Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân thắt chặt chi tiêu, lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kỳ vọng

Huyền Trang
- 16:20, 09/04/2024

(DNTO) - Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Lo ngại về kinh tế khó khăn khiến nhiều gia đình Việt thực hiện chính sách tiết kiệm. Ảnh minh họa.

Lo ngại về kinh tế khó khăn khiến nhiều gia đình Việt thực hiện chính sách tiết kiệm. Ảnh minh họa.

Thời kì “bóp mồm, bóp miệng”

Thu nhập của hai vợ chồng tổng cộng 30 triệu đồng và không tăng trong vài năm trở lại đây, chị Bùi Linh (Long Biên, Hà Nội), cho biết khá khó khăn để duy trì cuộc sống trong khi giá cả mọi thứ đều gia tăng.

“Tiền thuê nhà mỗi năm đều tăng, các dịch vụ khác như ăn uống, đi lại cũng tăng theo giá xăng và không giảm làm chi phí sinh hoạt tăng cao”, chị Linh nói.

Gia đình chị Linh giống như 30% hộ gia đình khác ở Việt Nam đang gặp khó khăn trong duy trì tài chính và vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ năm ngoái đến nay, theo báo cáo triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam của công ty nghiên cứu thị trường Kantar.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê mới đây cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng quý 1/2024 tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đến từ giá nhiều mặt hàng tăng cao. Giá gạo tăng 21,71%, chỉ số giá nước sinh hoạt tăng 10,58%, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 9,38%, nhóm giáo dục tăng 9,02%, thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,51%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,4%, văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,35%.

Người tiêu dùng vì vậy buộc phải thay đổi hành vi mua sắm để bảo đảm nguồn tài chính duy trì cuộc sống. “Gia đình buộc phải thực hiện 3 hạn chế: Hạn chế mua sắm quần áo trang sức mới, hạn chế ăn uống bên ngoài, hạn chế đi du lịch”, chị Linh cho biết.

Chính sách “thắt lưng buộc bụng” của nhiều hộ gia đình khiến tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý đầu năm nay chỉ tăng trưởng 8,2%. Nếu loại trừ yếu tố về giá, con số này chỉ tăng 5,1%, bằng một nửa mức tăng trưởng cùng kì năm trước. Đây cũng là mức tăng rất thấp so với thời điểm trước dịch, giai đoạn 2015-2019, với mức tăng 11,5%.

Trong khi đó, sức sống của nền kinh tế phụ thuộc không nhỏ vào sức tiêu dùng. Tiêu dùng nội địa được đánh giá là một trong ba trụ cột của tăng trưởng kinh tế. Do đó, việc chi tiêu của người dân sụt giảm cũng gây lo ngại sẽ tác động không nhỏ đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay.

Giải pháp không chỉ hướng về phía người dân

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phục hồi cũng một phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Ảnh: T.L.

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phục hồi cũng một phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Ảnh: T.L.

Để giúp người dân chi tiêu nhiều hơn, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT 2%, hỗ trợ nhóm lao động có thu nhập thấp, cải thiện chính sách visa để kích cầu...  Các chính sách này đã phần nào thúc đẩy tiêu dùng tăng trưởng ở mức 9-10% trong năm 2023, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho biết để thúc đẩy tiêu dùng quan trọng nhất vẫn là duy trì lòng tin của người dân đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, bên cạnh các chính sách kích cầu tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư, vị chuyên gia cho biết Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bằng các chính sách tài khóa và tiền tệ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 

“Nếu người dân nhìn về kinh tế phía trước sáng sủa thì họ sẽ sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn. Do đó cần tạo dựng niềm tin thị trường bằng việc nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản, sản xuất, xuất khẩu, giải quyết các vấn đề tiền tệ và tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính ”, TS Thành nói.

Bên cạnh thúc đẩy tiêu dùng từ phía người dân, các chuyên gia kinh tế cho biết cần cải thiện hệ thống thương mại trong nước theo hướng hiện đại hơn để tiết giảm tối đa chi phí vận chuyển, trung gian, chi phí hao hụt đối với mặt hàng nông sản. Điều này giúp giảm chi phí cho các nhà sản xuất, phân phối và trực tiếp giảm giá thành sản phẩm đến tay người dân. 

ThS. Nguyễn Thúy Hải, Khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, cho biết thị trường nội địa vẫn còn nhiều hạn chế. Sự liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng (nhà sản xuất, phân phối, vận chuyển đến người tiêu dùng) còn lỏng lẻo nên thị trường dễ bị biến động do tác động tâm lý người dùng.

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng thương mại (chợ đầu mối, trung tâm logistics, kho chưa) còn hạn chế. Hạ tầng thương mại ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa còn chậm phát triển. Điều này làm gia tăng chi phí thương mại, giảm lợi thế cạnh tranh. Do vậy, tiềm năng thị trường nội địa với 100 triệu dân là rất lớn nhưng lại chưa khai thác hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, theo bà Hải, các doanh nghiệp nội địa cần trở thành những nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Trong đó, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ cần linh hoạt đổi mới kênh bán hàng trực tiếp và online, tận dụng nguồn lực và sự hỗ trợ từ các đối tác thương mại điện tử như Lazada, Sendo, TikTok Shop, Shopee, Tiki, Amazon, Alibaba để nâng cao kĩ năng bán hàng qua môi trường số.

“Doanh nghiệp nội địa cần cạnh tranh bằng lợi thế cốt lõi là nắm rõ thị trường, mô hình bán lẻ và phân khúc khách hàng của mình, tránh dàn trải với quy mô quá lớn”, bà Hải khuyến nghị. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm