Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
"Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế VAT 2%, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết. Dự kiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 25 nghìn tỉ đồng", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói.
Để vực dậy "đầu tàu" kinh tế của cả nước, cần phải tập trung tháo gỡ những vấn đề căn cơ, mới tạo được sức bật cho những năm sau. Còn nếu chỉ gỡ những vấn đề tình thế thì khó khăn sẽ lặp lại ở một thời gian khác.
Tận dụng khoảng thời gian còn lại của năm, các doanh nghiệp đua nhau kích thích tiêu dùng với những chương trình khuyến mãi được tuyên truyền rầm rộ. Song, điều mà người dân quan tâm là những chương trình khuyến mại có mang lại thực chất hay không, hay chỉ là những chiêu trò kích cầu của những nhãn hàng và các doanh nghiệp? 
Sáng nay, 21/12, Hội chợ khuyến mại TP.HCM với chủ đề "Thỏa sức mua – Đua sức sắm" do Sở Công thương TP.HCM giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP (đơn vị trực thuộc Sở Công thương) tổ chức, đã khai mạc và đón khách đến tham quan, mua sắm tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ (quận 11).
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhưng tình trạng sức mua ế ẩm, giảm 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nỗi lo sức mua đã yếu sẽ "liệt" luôn đang khiến các doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa. Các chuyên gia cho rằng, giảm VAT sẽ tạo động lực cho nền kinh tế sau nhiều tháng bị "nén chặt".
Kích cầu tiêu dùng được coi là "vũ khí" để doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng trong giai đoạn nước rút. Thế nhưng, đây lại là bài toán khó đặt ra cho doanh nghiệp khi thu nhập của người dân giảm, mà giá cả lại tăng cao. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã có nhưng khuyến nghị gợi mở về vấn đề này. 
Ngày 11/11, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch Tổ chức chương trình khuyến mại tập trung trên địa bàn TP.HCM giai đoạn năm 2021-2025.
Nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới, hiện nay nhiều doanh nghiệp, hệ thống siêu thị tại TP.HCM và trên cả nước tung ra nhiều chương trình khuyến mãi.
Chương trình "khuyến mãi tập trung" có tên tiếng Anh "Shopping Season 2021" với quy mô lớn, mức giảm giá lên đến 100% sẽ được TP.HCM tổ chức từ ngày 15/11 tới ngày 31/12, Sở Công thương TP.HCM thông tin.
Đề xuất về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, NCIF khuyến nghị, cần tăng quy mô các gói hỗ trợ an sinh xã hội, nghiên cứu đưa ra chiến lược phối hợp giữa an sinh xã hội và kích cầu tiêu dùng.