Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại gia’ bán lẻ ngoại kiếm bạc tỷ nhờ hàng Việt

Huyền Trang
- 16:46, 14/11/2023

(DNTO) - Tập trung và hàng Việt thay vì hàng ngoại, Aeon Mall, Central Retail... kiếm tiền từ sự yêu thích của người tiêu dùng và hàng loạt lợi thế cạnh tranh mà hàng nội đang có được.

Ưu tiên hàng Việt trên các quầy kệ là cách nhà bán lẻ ngoại hút tiền của người tiêu dùng Việt. Ảnh: T.L.

Ưu tiên hàng Việt trên các quầy kệ là cách nhà bán lẻ ngoại hút tiền của người tiêu dùng Việt. Ảnh: T.L.

“Con cưng” của các nhà bán lẻ

76% người Việt ưu tiên lựa chọn hàng Việt, là nghiên cứu của Nielsen và cũng là định hướng mục tiêu cho các đại gia bán lẻ muốn phục vụ khách hàng nơi đây. Đó cũng là lý do không chỉ các chuỗi siêu thị nội mà cả các nhà bán lẻ ngoại đều mong muốn gia tăng tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống của mình.

Hàng Việt Nam hiện đang chiếm tỷ lệ 60-96% trong các chuỗi bán lẻ của AEON, Mega Market, Big C, theo Bộ Công thương. Nhờ vậy, sau trên dưới thập kỷ bước chân vào Việt Nam, nhờ đánh đúng mục tiêu, nhiều ‘đại gia’ bán lẻ ngoại đã gặt mùa bội thu.

Central Retail (đơn vị đang sở hữu chuỗi bán lẻ đại siêu thị GO!, Tops Market, mini go! và LanChi Mart) thu về 14,1 tỷ bath (khoảng 9.600 tỷ đồng) từ thị trường Việt Nam trong quý đầu năm nay. Khoản doanh thu này chiếm 24% tổng doanh thu tập đoàn, chỉ sau thị trường mẹ Thái Lan. Năm 2022, đại gia này cũng thu về 53,4 tỷ bath (khoảng 36.200 tỷ đồng) ở thị trường Việt, tăng 34% so với năm trước đó.

“Một định hướng xuyên suốt của Tập đoàn là tăng số lượng và doanh thu các mặt hàng Việt Nam. Đó là lý do thời gian qua, tại các tỉnh thành có nông sản chủ lực, Central Retail đều tổ chức lễ hội nông sản như Sơn La, Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long hay các mặt hàng đặc thù hơn như cá sông Đà. Các chương trình này đều ghi nhận doanh thu tăng đột biến.

Ngoài việc tổ chức bán tại siêu thị, Tập đoàn này còn sẵn sàng kết hợp với Sở Công thương các tỉnh tổ chức tuần hàng bán tại các trung tâm thương mại của mình để kích cầu tiêu dùng hàng Việt”, ông Lê Mạnh Phong – Giám đốc Vận hành hệ thống GO!/Big C vùng Hà Nội và miền Bắc, Tập đoàn Central Retail, nói trong toạ đàm về kết nối tiêu thụ nông sản qua các kênh phân phối hôm 14/11.

Tương tự, Aeon Mall ghi nhận doanh thu đạt hơn 3,5 tỷ yên (gần 595 tỷ đồng), tăng thêm gần 850 triệu yên, lợi nhuận đạt 1,3 tỷ yên (hơn 220 tỷ đồng), tăng 392 triệu yên so với cùng kỳ năm trước, từ thị trường Việt Nam. 

Chuỗi siêu thị đến từ Nhật Bản hiện đang có gần 2.700 nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam. Để gia tăng số lượng nhà cung ứng và sản phẩm Việt, Tập đoàn bắt tay cùng Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, các hội chợ, triển lãm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước. Chiến lược “Best Sourcing” của Tập đoàn này sẽ định hướng xuất khẩu những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam qua hệ thống AEON toàn cầu.

