Thứ bảy, 24/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng xuất khẩu lo tồn kho vì thiếu thông tin thị trường

Huyền Trang
- 19:26, 29/07/2022

(DNTO) - Nhiều ngành hàng có thể đạt hiệu quả xuất khẩu tốt hơn, tránh khỏi tình trạng tồn kho lớn, nếu được nắm bắt thông tin về thị trường tốt hơn.

 

Việc thị trường nước ngoài liên tục thay đổi, điều chỉnh các quy định ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của Việt Nam nếu doanh nghiệp không cập nhật kịp thời thông tin. Ảnh minh họa.

Việc thị trường nước ngoài liên tục thay đổi, điều chỉnh các quy định ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của Việt Nam nếu doanh nghiệp không cập nhật kịp thời thông tin. Ảnh minh họa.

Hội nghị Giao ban Xúc tiến Thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022 do Bộ Công thương tổ chức chiều 29/7, quy tụ các cơ quan thuộc bộ, Sở Công thương các tỉnh, thành phố, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các Hiệp hội, ngành hàng.

Trong đó, nội dung trọng tâm bàn về việc làm sao duy trì sự kết nối liên tục, sâu sắc giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường nước ngoài để đạt hiệu quả xuất khẩu tốt nhất.

Tại Hội nghị, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam thông tin, trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày, túi xách ước đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện các đơn hàng về Việt Nam cũng khá tốt. Tuy nhiên, nguồn cung nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước xung quanh bị hạn chế nên ngành bị gián đoạn sản xuất. Cùng với đó, việc nhiều doanh nghiệp thiếu lao động cũng làm hạn chế kết quả sản xuất kinh doanh của ngành.

Ngoài ra, hiện các sản phẩm túi xách, da giày của Việt Nam đang được xuất khẩu với mức giá trung bình 16 USD, là mức giá trung bình của thế giới. Để sản xuất được mặt hàng giá trị cao hơn, cần nhập khẩu nguồn nguyên liệu có giá trị cao từ các nước. Mỹ, EU và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Nhưng, Việt Nam mới chỉ tận dụng những thế mạnh của FTA trong xuất khẩu, chưa tận dụng tốt nhập khẩu. Ví dụ EU có nguyên phụ liệu giá trị cao để sản xuất sản phẩm chất lượng cao, nguyên liệu thiết bị công nghệ mới để hướng tới sản bền vững, xanh, sạch để đổi mới công nghệ nhà máy giày.

“Chúng tôi được biết phía Đức sẽ ra đạo luật thẩm định doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, hay EU sẽ đánh thuế carbon với một số mặt hàng nhập khẩu, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn sản xuất Việt Nam, nhưng hiện nay chúng tôi chỉ mới nắm được thông tin ban đầu, vì vậy chúng tôi rất cần những thông tin cụ thể. Việc kết nối thông tin rất quan trọng để doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng, tránh bị thất bại trong xuất khẩu”, bà Xuân nói.

Cũng với tình trạng xuất khẩu bị hạn chế do thiếu thông tin của các thị trường, bà Mai Thị Thùy, đại diện Hội nữ Doanh nhân Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp trong Hội đang nối lại hợp đồng cũ với các đối tác nước ngoài đã bị đứt gãy bởi dịch Covid-19, tuy vậy cũng rất khó khăn.

“Khó khăn là năng lực tìm đối tác nước ngoài của doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ chưa tốt. Nhiều doanh nghiệp trong Hội của chúng tôi có cơ sở vật chất rất tốt, có khả năng sản xuất được nhưng vẫn làm gia công cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Chúng tôi đề xuất thương vụ tổ chức giới thiệu các Hội chợ liên quan để chúng tôi giới thiệu cho doanh nghiệp vì đây là kênh giao thương rất quan trọng để tìm bạn hàng. Ngoài ra, nên thông tin sớm và kỹ về các quy định của thị trường để doanh nghiệp tham khảo. Ví dụ chúng tôi cần nhờ Thương vụ khu vực Đan Mạch, Đức Pháp, Hà Lan tìm kiếm các đối tác có nhu cầu nhập khẩu thủ công mỹ nghệ”, bà Thùy cho hay.

Hội chợ vẫn là hình thức xúc tiến giao thương hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm đối tác, bạn hàng. Ảnh: T.L.

Hội chợ vẫn là hình thức xúc tiến giao thương hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm đối tác, bạn hàng. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm cần đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và hệ thống thương vụ tại nước ngoài, ông Võ Hoàng An, Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam nêu ví dụ, hiện sản xuất và xuất khẩu cao su Việt Nam hiện đang khá tốt nhưng giá bán cao su tự nhiên trong tổng thể bình quân ngành chưa cạnh tranh được với Thái Lan và Indonesia. Nguyên nhân là cao su Việt Nam chưa có thương hiệu tốt, chất lượng mặc dù có đôi lúc tốt hơn tiêu chuẩn quốc tế nhưng không ổn định nên giá bán không cao.

Vì vậy, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam rất mong muốn được hỗ trợ để xây dựng quan hệ chặt chẽ với hiệp hội ngành hàng ở nước sở tại để kịp thời nắm bắt thông tin, đề xuất, khiếu nại. Ngoài ra, các doanh nghiệp cao su mong muốn Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thẩm định các đối tác nước ngoài, hỗ trợ tư vấn pháp lý khi gặp vướng mắc với đối tác.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn thông tin từ thị trường nước ngoài, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đề xuất Bộ Công thương tổ chức các chương trình giao ban hàng tháng để nắm bắt nhu cầu thực tế của địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp một cách hiệu quả cũng như để doanh nghiệp tiếp cận thông tin từ thị trường nước ngoài qua hệ thống Thương vụ.

Đánh giá về vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, bà Mai Thị Thùy cho hay, với kinh nghiệm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại từ những năm 2008, Hội nữ Doanh nhân Việt Nam được sự hỗ trợ rất lớn từ phái các thương vụ trong việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác nước ngoài, tham gia các hội nghị giao thương.

“Kể cả trong đại dịch, chúng tôi liên tục duy trì mối liên hệ với các đầu mối của Thương vụ ở nước. Ví dụ thị trường Lào, khi chúng tôi chưa sang được do Covid-19 nhưng vẫn được hệ thống Thương vụ giới thiệu đối tác nhập khẩu hành tỏi khô cho doanh nghiệp”, bà Mai Thị Thùy nói và cho biết nếu tổ chức Hội nghị giao ban mỗi tháng một lần sẽ là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tiếp cận thông tin về thị trường nước ngoài để phục vụ tốt cho sản xuất và xuất khẩu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
2 tuần
Xem thêm