Thứ tư, 03/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại gia’ bán lẻ ngoại kiếm bạc tỷ nhờ hàng Việt

Huyền Trang
- 16:46, 14/11/2023

(DNTO) - Tập trung và hàng Việt thay vì hàng ngoại, Aeon Mall, Central Retail... kiếm tiền từ sự yêu thích của người tiêu dùng và hàng loạt lợi thế cạnh tranh mà hàng nội đang có được.

Ưu tiên hàng Việt trên các quầy kệ là cách nhà bán lẻ ngoại hút tiền của người tiêu dùng Việt. Ảnh: T.L.

Ưu tiên hàng Việt trên các quầy kệ là cách nhà bán lẻ ngoại hút tiền của người tiêu dùng Việt. Ảnh: T.L.

“Con cưng” của các nhà bán lẻ

76% người Việt ưu tiên lựa chọn hàng Việt, là nghiên cứu của Nielsen và cũng là định hướng mục tiêu cho các đại gia bán lẻ muốn phục vụ khách hàng nơi đây. Đó cũng là lý do không chỉ các chuỗi siêu thị nội mà cả các nhà bán lẻ ngoại đều mong muốn gia tăng tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống của mình.

Hàng Việt Nam hiện đang chiếm tỷ lệ 60-96% trong các chuỗi bán lẻ của AEON, Mega Market, Big C, theo Bộ Công thương. Nhờ vậy, sau trên dưới thập kỷ bước chân vào Việt Nam, nhờ đánh đúng mục tiêu, nhiều ‘đại gia’ bán lẻ ngoại đã gặt mùa bội thu.

Central Retail (đơn vị đang sở hữu chuỗi bán lẻ đại siêu thị GO!, Tops Market, mini go! và LanChi Mart) thu về 14,1 tỷ bath (khoảng 9.600 tỷ đồng) từ thị trường Việt Nam trong quý đầu năm nay. Khoản doanh thu này chiếm 24% tổng doanh thu tập đoàn, chỉ sau thị trường mẹ Thái Lan. Năm 2022, đại gia này cũng thu về 53,4 tỷ bath (khoảng 36.200 tỷ đồng) ở thị trường Việt, tăng 34% so với năm trước đó.

“Một định hướng xuyên suốt của Tập đoàn là tăng số lượng và doanh thu các mặt hàng Việt Nam. Đó là lý do thời gian qua, tại các tỉnh thành có nông sản chủ lực, Central Retail đều tổ chức lễ hội nông sản như Sơn La, Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long hay các mặt hàng đặc thù hơn như cá sông Đà. Các chương trình này đều ghi nhận doanh thu tăng đột biến.

Ngoài việc tổ chức bán tại siêu thị, Tập đoàn này còn sẵn sàng kết hợp với Sở Công thương các tỉnh tổ chức tuần hàng bán tại các trung tâm thương mại của mình để kích cầu tiêu dùng hàng Việt”, ông Lê Mạnh Phong – Giám đốc Vận hành hệ thống GO!/Big C vùng Hà Nội và miền Bắc, Tập đoàn Central Retail, nói trong toạ đàm về kết nối tiêu thụ nông sản qua các kênh phân phối hôm 14/11.

Tương tự, Aeon Mall ghi nhận doanh thu đạt hơn 3,5 tỷ yên (gần 595 tỷ đồng), tăng thêm gần 850 triệu yên, lợi nhuận đạt 1,3 tỷ yên (hơn 220 tỷ đồng), tăng 392 triệu yên so với cùng kỳ năm trước, từ thị trường Việt Nam. 

Chuỗi siêu thị đến từ Nhật Bản hiện đang có gần 2.700 nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam. Để gia tăng số lượng nhà cung ứng và sản phẩm Việt, Tập đoàn bắt tay cùng Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, các hội chợ, triển lãm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước. Chiến lược “Best Sourcing” của Tập đoàn này sẽ định hướng xuất khẩu những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam qua hệ thống AEON toàn cầu.