“Tại Việt Nam, chúng tôi thu mua nhiều nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may, dụng cụ gia dụng,… xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc,… Tập đoàn cam kết gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho các nhà cung ứng tại đây”, ông Takao Kazaocha, Phó Tổng Giám đốc Khối Thu mua, Aeon Việt Nam, cho biết.

Cuộc cạnh tranh sòng phẳng

Giá rẻ bằng 1/3 trong khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt không thua kém gì hàng ngoại. Ảnh: T.L.

Giá rẻ bằng 1/3 trong khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt không thua kém gì hàng ngoại. Ảnh: T.L.

Giải thích lý do ưu tiên đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ của mình, đại diện Central Retail cho biết giá sản phẩm nông sản Việt Nam hiện cạnh tranh hơn rất nhiều mặt hàng nhập khẩu. Đặc biệt, chất lượng nông sản nội gần như không khác biệt so với hàng nhập ngoại, nhờ cải tiến quy trình trồng trọt, sản xuất. Ngoài cạnh tranh về giá, chất lượng, các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xây dựng thương hiệu.

“Ví dụ mặt hàng dâu tây Sơn La, cách đây 5-6 năm còn rất chua, quả nhỏ, tức thua thiệt cả về hình thức và chất lượng. Nhưng 3 năm trở lại đây, so sánh với mặt hàng nhập khẩu tương tự và dâu Hàn Quốc đã không có nhiều khác biệt. Về mặt hình thức đã tương đương, thậm chí nhiều người tiêu dùng đánh giá chất lượng còn tốt hơn dâu Hàn Quốc, như vị ngọt hơn, khác biệt hơn, trong khi giá chỉ bằng 60-70%.

Hay mặt hàng cam, thông thường Central Retail thường nhập khẩu nhiều từ Úc, Mỹ, Ai Cập và có lượng tiêu thụ tốt. Nhưng giai đoạn cuối năm, các địa phương như Hà Giang, Tuyên Quang, Hoà Bình…có rất nhiều sản phẩm cam, hình thức đẹp, được người tiêu dùng tín nhiệm mà giá chỉ bằng 1/2, 1/3 hàng ngoại”, ông Lê Mạnh Phong nói. 

Đặc biệt, trong kinh doanh nông sản, điều mà các nhà phân phối lưu tâm là chuỗi cung ứng. Khi nhâp khẩu sản phẩm từ nước ngoài, buộc các đơn vị phải nhập khẩu số lượng lớn. Nếu thị trường xảy ra biến động hoặc chuỗi cung ứng gặp vấn đề về bảo quản thì rủi ro thất thoát rất lớn với nhà nhập khẩu. Nhưng với sản phẩm địa phương, những lo lắng này được giảm bớt.

“Với sản phẩm nội địa, gần như hàng từ nơi sản xuất vào siêu thị là có thể bán luôn, có thể chỉ cần diện tích kho lạnh rất nhỏ để lưu trữ tạm. Nhưng nếu kinh doanh hàng nhập khẩu thì chắc chắn phải xây dựng hệ thống kho lạnh lớn để bảo quản hàng hoá. Tính phức tạp trong quản lý hàng nhập khẩu sẽ lớn hơn”, ông Phong nói. 

Giai đoạn 2023 -2027, Central Retail cho biết sẽ đầu tư thêm 50 tỷ baht (khoảng 33.900 tỷ đồng) để tăng số lượng siêu thị, cửa hàng lên 600. Khoản đầu tư này cao gấp 5 lần mức đầu tư 10 năm trước đó.

Trong khi đó AEON cũng coi Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai, chỉ sau Nhật Bản, và đang bắt đầu tăng tốc mở rộng mô hình bán lẻ.

“Tập đoàn sẽ phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON được sản xuất ở Việt Nam”, đại diện ông lớn Nhật Bản nói về định hướng ổn định chuỗi cung ứng nhờ sản phẩm chất lượng, giá hợp lý của Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm