Du lịch TP.HCM: Mở cửa nhưng 'thưa' khách nước ngoài
(DNTO) - Sau gần một tháng TP.HCM mở cửa du lịch đón khách quốc tế trở lại, hiện thành phố vẫn đón rất ít lượng khách này. Ngược lại, lượng khách nội địa đang có xu hướng tăng trở lại, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực lữ hành, nhà hàng, khách sạn đang “lạc quan” sau thời gian dài "nằm im" do dịch bệnh.
Mở cửa quốc tế nhưng khách Việt chiếm ưu thế
Mặc dù đã mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, hiện số lượng khách quốc tế đến thành phố vẫn còn rất ít, đa phần là khách nội địa.
Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế thế giới biến động, các hãng hàng không tăng cước phí cho các chuyến bay quốc tế, và tâm lý chung của du khách vẫn e ngại dịch bùng phát trở lại. Trong khi đó, khách nội địa đã dần quen với cuộc sống “bình thường mới”, nhu cầu giải trí bằng hình thức du lịch đến các địa phương cũng dần trở lại, và vấn đề kiểm tra y tế phần nào cũng dần được nới lỏng, “dễ thở” hơn.
Tại một số điểm du lịch như Phố tây Bùi Viện, Nhà thờ Đức Bà, Phố đi bộ Nguyễn Huệ…, số lượng khách Việt đến rất đông vào các ngày cuối tuần, đặc biệt vào dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua. Riêng xe bus đường sông vào đúng ngày nghĩ lễ đã cháy vé từ sáng sớm đến cuối ngày.
Với kế hoạch phục hồi du lịch sau khi kiểm soát được dịch, ngành du lịch thành phố sẽ chú trọng vào khách du lịch nội địa, và khi thích nghi được với du lịch an toàn sẽ phát triển mạnh để đón khách quốc tế.
Cũng theo đó, thành phố sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch mới phủ sóng các quận, huyện và mở rộng các liên kết vùng để đa dạng loại hình du lịch để khách lựa chọn.
Tuy vậy, mở cửa du lịch cũng phải đảm bảo nghiêm chỉnh chấp hành các quy định chung về công tác phòng, chống dịch.
Một số điểm nổi bật trong lần phục hồi du lịch của thành phố là các đơn vị lữ hành có nhiều ưu đãi cho các gói du lịch đến các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cũng hạ giá các sản phẩm kinh doanh như ăn uống, lưu trú và một số dịch vụ khác nhằm giảm giá thành chi tiêu cho du khách.
Điểm sáng từ luồng khách quốc nội đến TP.HCM
Khảo sát một số cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.HCM, đa phần khách đến thuê là khách nội địa, khách quốc tế rất ít, thậm chí không có lượt đăng ký nào. Vào các dịp cuối tuần, đặc biệt kỳ nghỉ lễ, số lượng khách trong nước đến đặt phòng và đăng ký trực tuyến đã đạt mức cao.
Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng bắt đầu “rục rịch” tung các gói khuyến mãi để kích cầu lượng khách quốc tế đến với TP.HCM. Đại diện Saigontourist cho biết, đến tháng 9 tới, khách quốc tế bắt đầu những tour đến Việt Nam và TP.HCM.
Cũng theo đơn vị này, khách trong nước đang có xu hướng chọn nghỉ dưỡng, du lịch tại các địa phương khác như Phú Quốc, Nha Trang…
Có thể nói, nhờ lượng khách quốc nội tăng trưởng nên các doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM có thể duy trì kinh doanh cho đến khi du lịch hoàn toàn khôi phục và phát triển trở lại. Song song đó, nhờ các sản phẩm mới từ ngành du lịch thành phố, bài toán duy trì hệ sinh thái du lịch doanh nghiệp cũng được giải quyết, qua đó thu hút thêm nhiều luồng khách đến với TP.HCM.
Trước đó, Sở du lịch TP.HCM cho biết, sau thời gian cho phép mở cửa đón khách quốc tế đến với thành phố, Sở sẽ xem xét để tiếp tục phê duyệt thêm các công ty lữ hành đạt tiêu chuẩn đón khách du lịch. Ngoài ra, Sở du lịch cũng làm việc với các hãng hàng không để chuẩn bị trước kế hoạch đón các đoàn khách từ các thị trường trọng điểm của TP.HCM như: Nam Á, Đông Bắc Á, Đông Nam Á.
Đặc biệt, với việc đơn giản các thủ tục ý tế trong phòng chống dịch khi nhập cảnh Việt Nam, mục tiêu TP.HCM có thể thu hút được 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay là hoàn toàn khả thi.