Thứ sáu, 04/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các đại gia bán lẻ chạy đua mở rộng địa bàn

Huyền Trang
- 16:49, 08/01/2024

(DNTO) - Cuối năm 2023, hàng loạt các “ông lớn” bán lẻ trong và ngoài nước tung kế hoạch tuyển dụng nhân sự, đầu tư và mở rộng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhằm tạo đà bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2024.

Các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến với điểm mua sắm của mình. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến với điểm mua sắm của mình. Ảnh: T.L.

Tháng cuối cùng của năm 2023, nhà bán lẻ nội địa WinCommerce tăng tốc cải tạo 102 cửa hàng, mở mới 18 cửa hàng, để kịp đón làn sóng mua sắm dịp Tết cổ truyền. Một gã bán lẻ nội địa khác là Thiso Retail (thuộc tập đoàn Thaco) cũng đang gấp rút đưa vào vận hành siêu thị Emart thứ 3 tại Quận Gò Vấp, TP HCM.

Phía khối ngoại, Tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc – Lotte - vừa khai trương trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2, là một trong những trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất tại Hà Nội. Phía đầu cầu TP.HCM, Hùng Vương Plaza đã hoạt động trở lại sau thời gian đổi chủ và đóng cửa sửa chữa. 2 trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần như 100%, theo CBRE. 

Các “ông lớn” khác trong ngành bán lẻ như Central Group và Aeon cũng đang chạy đua để mở rộng phạm vi hoạt động. Cụ thể, Aeon Việt Nam có kế hoạch tuyển dụng gần 1.500 nhân viên bán thời gian trên toàn quốc. Tập đoàn cũng khai trương mô hình siêu thị mới tại Bình Dương và dự kiến đưa vào hoạt động Aeon Mall Huế với diện tích gần 138.000 m2. Central Retail ra mắt thương hiệu nội thất mới là Come Home, Mini Go! Tại Đồng Nai và Quảng Nam.

Sở dĩ, các “ông lớn” bán lẻ không ngại đổ hàng tỷ USD để khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam bởi họ đều nhìn thấy đây là mảnh đất “màu mỡ”.

Tiêu dùng hiện được Chính phủ xem là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế của đất nước, bên cạnh đầu tư và xuất khẩu. Vì vậy, những chính sách để thúc đẩy tiêu dùng, gỡ khó cho thương mại trong nước luôn được quan tâm. Cụ thể như chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, mở rộng tín dụng tiêu dùng, vận động người Việt dùng hàng Việt, bình ổn thị trường...

Nhờ vậy, năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt mốc 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 59% GDP cả nước, theo A.T.Kearney. Đặc biệt, đây là trụ cột duy nhất về đích với mức tăng 9,6%, theo Bộ Công thương.

Ông Vũ Đăng Ninh, Tổng Giám đốc Vietnam Report nhận định, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là một trong những lực đẩy quan trọng giúp doanh nghiệp củng cố nội lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Điều này góp phần cải thiện tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ trong những tháng cuối năm.

Thu nhập người tiêu dùng Việt Nam gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: T.L.

Thu nhập người tiêu dùng Việt Nam gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: T.L.

Một yếu tố khác tác động trực tiếp đến thị trường tiêu dùng trong nước chính là khả năng tiêu thụ của thị trường, điều này liên quan đến thu nhập người dân.

Số liệu từ World Bank cho thấy, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2017-2022 tăng trưởng 8,5%, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và gần gấp đôi mức bình quân của thế giới. Tỷ lệ tiêu dùng/GDP của Việt Nam trên 70%, thuộc lại cao trong khu vực.

Thu nhập bình quân người dân gia tăng, đặc biệt với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, mua sắm với trải nghiệm thoải mái hơn, văn minh hơn. Đây động lực để thương mại nội địa chuyển dịch theo hướng hiện đại. 

Theo nghiên cứu, tại Việt Nam, trung bình 100.000 dân cần 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại, 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện lợi. Đó là lý do các đại gia bán lẻ phải tranh thủ thời gian để bành trướng nhằm chiếm lĩnh thị trường trước đối thủ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho biết thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 48%, Philipines là 75% và Singapore cùng nhiều các nước phát triển khác là 80%.

Do đó, các nhà bán lẻ sẽ vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển bằng những chiến lược về các mô hình điểm bán mới, trải nghiệm mới và hướng tới nhóm khách hàng mới để tăng doanh thu và lợi nhuận. Đây cũng là tiềm năng để ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
14 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
1 tuần
Xem thêm