Thứ ba, 27/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân thắt chặt chi tiêu, lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kỳ vọng

Huyền Trang
- 16:20, 09/04/2024

(DNTO) - Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Lo ngại về kinh tế khó khăn khiến nhiều gia đình Việt thực hiện chính sách tiết kiệm. Ảnh minh họa.

Lo ngại về kinh tế khó khăn khiến nhiều gia đình Việt thực hiện chính sách tiết kiệm. Ảnh minh họa.

Thời kì “bóp mồm, bóp miệng”

Thu nhập của hai vợ chồng tổng cộng 30 triệu đồng và không tăng trong vài năm trở lại đây, chị Bùi Linh (Long Biên, Hà Nội), cho biết khá khó khăn để duy trì cuộc sống trong khi giá cả mọi thứ đều gia tăng.

“Tiền thuê nhà mỗi năm đều tăng, các dịch vụ khác như ăn uống, đi lại cũng tăng theo giá xăng và không giảm làm chi phí sinh hoạt tăng cao”, chị Linh nói.

Gia đình chị Linh giống như 30% hộ gia đình khác ở Việt Nam đang gặp khó khăn trong duy trì tài chính và vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ năm ngoái đến nay, theo báo cáo triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam của công ty nghiên cứu thị trường Kantar.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê mới đây cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng quý 1/2024 tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đến từ giá nhiều mặt hàng tăng cao. Giá gạo tăng 21,71%, chỉ số giá nước sinh hoạt tăng 10,58%, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 9,38%, nhóm giáo dục tăng 9,02%, thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,51%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,4%, văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,35%.

Người tiêu dùng vì vậy buộc phải thay đổi hành vi mua sắm để bảo đảm nguồn tài chính duy trì cuộc sống. “Gia đình buộc phải thực hiện 3 hạn chế: Hạn chế mua sắm quần áo trang sức mới, hạn chế ăn uống bên ngoài, hạn chế đi du lịch”, chị Linh cho biết.

Chính sách “thắt lưng buộc bụng” của nhiều hộ gia đình khiến tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý đầu năm nay chỉ tăng trưởng 8,2%. Nếu loại trừ yếu tố về giá, con số này chỉ tăng 5,1%, bằng một nửa mức tăng trưởng cùng kì năm trước. Đây cũng là mức tăng rất thấp so với thời điểm trước dịch, giai đoạn 2015-2019, với mức tăng 11,5%.

Trong khi đó, sức sống của nền kinh tế phụ thuộc không nhỏ vào sức tiêu dùng. Tiêu dùng nội địa được đánh giá là một trong ba trụ cột của tăng trưởng kinh tế. Do đó, việc chi tiêu của người dân sụt giảm cũng gây lo ngại sẽ tác động không nhỏ đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay.

Giải pháp không chỉ hướng về phía người dân

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phục hồi cũng một phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Ảnh: T.L.

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phục hồi cũng một phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Ảnh: T.L.

Để giúp người dân chi tiêu nhiều hơn, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT 2%, hỗ trợ nhóm lao động có thu nhập thấp, cải thiện chính sách visa để kích cầu...  Các chính sách này đã phần nào thúc đẩy tiêu dùng tăng trưởng ở mức 9-10% trong năm 2023, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho biết để thúc đẩy tiêu dùng quan trọng nhất vẫn là duy trì lòng tin của người dân đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, bên cạnh các chính sách kích cầu tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư, vị chuyên gia cho biết Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bằng các chính sách tài khóa và tiền tệ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 

“Nếu người dân nhìn về kinh tế phía trước sáng sủa thì họ sẽ sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn. Do đó cần tạo dựng niềm tin thị trường bằng việc nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản, sản xuất, xuất khẩu, giải quyết các vấn đề tiền tệ và tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính ”, TS Thành nói.

Bên cạnh thúc đẩy tiêu dùng từ phía người dân, các chuyên gia kinh tế cho biết cần cải thiện hệ thống thương mại trong nước theo hướng hiện đại hơn để tiết giảm tối đa chi phí vận chuyển, trung gian, chi phí hao hụt đối với mặt hàng nông sản. Điều này giúp giảm chi phí cho các nhà sản xuất, phân phối và trực tiếp giảm giá thành sản phẩm đến tay người dân. 

ThS. Nguyễn Thúy Hải, Khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, cho biết thị trường nội địa vẫn còn nhiều hạn chế. Sự liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng (nhà sản xuất, phân phối, vận chuyển đến người tiêu dùng) còn lỏng lẻo nên thị trường dễ bị biến động do tác động tâm lý người dùng.

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng thương mại (chợ đầu mối, trung tâm logistics, kho chưa) còn hạn chế. Hạ tầng thương mại ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa còn chậm phát triển. Điều này làm gia tăng chi phí thương mại, giảm lợi thế cạnh tranh. Do vậy, tiềm năng thị trường nội địa với 100 triệu dân là rất lớn nhưng lại chưa khai thác hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, theo bà Hải, các doanh nghiệp nội địa cần trở thành những nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Trong đó, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ cần linh hoạt đổi mới kênh bán hàng trực tiếp và online, tận dụng nguồn lực và sự hỗ trợ từ các đối tác thương mại điện tử như Lazada, Sendo, TikTok Shop, Shopee, Tiki, Amazon, Alibaba để nâng cao kĩ năng bán hàng qua môi trường số.

“Doanh nghiệp nội địa cần cạnh tranh bằng lợi thế cốt lõi là nắm rõ thị trường, mô hình bán lẻ và phân khúc khách hàng của mình, tránh dàn trải với quy mô quá lớn”, bà Hải khuyến nghị. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Diễn biến thị trường ngày càng khó dự báo trước sự tác động của nhiều yếu tố vĩ mô bên ngoài, đòi hỏi nhà đầu tư sự cẩn trọng, tránh FOMO trong chiến lược đầu tư của mình.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành dược ngày càng phân hóa khi các doanh nghiệp lớn với sự hậu thuẫn mạnh tay từ các nhà đầu tư ngoại ngày càng chiếm ưu thế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Xem thêm