“Tại Việt Nam, chúng tôi thu mua nhiều nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may, dụng cụ gia dụng,… xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc,… Tập đoàn cam kết gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất cho các nhà cung ứng tại đây”, ông Takao Kazaocha, Phó Tổng Giám đốc Khối Thu mua, Aeon Việt Nam, cho biết.

Cuộc cạnh tranh sòng phẳng

Giá rẻ bằng 1/3 trong khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt không thua kém gì hàng ngoại. Ảnh: T.L.

Giá rẻ bằng 1/3 trong khi chất lượng, mẫu mã hàng Việt không thua kém gì hàng ngoại. Ảnh: T.L.

Giải thích lý do ưu tiên đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ của mình, đại diện Central Retail cho biết giá sản phẩm nông sản Việt Nam hiện cạnh tranh hơn rất nhiều mặt hàng nhập khẩu. Đặc biệt, chất lượng nông sản nội gần như không khác biệt so với hàng nhập ngoại, nhờ cải tiến quy trình trồng trọt, sản xuất. Ngoài cạnh tranh về giá, chất lượng, các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xây dựng thương hiệu.

“Ví dụ mặt hàng dâu tây Sơn La, cách đây 5-6 năm còn rất chua, quả nhỏ, tức thua thiệt cả về hình thức và chất lượng. Nhưng 3 năm trở lại đây, so sánh với mặt hàng nhập khẩu tương tự và dâu Hàn Quốc đã không có nhiều khác biệt. Về mặt hình thức đã tương đương, thậm chí nhiều người tiêu dùng đánh giá chất lượng còn tốt hơn dâu Hàn Quốc, như vị ngọt hơn, khác biệt hơn, trong khi giá chỉ bằng 60-70%.

Hay mặt hàng cam, thông thường Central Retail thường nhập khẩu nhiều từ Úc, Mỹ, Ai Cập và có lượng tiêu thụ tốt. Nhưng giai đoạn cuối năm, các địa phương như Hà Giang, Tuyên Quang, Hoà Bình…có rất nhiều sản phẩm cam, hình thức đẹp, được người tiêu dùng tín nhiệm mà giá chỉ bằng 1/2, 1/3 hàng ngoại”, ông Lê Mạnh Phong nói. 

Đặc biệt, trong kinh doanh nông sản, điều mà các nhà phân phối lưu tâm là chuỗi cung ứng. Khi nhâp khẩu sản phẩm từ nước ngoài, buộc các đơn vị phải nhập khẩu số lượng lớn. Nếu thị trường xảy ra biến động hoặc chuỗi cung ứng gặp vấn đề về bảo quản thì rủi ro thất thoát rất lớn với nhà nhập khẩu. Nhưng với sản phẩm địa phương, những lo lắng này được giảm bớt.

“Với sản phẩm nội địa, gần như hàng từ nơi sản xuất vào siêu thị là có thể bán luôn, có thể chỉ cần diện tích kho lạnh rất nhỏ để lưu trữ tạm. Nhưng nếu kinh doanh hàng nhập khẩu thì chắc chắn phải xây dựng hệ thống kho lạnh lớn để bảo quản hàng hoá. Tính phức tạp trong quản lý hàng nhập khẩu sẽ lớn hơn”, ông Phong nói. 

Giai đoạn 2023 -2027, Central Retail cho biết sẽ đầu tư thêm 50 tỷ baht (khoảng 33.900 tỷ đồng) để tăng số lượng siêu thị, cửa hàng lên 600. Khoản đầu tư này cao gấp 5 lần mức đầu tư 10 năm trước đó.

Trong khi đó AEON cũng coi Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai, chỉ sau Nhật Bản, và đang bắt đầu tăng tốc mở rộng mô hình bán lẻ.

“Tập đoàn sẽ phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng của AEON được sản xuất ở Việt Nam”, đại diện ông lớn Nhật Bản nói về định hướng ổn định chuỗi cung ứng nhờ sản phẩm chất lượng, giá hợp lý của Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
50 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
6 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
6 ngày
Xem thêm