Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua ‘săn’ các startup tạo tác động

Huyền Trang
- 14:40, 03/06/2022

(DNTO) - Các quỹ đầu tư mạo hiểm đang tăng tốc săn lùng các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động, để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thay vì rót tiền vào các startup tăng trưởng “nóng” như trước đây.

Startup tạo tác động sẽ là một thế lực mới trong cuộc đua hút vốn của các quỹ mạo hiểm. Ảnh: T.L.

Startup tạo tác động sẽ là một thế lực mới trong cuộc đua hút vốn của các quỹ mạo hiểm. Ảnh: T.L.

Cú bẻ lái của các ‘cá mập’

Nếu như trước đây, đầu tư tác động thường bị các nhà đầu tư xem như “gánh nặng” vì biên độ lợi nhuận thấp, do vừa phải đảm bảo sự sinh sôi của dòng tiền, vừa phải mang lại tác động dành cho xã hội, thì giờ đây, quan điểm này đã khác.

Cách đây 2 ngày, 100.000 USD cam kết tài trợ không hoàn lại dành cho các doanh nghiệp tạo tác động Việt Nam, đã chứng minh xu hướng này.

Khoản đầu tư hướng đến các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực: giảm thiểu rác thải; bảo vệ môi trường, làm sạch không khí, tái chế tài nguyên, năng lượng tái tạo, tuần hoàn… và các lĩnh vực công nghệ mới nổi như fintech, trang trại thông minh, VR/AR…, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Đáng chú ý, trong chương trình này, ngoài sự tham gia của quỹ đầu tư tác động Impact Square và tổ chức phi chính phủ Merry Year International Hàn Quốc, có sự xuất hiện của quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans.

ADB Ventures hiện cũng đang dành khoản tài trợ 1 triệu USD dành cho startup Việt Nam có giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực liên quan đến biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và phát triển bền vững.

Theo quỹ đầu tư này, startup sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng thay thế nhanh hơn so với công ty truyền thống, giúp quá trình xanh hóa ngành công nghiệp nhanh hơn.

Bởi lẽ, theo đánh giá của Mckinsey, châu Á là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu đến năm 2050. Vì vậy, rất cần có kế hoạch và giải pháp cấp thiết để ngăn chặn hậu quả của biến đổi khí hậu như nhiệt độ trung bình ngày càng tăng, thiên tai bão lụt, hạn hán, thiếu nguồn nước sạch…

ThinkZone Ventures, quỹ đầu tư nội địa có nguồn lực lớn nhất Việt Nam cũng cho biết đang chú ý nhiều hơn đến yếu tố xã hội trong các mô hình kinh doanh của startup, bên cạnh các mũi nhọn đầu tư về tài chính, giáo dục hay y tế.

“Một khía cạnh mới mà các quỹ đầu tư nội địa và khu vực đang rất chú trọng là đầu tư tác động. Chúng tôi luôn đặt ra câu hỏi, nếu đầu tư cho một mô hình, trong 10-20 năm tới, hệ sinh thái Việt Nam được gì và không đầu tư thì mất gì. Một nguồn lực rất lớn mà Việt Nam có thể khai phá là thế hệ sinh viên, người trẻ mới đi làm, họ nên có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn để hiểu về thị trường, các mô hình kinh doanh bền vững để tạo nên các team founder toàn diện, có thể thu hút nhiều nguồn vốn nội địa”, ông Phạm Quốc Dũng, Phụ trách kết nối đầu tư tại Quỹ đầu tư ThinkZone Ventures cho hay.

Cần những toan tính mới

Giải quyết vấn nạn về môi trường là bài toán lớn cần sự tham gia nhiều hơn của các startup với việc ứng dụng công nghệ đột phá. Ảnh: T.L.

Giải quyết vấn nạn về môi trường là bài toán lớn cần sự tham gia nhiều hơn của các startup với việc ứng dụng công nghệ đột phá. Ảnh: T.L.

Đầu tư tác động được xem là hướng đi mới cho dòng vốn đầu tư mạo hiểm hiện nay. Ước tính của GIIN về quy mô đầu tư tác động toàn cầu năm 2019 cho thấy, có khoảng 1.720 tổ chức tham gia đầu tư, với giá trị đầu tư khoảng 715 tỷ USD.

Con số này còn có thể cao hơn sau đại dịch khi nhiều startup mặc dù tăng trưởng thần tốc nhưng vẫn không chống chịu được trước dịch bệnh, thì các “cá mập” đã thận trọng hơn khi lựa chọn các khoản đầu tư. Cùng với đó, sau đại dịch, những bất ổn của thế giới ngày càng hiện rõ, xã hội chú trọng hơn đến những yếu tố mang tính bền vững thì “khẩu vị” đầu tư cũng hướng theo thị trường.

Mặc dù startup tạo tác động xã hội được chú ý nhiều hơn sau đại dịch, tuy nhiên, yếu tố cốt yếu để thu hút dòng vốn đầu tư mạo hiểm vẫn đến từ sức hấp dẫn từ chính mô hình kinh doanh. Bởi một mô hình kinh doanh đủ sức tạo tác động lớn thì mới có khả năng dẫn dắt, tạo sự thay đổi cho một ngành, một lĩnh vực. Đơn cử như sự ra đời và thành công của hãng xe điện Tesla đã góp phần thay đổi cục diện thị trường xe ô tô thế giới.

Ông Đặng Bảo Khánh, đại diện Quỹ đầu tư tạo tác động Planet Impact Capital, nhận định, nếu mô hình kinh doanh chứng minh được hiệu quả thì startup không cần phải đến “gõ cửa” các quỹ đầu tư mà thậm chí ngược lại, các quỹ phải cạnh tranh để giành startup. Còn nếu startup gặp nhiều quỹ nhưng không gọi được vốn thì phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình.

“Hiện đa phần các nhà đầu tư tác động vẫn kết hợp đầu tư tài chính và hoạt động hỗ trợ do startup còn thiếu quản lý chuyên nghiệp, chỉ mới tập trung vào sản phẩm, nghiên cứu, chưa tập trung vào kinh doanh. Vì vậy, các startup tạo tác động xã hội ở giai đoạn sớm thường rất khó khăn về vốn. Nhưng vốn chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn là chứng minh mô hình kinh doanh có hiệu quả”, ông Khánh cho hay.

Dẫu vậy, việc xã hội chú ý nhiều hơn đến mô hình bền vững cũng đặt các startup, quỹ đầu tư vào đường đua mới. Khi các “cá mập” vẫn đang tranh giành nhau những startup hấp dẫn nhưng khó xơi, thì việc một bộ phận tách đàn, chuyển hướng sang startup tạo tác động, tuy biên độ lợi nhuận không cao nhưng giảm thiểu rủi ro khi thế giới biến động.

Vì vậy, dưới góc độ các quỹ đầu tư, cần có một tầm nhìn dài hơi hơn, tầm 10-20 năm khi rót vốn cho startup này để thu lại không chỉ là tài chính mà là những tác động tốt hơn về môi trường, xã hội.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm