Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Walmart, Decathlon và nhiều gã khổng lồ quốc tế… muốn gì ở đối tác Việt Nam?

Huyền Trang
- 15:30, 13/09/2023

(DNTO) - Hàng loạt gã khổng lồ quốc tế đến Việt Nam kèm theo một loạt tiêu chí mua hàng như giá rẻ, chất lượng tốt, nguồn cung đảm bảo và đặc biệt phải “xanh”.

 

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Là trung tâm cung ứng của Đông Nam Á

Diễn đàn Xuất khẩu 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), từ 13-15/9, với sự tham gia của hơn 200 nhà mua hàng quốc tế. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)…

Là nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất thế giới với hơn 240 triệu khách hàng ghé thăm 10.500 cửa hàng, trang web ở 19 quốc gia, Walmart cho biết Việt Nam là một trong những thị trường tìm nguồn cung ứng quan trọng nhất của tập đoàn và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á.

Trao đổi trong ngày khai mạc Diễn đàn sáng nay 13/9, ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch Cấp cao, nguồn cung ứng hàng may mặc và buôn bán tổng hợp, Walmart International, cho biết từ năm 2013, khi thành lập văn phòng tại TP.HCM cho biết đội ngũ tìm nguồn cung ứng của tập đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Walmart đã cung cấp các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, phần cứng và đồ cứng. Đồng thời cùng nhiều sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây.

“Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa nói chung và thực phẩm như giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Chúng tôi mong muốn được nói chuyện với nhiều người trong số các bạn và khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam cho dù đó là sản phẩm dành cho nhãn hiệu riêng của chúng tôi hay cho các thị trường của chúng tôi trên khắp thế giới”, đại diện Walmart nói.

Đại diện tập đoàn cho biết lý do có nguồn hàng hóa đa dạng là luôn đầu tư vào các khu vực địa lý trọng điểm, để đảm bảo có thể tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất. Ví dụ châu Âu là nguồn cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.

“Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm và tái tạo trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nói.

Muốn sản phẩm giá rẻ nhưng lại phải tốt và "xanh"

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hoa Kỳ cho biết luôn lựa chọn cẩn thận đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng, hành động chính trực và tôn trọng nhân viên. Nhà cung cấp của Walmart phải thực sự tin cậy và linh hoạt để ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu trong vài năm qua (do Covid-19 và sự bất ổn địa chính trị). Đó là lý do tập đoàn tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo có thể cung cấp nguồn hàng liên tục, giảm thiểu rủi ro.

"Walmart luôn thành công trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp cho khách hàng. Vì vậy, tập đoàn cũng luôn có tư duy tìm kiếm những nhà cung cung cấp tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đó", đại diện tập đoàn cho biết. 

Tương tự, Decathlon, nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới với hơn 2080 cửa hàng tại 56 quốc gia và khu vực, cũng cho biết Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy vậy, bối cảnh thế giới đang khó khăn khiến doanh số bán hàng của hãng này bị ảnh hưởng. Để đứng lên và tăng tốc trở lại, Decathlon đang nỗ lực tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ.

Đặc biệt, “ông lớn” đến từ Pháp coi trọng nhà cung cấp có khả năng sử dụng dữ liệu và số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy, đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Có kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng,...

“Để thúc đẩy sự thay đổi và vận hành các chuyển đổi, chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi có thể dựa vào quyền tự chủ của nhà cung cấp về các nguyên tắc cơ bản về trách nhiệm con người, chất lượng, nguồn cung cấp,... Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số. Việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là thách thức đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, cho biết.

Đặc biệt, một xu thế rất quan trọng được tập đoàn này nhắc đến đó là các nhà cung ứng Việt Nam phải dẫn đầu trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Hiện 80% lượng khí thải CO2 của tập đoàn đến từ các sản phẩm và nguyên liệu thô của trang phục 10 môn phối hợp. Lượng khí thải CO2 của tập đoàn ở Việt Nam đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021.

“Đó là một hiệu suất tuyệt vời. Nhưng vào năm 2023, chúng ta phải tiếp tục giảm bằng cách chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, đại diện Decathlon nhấn mạnh.

Tập đoàn Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18,000 cửa hàng trên 14 nước, cho biết những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đã phải hứng chịu những “đòn tấn công” khủng khiếp của đại dịch Covid-19, cùng với lạm phát và sự thay đổi của thời đại. Thời đại mà việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng việc chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon.

“Bản thân tôi sống hơn 60 năm cuộc đời, cũng là lần đầu tiên thấy được sự thay đổi lớn như thế này của môi trường xung quanh”, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nói kèm theo một thông điệp: “Nếu chúng ta chỉ làm những việc giống như trước giờ thì nhất định sẽ không thể theo kịp xu thế của thế giới. Chỉ cần quý vị có thể thích ứng được với thời đại thì quý vị sẽ có được những cơ hội rất lớn”

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm