Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng xuất khẩu lo tồn kho vì thiếu thông tin thị trường

Huyền Trang
- 19:26, 29/07/2022

(DNTO) - Nhiều ngành hàng có thể đạt hiệu quả xuất khẩu tốt hơn, tránh khỏi tình trạng tồn kho lớn, nếu được nắm bắt thông tin về thị trường tốt hơn.

 

Việc thị trường nước ngoài liên tục thay đổi, điều chỉnh các quy định ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của Việt Nam nếu doanh nghiệp không cập nhật kịp thời thông tin. Ảnh minh họa.

Việc thị trường nước ngoài liên tục thay đổi, điều chỉnh các quy định ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của Việt Nam nếu doanh nghiệp không cập nhật kịp thời thông tin. Ảnh minh họa.

Hội nghị Giao ban Xúc tiến Thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022 do Bộ Công thương tổ chức chiều 29/7, quy tụ các cơ quan thuộc bộ, Sở Công thương các tỉnh, thành phố, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các Hiệp hội, ngành hàng.

Trong đó, nội dung trọng tâm bàn về việc làm sao duy trì sự kết nối liên tục, sâu sắc giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường nước ngoài để đạt hiệu quả xuất khẩu tốt nhất.

Tại Hội nghị, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam thông tin, trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày, túi xách ước đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện các đơn hàng về Việt Nam cũng khá tốt. Tuy nhiên, nguồn cung nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước xung quanh bị hạn chế nên ngành bị gián đoạn sản xuất. Cùng với đó, việc nhiều doanh nghiệp thiếu lao động cũng làm hạn chế kết quả sản xuất kinh doanh của ngành.

Ngoài ra, hiện các sản phẩm túi xách, da giày của Việt Nam đang được xuất khẩu với mức giá trung bình 16 USD, là mức giá trung bình của thế giới. Để sản xuất được mặt hàng giá trị cao hơn, cần nhập khẩu nguồn nguyên liệu có giá trị cao từ các nước. Mỹ, EU và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Nhưng, Việt Nam mới chỉ tận dụng những thế mạnh của FTA trong xuất khẩu, chưa tận dụng tốt nhập khẩu. Ví dụ EU có nguyên phụ liệu giá trị cao để sản xuất sản phẩm chất lượng cao, nguyên liệu thiết bị công nghệ mới để hướng tới sản bền vững, xanh, sạch để đổi mới công nghệ nhà máy giày.

“Chúng tôi được biết phía Đức sẽ ra đạo luật thẩm định doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, hay EU sẽ đánh thuế carbon với một số mặt hàng nhập khẩu, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn sản xuất Việt Nam, nhưng hiện nay chúng tôi chỉ mới nắm được thông tin ban đầu, vì vậy chúng tôi rất cần những thông tin cụ thể. Việc kết nối thông tin rất quan trọng để doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng, tránh bị thất bại trong xuất khẩu”, bà Xuân nói.

Cũng với tình trạng xuất khẩu bị hạn chế do thiếu thông tin của các thị trường, bà Mai Thị Thùy, đại diện Hội nữ Doanh nhân Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp trong Hội đang nối lại hợp đồng cũ với các đối tác nước ngoài đã bị đứt gãy bởi dịch Covid-19, tuy vậy cũng rất khó khăn.

“Khó khăn là năng lực tìm đối tác nước ngoài của doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ chưa tốt. Nhiều doanh nghiệp trong Hội của chúng tôi có cơ sở vật chất rất tốt, có khả năng sản xuất được nhưng vẫn làm gia công cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Chúng tôi đề xuất thương vụ tổ chức giới thiệu các Hội chợ liên quan để chúng tôi giới thiệu cho doanh nghiệp vì đây là kênh giao thương rất quan trọng để tìm bạn hàng. Ngoài ra, nên thông tin sớm và kỹ về các quy định của thị trường để doanh nghiệp tham khảo. Ví dụ chúng tôi cần nhờ Thương vụ khu vực Đan Mạch, Đức Pháp, Hà Lan tìm kiếm các đối tác có nhu cầu nhập khẩu thủ công mỹ nghệ”, bà Thùy cho hay.

Hội chợ vẫn là hình thức xúc tiến giao thương hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm đối tác, bạn hàng. Ảnh: T.L.

Hội chợ vẫn là hình thức xúc tiến giao thương hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm đối tác, bạn hàng. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm cần đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và hệ thống thương vụ tại nước ngoài, ông Võ Hoàng An, Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam nêu ví dụ, hiện sản xuất và xuất khẩu cao su Việt Nam hiện đang khá tốt nhưng giá bán cao su tự nhiên trong tổng thể bình quân ngành chưa cạnh tranh được với Thái Lan và Indonesia. Nguyên nhân là cao su Việt Nam chưa có thương hiệu tốt, chất lượng mặc dù có đôi lúc tốt hơn tiêu chuẩn quốc tế nhưng không ổn định nên giá bán không cao.

Vì vậy, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam rất mong muốn được hỗ trợ để xây dựng quan hệ chặt chẽ với hiệp hội ngành hàng ở nước sở tại để kịp thời nắm bắt thông tin, đề xuất, khiếu nại. Ngoài ra, các doanh nghiệp cao su mong muốn Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thẩm định các đối tác nước ngoài, hỗ trợ tư vấn pháp lý khi gặp vướng mắc với đối tác.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn thông tin từ thị trường nước ngoài, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đề xuất Bộ Công thương tổ chức các chương trình giao ban hàng tháng để nắm bắt nhu cầu thực tế của địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp một cách hiệu quả cũng như để doanh nghiệp tiếp cận thông tin từ thị trường nước ngoài qua hệ thống Thương vụ.

Đánh giá về vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, bà Mai Thị Thùy cho hay, với kinh nghiệm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại từ những năm 2008, Hội nữ Doanh nhân Việt Nam được sự hỗ trợ rất lớn từ phái các thương vụ trong việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác nước ngoài, tham gia các hội nghị giao thương.

“Kể cả trong đại dịch, chúng tôi liên tục duy trì mối liên hệ với các đầu mối của Thương vụ ở nước. Ví dụ thị trường Lào, khi chúng tôi chưa sang được do Covid-19 nhưng vẫn được hệ thống Thương vụ giới thiệu đối tác nhập khẩu hành tỏi khô cho doanh nghiệp”, bà Mai Thị Thùy nói và cho biết nếu tổ chức Hội nghị giao ban mỗi tháng một lần sẽ là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tiếp cận thông tin về thị trường nước ngoài để phục vụ tốt cho sản xuất và xuất khẩu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm