Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trải nghiệm du lịch thực tế ảo bằng thiết bị công nghệ số hóa thời 4.0

Phương Nguyễn
- 06:39, 07/03/2022

(DNTO) - Du lịch 4.0,t sự cần thiết cho ngành du lịch để hòa nhập với xu hướng chung của xã hội trong kỷ nguyên số. Du lịch trải nghiệm bằng công nghệ thực tế ảo là hướng đi tất yếu để bắt kịp sự phát triển của ngành trong khu vực và thế giới.

Du lịch thực tế ảo VR360 tạo ra sự khác biệt

Du lịch thực tế ảo VR360 tạo ra sự khác biệt

Số hóa ngành du lịch và chủ trương của Chính phủ

Là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin trực thuộc Tổng cục Du lịch, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, trong thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và xúc tiến quảng bá du lịch. 

Nhận thức rõ về xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược của chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung triển khai những nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch;

Phối hợp với các bên liên quan phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở; Phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch; Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch để ươm mầm cho những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong ngành; Hỗ trợ, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở các địa phương và doanh nghiệp du lịch về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch.

Công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số cũng ngày càng được đẩy mạnh. Hệ thống nền tảng số của Tổng cục Du lịch ngày càng được bổ sung, hoàn thiện với hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh… Hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng số ngày càng sống động, hấp dẫn và đến gần hơn với du khách.

Giải pháp chuyển đổi số cho ngành du lịch linh hoạt hơn

Tại Việt Nam, 70% khách du lịch Việt đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới nhất nhằm gợi ý các “từ khóa" hay những cơ hội bất ngờ tốt hơn, dựa trên sở thích hoặc ngân sách của họ, giúp du khách có một trải nghiệm hoàn toàn mới và nắm bắt được mọi cơ hội xê dịch tiềm năng.

ota-la-gi-5-164638629372520220305095213.1752220

Công nghệ sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc linh động thay đổi kế hoạch với nhiều lựa chọn hơn để đặt chỗ ngay trong chuyến đi và tự do điều chỉnh kế hoạch và đi theo tiếng gọi của sự phiêu lưu.

Ngoài ra, công nghệ sẽ tiếp tục giảm thiểu những sự cố không lường trước được trong chuyến đi với sự linh hoạt và chủ động ngày càng tăng.

Theo đó, có tới 79% du khách Việt Nam quan tâm đến một dịch vụ sáng tạo có thể dự đoán trước nhiều tháng về quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, hoặc tự động đề xuất các địa điểm du lịch dễ dàng dựa trên yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 hiện tại của địa phương và quốc gia đó (82%).

Một vài ứng dụng công nghệ tiêu biểu cho ngành du lịch số

Số hóa cổ vật, di tích, bảo tàng cho lưu trữ, trưng bày trong thời đại 4.0

Giải pháp khởi tạo bảo tàng thực tế ảo bằng Web 3D - 3D Tour

Giải pháp khởi tạo bảo tàng thực tế ảo bằng Web 3D - 3D Tour

Trải nghiệm tour tham quan bảo tàng, di tích, du lịch thực tế ảo thông qua sản phẩm Vr360

Sự kết hợp giữa Metaverse với VR/AR/XR gia tăng tính trải nghiệm dành cho khách hàng

Metaverse xây dựng không gian ảo sống động dành cho khách du lịch

Metaverse xây dựng không gian ảo sống động dành cho khách du lịch

Nhờ vào công nghệ 4.0, du khách có thể thực hiện hoạt động du lịch ảo tại nhà và từ xa một cách đơn giản, cung cấp trước một trải nghiệm thú vị để kích thích thị giác và sự chú ý của công chúng, thúc đẩy hoạt động tham quan trực tiếp.

Mô hình du lịch ảo với sự kết hợp của những công nghệ 4.0: 3D Tour, 360 VR Tour, Map 4D, IoT... có thể cung cấp một nền tảng du lịch cho cả du khách ở xa và du khách tại điểm tham quan. Mô hình cho phép các thành phố du lịch và doanh nghiệp dịch vụ có thể quảng bá hình ảnh của mình một cách chuyên nghiệp và hiện đại.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm