Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ bầu sân khấu: Lửa nghề vẫn đượm

Cẩm Lệ
- 16:16, 20/02/2024

(DNTO) - Vượt qua năm 2023 nhiều khó khăn, các nữ bầu sô vẫn là những người quyết tâm vượt khó để các sân khấu được liên tục sáng đèn. Trong hành trình phía trước, họ vẫn là những người truyền lửa đầy đam mê…

Nghệ sĩ Ái Như: Leo dốc, nhưng vui

Năm qua, Hoàng Thái Thanh đã thực hiện một số thay đổi nhằm tìm kiếm hướng đi phù hợp với những khó khăn đang đối mặt. Trong đó có việc tổ chức diễn theo 3 mùa trong năm, giúp giải quyết một số vấn đề như việc tập hợp diễn viên, thu hút khán giả đến xem vở mới và tạo thời gian để tìm kiếm kịch bản phù hợp cho mùa tiếp theo.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn trung thành với sở trường của mình, luôn mong muốn mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu sắc từ tác phẩm, thay vì chạy theo xu hướng hay làm những điều không phù hợp phong cách của mình.

Nghệ sĩ Ái Như

Nghệ sĩ Ái Như

Do đó, việc tìm kiếm kịch bản phù hợp vẫn là một vấn đề quan trọng trong 2024. Hiện, các bầu sân khấu đều đang trong tình trạng “tay làm hàm nhai”, không có của để dành, Hoàng Thái Thanh cũng không ngoại lệ. Mỗi năm, chúng tôi nhận được hàng chục kịch bản, nhưng phần lớn chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong nỗ lực duy trì hoạt động, Hoàng Thái Thanh không chỉ tiếp tục biểu diễn theo 3 mùa trong năm, mà còn mở rộng thêm nhánh tổ chức sự kiện. Phó đạo diễn Công Hiển sẽ phụ trách vai trò điều hành và chúng tôi mong muốn lan tỏa thông tin này đến các công ty, cá nhân có nhu cầu, để có thể liên lạc với chúng tôi nhiều hơn trong năm 2024. Đây cũng là một hoạt động quan trọng, thay thế cho việc đào tạo diễn viên của sân khấu trong năm qua.

ÁI Như cùng sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tạo nên một địa chỉ dành cho khán giả yêu dòng kịch tâm lý. Trong ảnh là vai diễn Hai Thọ của vở Trả lại lia thia

ÁI Như cùng sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tạo nên một địa chỉ dành cho khán giả yêu dòng kịch tâm lý. Trong ảnh là vai diễn Hai Thọ của vở Trả lại lia thia

Năm sau, khi các học sinh của khóa cuối cùng tốt nghiệp, chúng tôi sẽ ngừng tuyển sinh, không theo đuổi lĩnh vực này nữa.Bên cạnh đó, sân khấu cũng tổ chức các suất diễn dành cho học sinh trong chương trình hợp đồng với các trường. Ngày 20-21/1/2024, chúng tôi biểu diễn 5 suất cho học sinh Trường PTTH Trần Phú với vở Bạch Hải Đường; tháng 2 sẽ có các suất diễn cho Trường PTTH Nguyễn Thị Diệu với vở Lạc ở đáy sông, và tháng 3 sẽ có các suất dành cho Trường PTTH Nguyễn Thái Bình…

Ái Như và Tuyết Thu trong vở Lạc ở đáy sông -kịch tết 2024

Ái Như và Tuyết Thu trong vở Lạc ở đáy sông -kịch tết 2024

Đảm nhận vai trò bầu sân khấu, cùng đó phải làm nhiều việc khác, đôi khi khiến tôi cảm thấy như đang hụt hơi. Tôi không ngờ rằng, khi gắn bó với sân khấu, mình lại cảm thấy như đang leo lên một con dốc. Nhưng tôi không hối hận với quyết định này, vì đây chính là cơ hội để tôi được sống hết mình với nghề diễn.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi: Vẫn nhiều dự định cho năm mới

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các bầu sân khấu và nghệ sĩ đã phải đối mặt với nỗi lo lắng rằng khán giả sẽ quên đi thói quen đến xem sân khấu. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, tình hình đã dần ổn định. Hiện tại, Trịnh Kim Chi nhận thấy tình hình các sân khấu đã khởi sắc hơn, với nhiều điểm diễn mới ra mắt và liên tục tổ chức nhiều suất diễn.Riêng sân khấu của Trịnh Kim Chi cũng gặp một số vấn đề về điểm diễn.

Nữ nghệ sĩ Trịnh Kim Chi

Nữ nghệ sĩ Trịnh Kim Chi

Do trước đây chọn định cư ở quận 6, TP.HCM, nơi khá bất tiện cho khán giả muốn đến xem, nên Chi đã quyết định ngưng hợp đồng và hiện đang trong giai đoạn tìm kiếm một điểm diễn cố định mới.Dù vậy, trong năm qua, sân khấu Trịnh Kim Chi vẫn liên tục ra mắt 2 vở diễn mới. Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Chi cùng ê kíp đã trình làng vở “Khát vọng ngày mai” của tác giả Trần Văn Hưng, do NSND Trần Minh Ngọc đạo diễn, tại Nhà thiếu nhi Thành phố.

Đầu tư các vở diễn về đề tài cách mạng là phong cách sân khấu TKC lựa chọn

Đầu tư các vở diễn về đề tài cách mạng là phong cách sân khấu TKC lựa chọn

Trong năm tới, kế hoạch của Chi vẫn ưu tiên dựng các vở về đề tài truyền thống, như “Rặng trâm bầu”, “Khát vọng ngày mai”… những vở từng tạo nên hiệu quả trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Chi cũng thích dựng các đề tài về xã hội, tâm linh ma mị.Trước mắt, trong năm 2024, Chi sẽ tiếp tục áp dụng hợp đồng với các điểm diễn gần trung tâm và diễn theo từng đợt. Trong đó, điểm diễn tại Nhà thiếu nhi thành phố là lựa chọn đầu tiên.

Sân khấu Trịnh Kim Chi vẫn duy trì dù khó khăn về điểm diễn

Sân khấu Trịnh Kim Chi vẫn duy trì dù khó khăn về điểm diễn

Dự kiến, sân khấu sẽ ra mắt khán giả 2 vở mới. Việc đào tạo diễn viên cũng vẫn tiếp tục được Chi quan tâm. Hiện, tại lầu 2 của Hội Sân khấu 5B Võ Văn Tần, một sân khấu nhỏ vẫn tiếp tục là nơi dành cho các bạn học viên có cơ hội thử sức sau khi tốt nghiệp.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên: Tìm kiếm lớp khán giả kế thừa

Có thể nói, việc duy trì sân khấu trong năm qua đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Uyên cùng với nhiều nghệ sĩ khác như chị Hồng Vân, Ái Như… vẫn quyết tâm tìm mọi cách để giữ lửa cho nghề nghiệp của mình. Sân khấu nhỏ 5B đã thực hiện nhiều thể loại diễn xuất, từ chính kịch, hài kịch, đến kịch thiếu nhi, nhằm mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn hơn.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên-Bà bầu sân khấu 5B với nhiều tâm huyết

Nghệ sĩ Mỹ Uyên-Bà bầu sân khấu 5B với nhiều tâm huyết

Tết năm nay, chúng tôi cũng đã ra mắt hai vở: “Thế giới đồ chơi” và “Chú bé rồng” dành cho trẻ em, cùng với vở “Face to face” (kịch bản của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng) dành cho người lớn.Trong năm 2024, Uyên dự định mở rộng sân chơi cho các tác giả trẻ như Vũ Trần (đạo diễn “Bến lửa lòng”), đạo diễn Quốc Thịnh, Tuyết Mai… để họ có thể thoả sức sáng tạo. Đồng thời, sân khấu cũng đang chuẩn bị các tác phẩm để tham gia Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2024 sắp tới.

Vở diễn Mặt đối mặt của sân khấu 5B dịp tết thu hút khán giả

Vở diễn Mặt đối mặt của sân khấu 5B dịp tết thu hút khán giả

Đặc biệt, Uyên chủ trương dành nhiều vở diễn cho các bé thiếu nhi và các em học sinh từ mầm non, trung học đến đại học. Đây cũng là dự định dài hạn cho Sân khấu 5B, bởi hiện nay, lớp diễn viên đã “tre già măng mọc”, nhiều em diễn viên trẻ ra trường, làm nghề đầy đam mê, vì vậy rất cần lớp khán giả trẻ kế cận để làm nguồn duy trì và phát triển sân khấu.Không có gì tốt hơn việc tạo thói quen cho trẻ được xem tác phẩm nghệ thuật trực tiếp trên sân khấu, giúp các em hiểu biết nhiều hơn và ngày càng thấm sâu những điều hay lẽ phải.

Mỹ Uyên dành nhiều sự đầu tư cho khán giả thiếu nhi

Mỹ Uyên dành nhiều sự đầu tư cho khán giả thiếu nhi

Tất nhiên, điều này không phải làm trong một sớm một chiều mà cần có sự đầu tư lâu dài, kiên nhẫn. Những năm gần đây, Uyên cố gắng thực hiện điều này và ban đầu đã mang lại tín hiệu vui. Sân khấu nhỏ 5B gần đây đã tìm được lượng khán giả trẻ kế thừa, trở thành động lực cho Uyên tiếp tục đồng hành cùng ê kíp trên con đường còn nhiều chông gai. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm