Nguyễn Thiên Phú: Hành trình nối nghiệp, đổi mới chuỗi cung ứng gạo
(DNTO) - Sau khi tốt nghiệp ngành Chuỗi cung ứng và Vận tải từ Đại học RMIT, Nguyễn Thiên Phú đã quay về tiếp nối công việc gia đình - điều hành doanh nghiệp gạo Phước Thành VI. Với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã không ngừng đổi mới và phát triển, mang đến những giá trị mới cho ngành gạo Việt Nam.
Tự hào cha truyền…
Thiên Phú tự hào khi nhắc đến cha mình - doanh nhân Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công Ty TNHH Sản xuất – Thương mại Phước Thành IV. Từ những nền móng do ông nội xây dựng, sau 35 năm, cha anh đã phát triển doanh nghiệp gạo Phước Thành thành một thương hiệu nổi tiếng tại Vĩnh Long và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.
Phước Thành, từ một doanh nghiệp chỉ xay xát, lau bóng gạo, đã trở thành một doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh gạo của tỉnh Vĩnh Long. Chiến lược phát triển của công ty là mở rộng kinh doanh gạo nội địa và xuất khẩu với thương hiệu gạo Phước Thành IV.
Phước Thành mua và tiêu thụ lúa chủ lực cho nông dân trồng lúa ở tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và các tỉnh lân cận trong vùng Đồng bằng song Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời, doanh nghiệp cung cấp các loại gạo sạch có chất lượng cao được xử lý trên hệ thống máy móc hiện đại.Đặc biệt, đơn vị đã triển khai dự án “Nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến chế biến gạo chất lượng cao và sạch”.
Trong đó, họ nghiên cứu phát triển dây chuyền công nghệ chế biến gạo khép kín, tự động hóa, với các máy móc thiết bị tiên tiến được chế tạo trong nước."Ba tôi vốn là dân học cơ khí tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng nên ông đã mày mò nghiên cứu ra công nghệ mới.
Trước đây, với công nghệ truyền thống, quá trình xay xát lúa đến thành phẩm chỉ mất khoảng 1-2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, hạt gạo phải qua nhiều công đoạn chế biến liên tục, không được dừng - nghỉ sẽ làm hạt gạo nóng lên, dẫn đến rạn nứt, khiến tổn thất trong quá trình chế biến.
Với dây chuyền công nghệ mới 72 giờ, hạt gạo qua quy trình chế biến sẽ được dừng-nghỉ. Việc được dừng-nghỉ mỗi lần 2-3 giờ sẽ giúp hạt gạo giữ được các vitamin, khoáng chất. Việc này cũng giúp hạt không bị gãy đầu, được làm khô một cách tự nhiên và sâu từ bên trong nên thời gian bảo quản lâu hơn", Thiên Phú cho biết.
Từ thành công của công nghệ 72 giờ, Công ty Phước Thành IV đẩy mạnh hoàn thiện hệ sinh thái ngành gạo để tạo nên các sản phẩm chất lượng cao, an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.Hiện công ty đã cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước khoảng 65 sản phẩm gạo có chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng.
Các sản phẩm của Phước Thành như: gạo Tài Nguyên, gạo Thơm Jasmine, gạo Thơm RVT, gạo 64 Thơm, gạo Thơm Lài, gạo Thơm sữa, gạo Đài Loan - Gò Công… được tiêu thụ mạnh tại ba miền Bắc, Trung, Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước châu Phi, châu Á như Trung Quốc, Philippines và những thị trường mới như Liên minh Châu Âu (EU), Trung Đông, mang về nguồn thu tốt.
…con nối ngôi
Là con trai cả trong gia đình có 3 anh em, từ nhỏ Thiên Phú đã yêu thích kinh doanh. Khi bước chân vào đại học, anh đã xác định trang bị kiến thức về chuỗi cung ứng để nối nghiệp gia đình. Tuy nhiên, khi va chạm vào thực tế, anh hoàn toàn bị sốc.
“Ban đầu, tôi nhận thấy kiến thức học được không phù hợp với thị trường Việt Nam. Khi làm việc trong công ty gia đình, tôi gặp khó khăn trong việc thuyết phục những bậc tiền bối. Có lúc tôi muốn bỏ cuộc, nhưng sau một thời gian bình tĩnh, tôi đã tìm được cách giải quyết và dần gắn bó với công việc”, Thiên Phú chia sẻ.
Với vai trò Giám đốc Kinh doanh, Thiên Phú đã xây dựng lại hệ thống phân phối của công ty. Hiện, Phước Thành IV có hơn 150 nhà phân phối trên cả nước. Để xây dựng cộng đồng nhân sự kế thừa, anh đã tổ chức sự kiện nhằm hướng dẫn, kết nối giúp các bạn trẻ tham gia vào công việc của gia đình.
Thành công của chương trình đã giúp Thiên Phú dần tạo được niềm tin với gia đình. Anh cũng tìm được chìa khóa để làm việc với các thành viên có nhiều kinh nghiệm, lớn tuổi. Ngoài việc nâng cao giá trị thương hiệu, thay đổi một số bao bì sản phẩm cao cấp, Thiên Phú cũng mong muốn đẩy mạnh sản phẩm vào thị trường TP.HCM.
Anh cũng ấp ủ phát triển thêm các sản phẩm sau gạo để cung cấp đa dạng hơn cho khách hàng đã gắn bó.“Ba tôi thường quan niệm: Hữu xạ tự nhiên hương, nhưng tôi cho rằng điều này chưa đủ. Thương hiệu sản phẩm cần đảm bảo chất lượng ổn định, tạo niềm tin với khách hàng, nhưng doanh nghiệp cũng cần có chiến lược quảng bá hình ảnh.
Vì vậy, chúng tôi đã thiết kế lại logo, nhận diện thương hiệu, đồng thời xây dựng website của công ty để giúp lan toả đến khách hàng những nội dung cần thiết”, Thiên Phú nói.Nhiều năm qua, doanh nghiệp Phước Thành IV luôn là nơi tin cậy, hỗ trợ cho người nông dân trong việc đầu tư, bao tiêu sản phẩm, thu mua giá tốt. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phát triển trung tâm dạy nghề, tổ chức các chương trình tập huấn, giúp cho người dân có thêm nhiều kiến thức để sản xuất tốt hơn nữa.
Dù chỉ mới gắn bó với công ty được 3 năm, nhưng Thiên Phú khẳng định, anh đang làm việc với ý thức trách nhiệm và thật sự cảm nhận niềm đam mê công việc. Bởi với anh, được nối nghiệp kinh doanh của gia đình là niềm hạnh phúc. Hành động này không chỉ mang đến niềm vui lớn cho ba mẹ, mà với bản thân Thiên Phú, anh còn có được may mắn góp phần cùng doanh nghiệp, không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn tạo ra những giá trị cho cộng đồng, xã hội.