Thứ hai, 11/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từng được cá mập rót vốn và có tới 10 cửa hàng, vì sao Vua Cua nghỉ chơi trên sân nhà?

Thư Linh
- 19:49, 28/03/2025

(DNTO) - Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.

Dù đã từng có khoảng 10 cửa hàng tại thị trường trong nước, tuy nhiên hiện tại Vua Cua chỉ còn 2 cửa hàng cho thuê nhượng quyền tại TP.HCM. Quyết định dừng lại trên chính sân nhà của nữ CEO khiến không ít người ngậm ngùi tiếc nuối.

Chị chia sẻ trên trang cá nhân, đang trong quá trình hoàn trả vốn đầu tư cho cổ đông. "Hầu hết mọi người đã đồng ý và tạo điều kiện để tôi làm việc này theo kế hoạch, tuy nhiên bên cạnh cũng có chông gai vì có một cổ đông (cổ phần 2.5%) cách đây 4 năm đã cho Vua Cua vay vốn với lãi suất 18%/ năm nhưng cần thêm lãi suất chứ chưa chịu trả dần gốc, nên vẫn đang đàm phán", chị cho biết.

"Lý do dừng lại thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất là tôi thấy mình chưa đủ giỏi để đưa Vua Cua đi xa hơn cũng như trong 9 năm qua cũng có nhiều quyết định sai lầm bởi thiếu kinh nghiệm, hiếu thắng, đi quá nhanh, thiếu nguồn lực", chị Thư chia sẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ai quan tâm đến thương hiệu này sẽ biết, năm 2016, Vua Cua khi ấy chỉ là quán ăn chuyên bán các món liên quan đến cua như cơm chiên cua, miến xào cua... Trong quá trình mở rộng, Vua Cua đã có thực đơn đa dạng, cùng đó là lượng khách và chi nhánh tăng lên, nổi tiếng với 12 loại nước sốt độc quyền.

Thương hiệu đã gọi vốn đầu tư thành công lên đến 3,5 tỷ tại chương trình chương trình Shark Tank Việt Nam. Năm 2022, Vua Cua cũng nhận được đầu tư từ Beacon Fund, một quỹ đầu tư đến từ Singapore. Thời đỉnh cao, Vua Cua đã có tới 10 cửa hàng tại thị trường trong nước và lấn sân sang thị trường Mỹ.

Chị luôn chọn cua Cà Mau là nguyên liệu chế biến, loại cua có bản sắc riêng, giá cả cạnh tranh và ngon hơn rất nhiều các loại cua nhập khẩu khác, một nỗ lực đưa sản phẩm nông sản Việt đến tay người tiêu dùng.

Vậy tại sao Vua Cua lại dừng ngay trên sân nhà? Báo cáo của IPOS.vn và Nestlé Professional về thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 cho biết, chỉ khoảng 40% doanh nghiệp duy trì doanh thu ổn định hoặc tăng trưởng, tuy nhiên "phần lớn gia tăng chi phí bán hàng và đẩy mạnh khuyến mãi để thu hút khách, dẫn đến biên lợi nhuận tương đối mỏng". Trong khi đó hơn 14% ghi nhận mức sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, giảm trên 20% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp đang bị bào mòn lợi nhuận do đối mặt với áp lực chi phí gia tăng. "Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu", báo cáo nhận định và cho biết, năm 2025, khoảng 50% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam sẽ quyết định tăng giá sản phẩm để đối phó với áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao. 

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 năm ngoái, nữ CEO Đoàn Thị Anh Thư cho biết, "Phải kể 1001 đêm mới kể hết khó khăn trong hành trình lập nghiệp". Chị tiết lộ, bắt đầu từ khởi sự kinh doanh đến hiện tại, mục tiêu chị đề ra đã không như mong muốn của chị. Chị đúc kết, trong kinh doanh, giữa kế hoạch và kết quả khó liên quan và Vua Cua cũng tương tự.

Từ khi thành lập đến nay, gặp khó khăn do cả chủ quan và khách quan. Chủ quan là do tôi không đủ kinh nghiệm quản trị, sự hiểu biết thị trường... thành ra trong quá trình phát triển dễ chệch hướng, ví như sự quản trị con người cũng không đủ kinh nghiệm để khai phá hết trình độ của họ. Về khách quan, Vua Cua từng đạt đỉnh cao, tôi đã cố gắng để mọi thứ không bị biến mất nhưng khó khăn dồn dập khiến tôi bị mất kiểm soát", chị chia sẻ.

Trong kinh doanh F&B, chị cho biết, nhìn khách đông nhưng có thể không có lời hoặc trên báo cáo tài chính có lời nhưng chưa chắc thực sự đã có lợi nhuận. 

Năm 2023, Vua Cua từng thâm nhập thị trường Mỹ với chiến lược không tập trung sản xuất và vận hành cồng kềnh mà tập trung marketing và bán hàng. "Để có doanh thu đột biến, thì một tháng chỉ cần xuất ba, bốn công hàng thì doanh thu gấp nhiều lần thời vàng son nhưng tổng nhân sự chỉ quanh quẩn 10 người", chị từng tiết lộ.

Vua Cua ở Mỹ từng vấp phải cạnh tranh lớn về giá. Tuy nhiên, chị cho biết, khó nhất là chất lượng thương hiệu, phải biết giá bán nào để được thị trường chấp nhận. Ngoài ra, hàng đi máy bay và hàng đi tàu là khác nhau nên khiến giá chênh lệch lớn. 

Nhiều kế hoạch của nữ CEO phải dừng lại dang dở. Sự khốc liệt của thị trường F&B ngày càng lớn với sự cạnh tranh của nhiều chuỗi, nhiều thương hiệu đặt ra nhiều thách thức hơn với các nhà khởi nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Caravan Trở về tuổi thơ tôi lần thứ 9 với chủ đề “Cùng chung nhịp đập', doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) ngoài số tiền đã tài trợ học bổng đã công bố tài trợ thêm 1 tỷ đồng nữa cho học sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương trong tỉnh.
1 tuần
Xem thêm