Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đồng chí - Vở diễn xúc động về đề tài hậu chiến

Cẩm Lệ
- 12:56, 28/09/2024

(DNTO) - Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.

Không thiếu những tràng cười, tiếng vỗ tay của khán giả hay những rưng rưng khi những màn tung hứng của các nghệ sĩ suốt 2 tiếng đồng hồ khiến tình Đồng chí trở nên cuốn hút và để lại nhiều suy ngẫm cho người xem ngay trong đêm mở màn.

Dù trong không gian nhỏ đặc trưng, những lớp diễn tái hiện sự khốc liệt của chiến tranh vẫn chạm vào trái tim người xem, nhắc nhớ lại một thời đất nước đã trải qua chiến tranh vệ quốc với nhiều đau thương mất mát nhưng cũng rất tự hào. Nghệ sĩ Quốc Thịnh, Chánh Trực, Trọng Hiếu, Kỳ Thiên Cảnh trở thành điểm tựa vững chắc về tiết tấu và truyền tải thông điệp xuyên suốt.

Những hình ảnh xúc động tại vở diễn Đồng chí vừa ra mắt

Những hình ảnh xúc động tại vở diễn Đồng chí vừa ra mắt

Đây là vở diễn do NSND Trần Ngọc Giàu trực tiếp dàn dựng, nghệ sĩ Quốc Thịnh đảm nhận vai trò Phó đạo diễn. Với bề dày kinh nghiệm trong nghề cũng như lợi thế gắn bó lâu nămvới Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã khai thác triệt để lợi thế tương tác của điểm diễn này. Để từ đó, những phân đoạn tâm lý được đẩy lên đỉnh điểm, đưa cảm xúc khán giả liên tục được nâng lên, thông qua kỹ thuật biểu diễn và xử lý tinh tế trên nền mỹ thuật ước lệ.

Vở kịch xoay quanh những trăn trở của ông Trung (do nghệ sĩ Quốc Thịnh thủ vai) khi chứng kiến những thay đổi của thời cuộc, của chính những thành viên trong gia đình. Bản thân ông vô số lần vào sinh ra tử cùng đồng đội, nên trọn đời kiên trung với lý tưởng cách mạng.

Tuy nhiên, khi thế hệ tiếp theo là con trai, con dâu và cháu trai - ông Thành, bà Duyên và Đạt (nghệ sĩ Huỳnh Phương, Đặng Phương Trâm và Khánh Đăng) lựa chọn bước vào hàng ngũ vũ trang phụng sự Tổ quốc, thì nảy sinh những mâu thuẫn thế hệ, mâu thuẫn trong cách ứng xử với lý tưởng cách mạng thời kỳ mới.

Nghệ sĩ Chánh Trực và Quốc Thịnh với vai hai người đồng đội xưa

Nghệ sĩ Chánh Trực và Quốc Thịnh với vai hai người đồng đội xưa

Điều hấp dẫn của vở diễn là đặt để nỗi khắc khoải của nhân vật ông giữa những người đồng đội từng một thời sát cánh (4 người đồng đội là ông Tâm, ông Chính, ông Lâm, ông Cường do nghệ sĩ Chánh Trực, Trọng Hiếu, Lâm Thắng và Quốc Cường thể hiện). Lớp diễn hình ảnh của các cựu chiến binh đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem, tình đồng chí đồng đội thiêng liêng được thử thách qua nhiều năm tháng, đến hôm nay khi đã bước vào lớp tuổi cha chú, những ứng xử chí tình của họ chính là tấm gương sáng lung linh cho thế hệ con cháu bước theo.

Nghệ sĩ Quốc Thịnh cũng cho biết, bản thân anh lần đầu vào vai đề tài chiến tranh nên không giấu được cảm xúc hồi hộp. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng, trải nghiệm cuộc sống đã giúp anh tìm ra những chất liệu để hoàn thành tốt vai diễn chính. Đạo diễn- cây hài duyên dáng Chánh Trực cũng bày tỏ sự háo hức khi có mặt trong vở diễn quan trọng này. Với anh, đây là cơ hội để cùng đồng nghiệp mang đến góc nhìn mới về tình đồng chí, đồng đội trong thời hiện đại. Trên tất cả đó chính là sự yêu thương, thấu hiểu gắn bó của những người cùng chung lý tưởng.

Vở diễn cũng có sự góp mặt của các diễn viên trẻ

Vở diễn cũng có sự góp mặt của các diễn viên trẻ

Có thể nói, thông điệp lớn của tác giả Lê Thu Hạnh được làm rõ và in đậm trong tâm trí khán giả; rằng lớp lớp thế hệ hôm nay không bao giờ quên công ơn và xương máu của cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; song, những giá trị cốt lõi ấy là nền tảng soi chiếu chứ không thể rập khuôn áp dụng trong cuộc sống hiện đại hôm nay; đòi hỏi vận dụng linh hoạt để những giá trị ấy luôn tuôn chảy trong tâm khảm của người Việt.

Các diễn viên như Quốc Thịnh, Chánh Trực, Trọng Hiếu, Lâm Thắng, Quốc Cường đã thể hiện tốt, làm  bật lên cảm xúc nhân vật. Sự tham gia của thế hệ nghệ sĩ trẻ như Lâm Thắng, Đặng Phương Trâm, Khánh Đăng, Minh Quốc trong những vai diễn mang tính chất đối trọng cũng thổi những làn gió trẻ trung cho tác phẩm lấy đề tài hậu chiến này.

Khá bất ngờ, nam diễn viên ăn khách Huỳnh Phương, vốn quen thuộc hơn với khán giả qua các vai diễn vui nhộn, đã hoàn toàn lột xác, đảm nhận một vai diễn nặng tâm lý giằng xé, có thể được đánh giá là tuyến nhân vật 'phản diện' nhiều nỗi niềm trong kịch Đồng chí.

Đây là vở diễn sẽ được Hội Sân khấu TP.HCM lựa chọn tham dự trình diễn và tranh tài tại Liên hoan Sân khấu TP.HCM năm 2024, với nhiều mong mỏi gửi gắm thông điệp về lòng tự hào, ái quốc đến thế hệ khán giả trẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
11 phút
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
42 phút
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
1 tuần
Xem thêm