Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế trận mới trên thị trường bán lẻ

Huyền Trang
- 16:42, 23/02/2024

(DNTO) - Các nhà bán lẻ không bỏ qua cơ hội để lấy tiền nhiều hơn từ ví người tiêu dùng ở cả thành thị cho đến nông thôn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng tiềm năng, là cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực này mở rộng hoạt động. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng tiềm năng, là cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực này mở rộng hoạt động. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiềm năng nhưng cũng không kém phần khốc liệt khi các tay chơi trên thị trường đều có thế và lực. Để mở rộng thị trường, những nhà bán lẻ luôn phải tìm hướng đi “ngách” và khác biệt với các đối thủ. Đó là lý do thời gian gần đây, thị trường xuất hiện hàng loạt các mô hình bán lẻ mới.

Trong năm 2023, các nhà bán lẻ như WinCommerce, Central Retail ưu tiên “đánh” về nông thôn, vùng ven tỉnh thành. WinCommerce có vẻ nhanh chân hơn với tốc độ mở mới trung bình 163 cửa hàng 1 tháng. Còn Central Retail hiện đã có 10 cửa hàng mô hình mini go! (cửa hàng mua sắm nhỏ tích hợp) trên toàn quốc.

Để “chạm” được phân khúc khách hàng này, nhà bán lẻ ưu tiên chọn danh mục hàng hóa phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân nơi đây. Nhằm có sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý, WinCommerce, Central Retail đều ưu tiên kí hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp địa phương, thu mua trực tiếp từ nhà cung cấp để giảm chi phí vận chuyển và trung gian. Ngoài ra, nhà bán lẻ phát triển một số mặt hàng thiết yếu, sản phẩm nhãn hàng riêng như Gạo Ngọc Nương, hóa mỹ phẩm WinMart Good (WinCommerce)...với giá rẻ hơn mặt bằng chung thị trường. 

AEON Việt Nam cũng tích cực mở rộng mô hình siêu thị tinh gọn trong các trung tâm, tòa nhà của đối tác, với diện tích từ 1.000 – 5.000m2, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của khách hàng tại từng địa phương.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), đánh giá việc các doanh nghiệp phân phối nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ hiện đại sẽ giúp hạ tầng thương mại nông thôn đi theo hướng mới, văn minh và hiện đại hơn. Mặt khác sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng ở các khu vực đô thị, với phân khúc thu nhập cao hơn.

“Rất nhanh thôi, các hệ thống phân phối lớn sẽ có mặt ở khu vực nông thôn và khai thác hiệu quả khu vực này. Như vậy, các đối tượng khách hàng, từ người có thu nhập từ thấp đến cao đều được hệ thống phân phối phục vụ theo đúng nhu cầu”, bà Nga cho biết.

Ở chiều ngược lại, với nhóm khách hàng đô thị, đối tượng chủ yếu đóng góp vào tăng trưởng doanh số của các nhà bán lẻ, cũng sẽ được phục vụ ở mức độ cao hơn. Chiến lược này nhằm đón làn sóng mua sắm của các tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng ở Việt Nam.

Chiến lược mở rộng của các chuỗi bán lẻ cũng đi kèm với nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp cần phải lường trước. Ảnh: T.L.

Chiến lược mở rộng của các chuỗi bán lẻ cũng đi kèm với nhiều rủi ro mà các doanh nghiệp cần phải lường trước. Ảnh: T.L.

WinCommerce đang đẩy mạnh triển khai các mô hình WinMart Premium (trung bình 500-800m2) tại các khu dân cư, đô thị cao cấp; WinMart Urban (1.000-2.000m2). Lotte đã khai trương Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake, với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2, là dự án trung tâm thương mại quy mô lớn nhất Hà Nội ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza tại TP.HCM cũng “lột xác” sau thời gian sửa chữa.

“Nhìn nhận sâu hơn thì những mô hình này sẽ góp phần thu hút phân khúc người tiêu dùng thu nhập cao bao gồm cả người tiêu dùng nội địa và người nước ngoài đến làm việc, làm tăng sức mạnh thị trường trong nước”, bà Nga phân tích.

Như vậy, các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước đều đang tăng tốc mở rộng phạm vi ảnh hưởng tại Việt Nam, một thị trường bán lẻ có quy mô 180 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới. Trước mắt, các hoạt động mở rộng này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường, giúp bộ mặt thị trường bán lẻ Việt Nam chuyển đổi theo hướng hiện đại hơn.

Ở chiều ngược lại, cơ hội của những người chơi mới hay những kẻ yếu thế cũng bị thu hẹp dần khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ngay cả những “ông lớn” đang tích cực mở rộng thị trường cũng phải có những bước đi rất chắc chắn. Bởi việc mở rộng đồng nghĩa với việc cơ hội phát triển tăng thêm nhưng rủi ro cũng cao thêm.

Một ví dụ nhãn tiền là chuỗi Bách Hóa Xanh. Ra đời năm 2015, chuỗi mang về doanh thu tỷ USD cho Thế giới Di động, dẫn đầu ngành hàng bán lẻ. Công ty liên tục mở rộng quy mô trong nhiều năm liên tiếp, ghi nhận 2.106 chi nhánh vào cuối 2022. Nhưng song song với chiến lược mở rộng thì khoản thua lỗ cũng tăng dần. Lũy kế từ 2016 đến nay là 8.300 tỷ đồng.

Các phân tích chỉ ra các vấn đề của chuỗi này như chi phí logistics lớn khiến sản phẩm đội giá cao, ngành hàng tươi sống gặp khó khăn về bảo quản. Chưa kể, việc chọn nhà cung ứng nhỏ là thương lái và nông dân để da dạng về nguồn cung cũng khiến hàng hóa của chuỗi chưa được đồng đều về số lượng và chất lượng.

Trước những sai lầm đó, quý 2/2022, Bách Hóa Xanh buộc phải tái cấu trúc. Công ty dừng việc mở rộng, đóng cửa cửa hàng yếu kém, cắt giảm nhóm hàng kinh doanh kém, loại các nhà cung cấp kém chất lượng, thay đổi bố trí cửa hàng... Nhờ vậy, doanh thu 11 tháng năm 2023 của chuỗi đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ 2022 và dự kiến sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm 2024.

Vì vậy, việc các nhà bán lẻ mở rộng tại nông thôn hay khai thác nhóm khách hàng trung lưu mới sẽ khiến cuộc đua của ngành bán lẻ ngày càng không cân sức. Cán cân sẽ nghiêng về những tay chơi có nguồn tài chính dồi dào, nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng, đánh trúng hành vi khách hàng và đảm bảo chất lượng, giá cả nguồn hàng cung cấp. Ngược lại, những người yếu kém hơn có thể bị bỏ lại ngày càng xa hơn khi các đối thủ chiếm lĩnh nhiều hơn miếng bánh thị phần.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 tuần
Xem thêm