Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch TP.HCM: Mở cửa nhưng 'thưa' khách nước ngoài

Vĩnh Hy
- 16:47, 14/04/2022

(DNTO) - Sau gần một tháng TP.HCM mở cửa du lịch đón khách quốc tế trở lại, hiện thành phố vẫn đón rất ít lượng khách này. Ngược lại, lượng khách nội địa đang có xu hướng tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực lữ hành, nhà hàng, khách sạn đang “lạc quan” sau thời gian dài "nằm im" do dịch bệnh.

Mở cửa quốc tế nhưng khách Việt chiếm ưu thế

Mặc dù đã mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, hiện số lượng khách quốc tế đến thành phố vẫn còn rất ít, đa phần là khách nội địa.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế thế giới biến động, các hãng hàng không tăng cước phí cho các chuyến bay quốc tế, và tâm lý chung của du khách vẫn e ngại dịch bùng phát trở lại. Trong khi đó, khách nội địa đã dần quen với cuộc sống “bình thường mới”, nhu cầu giải trí bằng hình thức du lịch đến các địa phương cũng dần trở lại, và vấn đề kiểm tra y tế phần nào cũng dần được nới lỏng, “dễ thở” hơn.

Khách nội địa được ghi nhận tăng dần trở lại. Ảnh: Vĩnh Hy.

Khách nội địa được ghi nhận tăng dần trở lại. Ảnh: Vĩnh Hy.

Tại một số điểm du lịch như Phố tây Bùi Viện, Nhà thờ Đức Bà, Phố đi bộ Nguyễn Huệ…, số lượng khách Việt đến rất đông vào các ngày cuối tuần, đặc biệt vào dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua. Riêng xe bus đường sông vào đúng ngày nghĩ lễ đã cháy vé từ sáng sớm đến cuối ngày.

Với kế hoạch phục hồi du lịch sau khi kiểm soát được dịch, ngành du lịch thành phố sẽ chú trọng vào khách du lịch nội địa, và khi thích nghi được với du lịch an toàn sẽ phát triển mạnh để đón khách quốc tế.

Phố tây Bùi Viện vẫn đông khách Việt tìm đến. Ảnh: Vĩnh Hy.

Phố tây Bùi Viện vẫn đông khách Việt tìm đến. Ảnh: Vĩnh Hy.

Cũng theo đó, thành phố sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới phủ sóng các quận, huyện và mở rộng các liên kết vùng để đa dạng loại hình du lịch để khách lựa chọn.

Tuy vậy, mở cửa du lịch cũng phải đảm bảo nghiêm chỉnh chấp hành các quy định chung về công tác phòng, chống dịch.

Một số điểm nổi bật trong lần phục hồi du lịch của thành phố là các đơn vị lữ hành có nhiều ưu đãi cho các gói du lịch đến các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cũng hạ giá các sản phẩm kinh doanh như ăn uống, lưu trú và một số dịch vụ khác nhằm giảm giá thành chi tiêu cho du khách.

Điểm sáng từ luồng khách quốc nội đến TP.HCM

Khảo sát một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.HCM, đa phần khách đến thuê là khách nội địa, khách quốc tế rất ít, thậm chí không có lượt đăng ký nào. Vào các dịp cuối tuần, đặc biệt kỳ nghỉ lễ, số lượng khách trong nước đến đặt phòng và đăng ký trực tuyến đã đạt mức cao.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng bắt đầu “rục rịch” tung các gói khuyến mãi để kích cầu lượng khách quốc tế đến với TP.HCM. Đại diện Saigontourist cho biết, đến tháng 9 tới, khách quốc tế bắt đầu những tour đến Việt Nam và TP.HCM.

Doanh nghiệp du lịch chuẩn bị cho khách quốc tế và nội địa chu đáo.

Doanh nghiệp du lịch chuẩn bị cho khách quốc tế và nội địa chu đáo.

Cũng theo đơn vị này, khách trong nước đang có xu hướng chọn nghỉ dưỡng, du lịch tại các địa phương khác như Phú Quốc, Nha Trang… 

Có thể nói, nhờ lượng khách quốc nội tăng trưởng nên các doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM có thể duy trì kinh doanh cho đến khi du lịch hoàn toàn khôi phục và phát triển trở lại. Song song đó, nhờ các sản phẩm mới từ ngành du lịch thành phố, bài toán duy trì hệ sinh thái du lịch doanh nghiệp cũng được giải quyết, qua đó thu hút thêm nhiều luồng khách đến với TP.HCM.

 

Khách nội địa đang là nguồn thu duy trì cho ngành du lịch TP.HCM.

