Trải nghiệm du lịch thực tế ảo bằng thiết bị công nghệ số hóa thời 4.0
(DNTO) - Du lịch 4.0,t sự cần thiết cho ngành du lịch để hòa nhập với xu hướng chung của xã hội trong kỷ nguyên số. Du lịch trải nghiệm bằng công nghệ thực tế ảo là hướng đi tất yếu để bắt kịp sự phát triển của ngành trong khu vực và thế giới.
Số hóa ngành du lịch và chủ trương của Chính phủ
Là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin trực thuộc Tổng cục Du lịch, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, trong thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và xúc tiến quảng bá du lịch.
Nhận thức rõ về xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược của chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung triển khai những nhiệm vụ quan trọng như: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch;
Phối hợp với các bên liên quan phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở; Phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch; Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch để ươm mầm cho những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong ngành; Hỗ trợ, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở các địa phương và doanh nghiệp du lịch về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch.
Công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số cũng ngày càng được đẩy mạnh. Hệ thống nền tảng số của Tổng cục Du lịch ngày càng được bổ sung, hoàn thiện với hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh… Hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng số ngày càng sống động, hấp dẫn và đến gần hơn với du khách.
Giải pháp chuyển đổi số cho ngành du lịch linh hoạt hơn
Tại Việt Nam, 70% khách du lịch Việt đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới nhất nhằm gợi ý các “từ khóa" hay những cơ hội bất ngờ tốt hơn, dựa trên sở thích hoặc ngân sách của họ, giúp du khách có một trải nghiệm hoàn toàn mới và nắm bắt được mọi cơ hội xê dịch tiềm năng.
Công nghệ sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc linh động thay đổi kế hoạch với nhiều lựa chọn hơn để đặt chỗ ngay trong chuyến đi và tự do điều chỉnh kế hoạch và đi theo tiếng gọi của sự phiêu lưu.
Ngoài ra, công nghệ sẽ tiếp tục giảm thiểu những sự cố không lường trước được trong chuyến đi với sự linh hoạt và chủ động ngày càng tăng.
Theo đó, có tới 79% du khách Việt Nam quan tâm đến một dịch vụ sáng tạo có thể dự đoán trước nhiều tháng về quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, hoặc tự động đề xuất các địa điểm du lịch dễ dàng dựa trên yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 hiện tại của địa phương và quốc gia đó (82%).
Một vài ứng dụng công nghệ tiêu biểu cho ngành du lịch số
Số hóa cổ vật, di tích, bảo tàng cho lưu trữ, trưng bày trong thời đại 4.0
Trải nghiệm tour tham quan bảo tàng, di tích, du lịch thực tế ảo thông qua sản phẩm Vr360
Sự kết hợp giữa Metaverse với VR/AR/XR gia tăng tính trải nghiệm dành cho khách hàng
Nhờ vào công nghệ 4.0, du khách có thể thực hiện hoạt động du lịch ảo tại nhà và từ xa một cách đơn giản, cung cấp trước một trải nghiệm thú vị để kích thích thị giác và sự chú ý của công chúng, thúc đẩy hoạt động tham quan trực tiếp.
Mô hình du lịch ảo với sự kết hợp của những công nghệ 4.0: 3D Tour, 360 VR Tour, Map 4D, IoT... có thể cung cấp một nền tảng du lịch cho cả du khách ở xa và du khách tại điểm tham quan. Mô hình cho phép các thành phố du lịch và doanh nghiệp dịch vụ có thể quảng bá hình ảnh của mình một cách chuyên nghiệp và hiện đại.