Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch TP.HCM: Mở cửa nhưng 'thưa' khách nước ngoài

Vĩnh Hy
- 16:47, 14/04/2022

(DNTO) - Sau gần một tháng TP.HCM mở cửa du lịch đón khách quốc tế trở lại, hiện thành phố vẫn đón rất ít lượng khách này. Ngược lại, lượng khách nội địa đang có xu hướng tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực lữ hành, nhà hàng, khách sạn đang “lạc quan” sau thời gian dài "nằm im" do dịch bệnh.

Mở cửa quốc tế nhưng khách Việt chiếm ưu thế

Mặc dù đã mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, hiện số lượng khách quốc tế đến thành phố vẫn còn rất ít, đa phần là khách nội địa.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế thế giới biến động, các hãng hàng không tăng cước phí cho các chuyến bay quốc tế, và tâm lý chung của du khách vẫn e ngại dịch bùng phát trở lại. Trong khi đó, khách nội địa đã dần quen với cuộc sống “bình thường mới”, nhu cầu giải trí bằng hình thức du lịch đến các địa phương cũng dần trở lại, và vấn đề kiểm tra y tế phần nào cũng dần được nới lỏng, “dễ thở” hơn.

Khách nội địa được ghi nhận tăng dần trở lại. Ảnh: Vĩnh Hy.

Khách nội địa được ghi nhận tăng dần trở lại. Ảnh: Vĩnh Hy.

Tại một số điểm du lịch như Phố tây Bùi Viện, Nhà thờ Đức Bà, Phố đi bộ Nguyễn Huệ…, số lượng khách Việt đến rất đông vào các ngày cuối tuần, đặc biệt vào dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua. Riêng xe bus đường sông vào đúng ngày nghĩ lễ đã cháy vé từ sáng sớm đến cuối ngày.

Với kế hoạch phục hồi du lịch sau khi kiểm soát được dịch, ngành du lịch thành phố sẽ chú trọng vào khách du lịch nội địa, và khi thích nghi được với du lịch an toàn sẽ phát triển mạnh để đón khách quốc tế.

Phố tây Bùi Viện vẫn đông khách Việt tìm đến. Ảnh: Vĩnh Hy.

Phố tây Bùi Viện vẫn đông khách Việt tìm đến. Ảnh: Vĩnh Hy.

Cũng theo đó, thành phố sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới phủ sóng các quận, huyện và mở rộng các liên kết vùng để đa dạng loại hình du lịch để khách lựa chọn.

Tuy vậy, mở cửa du lịch cũng phải đảm bảo nghiêm chỉnh chấp hành các quy định chung về công tác phòng, chống dịch.

Một số điểm nổi bật trong lần phục hồi du lịch của thành phố là các đơn vị lữ hành có nhiều ưu đãi cho các gói du lịch đến các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cũng hạ giá các sản phẩm kinh doanh như ăn uống, lưu trú và một số dịch vụ khác nhằm giảm giá thành chi tiêu cho du khách.

Điểm sáng từ luồng khách quốc nội đến TP.HCM

Khảo sát một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.HCM, đa phần khách đến thuê là khách nội địa, khách quốc tế rất ít, thậm chí không có lượt đăng ký nào. Vào các dịp cuối tuần, đặc biệt kỳ nghỉ lễ, số lượng khách trong nước đến đặt phòng và đăng ký trực tuyến đã đạt mức cao.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng bắt đầu “rục rịch” tung các gói khuyến mãi để kích cầu lượng khách quốc tế đến với TP.HCM. Đại diện Saigontourist cho biết, đến tháng 9 tới, khách quốc tế bắt đầu những tour đến Việt Nam và TP.HCM.

Doanh nghiệp du lịch chuẩn bị cho khách quốc tế và nội địa chu đáo.

Doanh nghiệp du lịch chuẩn bị cho khách quốc tế và nội địa chu đáo.

Cũng theo đơn vị này, khách trong nước đang có xu hướng chọn nghỉ dưỡng, du lịch tại các địa phương khác như Phú Quốc, Nha Trang… 

Có thể nói, nhờ lượng khách quốc nội tăng trưởng nên các doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM có thể duy trì kinh doanh cho đến khi du lịch hoàn toàn khôi phục và phát triển trở lại. Song song đó, nhờ các sản phẩm mới từ ngành du lịch thành phố, bài toán duy trì hệ sinh thái du lịch doanh nghiệp cũng được giải quyết, qua đó thu hút thêm nhiều luồng khách đến với TP.HCM.

 

Khách nội địa đang là nguồn thu duy trì cho ngành du lịch TP.HCM.

Khách nội địa đang là nguồn thu duy trì cho ngành du lịch TP.HCM.

Trước đó, Sở du lịch TP.HCM cho biết, sau thời gian cho phép mở cửa đón khách quốc tế đến với thành phố, Sở sẽ xem xét để tiếp tục phê duyệt thêm các công ty lữ hành đạt tiêu chuẩn đón khách du lịch. Ngoài ra, Sở du lịch cũng làm việc với các hãng hàng không để chuẩn bị trước kế hoạch đón các đoàn khách từ các thị trường trọng điểm của TP.HCM như: Nam Á, Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Đặc biệt, với việc đơn giản các thủ tục ý tế trong phòng chống dịch khi nhập cảnh Việt Nam, mục tiêu TP.HCM có thể thu hút được 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
6 ngày
Xem thêm