‘Đánh’ vào sân chơi mataverse, nhiều startup Việt ‘lọt mắt xanh’ các quỹ đầu tư
(DNTO) - Với giá trị được dự báo có thể đạt hàng nghìn tỷ USD, metaverse (vũ trụ ảo) đang là thị trường thu hút sự chú ý của giới khởi nghiệp và đầu tư toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Một startup hấp dẫn tới 100 ‘cá mập’
Nhiều startup trong lĩnh vực metaverse của Việt Nam liên tục nhận được những lời đề nghị đầu tư hấp dẫn từ các “cá mập” quốc tế, chỉ sau vài tháng hoạt động.
Nổi bật nhất là Meta Spatial, startup vũ trụ ảo với sản phẩm đầu tiên là Meta Spatil Moon, đã thu hút cộng đồng gần 1 triệu người cùng hơn 100 quỹ đầu tư quốc tế quan tâm. Đội ngũ của Meta Spatial cho biết phải làm việc 24 giờ liên tục trong nhiều ngày để đạt được thỏa thuận từ các lời mời hợp tác trên khắp thế giới.
Một startup metaverse khác là VerseHub cũng cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng, startup này đã phải từ chối nhiều lời mời gọi đầu tư vì không phù hợp với chiến lược phát triển của mình. Cuối năm 2021, một nhóm nhà đầu tư thiên thần quyết định rót 1 triệu USD cho VerseHub mặc dù dự án chưa tham gia vòng gọi vốn chính thức.
Cùng thời điểm, 25 triệu USD từ các nhà đầu tư lớn của Mỹ, Anh cũng “chảy” vào startup blockchain là Whydah, nhằm phát triển mô hình metaverse mở ở Việt Nam.
“Kỳ lân” đầu tiên của Việt Nam là VNG mới đây cũng công bố rót vốn vào startup sản xuất game nổi tiếng Hàn Quốc là Haegin. Ngoài mục đích mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế, khoản đầu tư của VNG vào Gaegin còn mang tham vọng giúp kỳ lân này từng bước trở thành nhà đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực metaverse.
Bắt đầu nổi lên từ giữa năm 2021, metaverse hiện đã chào đón nhiều công dân đầu tiên, là hệ thống các thương hiệu lớn như Gucci, Adidas… hay các ngân hàng như JP Morgan, HSBC. Một dự báo mới đây của ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs cho thấy, thị trường metaverse có thể đạt vốn hóa tới 8.000 tỷ USD.
Nền kinh tế tỷ USD của metaverse dù đang giai đoạn sơ khai nhưng đã tạo nên sức hấp dẫn không nhỏ đối với startup và nhà đầu tư toàn cầu. Tốc độ tuy không phải lợi thế duy nhất nhưng cũng là một lợi thế tốt nhất để startup có thể nhanh chóng trở thành kẻ khổng lồ trong lĩnh vực này. Vì vậy, startup Việt cho đến quốc tế đều đang tận dụng mọi cơ hội để đánh chiếm mảnh đất metaverse.
Không chỉ là công nghệ
Chia sẻ về lý do startup metaverse hấp dẫn nhà đầu tư, bà Lê Mỹ Nga - Founder Quỹ đầu tư thiên thần Hermes Management cho biết, công nghệ chỉ là một phần, phần quan trọng là cách startup ứng dụng và sử dụng công nghệ để phát triển sản phẩm một cách ưu việt, bởi ngày hôm nay là metaverse, nhưng ngày mai có thể là công nghệ khác. Vì vậy, một startup muốn tồn tại là phải chuẩn bị và đối diện với tâm thế đón nhận cái mới.
Ngoài ra, theo bà Nga, một giải pháp công nghệ ưu việt nhưng phải có tính an ninh, an toàn cao để đối thủ khó có thể cạnh tranh. Nhà đầu tư sẽ yêu cầu startup chứng minh độ khó của sản phẩm, nếu startup không chứng minh được thì đối thủ có tiềm năng, tiềm lực tài chính, con người lớn hơn sẽ dễ dàng coppy nhanh chóng. Làm sao sản phẩm công nghệ phải khó bắt chước, để đối thủ nếu muốn coppy cũng phải mất thời gian từ 3-5 năm. Trong thời gian đó, startup tiếp tục R&D để lúc nào cũng có thể dẫn đầu thị trường.
“Đó là công nghệ chứ không phải ứng dụng blockchain, VR, AI… Giống như một bản nhạc, chỉ có 7 nốt nhạc nhưng có hàng ngàn, hàng triệu bài hát, những bài hát có thể xuyên thời gian, vì họ biết kết hợp từ ca từ, giai điệu… Công nghệ cũng vậy, chỉ có ngần đó công nghệ, nhưng tại sao giờ lại hội tụ một xu hướng mới là metaverse. Sau metaverse sẽ là gì? Chỉ có ngần đó công nghệ, và các bạn trẻ cũng sẽ trở thành các chuyên gia trong tương lai, tự sáng tạo ra các xu hướng mới trong công nghệ”, bà Nga cho hay.
Còn theo TS Trịnh Công Duy, Giám đốc Trung tâm Phát triển phần mềm, Trưởng Lab nghiên cứu chuyên sâu về Metaverse và Chuyển đổi số MetLab (ĐH Đà Nẵng), khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chưa bao giờ dễ dàng và để tìm điểm khác biệt trong thế giới phẳng hiện nay rất khó. Ý tưởng có thể bắt chước được, nhưng nếu không đi tới nơi tới chống, sống chết vì nó thì rất dễ bỏ cuộc.
“Metaverse hiện nay chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu, chưa chín muồi, nhưng nó hội tụ của rất nhiều công nghệ blockchain, web 3.0, 3D, VR, những công nghệ khó. Tuy vậy, đây là cơ hội lớn trên toàn cầu và các nước trên thế giới đều đang ở vạch xuất phát.
Nếu không tranh thủ thì chúng ta tiếp tục thua giống như Internet. Mọi người khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ luôn luôn lo ngại rằng bao giờ mình bằng được Google, Facebook… nhưng không nghĩ rằng khi khởi nghiệp với Facebook, Mark Zuckerberg cũng chỉ là sinh viên”, TS Trịnh Công Duy cho hay.
Vị chuyên gia này cũng cho biết xu hướng của các nền tảng metaverse là sẽ thiết kế hệ thống cổng mở, để các ứng dụng dễ dàng tích hợp và kết nối với người dùng. Như vậy, các startup sẽ có lượng khách hàng khá lớn và sẽ có cơ hội rất lớn trong tương lai.