Khách nội địa đang là nguồn thu duy trì cho ngành du lịch TP.HCM.

Trước đó, Sở du lịch TP.HCM cho biết, sau thời gian cho phép mở cửa đón khách quốc tế đến với thành phố, Sở sẽ xem xét để tiếp tục phê duyệt thêm các công ty lữ hành đạt tiêu chuẩn đón khách du lịch. Ngoài ra, Sở du lịch cũng làm việc với các hãng hàng không để chuẩn bị trước kế hoạch đón các đoàn khách từ các thị trường trọng điểm của TP.HCM như: Nam Á, Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Đặc biệt, với việc đơn giản các thủ tục ý tế trong phòng chống dịch khi nhập cảnh Việt Nam, mục tiêu TP.HCM có thể thu hút được 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Biếng ăn, kén ăn ở trẻ nhỏ luôn là nỗi lo lớn nhất của cha mẹ, bởi nó không chỉ khiến bé chậm tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ trong những năm đầu đời.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi ngày có hàng nghìn bà mẹ rơi vào vòng xoáy căng thẳng chỉ vì một câu hỏi: “Hôm nay con lại ăn được bao nhiêu?”. Bé ngồi đồng hồ trước bát cơm, mẹ chạy theo đút từng thìa, ông bà đứng bên cạnh dọa nạt, không khí bữa ăn lúc nào cũng nặng nề.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện Sống trọn vẹn 2025 do Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế), Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (Sở Y tế TP.HCM) phối hợp với Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội Bầu Trời Xanh tổ chức, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Hoa hậu Hương Giang và nhiều nghệ sĩ đã cùng đồng hành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa vùng đất bazan còn nhiều khó khăn của Đắk Nông (nay là Lâm Đồng), Trường Tiểu học Hiểu Về Trái Tim Đắk Nông bước sang năm học thứ hai với chỉ 37 học sinh của ba lớp. Con số nhỏ, nhưng câu chuyện về ngôi trường này lại mang giá trị rất riêng: một mô hình giáo dục được nuôi dưỡng từ tình thương.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm chung kết Miss International 2025 vừa diễn ra tại Nhật Bản, Hoa hậu Thanh Thủy có màn final walk đầy cảm xúc, kết thúc nhiệm kỳ rực rỡ. Đại diện Việt Nam năm nay, Hoa hậu Kiều Duy cũng có màn trình diễn ấn tượng, dù dừng chân sớm hơn mong đợi.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Du thuyền ẩm thực Rever Cruise sở hữu không gian đa văn hóa với trải nghiệm ẩm thực đa dạng – chính thức đi vào hoạt động tại Cảng Sài Gòn – Bến Nhà Rồng, hướng về cầu Phú Mỹ, TP.HCM, hứa hẹn trở thành điểm đến mới mẻ và thú vị cho du khách trong và ngoài nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thời trang giả tuy không trực tiếp giết người nhưng chúng cũng gây ra nhiều tác hại đối với người tiêu dùng, với doanh nghiệp và nền kinh tế quốc gia không thua kém thực phẩm hay thuốc giả. Là người tiêu dùng, chúng ta cần sáng suốt nhận định và mua đúng thời trang chính hãng vừa bền đẹp vừa ích nước lợi nhà.   
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong hành trình nuôi con nhỏ, có lẽ không nỗi ám ảnh nào lớn bằng việc bé biếng ăn, chậm tăng cân hay hay ốm vặt. Nhiều mẹ đổi món liên tục, thử đủ cách dỗ dành, thậm chí ép ăn mà tình hình vẫn không cải thiện. Thực ra, nguyên nhân sâu xa thường nằm ở một nơi mà mắt thường không nhìn thấy: hệ vi sinh đường ruột của bé.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguyễn Trọng Hà được biết đến qua phong cách hội họa giàu chất thơ, thủy chung với vẻ đẹp thị dân và nhịp sống lặng lẽ. Tranh của ông không tìm đến sự kịch tính hay phô trương, mà dừng lại ở những lát cắt rất đời: một dáng người thoáng dưới nắng chiều, khoảnh khắc gió làm tà áo khẽ rung, hay lớp sương mỏng phủ lên buổi sớm Hà Nội…
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng là gương mặt quen thuộc trong tuần lễ thời trang dành cho trẻ em, Tuấn Khải – người mẫu nhí nổi bật trong làng mẫu Việt – tiếp tục khiến khán giả chú ý khi lần đầu tham gia lĩnh vực điện ảnh với vai diễn trong bộ phim “Cưới vợ cho cha”, do đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm thực hiện và siêu mẫu Xuân Lan giữ vai trò sản xuất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
1 tuần
Xem thêm