Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán hàng tồn kho sang Mỹ trong ‘1 nốt nhạc’, chuyên gia bày cách chơi với các ‘ông nhỏ’

Huyền Trang
- 15:20, 05/08/2023

(DNTO) - Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ), cho biết ở Mỹ có những kênh phân phối chỉ bán lô lẻ và hàng tồn với mức giá thấp, có thể giúp doanh nghiệp Việt giải quyết tình trạng hàng tồn kho hiện nay.

Hàng tồn kho dâng cao đang bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Hàng tồn kho dâng cao đang bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Học cách bán lô lẻ, giá rẻ

6 tháng đầu năm, chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là 83,1% ước tăng 19,9% so với cùng kì (cùng kì là 78%, tăng 14,1%).

Mỹ dù vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 44,2 tỷ USD, nhưng xuất siêu sang thị trường này đã giảm 24,9% so với cùng kì, chỉ đạt 37,2 tỷ USD.

“Các doanh nghiệp thường xuyên trao đổi với chúng tôi rằng lượng hàng tồn rất lớn và không xuất khẩu được”, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ) thông tin trong buổi họp giao ban thương vụ mới đây.

Yếu tố dẫn đến lượng hàng tồn lớn, theo ông Quyền, do việc xuất khẩu còn gánh nhiều loại chi phí. Đơn cử hàng hóa sang Mỹ, hóa thường bán qua hệ thống phân phối lớn hoặc các nhà môi giới, các chuỗi cung ứng. Do không bán được trực tiếp nên phần lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí không còn nhiều.

Đặc biệt khi có những biến động của thị trường lớn về mặt giá nguyên vật liệu, chính sách thuế hay tỷ giá, thì lập tức các nhà sản xuất rất lúng túng như giai đoạn hiện nay. Nếu doanh nghiệp có hợp đồng dài hạn sẽ được đảm bảo tỷ lệ cao hơn, còn không thì lợi nhuận rất thấp, chưa kể nhà phân phối cắt hợp đồng.

“Ví dụ hệ thống tiêu thụ lớn Wallmart, Costco, các nhà phân phối lớn thường kí hợp đồng dài hạn. Họ có rất nhiều đối tác để thay thế chứ không phải chỉ tìm đến đối tác Việt Nam. Khi lợi thế của ta không còn nhiều như chi phí lao động tăng cao so với các nước khác, so với Pakistan hay Sri Lanka với hàng dệt may thì họ sẽ tìm các hướng khác, họ sẵn sàng hủy bỏ các hợp đồng nhỏ”, ông Quyền nêu ví dụ.

Do vậy, ông Quyền cho biết, hiện một số doanh nghiệp lớn tìm đến Thương vụ để đi vào ngách nhỏ của thị trường như bán thẳng vào các nhà phân phối nhỏ hoặc các nhà tiêu thụ nhỏ.

“Ví dụ những hàng tồn kho bán vào kênh phân phối khác nhau. Ở Mỹ khác với châu Âu là họ có kênh phân phối chỉ bán hàng lô lẻ và giải quyết hàng tồn với mức giá thấp hơn giá sản xuất của chúng ta. Có những cái áo sơ mi chỉ bán 17-20 USD với những thương hiệu rất mạnh”, ông Quyền thông tin.

Làm ăn tại Mỹ, nên tìm đến các hiệp hội

Các hiệp hội ngành hàng tại Mỹ là nơi cung cấp thông tin rất sâu về thị trường sở tại. Ảnh: T.L.

Các hiệp hội ngành hàng tại Mỹ là nơi cung cấp thông tin rất sâu về thị trường sở tại. Ảnh: T.L.

Nhiều ý kiến cho rằng sức mua của thị trường giảm dẫn đến lượng hàng tồn kho cao, theo ông Quyền điều đó đúng nhưng chưa đủ. Bởi khi thị trường đưa ra các quy định mới, nhưng năng lực sản xuất, điều kiện công nghệ doanh nghiệp không đảm bảo thì lập tức có vấn đề ngay trong sản xuất nội địa chứ chưa nói đến xuất khẩu. Vì vậy doanh nghiệp sẽ lúng túng trong chuyển đổi công nghệ để sản xuất ra các mặt hàng mới đạt những tiêu chuẩn mới của các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

“Phải rà soát lại kế hoạch, chiến lược sản xuất theo nhu cầu của thị trường, không chỉ mang sản phẩm đang sản xuất bán ra thị trường”, ông Quyền nói.

Theo khảo sát của Thương vụ, khi bán trực tiếp qua các kênh phân phối truyền thống, nhiều trường hợp doanh số chỉ ngang và xấp xỉ với kênh thương mại điện tử. Nhưng kênh truyền thống chi phí logistics, marketing rất lớn trong khi các kênh thương mại điện tử lại rất rẻ.

"Mặc dù chúng ta đưa ra nhiều kế hoạch xúc tiến thương mại qua kênh online, số hóa.. nhưng thực tế doanh nghiệp có ứng dụng được không hay chỉ là hình thức hoặc ứng dụng trong một số công đoạn văn phòng, thì điều đó chưa đủ để giảm chi phí logistics và marketing. Đây cũng là vấn đề chúng tôi đang gặp phải khi tư vấn cho doanh nghiệp", ông Quyền nói.

Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho biết, việc tìm bạn hàng cho các doanh nghiệp hiện vẫn theo cách rất truyền thống, tức tìm một đầu mối phân phối lớn để vào thị trường. Nhưng cách này trở ngại ở chỗ khi hệ thống phân phối giảm nhu cầu thì người ta sẵn sàng ngắt kết nối với doanh nghiệp. Vì chi phí lao động cao, hàng hóa chưa đạt tiêu chuẩn vì rào cản kĩ thuật tăng lên. Chúng ta vẫn gọi là đứt gãy, đó là do nghiên cứu thị trường chưa sâu.

Để kết nối được với bạn hàng, ông Quyền khuyến nghị các doanh nghiệp Việt nên tăng cường thông qua các cơ quan ngoại giao, thương vụ để kết nối với các hiệp hội. Bên Hoa Kỳ, có hàng nghìn hiệp hội, các hiệp hội sẽ tổ chức để bảo vệ quyền lợi cho nhóm ngành

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi hải quan cung cấp số liệu với các lô hàng lớn, mặt hàng đặc biệt, các hiệp hội sẽ theo dõi, thậm chí mua thông tin để nghiên cứu sâu nhằm bảo vệ nhóm lợi ích của doanh nghiệp của họ. Ở thị trường lớn, những nhà môi giới rất chuyên nghiệp, họ tìm hiểu rất sâu thậm chí cho nhóm ngành hàng chuyên cho dân tộc, nhóm người như chuyên cho người châu Á, cho người Mỹ Latinh, cho các nhà hàng… Chúng tôi khuyến nghị doanh nghiệp nên tìm đến các hiệp hội tại Mỹ”, ông Quyền cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm