Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từng được cá mập rót vốn và có tới 10 cửa hàng, vì sao Vua Cua nghỉ chơi trên sân nhà?

Thư Linh
- 19:49, 28/03/2025

(DNTO) - Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.

Dù đã từng có khoảng 10 cửa hàng tại thị trường trong nước, tuy nhiên hiện tại Vua Cua chỉ còn 2 cửa hàng cho thuê nhượng quyền tại TP.HCM. Quyết định dừng lại trên chính sân nhà của nữ CEO khiến không ít người ngậm ngùi tiếc nuối.

Chị chia sẻ trên trang cá nhân, đang trong quá trình hoàn trả vốn đầu tư cho cổ đông. "Hầu hết mọi người đã đồng ý và tạo điều kiện để tôi làm việc này theo kế hoạch, tuy nhiên bên cạnh cũng có chông gai vì có một cổ đông (cổ phần 2.5%) cách đây 4 năm đã cho Vua Cua vay vốn với lãi suất 18%/ năm nhưng cần thêm lãi suất chứ chưa chịu trả dần gốc, nên vẫn đang đàm phán", chị cho biết.

"Lý do dừng lại thì có nhiều, nhưng quan trọng nhất là tôi thấy mình chưa đủ giỏi để đưa Vua Cua đi xa hơn cũng như trong 9 năm qua cũng có nhiều quyết định sai lầm bởi thiếu kinh nghiệm, hiếu thắng, đi quá nhanh, thiếu nguồn lực", chị Thư chia sẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ai quan tâm đến thương hiệu này sẽ biết, năm 2016, Vua Cua khi ấy chỉ là quán ăn chuyên bán các món liên quan đến cua như cơm chiên cua, miến xào cua... Trong quá trình mở rộng, Vua Cua đã có thực đơn đa dạng, cùng đó là lượng khách và chi nhánh tăng lên, nổi tiếng với 12 loại nước sốt độc quyền.

Thương hiệu đã gọi vốn đầu tư thành công lên đến 3,5 tỷ tại chương trình chương trình Shark Tank Việt Nam. Năm 2022, Vua Cua cũng nhận được đầu tư từ Beacon Fund, một quỹ đầu tư đến từ Singapore. Thời đỉnh cao, Vua Cua đã có tới 10 cửa hàng tại thị trường trong nước và lấn sân sang thị trường Mỹ.

Chị luôn chọn cua Cà Mau là nguyên liệu chế biến, loại cua có bản sắc riêng, giá cả cạnh tranh và ngon hơn rất nhiều các loại cua nhập khẩu khác, một nỗ lực đưa sản phẩm nông sản Việt đến tay người tiêu dùng.

Vậy tại sao Vua Cua lại dừng ngay trên sân nhà? Báo cáo của IPOS.vn và Nestlé Professional về thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 cho biết, chỉ khoảng 40% doanh nghiệp duy trì doanh thu ổn định hoặc tăng trưởng, tuy nhiên "phần lớn gia tăng chi phí bán hàng và đẩy mạnh khuyến mãi để thu hút khách, dẫn đến biên lợi nhuận tương đối mỏng". Trong khi đó hơn 14% ghi nhận mức sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, giảm trên 20% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp đang bị bào mòn lợi nhuận do đối mặt với áp lực chi phí gia tăng. "Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu", báo cáo nhận định và cho biết, năm 2025, khoảng 50% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam sẽ quyết định tăng giá sản phẩm để đối phó với áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao. 

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 năm ngoái, nữ CEO Đoàn Thị Anh Thư cho biết, "Phải kể 1001 đêm mới kể hết khó khăn trong hành trình lập nghiệp". Chị tiết lộ, bắt đầu từ khởi sự kinh doanh đến hiện tại, mục tiêu chị đề ra đã không như mong muốn của chị. Chị đúc kết, trong kinh doanh, giữa kế hoạch và kết quả khó liên quan và Vua Cua cũng tương tự.

Từ khi thành lập đến nay, gặp khó khăn do cả chủ quan và khách quan. Chủ quan là do tôi không đủ kinh nghiệm quản trị, sự hiểu biết thị trường... thành ra trong quá trình phát triển dễ chệch hướng, ví như sự quản trị con người cũng không đủ kinh nghiệm để khai phá hết trình độ của họ. Về khách quan, Vua Cua từng đạt đỉnh cao, tôi đã cố gắng để mọi thứ không bị biến mất nhưng khó khăn dồn dập khiến tôi bị mất kiểm soát", chị chia sẻ.

Trong kinh doanh F&B, chị cho biết, nhìn khách đông nhưng có thể không có lời hoặc trên báo cáo tài chính có lời nhưng chưa chắc thực sự đã có lợi nhuận. 

Năm 2023, Vua Cua từng thâm nhập thị trường Mỹ với chiến lược không tập trung sản xuất và vận hành cồng kềnh mà tập trung marketing và bán hàng. "Để có doanh thu đột biến, thì một tháng chỉ cần xuất ba, bốn công hàng thì doanh thu gấp nhiều lần thời vàng son nhưng tổng nhân sự chỉ quanh quẩn 10 người", chị từng tiết lộ.

Vua Cua ở Mỹ từng vấp phải cạnh tranh lớn về giá. Tuy nhiên, chị cho biết, khó nhất là chất lượng thương hiệu, phải biết giá bán nào để được thị trường chấp nhận. Ngoài ra, hàng đi máy bay và hàng đi tàu là khác nhau nên khiến giá chênh lệch lớn. 

Nhiều kế hoạch của nữ CEO phải dừng lại dang dở. Sự khốc liệt của thị trường F&B ngày càng lớn với sự cạnh tranh của nhiều chuỗi, nhiều thương hiệu đặt ra nhiều thách thức hơn với các nhà khởi nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm