‘Cá mập’ bật mí lý do xuống tiền cho startup giữa mùa đông gọi vốn
(DNTO) - Bằng những chiến lược độc đáo, nhiều startup vẫn thuyết phục được các nhà đầu tư rót vốn, bất chấp dòng vốn đầu tư mạo hiểm vẫn đang siết chặt trên toàn cầu.
Tháng 10 vừa qua, Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cùng với nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân khác cùng rót vốn 5 triệu USD vòng series A vào Fundiin, startup trong lĩnh vực mua trước trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL).
Bà Hoàng Kim Dung, đại diện Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cho biết, điều mà bà thực sự ấn tượng với startup này là việc nỗ lực giao tiếp với các nhà đầu tư.
Cụ thể, trước khi bắt đầu gọi vốn vòng series A, đội ngũ Fundiin đã soạn một cuốn tài liệu hơn 40 trang, trả lời một cách chi tiết, dễ hiểu những câu hỏi mà họ thường xuyên nhận được từ các nhà đầu tư trước đó. Cách này startup và giúp các nhà đầu tư về đến sau rút ngắn khoảng cách thông tin, khiến buổi họp diễn ra với những câu hỏi có chiều sâu hơn.
Ngoài ra, Fundiin là một trong những startup mà bà Dung rất ấn tượng về tính đều đặn, kỉ luật và chỉn chu trong việc thường xuyên cập nhật báo cáo KPI tới các nhà đầu tư.
Đặc biệt, trong email gửi báo cáo KPI mà Fundiin gửi tới các nhà đầu tư vào tháng 7 vừa qua, bên cạnh việc cập nhật kết quả kinh doanh, CEO Nguyễn Cảnh Cường còn đặc biệt chia sẻ góc nhìn về việc các công ty BNPL lớn trên thế giới như Klarna giảm giá trị vốn hoá từ 45 tỉ USD xuống 7 tỉ USD. Từ đó, anh nhấn mạnh thêm giá trị cốt lõi thực sự của BNPL mà Fundiin đang theo đuổi.
“Đây là một cách làm vô cùng khéo léo của CEO Nguyễn Cảnh Cường trong việc “trấn an” tâm lý các nhà đầu tư, đồng thời tiếp tục “inspired” (truyền cảm hứng) các nhà đầu tư bằng bản lĩnh, sự nhạy bén, và sự cam kết tuyệt đối mang lại giá trị cho khách hàng. Sau email đó, đại diện quỹ Genesia Ventures ở Nhật Bản đã gửi riêng email cho tôi, nói rằng rất ấn tượng về nhà sáng lập này với năng lực đưa ra quan điểm, quyết định đúng đắn có sự kết hợp hài hoà của tình hình thực tế, mục tiêu trước mắt và tầm nhìn trung, dài hạn”, bà Dung cho biết.
Quyết định đầu tư vào nền tảng thời trang thông minh SSSmarket giữa mùa đông gọi vốn, quỹ đầu tư ThinkZone Ventures cho biết, Recommerce (mua bán đồ cũ) là mảnh đất vô cùng màu mỡ, thế giới đã có nhiều mô hình thành công với định giá hàng tỷ USD như Vinted, ThredUP, Depop nhưng tại Việt Nam, thị trường này còn đang bỏ ngỏ.
SSSMarket đã khai thác thị trường này và thực sự chứng minh được năng lực. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022, số lượng người dùng tăng vọt từ gần 200.000 người lên hơn 650.000 người dùng. Tình hình hoạt động kinh doanh của SSSMarket khá vững chắc. GMV của SSSMarket trong quý II tăng gần 32% so với quý I, đặc biệt trong tháng 7, chỉ số này tăng gấp đôi so với 2 tháng trước đó.
“Vấn đề lớn nhất của mô hình Recommerce là kiểm soát chất lượng đồ secondhand (đồ cũ) khi nền tảng mở rộng quy mô. SSSMarket đang giải quyết hiệu quả vấn đề này bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) chấm điểm chất lượng cho các món đồ được đăng bán, dựa vào đó có thể đánh giá và kiểm soát được chất lượng sản phẩm”, ông Đô Bùi, CEO ThinkZone Ventures chia sẻ.
Do Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam mới đây cũng dẫn dắt vòng goi vốn với sự tham gia của nhiều quỹ ngoại, đầu tư vào FlexOS - nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và quản lý mô hình làm việc kết hợp (hybrid work).
Chia sẻ lý do cùng các “cá mập” rót 1 triệu USD trong vòng hạt giống vào FlexOS, bà Lê Hoàng Uyên Vy, CEO Quỹ đầu tư Do Ventures, cho biết với các công ty thế hệ mới, nhân sự làm việc tại nhà, không đến văn phòng nữa thì việc triển khai hoạt động xây dựng văn hoá công ty, gắn kết nhân sự sẽ là một thử thách mới cho ban lãnh đạo. Ngược lại, với các công ty không có chính sách làm việc tại nhà linh hoạt thì lại không đủ hấp dẫn đối với nhân sự ngày nay.
"Đội ngũ sáng lập gồm của FlexOS đã phát triển một nền tảng tập trung vào nhân sự, cá nhân hoá trải nghiệm làm việc của của nhân viên trong môi trường làm việc kết hợp, giúp gắn kết nhân viên và kết nối cộng đồng. Với rất nhiều ưu điểm, hybrid work đang trở thành một xu hướng tất yếu, nhất là đối với thế hệ trẻ Gen Z. Vì vậy, các công ty cần đến các giải pháp như FlexOS để tạo ra môi trường làm việc phù hợp với những kỳ vọng mới của người đi làm", bà Lê Hoàng Uyên Vy nhấn mạnh.
Xu hướng thắt chặt tiền tệ để ứng phó với lạm phát trên toàn thế giới đã khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm rót vào startup ngày càng thận trọng. CB Insights dự báo nguồn vốn huy động được từ các quỹ đầu tư mạo hiểm ở châu Á sẽ giảm 31% trong quý 4 cho đến nửa đầu năm sau.
Tuy vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, nhiều startup vẫn tìm thấy cơ hội gọi vốn nhờ mô hình kinh doanh sáng tạo, khả năng quản trị tốt. Ngoài những startup kể trên, thị trường khởi nghiệp Việt Nam trong 10 tháng qua cũng chứng kiến nhiều thương vụ gọi vốn khủng như Sky Mavis 150 triệu USD, Con Cưng 90 triệu USD, OnPoint 50 triệu USD, Entobel 30 triệu USD, Finhay 25 triệu USD hay Jio Health và Timo đều gọi được 20 triệu USD... Những thương vụ này đã cho thấy, bất kì giai đoạn nào của thị trường, startup vẫn có thể đứng vững nếu như có sự chuẩn bị kĩ lưỡng để đi đường dài.