Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Walmart, Decathlon và nhiều gã khổng lồ quốc tế… muốn gì ở đối tác Việt Nam?

Huyền Trang
- 15:30, 13/09/2023

(DNTO) - Hàng loạt gã khổng lồ quốc tế đến Việt Nam kèm theo một loạt tiêu chí mua hàng như giá rẻ, chất lượng tốt, nguồn cung đảm bảo và đặc biệt phải “xanh”.

 

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Là trung tâm cung ứng của Đông Nam Á

Diễn đàn Xuất khẩu 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), từ 13-15/9, với sự tham gia của hơn 200 nhà mua hàng quốc tế. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)…

Là nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất thế giới với hơn 240 triệu khách hàng ghé thăm 10.500 cửa hàng, trang web ở 19 quốc gia, Walmart cho biết Việt Nam là một trong những thị trường tìm nguồn cung ứng quan trọng nhất của tập đoàn và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á.

Trao đổi trong ngày khai mạc Diễn đàn sáng nay 13/9, ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch Cấp cao, nguồn cung ứng hàng may mặc và buôn bán tổng hợp, Walmart International, cho biết từ năm 2013, khi thành lập văn phòng tại TP.HCM cho biết đội ngũ tìm nguồn cung ứng của tập đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Walmart đã cung cấp các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, phần cứng và đồ cứng. Đồng thời cùng nhiều sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây.

“Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa nói chung và thực phẩm như giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Chúng tôi mong muốn được nói chuyện với nhiều người trong số các bạn và khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam cho dù đó là sản phẩm dành cho nhãn hiệu riêng của chúng tôi hay cho các thị trường của chúng tôi trên khắp thế giới”, đại diện Walmart nói.

Đại diện tập đoàn cho biết lý do có nguồn hàng hóa đa dạng là luôn đầu tư vào các khu vực địa lý trọng điểm, để đảm bảo có thể tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất. Ví dụ châu Âu là nguồn cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.

“Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm và tái tạo trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nói.

Muốn sản phẩm giá rẻ nhưng lại phải tốt và "xanh"

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hoa Kỳ cho biết luôn lựa chọn cẩn thận đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng, hành động chính trực và tôn trọng nhân viên. Nhà cung cấp của Walmart phải thực sự tin cậy và linh hoạt để ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu trong vài năm qua (do Covid-19 và sự bất ổn địa chính trị). Đó là lý do tập đoàn tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo có thể cung cấp nguồn hàng liên tục, giảm thiểu rủi ro.

"Walmart luôn thành công trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp cho khách hàng. Vì vậy, tập đoàn cũng luôn có tư duy tìm kiếm những nhà cung cung cấp tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đó", đại diện tập đoàn cho biết. 

Tương tự, Decathlon, nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới với hơn 2080 cửa hàng tại 56 quốc gia và khu vực, cũng cho biết Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy vậy, bối cảnh thế giới đang khó khăn khiến doanh số bán hàng của hãng này bị ảnh hưởng. Để đứng lên và tăng tốc trở lại, Decathlon đang nỗ lực tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ.

Đặc biệt, “ông lớn” đến từ Pháp coi trọng nhà cung cấp có khả năng sử dụng dữ liệu và số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy, đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Có kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng,...

“Để thúc đẩy sự thay đổi và vận hành các chuyển đổi, chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi có thể dựa vào quyền tự chủ của nhà cung cấp về các nguyên tắc cơ bản về trách nhiệm con người, chất lượng, nguồn cung cấp,... Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số. Việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là thách thức đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, cho biết.

Đặc biệt, một xu thế rất quan trọng được tập đoàn này nhắc đến đó là các nhà cung ứng Việt Nam phải dẫn đầu trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Hiện 80% lượng khí thải CO2 của tập đoàn đến từ các sản phẩm và nguyên liệu thô của trang phục 10 môn phối hợp. Lượng khí thải CO2 của tập đoàn ở Việt Nam đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021.

“Đó là một hiệu suất tuyệt vời. Nhưng vào năm 2023, chúng ta phải tiếp tục giảm bằng cách chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, đại diện Decathlon nhấn mạnh.

Tập đoàn Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18,000 cửa hàng trên 14 nước, cho biết những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đã phải hứng chịu những “đòn tấn công” khủng khiếp của đại dịch Covid-19, cùng với lạm phát và sự thay đổi của thời đại. Thời đại mà việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng việc chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon.

“Bản thân tôi sống hơn 60 năm cuộc đời, cũng là lần đầu tiên thấy được sự thay đổi lớn như thế này của môi trường xung quanh”, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nói kèm theo một thông điệp: “Nếu chúng ta chỉ làm những việc giống như trước giờ thì nhất định sẽ không thể theo kịp xu thế của thế giới. Chỉ cần quý vị có thể thích ứng được với thời đại thì quý vị sẽ có được những cơ hội rất lớn”

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm