Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các đại gia bán lẻ chạy đua mở rộng địa bàn

Huyền Trang
- 16:49, 08/01/2024

(DNTO) - Cuối năm 2023, hàng loạt các “ông lớn” bán lẻ trong và ngoài nước tung kế hoạch tuyển dụng nhân sự, đầu tư và mở rộng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhằm tạo đà bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2024.

Các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến với điểm mua sắm của mình. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến với điểm mua sắm của mình. Ảnh: T.L.

Tháng cuối cùng của năm 2023, nhà bán lẻ nội địa WinCommerce tăng tốc cải tạo 102 cửa hàng, mở mới 18 cửa hàng, để kịp đón làn sóng mua sắm dịp Tết cổ truyền. Một gã bán lẻ nội địa khác là Thiso Retail (thuộc tập đoàn Thaco) cũng đang gấp rút đưa vào vận hành siêu thị Emart thứ 3 tại Quận Gò Vấp, TP HCM.

Phía khối ngoại, Tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc – Lotte - vừa khai trương trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2, là một trong những trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất tại Hà Nội. Phía đầu cầu TP.HCM, Hùng Vương Plaza đã hoạt động trở lại sau thời gian đổi chủ và đóng cửa sửa chữa. 2 trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần như 100%, theo CBRE. 

Các “ông lớn” khác trong ngành bán lẻ như Central Group và Aeon cũng đang chạy đua để mở rộng phạm vi hoạt động. Cụ thể, Aeon Việt Nam có kế hoạch tuyển dụng gần 1.500 nhân viên bán thời gian trên toàn quốc. Tập đoàn cũng khai trương mô hình siêu thị mới tại Bình Dương và dự kiến đưa vào hoạt động Aeon Mall Huế với diện tích gần 138.000 m2. Central Retail ra mắt thương hiệu nội thất mới là Come Home, Mini Go! Tại Đồng Nai và Quảng Nam.

Sở dĩ, các “ông lớn” bán lẻ không ngại đổ hàng tỷ USD để khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam bởi họ đều nhìn thấy đây là mảnh đất “màu mỡ”.

Tiêu dùng hiện được Chính phủ xem là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế của đất nước, bên cạnh đầu tư và xuất khẩu. Vì vậy, những chính sách để thúc đẩy tiêu dùng, gỡ khó cho thương mại trong nước luôn được quan tâm. Cụ thể như chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, mở rộng tín dụng tiêu dùng, vận động người Việt dùng hàng Việt, bình ổn thị trường...

Nhờ vậy, năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt mốc 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 59% GDP cả nước, theo A.T.Kearney. Đặc biệt, đây là trụ cột duy nhất về đích với mức tăng 9,6%, theo Bộ Công thương.

Ông Vũ Đăng Ninh, Tổng Giám đốc Vietnam Report nhận định, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là một trong những lực đẩy quan trọng giúp doanh nghiệp củng cố nội lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Điều này góp phần cải thiện tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ trong những tháng cuối năm.

Thu nhập người tiêu dùng Việt Nam gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: T.L.

Thu nhập người tiêu dùng Việt Nam gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: T.L.

Một yếu tố khác tác động trực tiếp đến thị trường tiêu dùng trong nước chính là khả năng tiêu thụ của thị trường, điều này liên quan đến thu nhập người dân.

Số liệu từ World Bank cho thấy, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2017-2022 tăng trưởng 8,5%, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và gần gấp đôi mức bình quân của thế giới. Tỷ lệ tiêu dùng/GDP của Việt Nam trên 70%, thuộc lại cao trong khu vực.

Thu nhập bình quân người dân gia tăng, đặc biệt với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, mua sắm với trải nghiệm thoải mái hơn, văn minh hơn. Đây động lực để thương mại nội địa chuyển dịch theo hướng hiện đại. 

Theo nghiên cứu, tại Việt Nam, trung bình 100.000 dân cần 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại, 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện lợi. Đó là lý do các đại gia bán lẻ phải tranh thủ thời gian để bành trướng nhằm chiếm lĩnh thị trường trước đối thủ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho biết thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 48%, Philipines là 75% và Singapore cùng nhiều các nước phát triển khác là 80%.

Do đó, các nhà bán lẻ sẽ vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển bằng những chiến lược về các mô hình điểm bán mới, trải nghiệm mới và hướng tới nhóm khách hàng mới để tăng doanh thu và lợi nhuận. Đây cũng là tiềm năng để ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm