tải đường bộ và các giải pháp công nghệ đang thúc đẩy nhu cầu của thị trường.

“Thông thường các công ty cung ứng phải dự trữ đủ hàng để phục vụ cho 2-3 tháng bán hàng tiếp theo. Do đó, các công ty logistics tầm trung có chi phí kho bãi, vận hành và quản lý cao hơn, chiếm tỷ trọng đáng kể hơn (45%) so với các chi phí vận tải và dịch vụ khác”, báo cáo Nextrans cho biết.

Sự tăng trưởng kinh tế và ngoại thương trong và ngoài nước thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics, tạo cơ hội cho nhiều startup và nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Sự tăng trưởng kinh tế và ngoại thương trong và ngoài nước thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics, tạo cơ hội cho nhiều startup và nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, theo Nextrans, dù bối cảnh khởi nghiệp được dự đoán sẽ trở nên khó khăn hơn trong những năm tới, như g các nhà đầu tư và người sáng lập có thể hưởng lợi từ việc được thông báo về các xu hướng của ngành.

“Các chuyên gia dự đoán, dù tình trạng thiếu tài xế có thể vẫn tiếp diễn, nhưng công suất và tình trạng tắc nghẽn sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch và chi phí hàng không và đường biển sẽ giảm. Thương mại điện tử cũng có thể sẽ phát triển chậm hơn. Sự ‘thèm ăn’ của nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này.

Tuy nhiên cơ hội vẫn còn cho các công ty khởi nghiệp. Bởi trong tất cả các phân ngành, tự động hóa đang trở nên quan trọng và thiết thực hơn, đồng thời rõ ràng có một sự thúc đẩy để khử cacbon nhanh hơn. Các công ty khởi nghiệp sẽ tiếp tục là lực lượng chính trong việc thúc đẩy đổi mới trong các thủ tục liên quan đến chặng đường cuối cùng, kho bãi hoặc quản lý vận tải nói chung”, Nextrans nhận định.

Sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam đã đưa Việt Nam trở thành một ngôi sao đang lên trong mạng lưới chuỗi cung ứngTrong vòng 10 năm tới, theo Fitch Solution, kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,0%/năm đến năm 2031.

Động lực chính của việc mở rộng ngoại thương trong nước là sự tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới cùng với tốc độ toàn cầu hóa ngày càng nhanh. Người tiêu dùng thích mua các mặt hàng từ các trang web nước ngoài do những cân nhắc như thiếu sản phẩm ở thị trường nội địa, khả năng chi trả và chất lượng cao hơn. Do đó, khối lượng bưu kiện quốc tế được nhập khẩu tăng dẫn đến sự gia tăng các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, từ đó làm tăng nhu cầu về các dịch vụ giao hàng nhanh trong nước.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực cũng tạo ra những lợi ích thiết thực mà EVFTA là một ví dụ điển hình. Ngoài ra, Việt Nam cũng nỗ lực cải thiện năng suất và cơ sở hạ tầng khi định vị mình là một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc.

Tin khác

Start-up
Xu hướng suy giảm của năm ngoái đặt ra nhiều thách thức hơn đối với thị trường đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á. Mặc dù một số lĩnh vực vẫn duy trì sức hấp dẫn nhưng toàn bộ thị trường cần những điều chỉnh sâu sắc để vực dậy.
1 tháng
Start-up
Ngoài các khoản đầu tư vào Telio và Tiki, Công ty Cổ phần VNG đã thực hiện nhiều khoản đầu tư chiến lược vào các công ty liên kết khác. Tuy nhiên, nhiều trong số này đã không đạt được kết quả như mong đợi, dẫn đến những tổn thất đáng kể.
1 tháng
Start-up
Từng được mệnh danh là "Tinder" trong ngành bán lẻ, Telio đã chính thức ngừng hoạt động. Đây không chỉ là một thất bại cá nhân, mà còn phản ánh những thách thức mang tính hệ thống đối với các startup thương mại điện tử B2B tại Việt Nam và Đông Nam Á.
1 tháng
Start-up
Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Quỹ đầu tư BK Fun và Giám đốc ươm tạo BK Holding BK Holding (Đại học Bách Khoa Hà Nội), cho biết ở Việt Nam rất khó để tìm và ươm tạo các đội nhóm có khả năng R&D sâu về công nghệ giáo dục.
2 tháng
Start-up
Bài học sau Shark Tank Việt Nam giúp Ngọc Nguyễn, CEO kiêm Founder Luminus tự tin hơn trong hành trình tìm giải pháp nâng cao ý thức sức khỏe người dùng Việt, tận dụng nguồn nông sản Việt để thúc đẩy lối sống “uống xanh”.
2 tháng
Start-up
Từng nhận được sự tranh giành đầu tư từ Shark Liên và Shark Hưng, đến nay sản phẩm Tinh bột kháng Dr. Ruột của CEO Nguyễn Tuấn Dương đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu để chăm sóc sức khỏe đường ruột của mọi gia đình
2 tháng
Start-up
Startup Bye Béo của founder Phan Bảo Long từng nhận được cái gật đầu của 5 "cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, tiếp tục đặt tham vọng trở thành tập đoàn sức khỏe và lối sống hàng đầu, phục vụ hàng triệu khách hàng và kiến tạo thị trường trị giá hàng tỷ USD.
2 tháng
Start-up
Các công ty khởi nghiệp ESG đang có sự hậu thuẫn đắc lực từ chính sách và sự sơ khai của thị trường, nhưng cũng gặp thách thức khi cạnh tranh với các tập đoàn lớn, công ty nước ngoài.
2 tháng
Start-up
Lê Xuân Vũ (Steven Le) đến Phú Yên, là một trong những doanh nhân trẻ 9x đầy triển vọng của Việt Nam, người đã góp phần định hình lĩnh vực Proptech thông qua công ty AirCity. Với đam mê công nghệ và tư duy sáng tạo, Vũ đã không ngừng theo đuổi mục tiêu đưa công nghệ trở thành giải pháp giúp quản lý bất động sản hiệu quả hơn.
2 tháng
Start-up
Việc cạnh tranh với mã QR ngân hàng khiến nhiều công ty công nghệ tài chính (fintech) hụt hơi. Họ buộc phải chuyển trọng tâm sang các giải pháp tài chính cá nhân hay cho vay một cách thận trọng hơn.
2 tháng
Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
6 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
7 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
7 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
7 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
8 tháng
Xem thêm