Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các đại gia bán lẻ chạy đua mở rộng địa bàn

Huyền Trang
- 16:49, 08/01/2024

(DNTO) - Cuối năm 2023, hàng loạt các “ông lớn” bán lẻ trong và ngoài nước tung kế hoạch tuyển dụng nhân sự, đầu tư và mở rộng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhằm tạo đà bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2024.

Các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến với điểm mua sắm của mình. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ tung ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến với điểm mua sắm của mình. Ảnh: T.L.

Tháng cuối cùng của năm 2023, nhà bán lẻ nội địa WinCommerce tăng tốc cải tạo 102 cửa hàng, mở mới 18 cửa hàng, để kịp đón làn sóng mua sắm dịp Tết cổ truyền. Một gã bán lẻ nội địa khác là Thiso Retail (thuộc tập đoàn Thaco) cũng đang gấp rút đưa vào vận hành siêu thị Emart thứ 3 tại Quận Gò Vấp, TP HCM.

Phía khối ngoại, Tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc – Lotte - vừa khai trương trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2, là một trong những trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất tại Hà Nội. Phía đầu cầu TP.HCM, Hùng Vương Plaza đã hoạt động trở lại sau thời gian đổi chủ và đóng cửa sửa chữa. 2 trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần như 100%, theo CBRE. 

Các “ông lớn” khác trong ngành bán lẻ như Central Group và Aeon cũng đang chạy đua để mở rộng phạm vi hoạt động. Cụ thể, Aeon Việt Nam có kế hoạch tuyển dụng gần 1.500 nhân viên bán thời gian trên toàn quốc. Tập đoàn cũng khai trương mô hình siêu thị mới tại Bình Dương và dự kiến đưa vào hoạt động Aeon Mall Huế với diện tích gần 138.000 m2. Central Retail ra mắt thương hiệu nội thất mới là Come Home, Mini Go! Tại Đồng Nai và Quảng Nam.

Sở dĩ, các “ông lớn” bán lẻ không ngại đổ hàng tỷ USD để khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam bởi họ đều nhìn thấy đây là mảnh đất “màu mỡ”.

Tiêu dùng hiện được Chính phủ xem là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế của đất nước, bên cạnh đầu tư và xuất khẩu. Vì vậy, những chính sách để thúc đẩy tiêu dùng, gỡ khó cho thương mại trong nước luôn được quan tâm. Cụ thể như chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, mở rộng tín dụng tiêu dùng, vận động người Việt dùng hàng Việt, bình ổn thị trường...

Nhờ vậy, năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt mốc 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 59% GDP cả nước, theo A.T.Kearney. Đặc biệt, đây là trụ cột duy nhất về đích với mức tăng 9,6%, theo Bộ Công thương.

Ông Vũ Đăng Ninh, Tổng Giám đốc Vietnam Report nhận định, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là một trong những lực đẩy quan trọng giúp doanh nghiệp củng cố nội lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Điều này góp phần cải thiện tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ trong những tháng cuối năm.

Thu nhập người tiêu dùng Việt Nam gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: T.L.

Thu nhập người tiêu dùng Việt Nam gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: T.L.

Một yếu tố khác tác động trực tiếp đến thị trường tiêu dùng trong nước chính là khả năng tiêu thụ của thị trường, điều này liên quan đến thu nhập người dân.

Số liệu từ World Bank cho thấy, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2017-2022 tăng trưởng 8,5%, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và gần gấp đôi mức bình quân của thế giới. Tỷ lệ tiêu dùng/GDP của Việt Nam trên 70%, thuộc lại cao trong khu vực.

Thu nhập bình quân người dân gia tăng, đặc biệt với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, mua sắm với trải nghiệm thoải mái hơn, văn minh hơn. Đây động lực để thương mại nội địa chuyển dịch theo hướng hiện đại. 

Theo nghiên cứu, tại Việt Nam, trung bình 100.000 dân cần 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại, 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, 1.000 dân cần 1-3 cửa hàng tiện lợi. Đó là lý do các đại gia bán lẻ phải tranh thủ thời gian để bành trướng nhằm chiếm lĩnh thị trường trước đối thủ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho biết thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 48%, Philipines là 75% và Singapore cùng nhiều các nước phát triển khác là 80%.

Do đó, các nhà bán lẻ sẽ vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển bằng những chiến lược về các mô hình điểm bán mới, trải nghiệm mới và hướng tới nhóm khách hàng mới để tăng doanh thu và lợi nhuận. Đây cũng là tiềm năng để ngành bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm