Thứ bảy, 27/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Walmart, Decathlon và nhiều gã khổng lồ quốc tế… muốn gì ở đối tác Việt Nam?

Huyền Trang
- 15:30, 13/09/2023

(DNTO) - Hàng loạt gã khổng lồ quốc tế đến Việt Nam kèm theo một loạt tiêu chí mua hàng như giá rẻ, chất lượng tốt, nguồn cung đảm bảo và đặc biệt phải “xanh”.

 

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Là trung tâm cung ứng của Đông Nam Á

Diễn đàn Xuất khẩu 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), từ 13-15/9, với sự tham gia của hơn 200 nhà mua hàng quốc tế. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)…

Là nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất thế giới với hơn 240 triệu khách hàng ghé thăm 10.500 cửa hàng, trang web ở 19 quốc gia, Walmart cho biết Việt Nam là một trong những thị trường tìm nguồn cung ứng quan trọng nhất của tập đoàn và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á.

Trao đổi trong ngày khai mạc Diễn đàn sáng nay 13/9, ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch Cấp cao, nguồn cung ứng hàng may mặc và buôn bán tổng hợp, Walmart International, cho biết từ năm 2013, khi thành lập văn phòng tại TP.HCM cho biết đội ngũ tìm nguồn cung ứng của tập đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Walmart đã cung cấp các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, phần cứng và đồ cứng. Đồng thời cùng nhiều sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây.

“Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa nói chung và thực phẩm như giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Chúng tôi mong muốn được nói chuyện với nhiều người trong số các bạn và khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam cho dù đó là sản phẩm dành cho nhãn hiệu riêng của chúng tôi hay cho các thị trường của chúng tôi trên khắp thế giới”, đại diện Walmart nói.

Đại diện tập đoàn cho biết lý do có nguồn hàng hóa đa dạng là luôn đầu tư vào các khu vực địa lý trọng điểm, để đảm bảo có thể tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất. Ví dụ châu Âu là nguồn cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.

“Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm và tái tạo trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nói.

Muốn sản phẩm giá rẻ nhưng lại phải tốt và "xanh"

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hoa Kỳ cho biết luôn lựa chọn cẩn thận đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng, hành động chính trực và tôn trọng nhân viên. Nhà cung cấp của Walmart phải thực sự tin cậy và linh hoạt để ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu trong vài năm qua (do Covid-19 và sự bất ổn địa chính trị). Đó là lý do tập đoàn tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo có thể cung cấp nguồn hàng liên tục, giảm thiểu rủi ro.

"Walmart luôn thành công trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp cho khách hàng. Vì vậy, tập đoàn cũng luôn có tư duy tìm kiếm những nhà cung cung cấp tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đó", đại diện tập đoàn cho biết. 

Tương tự, Decathlon, nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới với hơn 2080 cửa hàng tại 56 quốc gia và khu vực, cũng cho biết Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy vậy, bối cảnh thế giới đang khó khăn khiến doanh số bán hàng của hãng này bị ảnh hưởng. Để đứng lên và tăng tốc trở lại, Decathlon đang nỗ lực tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ.

Đặc biệt, “ông lớn” đến từ Pháp coi trọng nhà cung cấp có khả năng sử dụng dữ liệu và số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy, đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Có kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng,...

“Để thúc đẩy sự thay đổi và vận hành các chuyển đổi, chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi có thể dựa vào quyền tự chủ của nhà cung cấp về các nguyên tắc cơ bản về trách nhiệm con người, chất lượng, nguồn cung cấp,... Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số. Việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là thách thức đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, cho biết.

Đặc biệt, một xu thế rất quan trọng được tập đoàn này nhắc đến đó là các nhà cung ứng Việt Nam phải dẫn đầu trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Hiện 80% lượng khí thải CO2 của tập đoàn đến từ các sản phẩm và nguyên liệu thô của trang phục 10 môn phối hợp. Lượng khí thải CO2 của tập đoàn ở Việt Nam đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021.

“Đó là một hiệu suất tuyệt vời. Nhưng vào năm 2023, chúng ta phải tiếp tục giảm bằng cách chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, đại diện Decathlon nhấn mạnh.

Tập đoàn Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18,000 cửa hàng trên 14 nước, cho biết những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đã phải hứng chịu những “đòn tấn công” khủng khiếp của đại dịch Covid-19, cùng với lạm phát và sự thay đổi của thời đại. Thời đại mà việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng việc chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon.

“Bản thân tôi sống hơn 60 năm cuộc đời, cũng là lần đầu tiên thấy được sự thay đổi lớn như thế này của môi trường xung quanh”, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nói kèm theo một thông điệp: “Nếu chúng ta chỉ làm những việc giống như trước giờ thì nhất định sẽ không thể theo kịp xu thế của thế giới. Chỉ cần quý vị có thể thích ứng được với thời đại thì quý vị sẽ có được những cơ hội rất lớn”

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
9 giờ
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
5 ngày
Xem thêm