Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Sky Mavis: Tài sản số nên được công nhận chính thức

Huyền Trang
- 13:08, 16/09/2023

(DNTO) - Các nghị sĩ, chuyên gia cho rằng việc hoàn thiện, ban hành chính sách mới liên quan đến công nghệ, khởi nghiệp cần được đẩy nhanh.

Ông Nguyễn Thành Trung, CEO Sky Mavis. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Thành Trung, CEO Sky Mavis. Ảnh: T.L.

Nới lỏng và thắt chặt

Trong phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đang diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu đã có những ý kiến đóng góp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.

Đóng góp tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc điều hành Sky Mavis, startup ra đời năm 2018 và chỉ mất 4 năm để đạt trạng thái kỳ lân (định giá trên 1 tỷ USD), cho biết trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, những startup công nghệ khai phá những lĩnh vực mới mẻ nhưng thực sự có khả năng thay đổi hầu hết các khía cạnh trong cuộc sống.

Hiện các từ khóa như AI (trí tuệ nhân tạo), blockchain (công nghệ chuỗi khối), IoT (internet vạn vật), machine learning (học máy) liên tục được nhắc đến. Điều này kéo theo hàng loạt các startup trong lĩnh vực này ra đời chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các công nghệ mới là hệ sinh thái khởi nghiệp.

Cụ thể, trong lĩnh vực blockchain, CEO Sky Mavis đánh giá Việt Nam có cùng xuất phát điểm với các nước trên thế giới và hoàn toàn có lợi thế. Nếu nắm bắt được thời điểm để tập trung đầu tư hiệu quả, Việt Nam có thể sánh ngang với các cường quốc công nghệ. Tuy nhiên, với startup, sự hỗ trợ và hậu thuẫn ban đầu có tác động rất lớn đến khả năng thành bại. Điểm cốt lõi tạo sự đột phá là chính sách và khung pháp lý cho công nghệ blockchain và startup.

"Công nghệ blockchain và các yếu tố liên quan như tài sản số, nên được định nghĩa và ghi nhận một cách chính thức. Đây là tiền đề cho việc hợp pháp hóa và ban hành các chính sách liên quan", vị CEO kiến nghị.

Ông Trung cũng thừa nhận, không riêng Việt Nam, thế giới cũng loay hoay trong việc ban hành thể chế, chính sách liên quan đến công nghệ mới. Vì vậy, mỗi cá nhân, tổ chức cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn thì mới có thể tìm thấy các cơ hội trong các công nghệ tiên tiến.

“Hành lang pháp lý có thể mở hay nghiêm ngặt. Nhưng các doanh nghiệp công nghệ hơn bao giờ hết cần có một hành lang pháp lý rõ ràng để doanh nghiệp có thể định hướng phát triển”, ông Trung nói và nhấn mạnh thêm việc cần truyền thông đúng đắn để khuyến khích thế hệ trẻ tìm hiểu về công nghệ mới, đồng thời hạn chế rủi ro.

Đồng tình với quan điểm cần có sự kiểm soát rủi ro với các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, nghị sĩ đến từ Phần Lan cho rằng bên cạnh những cơ hội, thì những nguy cơ từ công nghệ cũng phải được hiểu và nắm rõ, đặc biệt khi các công nghệ được ứng dụng vào vũ khí, có thể đe dọa hòa bình thế giới.

“Việc này có thể đẩy các bên vào căng thẳng hơn, vì vậy cần cân nhắc sử dụng những vũ khí này đúng mục đích”, nghị sĩ Phần Lan nhấn mạnh.

Nghị sĩ Nam Phi cũng bày tỏ sự cần thiết của các đạo luật kiểm soát mặt trái của công nghệ. “Cần tăng cường quản trị trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề tiềm tàng có thể này sinh trong tương lai”, vị này nói.

'Con cưng' startup ở các nước thế nào?

Các nghị sĩ đến từ các quốc gia trên thế giới đóng góp kiến nghị chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Các nghị sĩ đến từ các quốc gia trên thế giới đóng góp kiến nghị chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Cũng trong phiên thảo luận, chuyên gia Trung Quốc chia sẻ cách nước này thúc đẩy khởi nghiệp. Cụ thể sự hỗ trợ xoay quanh 3 trụ cột: chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ tài chính (giảm thuế, công cụ tài chính phù hợp) và giảm thiểu rào cản hành chính.

“Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng, không cần đến trực tiếp tại các cơ quan quản lý, nhờ vậy đã khuyến khích nhiều người tham gia khởi nghiệp”, bà Tingyu Yuan, Quản lý tại HICOOL, chuyên gia quản trị doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, cho biết.

Tương tự, tại Ireland, ngay trong trường học, học sinh, sinh viên đã được khích lệ khởi nghiệp, dạy về cách vận hành một startup. Khởi nghiệp là một phần trong chương trình học cho học sinh từ 10-12 tuổi.

Nghị sĩ Ireland cho biết nước này có sáng kiến “phiếu giảm giá cho đổi mới sáng tạo” để mọi người có khả năng tiếp cận với công nghệ. Chương trình này hỗ trợ các công ty nghiên cứu các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Chính phủ Burkina Faso thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp bằng việc tung ra Luật đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, dành ưu đãi thuế và các cơ chế tài chính đặc thù cho startup. Quỹ doanh nghiệp trẻ và Chương trình quốc gia của Burkina Faso hỗ trợ 150.000 USD cho startup tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường.

Để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở phạm vi toàn cầu, đại biểu Việt Nam Phạm Trọng Nghĩa đề xuất Quốc hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ lĩnh vực này, đồng thời nghiên cứu cơ chế sandbox (thử nghiệm chính sách).

Vị này cũng đề nghị các thành viên IPU xem xét thiết lập mạng lưới các nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo, để hỗ trợ chính phủ các nước hoàn thiện hành lang pháp lý cho khởi nghiệp.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
5 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xem thêm