Chủ nhật, 20/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu gạo Việt mờ nhạt sẽ khó cạnh tranh với gạo Thái, gạo Nhật

Huyền Trang
- 16:20, 29/02/2024

(DNTO) - Các vị tham tán thương mại cho biết dù gạo Việt chất lượng tốt, được nhiều thị trường sử dụng nhưng so sánh về bao bì, thương hiệu vẫn chưa thể cạnh tranh tốt với các đối thủ.

Chất lượng tốt nhưng thương hiệu yếu có thể khiến gạo Việt lép vé so với nhiều quốc gia đối thủ. Ảnh: T.L.

Chất lượng tốt nhưng thương hiệu yếu có thể khiến gạo Việt lép vé so với nhiều quốc gia đối thủ. Ảnh: T.L.

Thương hiệu vẫn chưa nhà nhập khẩu ưu tiên

Hôm 29/2, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024 tập trung vào chủ đề xúc tiến xuất khẩu gạo trong năm nay. 

Chia sẻ về tình hình gạo Việt tại thị trường Philippines, ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Philippines, cho biết quốc đảo này mỗi năm cần nhập 3-4 triệu tấn gạo, chủ yếu từ Việt Nam (khoảng 85%), Thái Lan khoảng 10%, còn lại là các nước khác. Giá gạo Việt xuất sang thị trường này năm 2023 có thời điểm cao nhất là trên 650 USD/tấn. 

Tuy Việt Nam là nhà cung ứng gạo đứng đầu tại thị trường này, nhưng theo ông Thành, so với các loại gạo nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản thì gạo Việt vẫn chưa được các nhà nhập khẩu nước này đánh giá cao.

“Các nhà phân phối Philippines làm nhãn mác cho gạo Việt Nam khá mờ nhạt, phải nhìn kỹ mới thấy. Trong khi gạo Thái Lan, Nhật Bản được nhà phân phối ghi thương hiệu “Thai Rice” hoặc “Japanese Rice” rất to, rõ trên bao bì”, ông Thành nói và nhấn mạnh sự cần thiết của việc làm thương hiệu cho gạo Việt để đối tác ưu tiên giới thiệu rõ hơn tại hệ thống phân phối của họ.

Tương tự ở thị trường Indonesia, một thị trường chủ lực của gạo Việt ở châu Á, gạo Việt Nam phân  khúc chất lượng cao cũng gặp cạnh tranh ngày càng gay gắt với gạo Thái Lan. Trong khi đó, tại nhiều siêu thị của Indonesia, gạo Thái Lan đã có thương hiệu rất dễ nhận diện thì độ nhận diện thương hiệu gạo Việt Nam chưa thực sự rõ nét.

“Các loại gạo cao cấp của Việt Nam như ST25, Đài thơm 8, OM18 chưa được biết đến rộng rãi tại Indonesia. Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần có chiến lược quảng bá bài bản về thương hiệu cho các loại gạo cao cấp của Việt Nam”, ông ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, nhấn mạnh.

Khâu đóng gói bao bì cũng là yếu tố quan trọng được ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, khuyến nghị khi xuất khẩu gạo vào thị trường tỷ dân.

Theo khảo sát của Thương vụ, hiện các nước xuất khẩu gạo vào Trung Quốc như Thái Lan, Lào đều rất chú trọng vào khâu đóng gói bao bì một cách chắc chắn, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nước này, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng. Họ đã có mặt tại hệ thống siêu thị của Trung Quốc, thậm chí cả ở khu vực phía Bắc, nơi có những yêu cầu khắt khe về chất lượng hàng hóa và bao bì.

Vị này cho biết, năm 2024, Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cường nhập khẩu gạo đảm bảo an ninh lương thực, trong đó có gạo tấm. Vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn mới để xuất khẩu vào thị trường này.

Không bỏ lỡ bất kì phân khúc nào

Từ phân khúc trung bình cho đến chất lượng cao đều có cơ hội xuất khẩu nếu làm tốt khâu đàm phán. Ảnh: T.L.

Từ phân khúc trung bình cho đến chất lượng cao đều có cơ hội xuất khẩu nếu làm tốt khâu đàm phán. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh Indonesia chưa có nhiều giống lúa chất lượng, ông Phạm Thế Cường cho rằng, Việt Nam cần tập trung xuất khẩu các phân khúc gạo chất lượng cao như gạo thơm hạt dài cao cấp, gạo nếp, gạo japonica và đa dạng hóa các chủng loại gạo (như gạo hữu cơ).

Với các sản phẩm chế biến từ lúa gạo như bún khô, bánh gạo kiểu Hàn Quốc, bánh đa nem, bánh phở khô…  cũng là phân khúc tiềm năng có thể thúc đẩy xuất khẩu vào Indonesia.

Để cạnh tranh bền vững, ông Cường khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo không có các vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm dịch. Đặc biệt phải tuân thủ thời gian giao hàng theo đúng hợp đồng đã cam kết vì số lượng thương nhân được cấp phép nhập khẩu gạo tại Indonesia rất hạn chế.

Tại thị trường Philippines, nơi có trên 50 triệu dân thu nhập trung bình và thấp, có nhu cầu tiêu dùng khá lớn sản phẩm gạo chất lượng vừa phải. Mới đây, Tổng thống Philippines đã phải chỉ đạo các doanh nghiệp nước này kết nối với Việt Nam để tìm kiếm các loại gạo giá rẻ, song các nhà xuất khẩu Việt Nam không đáp ứng được. 

Vì vậy, ngoài việc tăng cường xuất khẩu gạo chất lượng cao, ông Phùng Văn Thành khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương cần cân nhắc thị trường ngách là sản phẩm gạo chất lượng vừa phải, giá thành hợp lý để phục vụ phân khúc người tiêu dùng thu nhập trung bình và thấp tại đây.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu 8,13 triệu tấn gạo với trị giá 4,67 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 575 USD/tấn, tăng 18,26%.

Trong tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gạo đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều dự báo cho thấy giá gạo sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung bị thắt chặt.

Gạo Việt xuất khẩu chủ yếu sang khu vực châu Á, chiếm tới 75% tổng sản lượng. Trong năm 2024, dự báo các thị trường như Trung Quốc, Indonesia, Philippines tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu tăng. Ngoài ra, các thị trường mà Việt Nam đã kí FTA như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản; hay các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, khu vực Trung Đông cũng có nhiều tiềm năng phát triển.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các nước bạn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho mặt hàng gạo, giúp gạo Việt Nam tận dụng cơ hội chiếm lĩnh các thị trường mới, tiềm năng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4/2025, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi lễ trang trọng vinh danh 50 doanh nghiệp-đơn vị tiêu TP.HCM
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
4 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Xem thêm