Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Walmart, Decathlon và nhiều gã khổng lồ quốc tế… muốn gì ở đối tác Việt Nam?

Huyền Trang
- 15:30, 13/09/2023

(DNTO) - Hàng loạt gã khổng lồ quốc tế đến Việt Nam kèm theo một loạt tiêu chí mua hàng như giá rẻ, chất lượng tốt, nguồn cung đảm bảo và đặc biệt phải “xanh”.

 

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Là trung tâm cung ứng của Đông Nam Á

Diễn đàn Xuất khẩu 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), từ 13-15/9, với sự tham gia của hơn 200 nhà mua hàng quốc tế. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)…

Là nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất thế giới với hơn 240 triệu khách hàng ghé thăm 10.500 cửa hàng, trang web ở 19 quốc gia, Walmart cho biết Việt Nam là một trong những thị trường tìm nguồn cung ứng quan trọng nhất của tập đoàn và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á.

Trao đổi trong ngày khai mạc Diễn đàn sáng nay 13/9, ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch Cấp cao, nguồn cung ứng hàng may mặc và buôn bán tổng hợp, Walmart International, cho biết từ năm 2013, khi thành lập văn phòng tại TP.HCM cho biết đội ngũ tìm nguồn cung ứng của tập đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Walmart đã cung cấp các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, phần cứng và đồ cứng. Đồng thời cùng nhiều sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây.

“Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa nói chung và thực phẩm như giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Chúng tôi mong muốn được nói chuyện với nhiều người trong số các bạn và khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam cho dù đó là sản phẩm dành cho nhãn hiệu riêng của chúng tôi hay cho các thị trường của chúng tôi trên khắp thế giới”, đại diện Walmart nói.

Đại diện tập đoàn cho biết lý do có nguồn hàng hóa đa dạng là luôn đầu tư vào các khu vực địa lý trọng điểm, để đảm bảo có thể tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất. Ví dụ châu Âu là nguồn cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.

“Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm và tái tạo trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nói.

Muốn sản phẩm giá rẻ nhưng lại phải tốt và "xanh"

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hoa Kỳ cho biết luôn lựa chọn cẩn thận đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng, hành động chính trực và tôn trọng nhân viên. Nhà cung cấp của Walmart phải thực sự tin cậy và linh hoạt để ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu trong vài năm qua (do Covid-19 và sự bất ổn địa chính trị). Đó là lý do tập đoàn tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo có thể cung cấp nguồn hàng liên tục, giảm thiểu rủi ro.

"Walmart luôn thành công trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp cho khách hàng. Vì vậy, tập đoàn cũng luôn có tư duy tìm kiếm những nhà cung cung cấp tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đó", đại diện tập đoàn cho biết. 

Tương tự, Decathlon, nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới với hơn 2080 cửa hàng tại 56 quốc gia và khu vực, cũng cho biết Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy vậy, bối cảnh thế giới đang khó khăn khiến doanh số bán hàng của hãng này bị ảnh hưởng. Để đứng lên và tăng tốc trở lại, Decathlon đang nỗ lực tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ.

Đặc biệt, “ông lớn” đến từ Pháp coi trọng nhà cung cấp có khả năng sử dụng dữ liệu và số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy, đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Có kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng,...

“Để thúc đẩy sự thay đổi và vận hành các chuyển đổi, chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi có thể dựa vào quyền tự chủ của nhà cung cấp về các nguyên tắc cơ bản về trách nhiệm con người, chất lượng, nguồn cung cấp,... Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số. Việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là thách thức đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, cho biết.

Đặc biệt, một xu thế rất quan trọng được tập đoàn này nhắc đến đó là các nhà cung ứng Việt Nam phải dẫn đầu trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Hiện 80% lượng khí thải CO2 của tập đoàn đến từ các sản phẩm và nguyên liệu thô của trang phục 10 môn phối hợp. Lượng khí thải CO2 của tập đoàn ở Việt Nam đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021.

“Đó là một hiệu suất tuyệt vời. Nhưng vào năm 2023, chúng ta phải tiếp tục giảm bằng cách chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, đại diện Decathlon nhấn mạnh.

Tập đoàn Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18,000 cửa hàng trên 14 nước, cho biết những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đã phải hứng chịu những “đòn tấn công” khủng khiếp của đại dịch Covid-19, cùng với lạm phát và sự thay đổi của thời đại. Thời đại mà việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng việc chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon.

“Bản thân tôi sống hơn 60 năm cuộc đời, cũng là lần đầu tiên thấy được sự thay đổi lớn như thế này của môi trường xung quanh”, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nói kèm theo một thông điệp: “Nếu chúng ta chỉ làm những việc giống như trước giờ thì nhất định sẽ không thể theo kịp xu thế của thế giới. Chỉ cần quý vị có thể thích ứng được với thời đại thì quý vị sẽ có được những cơ hội rất lớn”

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm