Nữ bầu sân khấu: Lửa nghề vẫn đượm
(DNTO) - Vượt qua năm 2023 nhiều khó khăn, các nữ bầu sô vẫn là những người quyết tâm vượt khó để các sân khấu được liên tục sáng đèn. Trong hành trình phía trước, họ vẫn là những người truyền lửa đầy đam mê…
Nghệ sĩ Ái Như: Leo dốc, nhưng vui
Năm qua, Hoàng Thái Thanh đã thực hiện một số thay đổi nhằm tìm kiếm hướng đi phù hợp với những khó khăn đang đối mặt. Trong đó có việc tổ chức diễn theo 3 mùa trong năm, giúp giải quyết một số vấn đề như việc tập hợp diễn viên, thu hút khán giả đến xem vở mới và tạo thời gian để tìm kiếm kịch bản phù hợp cho mùa tiếp theo.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn trung thành với sở trường của mình, luôn mong muốn mang đến cho khán giả những cảm xúc sâu sắc từ tác phẩm, thay vì chạy theo xu hướng hay làm những điều không phù hợp phong cách của mình.
Do đó, việc tìm kiếm kịch bản phù hợp vẫn là một vấn đề quan trọng trong 2024. Hiện, các bầu sân khấu đều đang trong tình trạng “tay làm hàm nhai”, không có của để dành, Hoàng Thái Thanh cũng không ngoại lệ. Mỗi năm, chúng tôi nhận được hàng chục kịch bản, nhưng phần lớn chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong nỗ lực duy trì hoạt động, Hoàng Thái Thanh không chỉ tiếp tục biểu diễn theo 3 mùa trong năm, mà còn mở rộng thêm nhánh tổ chức sự kiện. Phó đạo diễn Công Hiển sẽ phụ trách vai trò điều hành và chúng tôi mong muốn lan tỏa thông tin này đến các công ty, cá nhân có nhu cầu, để có thể liên lạc với chúng tôi nhiều hơn trong năm 2024. Đây cũng là một hoạt động quan trọng, thay thế cho việc đào tạo diễn viên của sân khấu trong năm qua.
Năm sau, khi các học sinh của khóa cuối cùng tốt nghiệp, chúng tôi sẽ ngừng tuyển sinh, không theo đuổi lĩnh vực này nữa.Bên cạnh đó, sân khấu cũng tổ chức các suất diễn dành cho học sinh trong chương trình hợp đồng với các trường. Ngày 20-21/1/2024, chúng tôi biểu diễn 5 suất cho học sinh Trường PTTH Trần Phú với vở Bạch Hải Đường; tháng 2 sẽ có các suất diễn cho Trường PTTH Nguyễn Thị Diệu với vở Lạc ở đáy sông, và tháng 3 sẽ có các suất dành cho Trường PTTH Nguyễn Thái Bình…
Đảm nhận vai trò bầu sân khấu, cùng đó phải làm nhiều việc khác, đôi khi khiến tôi cảm thấy như đang hụt hơi. Tôi không ngờ rằng, khi gắn bó với sân khấu, mình lại cảm thấy như đang leo lên một con dốc. Nhưng tôi không hối hận với quyết định này, vì đây chính là cơ hội để tôi được sống hết mình với nghề diễn.
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi: Vẫn nhiều dự định cho năm mới
Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các bầu sân khấu và nghệ sĩ đã phải đối mặt với nỗi lo lắng rằng khán giả sẽ quên đi thói quen đến xem sân khấu. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, tình hình đã dần ổn định. Hiện tại, Trịnh Kim Chi nhận thấy tình hình các sân khấu đã khởi sắc hơn, với nhiều điểm diễn mới ra mắt và liên tục tổ chức nhiều suất diễn.Riêng sân khấu của Trịnh Kim Chi cũng gặp một số vấn đề về điểm diễn.
