Thứ sáu, 18/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế trận mới trên thị trường bán lẻ

Huyền Trang
- 16:42, 23/02/2024

(DNTO) - Các nhà bán lẻ không bỏ qua cơ hội để lấy tiền nhiều hơn từ ví người tiêu dùng ở cả thành thị cho đến nông thôn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng tiềm năng, là cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực này mở rộng hoạt động. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng tiềm năng, là cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực này mở rộng hoạt động. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiềm năng nhưng cũng không kém phần khốc liệt khi các tay chơi trên thị trường đều có thế và lực. Để mở rộng thị trường, những nhà bán lẻ luôn phải tìm hướng đi “ngách” và khác biệt với các đối thủ. Đó là lý do thời gian gần đây, thị trường xuất hiện hàng loạt các mô hình bán lẻ mới.

Trong năm 2023, các nhà bán lẻ như WinCommerce, Central Retail ưu tiên “đánh” về nông thôn, vùng ven tỉnh thành. WinCommerce có vẻ nhanh chân hơn với tốc độ mở mới trung bình 163 cửa hàng 1 tháng. Còn Central Retail hiện đã có 10 cửa hàng mô hình mini go! (cửa hàng mua sắm nhỏ tích hợp) trên toàn quốc.

Để “chạm” được phân khúc khách hàng này, nhà bán lẻ ưu tiên chọn danh mục hàng hóa phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân nơi đây. Nhằm có sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý, WinCommerce, Central Retail đều ưu tiên kí hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp địa phương, thu mua trực tiếp từ nhà cung cấp để giảm chi phí vận chuyển và trung gian. Ngoài ra, nhà bán lẻ phát triển một số mặt hàng thiết yếu, sản phẩm nhãn hàng riêng như Gạo Ngọc Nương, hóa mỹ phẩm WinMart Good (WinCommerce)...với giá rẻ hơn mặt bằng chung thị trường. 

AEON Việt Nam cũng tích cực mở rộng mô hình siêu thị tinh gọn trong các trung tâm, tòa nhà của đối tác, với diện tích từ 1.000 – 5.000m2, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của khách hàng tại từng địa phương.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), đánh giá việc các doanh nghiệp phân phối nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ hiện đại sẽ giúp hạ tầng thương mại nông thôn đi theo hướng mới, văn minh và hiện đại hơn. Mặt khác sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng ở các khu vực đô thị, với phân khúc thu nhập cao hơn.

“Rất nhanh thôi, các hệ thống phân phối lớn sẽ có mặt ở khu vực nông thôn và khai thác hiệu quả khu vực này. Như vậy, các đối tượng khách hàng, từ người có thu nhập từ thấp đến cao đều được hệ thống phân phối phục vụ theo đúng nhu cầu”, bà Nga cho biết.

Ở chiều ngược lại, với nhóm khách hàng đô thị, đối tượng chủ yếu đóng góp vào tăng trưởng doanh số của các nhà bán lẻ, cũng sẽ được phục vụ ở mức độ cao hơn. Chiến lược này nhằm đón làn sóng mua sắm của các tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng ở Việt Nam.

Chiến lược mở rộng của các chuỗi bán lẻ cũng đi kèm với nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp cần phải lường trước. Ảnh: T.L.

Chiến lược mở rộng của các chuỗi bán lẻ cũng đi kèm với nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp cần phải lường trước. Ảnh: T.L.

WinCommerce đang đẩy mạnh triển khai các mô hình WinMart Premium (trung bình 500-800m2) tại các khu dân cư, đô thị cao cấp; WinMart Urban (1.000-2.000m2). Lotte đã khai trương Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake, với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2, là dự án trung tâm thương mại quy mô lớn nhất Hà Nội ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza tại TP.HCM cũng “lột xác” sau thời gian sửa chữa.

“Nhìn nhận sâu hơn thì những mô hình này sẽ góp phần thu hút phân khúc người tiêu dùng thu nhập cao bao gồm cả người tiêu dùng nội địa và người nước ngoài đến làm việc, làm tăng sức mạnh thị trường trong nước”, bà Nga phân tích.

Như vậy, các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước đều đang tăng tốc mở rộng phạm vi ảnh hưởng tại Việt Nam, một thị trường bán lẻ có quy mô 180 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới. Trước mắt, các hoạt động mở rộng này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường, giúp bộ mặt thị trường bán lẻ Việt Nam chuyển đổi theo hướng hiện đại hơn.

Ở chiều ngược lại, cơ hội của những người chơi mới hay những kẻ yếu thế cũng bị thu hẹp dần khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ngay cả những “ông lớn” đang tích cực mở rộng thị trường cũng phải có những bước đi rất chắc chắn. Bởi việc mở rộng đồng nghĩa với việc cơ hội phát triển tăng thêm nhưng rủi ro cũng cao thêm.

Một ví dụ nhãn tiền là chuỗi Bách Hóa Xanh. Ra đời năm 2015, chuỗi mang về doanh thu tỷ USD cho Thế giới Di động, dẫn đầu ngành hàng bán lẻ. Công ty liên tục mở rộng quy mô trong nhiều năm liên tiếp, ghi nhận 2.106 chi nhánh vào cuối 2022. Nhưng song song với chiến lược mở rộng thì khoản thua lỗ cũng tăng dần. Lũy kế từ 2016 đến nay là 8.300 tỷ đồng.

Các phân tích chỉ ra các vấn đề của chuỗi này như chi phí logistics lớn khiến sản phẩm đội giá cao, ngành hàng tươi sống gặp khó khăn về bảo quản. Chưa kể, việc chọn nhà cung ứng nhỏ là thương lái và nông dân để da dạng về nguồn cung cũng khiến hàng hóa của chuỗi chưa được đồng đều về số lượng và chất lượng.

Trước những sai lầm đó, quý 2/2022, Bách Hóa Xanh buộc phải tái cấu trúc. Công ty dừng việc mở rộng, đóng cửa cửa hàng yếu kém, cắt giảm nhóm hàng kinh doanh kém, loại các nhà cung cấp kém chất lượng, thay đổi bố trí cửa hàng... Nhờ vậy, doanh thu 11 tháng năm 2023 của chuỗi đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ 2022 và dự kiến sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm 2024.

Vì vậy, việc các nhà bán lẻ mở rộng tại nông thôn hay khai thác nhóm khách hàng trung lưu mới sẽ khiến cuộc đua của ngành bán lẻ ngày càng không cân sức. Cán cân sẽ nghiêng về những tay chơi có nguồn tài chính dồi dào, nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng, đánh trúng hành vi khách hàng và đảm bảo chất lượng, giá cả nguồn hàng cung cấp. Ngược lại, những người yếu kém hơn có thể bị bỏ lại ngày càng xa hơn khi các đối thủ chiếm lĩnh nhiều hơn miếng bánh thị phần.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.
3 ngày
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
6 ngày
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm