Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đánh’ vào sân chơi mataverse, nhiều startup Việt ‘lọt mắt xanh’ các quỹ đầu tư

Huyền Trang
- 14:51, 20/05/2022

(DNTO) - Với giá trị được dự báo có thể đạt hàng nghìn tỷ USD, metaverse (vũ trụ ảo) đang là thị trường thu hút sự chú ý của giới khởi nghiệp và đầu tư toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Thị trường trị giá 8.000 tỷ USD mang tên metaverse đang hấp dẫn các startup và nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Thị trường trị giá 8.000 tỷ USD mang tên metaverse đang hấp dẫn các startup và nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Một startup hấp dẫn tới 100 ‘cá mập’

Nhiều startup trong lĩnh vực metaverse của Việt Nam liên tục nhận được những lời đề nghị đầu tư hấp dẫn từ các “cá mập” quốc tế, chỉ sau vài tháng hoạt động.

Nổi bật nhất là Meta Spatial, startup vũ trụ ảo với sản phẩm đầu tiên là Meta Spatil Moon, đã thu hút cộng đồng gần 1 triệu người cùng hơn 100 quỹ đầu tư quốc tế quan tâm. Đội ngũ của Meta Spatial cho biết phải làm việc 24 giờ liên tục trong nhiều ngày để đạt được thỏa thuận từ các lời mời hợp tác trên khắp thế giới.

Một startup metaverse khác là VerseHub cũng cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng, startup này đã phải từ chối nhiều lời mời gọi đầu tư vì không phù hợp với chiến lược phát triển của mình. Cuối năm 2021, một nhóm nhà đầu tư thiên thần quyết định rót 1 triệu USD cho VerseHub mặc dù dự án chưa tham gia vòng gọi vốn chính thức.

Cùng thời điểm, 25 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn của Mỹ, Anh cũng “chảy” vào startup blockchain là Whydah, nhằm phát triển mô hình metaverse mở ở Việt Nam.

“Kỳ lân” đầu tiên của Việt Nam là VNG mới đây cũng công bố rót vốn vào startup sản xuất game nổi tiếng Hàn Quốc là Haegin. Ngoài mục đích mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế, khoản đầu tư của VNG vào Gaegin còn mang tham vọng giúp kỳ lân này từng bước trở thành nhà đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực metaverse.

Bắt đầu nổi lên từ giữa năm 2021, metaverse hiện đã chào đón nhiều công dân đầu tiên, là hệ thống các thương hiệu lớn như Gucci, Adidas… hay các ngân hàng như JP Morgan, HSBC. Một dự báo mới đây của ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs cho thấy, thị trường metaverse có thể đạt vốn hóa tới 8.000 tỷ USD.

Nền kinh tế tỷ USD của metaverse dù đang giai đoạn sơ khai nhưng đã tạo nên sức hấp dẫn không nhỏ đối với startup và nhà đầu tư toàn cầu. Tốc độ tuy không phải lợi thế duy nhất nhưng cũng là một lợi thế tốt nhất để startup có thể nhanh chóng trở thành kẻ khổng lồ trong lĩnh vực này. Vì vậy, startup Việt cho đến quốc tế đều đang tận dụng mọi cơ hội để đánh chiếm mảnh đất metaverse.

Không chỉ là công nghệ

Gã khổng lồ công nghệ Meta (trước là Facebook) mở đường cho làn sóng tiến lên metaverse của giới công nghệ. Ảnh: T.L.

Gã khổng lồ công nghệ Meta (trước là Facebook) mở đường cho làn sóng tiến lên metaverse của giới công nghệ. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về lý do startup metaverse hấp dẫn nhà đầu tư, bà Lê Mỹ Nga - Founder Quỹ đầu tư thiên thần Hermes Management cho biết, công nghệ chỉ là một phần, phần quan trọng là cách startup ứng dụng và sử dụng công nghệ để phát triển sản phẩm một cách ưu việt, bởi ngày hôm nay là metaverse, nhưng ngày mai có thể là công nghệ khác. Vì vậy, một startup muốn tồn tại là phải chuẩn bị và đối diện với tâm thế đón nhận cái mới.

Ngoài ra, theo bà Nga, một giải pháp công nghệ ưu việt nhưng phải có tính an ninh, an toàn cao để đối thủ khó có thể cạnh tranh. Nhà đầu tư sẽ yêu cầu startup chứng minh độ khó của sản phẩm, nếu startup không chứng minh được thì đối thủ có tiềm năng, tiềm lực tài chính, con người lớn hơn sẽ dễ dàng coppy nhanh chóng. Làm sao sản phẩm công nghệ phải khó bắt chước, để đối thủ nếu muốn coppy cũng phải mất thời gian từ 3-5 năm. Trong thời gian đó, startup tiếp tục R&D để lúc nào cũng có thể dẫn đầu thị trường.

“Đó là công nghệ chứ không phải ứng dụng blockchain, VR, AI… Giống như một bản nhạc, chỉ có 7 nốt nhạc nhưng có hàng ngàn, hàng triệu bài hát, những bài hát có thể xuyên thời gian, vì họ biết kết hợp từ ca từ, giai điệu… Công nghệ cũng vậy, chỉ có ngần đó công nghệ, nhưng tại sao giờ lại hội tụ một xu hướng mới là metaverse. Sau metaverse sẽ là gì? Chỉ có ngần đó công nghệ, và các bạn trẻ cũng sẽ trở thành các chuyên gia trong tương lai, tự sáng tạo ra các xu hướng mới trong công nghệ”, bà Nga cho hay.

Còn theo TS Trịnh Công Duy, Giám đốc Trung tâm Phát triển phần mềm, Trưởng Lab nghiên cứu chuyên sâu về Metaverse và Chuyển đổi số MetLab (ĐH Đà Nẵng), khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chưa bao giờ dễ dàng và để tìm điểm khác biệt trong thế giới phẳng hiện nay rất khó. Ý tưởng có thể bắt chước được, nhưng nếu không đi tới nơi tới chống, sống chết vì nó thì rất dễ bỏ cuộc.

“Metaverse hiện nay chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu, chưa chín muồi, nhưng nó hội tụ của rất nhiều công nghệ blockchain, web 3.0, 3D, VR, những công nghệ khó. Tuy vậy, đây là cơ hội lớn trên toàn cầu và các nước trên thế giới đều đang ở vạch xuất phát.

Nếu không tranh thủ thì chúng ta tiếp tục thua giống như Internet. Mọi người khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ luôn luôn lo ngại rằng bao giờ mình bằng được Google, Facebook… nhưng không nghĩ rằng khi khởi nghiệp với Facebook, Mark Zuckerberg cũng chỉ là sinh viên”, TS Trịnh Công Duy cho hay.

Vị chuyên gia này cũng cho biết xu hướng của các nền tảng metaverse là sẽ thiết kế hệ thống cổng mở, để các ứng dụng dễ dàng tích hợp và kết nối với người dùng. Như vậy, các startup sẽ có lượng khách hàng khá lớn và sẽ có cơ hội rất lớn trong tương lai.

Tin khác

Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
2 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
3 tuần
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
1 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Start-up
Sở hữu các mô hình kinh doanh, phong cách làm việc thành công từ quốc tế nhưng nhiều startup lại thất bại khi bước vào thị trường Việt Nam.
5 tháng
Xem thêm