Do trước đây chọn định cư ở quận 6, TP.HCM, nơi khá bất tiện cho khán giả muốn đến xem, nên Chi đã quyết định ngưng hợp đồng và hiện đang trong giai đoạn tìm kiếm một điểm diễn cố định mới.Dù vậy, trong năm qua, sân khấu Trịnh Kim Chi vẫn liên tục ra mắt 2 vở diễn mới. Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Chi cùng ê kíp đã trình làng vở “Khát vọng ngày mai” của tác giả Trần Văn Hưng, do NSND Trần Minh Ngọc đạo diễn, tại Nhà thiếu nhi Thành phố.
Trong năm tới, kế hoạch của Chi vẫn ưu tiên dựng các vở về đề tài truyền thống, như “Rặng trâm bầu”, “Khát vọng ngày mai”… những vở từng tạo nên hiệu quả trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Chi cũng thích dựng các đề tài về xã hội, tâm linh ma mị.Trước mắt, trong năm 2024, Chi sẽ tiếp tục áp dụng hợp đồng với các điểm diễn gần trung tâm và diễn theo từng đợt. Trong đó, điểm diễn tại Nhà thiếu nhi thành phố là lựa chọn đầu tiên.
Dự kiến, sân khấu sẽ ra mắt khán giả 2 vở mới. Việc đào tạo diễn viên cũng vẫn tiếp tục được Chi quan tâm. Hiện, tại lầu 2 của Hội Sân khấu 5B Võ Văn Tần, một sân khấu nhỏ vẫn tiếp tục là nơi dành cho các bạn học viên có cơ hội thử sức sau khi tốt nghiệp.
Nghệ sĩ Mỹ Uyên: Tìm kiếm lớp khán giả kế thừa
Có thể nói, việc duy trì sân khấu trong năm qua đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Uyên cùng với nhiều nghệ sĩ khác như chị Hồng Vân, Ái Như… vẫn quyết tâm tìm mọi cách để giữ lửa cho nghề nghiệp của mình. Sân khấu nhỏ 5B đã thực hiện nhiều thể loại diễn xuất, từ chính kịch, hài kịch, đến kịch thiếu nhi, nhằm mang đến cho khán giả nhiều lựa chọn hơn.
Tết năm nay, chúng tôi cũng đã ra mắt hai vở: “Thế giới đồ chơi” và “Chú bé rồng” dành cho trẻ em, cùng với vở “Face to face” (kịch bản của cố nghệ sĩ Thanh Hoàng) dành cho người lớn.Trong năm 2024, Uyên dự định mở rộng sân chơi cho các tác giả trẻ như Vũ Trần (đạo diễn “Bến lửa lòng”), đạo diễn Quốc Thịnh, Tuyết Mai… để họ có thể thoả sức sáng tạo. Đồng thời, sân khấu cũng đang chuẩn bị các tác phẩm để tham gia Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2024 sắp tới.
Đặc biệt, Uyên chủ trương dành nhiều vở diễn cho các bé thiếu nhi và các em học sinh từ mầm non, trung học đến đại học. Đây cũng là dự định dài hạn cho Sân khấu 5B, bởi hiện nay, lớp diễn viên đã “tre già măng mọc”, nhiều em diễn viên trẻ ra trường, làm nghề đầy đam mê, vì vậy rất cần lớp khán giả trẻ kế cận để làm nguồn duy trì và phát triển sân khấu.Không có gì tốt hơn việc tạo thói quen cho trẻ được xem tác phẩm nghệ thuật trực tiếp trên sân khấu, giúp các em hiểu biết nhiều hơn và ngày càng thấm sâu những điều hay lẽ phải.
Tất nhiên, điều này không phải làm trong một sớm một chiều mà cần có sự đầu tư lâu dài, kiên nhẫn. Những năm gần đây, Uyên cố gắng thực hiện điều này và ban đầu đã mang lại tín hiệu vui. Sân khấu nhỏ 5B gần đây đã tìm được lượng khán giả trẻ kế thừa, trở thành động lực cho Uyên tiếp tục đồng hành cùng ê kíp trên con đường còn nhiều chông gai.