Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Sau khi Việt Nam mở cửa du lịch vào ngày 15/3, điều tiếp theo là gì?’

Thạch Hương
- 06:45, 13/03/2022

(DNTO) - Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group đã đặt câu hỏi như vậy tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực… để thu hút khách nước ngoài. Ảnh: Đặng Minh Vũ.

Du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực… để thu hút khách nước ngoài. Ảnh: Đặng Minh Vũ.

Ông Hà bày tỏ, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có những thông tin cụ thể về việc cấp visa và thời hạn cách ly khi tới Việt Nam. Đây vẫn là những khó khăn cho các doanh nghiệp khi thời điểm ngày 15/3 đang kề cận.

Bên cạnh đó, sau khi Việt Nam mở cửa vào ngày 15/3, vậy điều tiếp theo là gì? Du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực… để thu hút khách nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay Việt Nam vẫn đang loay hoay trong câu chuyện định vị thương hiệu trong mắt du khách quốc tế và chưa có điểm mạnh trong khu vực.

Từ thực tế đó, ông Hà cho rằng, tài nguyên di sản có thể dùng để định vị du lịch Việt khi sở hữu hai nguồn tài nguyên lớn là di sản thiên nhiên và di sản văn hóa. Đây đều là những điểm mạnh của Việt Nam so với các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Điều quan trọng là chúng ta không “ăn mày” di sản mà còn làm mới, sáng tạo dựa trên di sản… thậm chí tạo nên một nền kinh tế văn hóa khác biệt với các quốc gia. Do đó, có thể lấy mỏ vàng tài nguyên di sản để định vị thương hiệu du lịch Việt Nam, từ đó xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn 5 năm, 10 năm tới để triển khai thương hiệu này

Mặt khác, ông Hà kiến nghị, Tổng cục Du lịch có thể xem xét làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia để mang lại thông điệp mới mẻ hơn đến khách quốc tế để góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt một cách bền vững hơn. Đặc biệt, Việt Nam cũng cần có chiến dịch để thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp hơn để nâng tầm Việt Nam trở thành điểm đến chất lượng và cao cấp hơn.

Về vấn đề này, ông William Haandrikman, Tổng Quản lý Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi nhận định, để cho du lịch phục hồi, cất cánh, nên mở cửa ngành du lịch với việc áp dụng các chính sách như trước khi đại dịch, mở cửa biên giới mà không áp dụng quy định ngặt nghèo về cách ly. Theo đó, đại diện Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi cho biết, một trong những mối quan tâm hàng đầu khi mở cửa lại du lịch là đảm bảo an toàn cho khách hàng. Bên cạnh đó là vấn đề đảm bảo minh bạch thông tin, an toàn cho nhân viên và chuyển đổi số.

Theo chuyên gia, một trong những mối quan tâm hàng đầu khi mở cửa lại du lịch là đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ảnh: T.L

Theo chuyên gia, một trong những mối quan tâm hàng đầu khi mở cửa lại du lịch là đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ảnh: T.L

“Ở góc độ doanh nghiệp, xu hướng ưu tiên nổi bật là chất lượng dịch vụ phải hoàn hảo, đảm bảo an toàn cho du khách, đưa ra các giải pháp số đảm bảo thông tin minh bạch là cơ sở để chúng ta thu hút du khách trở lại với du lịch Việt Nam”, ông William Haandrikman nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại diện Sofitel Legend Metropole Hanoi cũng cho biết, có những xu hướng khách hàng mới. Theo đó, khách du lịch sẽ tìm hiểu các ưu đãi và tính linh hoạt dịch vụ của các doanh nghiệp.

“Khách hàng sẽ quan tâm tính linh hoạt xử lý các trường hợp khi khách hàng có thể bị lỡ hẹn khi dương tính. Du lịch bền vững cũng là xu hướng mà khách hàng sẽ thích để giảm tải tiếp xúc, giữ an toàn khi du lịch trong dịch bệnh. Yếu tố thư giãn và sức khoẻ tinh thần cũng là điều mà du khách đặc biệt quan tâm”, ông William Haandrikman chia sẻ.

Đặc biệt, đại diện Sofitel Legend Metropole Hanoi nhận định 4 điểm chính doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện mở cửa hoàn toàn, đó là chúng ta phải đặt vấn đề an toàn sức khoẻ khách hàng và nhân viên lên hàng đầu. Đưa ra ưu đãi ngay tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trong thành phố. Xác định thị trường quốc tế trọng tâm. Đồng thời, khách hàng khi du lịch đến Việt Nam sẽ quan tâm ẩm thực, văn hoá địa phương.

Ngày 12/3, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 1560 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2021 – 2026.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch thích ứng với tình hình mới; khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp để mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, trên tinh thần "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong lĩnh vực du lịch thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo thẩm quyền các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; rà soát, tháo gỡ theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở quá trình phát triển du lịch theo các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
4 ngày
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
4 ngày
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Xem thêm