Thứ tư, 22/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Walmart, Decathlon và nhiều gã khổng lồ quốc tế… muốn gì ở đối tác Việt Nam?

Huyền Trang
- 15:30, 13/09/2023

(DNTO) - Hàng loạt gã khổng lồ quốc tế đến Việt Nam kèm theo một loạt tiêu chí mua hàng như giá rẻ, chất lượng tốt, nguồn cung đảm bảo và đặc biệt phải “xanh”.

 

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Đại diện Walmart muốn tìm mua hàng giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Là trung tâm cung ứng của Đông Nam Á

Diễn đàn Xuất khẩu 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), từ 13-15/9, với sự tham gia của hơn 200 nhà mua hàng quốc tế. Trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ Điển), LuLu (UAE)…

Là nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất thế giới với hơn 240 triệu khách hàng ghé thăm 10.500 cửa hàng, trang web ở 19 quốc gia, Walmart cho biết Việt Nam là một trong những thị trường tìm nguồn cung ứng quan trọng nhất của tập đoàn và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á.

Trao đổi trong ngày khai mạc Diễn đàn sáng nay 13/9, ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch Cấp cao, nguồn cung ứng hàng may mặc và buôn bán tổng hợp, Walmart International, cho biết từ năm 2013, khi thành lập văn phòng tại TP.HCM cho biết đội ngũ tìm nguồn cung ứng của tập đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc.

Walmart đã cung cấp các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm may mặc, phần cứng và đồ cứng. Đồng thời cùng nhiều sản phẩm thực phẩm, bao gồm hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây.

“Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa nói chung và thực phẩm như giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa. Chúng tôi mong muốn được nói chuyện với nhiều người trong số các bạn và khám phá các cơ hội tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm hơn từ Việt Nam cho dù đó là sản phẩm dành cho nhãn hiệu riêng của chúng tôi hay cho các thị trường của chúng tôi trên khắp thế giới”, đại diện Walmart nói.

Đại diện tập đoàn cho biết lý do có nguồn hàng hóa đa dạng là luôn đầu tư vào các khu vực địa lý trọng điểm, để đảm bảo có thể tìm kiếm các nhà cung cấp tốt nhất. Ví dụ châu Âu là nguồn cung cấp dầu ô liu chất lượng cao hàng đầu. Ấn Độ dẫn đầu về chất lượng tôm và cá rô phi đông lạnh. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.

“Chúng tôi đánh giá cao người dân, người lao động, doanh nghiệp, nguồn tài nguyên Việt Nam đã giúp xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất một cách có trách nhiệm và tái tạo trên toàn cầu”, ông Avaneesh Gupta nói.

Muốn sản phẩm giá rẻ nhưng lại phải tốt và "xanh"

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Vietnam International Sourcing là cơ hội để các nhà cung ứng Việt tiếp cận với những nhà thu mua hàng đầu thế giới. Ảnh: Chí Nhân/Thanh niên.

Gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hoa Kỳ cho biết luôn lựa chọn cẩn thận đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng, hành động chính trực và tôn trọng nhân viên. Nhà cung cấp của Walmart phải thực sự tin cậy và linh hoạt để ứng phó với sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu trong vài năm qua (do Covid-19 và sự bất ổn địa chính trị). Đó là lý do tập đoàn tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo có thể cung cấp nguồn hàng liên tục, giảm thiểu rủi ro.

"Walmart luôn thành công trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp cho khách hàng. Vì vậy, tập đoàn cũng luôn có tư duy tìm kiếm những nhà cung cung cấp tốt nhất để đáp ứng mục tiêu đó", đại diện tập đoàn cho biết. 

Tương tự, Decathlon, nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới với hơn 2080 cửa hàng tại 56 quốc gia và khu vực, cũng cho biết Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế. Tuy vậy, bối cảnh thế giới đang khó khăn khiến doanh số bán hàng của hãng này bị ảnh hưởng. Để đứng lên và tăng tốc trở lại, Decathlon đang nỗ lực tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ.

Đặc biệt, “ông lớn” đến từ Pháp coi trọng nhà cung cấp có khả năng sử dụng dữ liệu và số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy, đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Có kho tự động, hệ thống truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng,...

“Để thúc đẩy sự thay đổi và vận hành các chuyển đổi, chúng tôi phải chắc chắn rằng chúng tôi có thể dựa vào quyền tự chủ của nhà cung cấp về các nguyên tắc cơ bản về trách nhiệm con người, chất lượng, nguồn cung cấp,... Chúng ta phải tư duy kỹ thuật số. Việc phát triển văn hóa và tư duy kỹ thuật số là thách thức đối với các nhà cung cấp Việt Nam”, ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, cho biết.

Đặc biệt, một xu thế rất quan trọng được tập đoàn này nhắc đến đó là các nhà cung ứng Việt Nam phải dẫn đầu trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Hiện 80% lượng khí thải CO2 của tập đoàn đến từ các sản phẩm và nguyên liệu thô của trang phục 10 môn phối hợp. Lượng khí thải CO2 của tập đoàn ở Việt Nam đã giảm 17% so với năm 2019 và 10% so với năm 2021.

“Đó là một hiệu suất tuyệt vời. Nhưng vào năm 2023, chúng ta phải tiếp tục giảm bằng cách chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và sinh khối. Đối với tôi đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, đại diện Decathlon nhấn mạnh.

Tập đoàn Aeon, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản, với hơn 18,000 cửa hàng trên 14 nước, cho biết những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đã phải hứng chịu những “đòn tấn công” khủng khiếp của đại dịch Covid-19, cùng với lạm phát và sự thay đổi của thời đại. Thời đại mà việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn dần bị thay thế bằng việc chú trọng sự thân thiện với môi trường, hướng tới tương lai như mô hình phát triển bền vững, dấu chân carbon.

“Bản thân tôi sống hơn 60 năm cuộc đời, cũng là lần đầu tiên thấy được sự thay đổi lớn như thế này của môi trường xung quanh”, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam nói kèm theo một thông điệp: “Nếu chúng ta chỉ làm những việc giống như trước giờ thì nhất định sẽ không thể theo kịp xu thế của thế giới. Chỉ cần quý vị có thể thích ứng được với thời đại thì quý vị sẽ có được những cơ hội rất lớn”

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tuần
Xem thêm