Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giữ vững trận địa xuất khẩu tỷ USD

Huyền Trang
- 17:28, 06/03/2024

(DNTO) - 2 tháng đầu năm, có tới 39/45 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy đã có những giải pháp đúng đắn đã được triển khai và cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

xuất khẩu

2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 11 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 75,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5%, theo Bộ Công thương.

“Sự khởi đầu thuận lợi trong hai tháng đầu năm với việc các đơn hàng gia tăng, các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ xuất khẩu đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam trong năm 2024”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Mặc dù các kết quả 2 tháng đầu năm 2024 rất khả quan nhưng lãnh đạo Bộ Công thương nhận định, sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế có độ mở lớn của nước ta trong thời gian tới. 

“Các thị trường xuất khẩu phục hồi nhưng chưa bền vững. Ngoài ra, trong năm 2024 diễn ra nhiều cuộc bầu cử nên có thể dẫn đến nhiều thay đổi chính sách, đặc biệt các chính sách dân túy, mang tính bảo hộ, hạn chế thương mại, tại các đối tác lớn như Hoa Kỳ, EU, Nga, Ấn Độ... Vì vậy cần tập trung theo dõi sát tình hình để kịp thời ứng phó”, lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh.

Đặc biệt, các nước phát triển càng ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, từ đó dựng lên những tiêu chuẩn và quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường đối với các sản phẩm nhập khẩu (dự luật chống phá rừng, CBAM của EU; Mỹ nâng cao và gắn các tiêu chuẩn lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ...với thương mại.

Ngay cả với nhiều nước ở châu Á, các chính sách xanh cũng đang được áp dụng rộng rãi với hàng hóa nhập khẩu. Điển hình như Trung Quốc hiện cũng đang tập trung vào phát triển chất lượng cao, mở rộng phát triển kinh tế theo mô hình xanh, giảm thải carbon.

sản xuất

Ông Lương Văn Tài, Bí thư thứ 3, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết trên thực tế, xu hướng phát triển chất lượng cao đã được Trung Quốc thúc đẩy xây dựng trong nhiều năm trở lại đây, trong đó có việc nâng cao chất lượng hàng hóa nhập khẩu là một trong những yêu cầu tiên quyết. Trong năm qua, Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định, chính sách siết chặt quản lý với hàng hóa nhập khẩu và xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. 

“Trung Quốc tạo điều kiện lưu thông thông thoáng cho hàng hoá chất lượng cao. Khi hàng hóa đã đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào thị trường này sẽ được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi từ hệ thống phân phối, logistics thông minh, hiện đại và thị trường tiêu thụ rộng lớn”, ông Tài nói.

Để giữ thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời mở rộng thêm nhiều thị trường mới, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, cho biết trước đây, cơ quan này đặt mục tiêu hỗ trợ càng nhiều các nhóm đối tượng càng tốt. Tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên khó để triển khai tất cả hoạt động theo các nhu cầu của doanh nghiệp.

Trong năm 2024, Cục xúc tiến thương mại sẽ tập trung ưu tiên vào các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn hơn, với sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tập trung vào từng nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực cụ thể, không dàn trải như trước. Đặc biệt sẽ tận dụng mạng lưới Thương vụ, cơ quan thương mại Việt Nam ở nước ngoài làm cầu nối kết nối giữa doanh nghiệp, hàng hóa trong nước với các thị trường sở tại, đồng thời theo dõi sát diễn biến thị trường và thay đổi chính sách của các đối tác để đề xuất các giải pháp để phù hợp, phát triển đa dạng các thị trường xuất khẩu truyền thống và thị trường mới.

“Những năm qua, hoạt động của các cơ quan, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã được cả người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội biết đến. Trước đây, doanh nghiệp liên hệ với các cơ quan thương vụ thường có cảm giác xa xôi. Tuy nhiên, từ khi tổ chức các hoạt động giao ban xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hiệp hội, sở ban ngành địa phương được gặp gỡ với các thương vụ hàng tháng, mối quan hệ này trở nên gần gũi, thân thiện hơn. Bất cứ một doanh nghiệp từ startup cho đến doanh nghiệp lớn, đều có thể liên hệ trực tiếp tới thương vụ thông qua group Cục, qua email, zalo, whatsap...”, ông Phú nói. 

Cũng trong năm 2024, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại với các đối tác tiềm năng như (UAE, MERCOSUR...) để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Đồng thời sẽ Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với Trung Quốc mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng rau quả khác của Việt Nam… Song song với đó là hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA, đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi quy trình sản xuất phù hợp để đáp ứng các tiêu chuẩn của các thị trường, tận dụng tối đa các cơ hội từ các Hiệp định

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm