Thứ sáu, 27/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu hơn 20 tỷ USD mỗi năm nhưng thương hiệu da giày Việt vẫn chật vật ra quốc tế

Huyền Trang
- 15:12, 27/09/2024

(DNTO) - Ngành da giày Việt đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực, nhưng để làm điều đó không đơn giản, vì đa số công ty da giày trong nước vẫn là gia công.

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu gia công nên hoạt động phụ thuộc nhiều vào đối tác. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu gia công nên hoạt động phụ thuộc nhiều vào đối tác. Ảnh: T.L.

Lớn nhưng chưa đủ mạnh

Trong tọa đàm "Xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA cho ngành da giày - Cần làm gì để thực sự hiệu quả", hôm 27/9, ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, băn khoăn với câu hỏi “Làm sao để tạo được một thương hiệu da giày của Việt Nam?”.

Điều này xuất phát từ thực tế Việt Nam hiện xếp hạng khoảng 10-11 trên thế giới về sản xuất các sản phẩm giày dép và phụ kiện liên quan. Chúng ta đã có một số thương hiệu giày dép như VENTO, Bitis… nhưng bản thân các thương hiệu này cũng vẫn gặp khó khăn trong quá trình duy trì thị trường không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế. 

Ông Khanh cho biết, về vấn đề thương hiệu, trong chiến lược phát triển của ngành da giày, Việt Nam đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực. Mặc dù những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng sản xuất của ngành luôn duy trì trên 2 con số. Giá trị xuất khẩu của ngành tăng từ 14 tỷ USD lên tới 20 tỷ USD trong một thời gian ngắn và dự kiến đạt khoảng 26-27 tỷ USD năm 2024. Nhưng khách quan mà nói thì điều đó không đơn giản, bởi vì đa số hiện nay chúng ta chủ yếu vẫn là gia công.

Vì chủ yếu gia công nên khi thị trường khó khăn như năm 2023 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đơn hàng của một số doanh nghiệp da giày, khiến hoạt động của họ rất bấp bênh. Mặc dù đơn hàng năm nay đã quay trở lại nhưng chưa thực sự ổn định. 

Việc Việt Nam liên tục kí kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã giúp ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường nào đó. Hiện giày dép Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 150 thị trường trên thế giới. Đặc biệt, kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đem lại những biến chuyển tích cực cho ngành da giày. Tỷ lệ sử dụng mẫu chứng thư xuất xứ EURO của ngành gần 100%.

Tuy nhiên, ông Khanh cho biết, so với một số ngành thì da giày có tỷ lệ tận dụng nguồn nguyên liệu tương đối tốt.  Nhưng chúng ta vẫn chưa hoàn toàn làm chủ về nguồn nguyên liệu, vẫn phải nhập khẩu khá nhiều.

“Các thị trường FTA đang đặt ra yêu cầu về nguồn nguyên liệu để đảm bảo được cung ứng đủ chất lượng, đủ quy tắc giáo xứ, đáp ứng được các tiêu chuẩn. Tôi nghĩ đó là “nút thắt” rất lớn với ngành da giày, đó là lý do tại sao vừa rồi Hiệp hội Da Giày Việt Nam đề xuất thành lập trung tâm giao dịch nguyên liệu cho cả ngành”, ông Khanh nói. 

Thừa nhận thực tế trên, ông Nguyễn Công Hân, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, quy tắc xuất xứ của mặt hàng giày dép theo các FTA nhìn chung tương đối lỏng, hay nói cách khác là không quá khó để có thể đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi khi hàng hóa xuất khẩu sang các nước thành viên của các Hiệp định. Dù vậy, những năm qua, trong 8 tháng năm 2024, hoạt động xuất khẩu da giày trên địa bàn thành phố vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

“Doanh nghiệp phần lớn gia công cho hãng nước ngoài nên khó tự chủ trong tìm kiếm nguồn cung nguyên phụ liệu, bị phụ thuộc hoặc bị chỉ định bởi đối tác nhập khẩu”, ông Hân nói.

Tư duy “đưa tất cả về một chỗ” để hỗ trợ

Để thương hiệu giày dép Việt vươn ra toàn cầu cần sự hỗ trợ tổng hợp từ chính sách phát triển nguyên phụ liệu, vốn, thông tin, tiêu chuẩn... Ảnh: T.L

Để thương hiệu giày dép Việt vươn ra toàn cầu cần sự hỗ trợ tổng hợp từ chính sách phát triển nguyên phụ liệu, vốn, thông tin, tiêu chuẩn... Ảnh: T.L

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - Trung tâm Thiết kế và Phát triển sản phẩm - Viện Nghiên cứu Da – Giày, cho biết thực tế các doanh nghiệp tư nhân và làng nghề đều mong muốn đưa sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, họ gặp phải rào cản kỹ thuật lớn, từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng, khiến nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Vì vậy, bà Mai cho rằng việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho ngành da giày trở thành yếu tố then chốt để kiểm soát nguyên liệu đầu vào và nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

“Một giải pháp quan trọng là hướng dẫn doanh nghiệp tham gia các chứng nhận quốc tế, ví dụ như Oeko-Tex Standard 100, một tiêu chuẩn đã được áp dụng rộng rãi trong ngành dệt may và đang mở rộng sang nguyên liệu và sản phẩm giày dép tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong nước chưa sẵn sàng tham gia các hệ thống chứng nhận này. Viện cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp đạt các chứng chỉ về ISO và an toàn lao động, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc tận dụng các cơ hội từ FTA”, bà Mai nói.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, để giải quyết những khó khăn của ngành dệt may nói riêng và doanh nghiệp nói chung cần một hệ sinh thái, kết hợp giữa cơ quan quản lý Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp theo tư duy “đưa tất cả mọi người vào một chỗ”.

Ví dụ doanh nghiệp thiếu nguyên liệu nhưng không biết mua từ đâu, hay muốn mua phải sang thị trường A, thị trường B để đàm phán và nhiều khi chưa biết giá cả hay chất lượng như thế nào… nhưng nếu trong hệ sinh thái có một công ty cung cấp đầy đủ nguồn nguyên liệu thì họ rất yên tâm nhập. Giải quyết được nguồn nguyên liệu là giải quyết được “nút thắt” quan trọng.

Hay doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất nhưng thiếu vốn thì những tổ chức tín dụng trong hệ sinh thái sẽ sẵn sàng hỗ trợ. Còn nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu thị trường xuất khẩu mới thì sẽ được cơ quan quản lý cập nhật đầy đủ ngay lập tức... 

“Xây dựng mô hình phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với thực tế cũng là điều chúng tôi đang trăn trở”, ông Khanh nói.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Ngành da giày Việt đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực, nhưng để làm điều đó không đơn giản, vì đa số công ty da giày trong nước vẫn là gia công.
8 phút
Tiếng nói doanh nhân
Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Việt Nam đang có một số doanh nghiệp tạm coi là “sếu đầu đàn” nhưng số lượng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến ngành công nghiệp nội địa vẫn đang phụ thuộc lớn vào khối FDI. Hơn lúc nào hết, Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội địa đủ lớn, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo chuyên gia, việc thực thi chính sách hoàn toàn có thể cải thiện mà không sai về luật. Ví dụ chỉ cần giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn cũng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hơn.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Hành trình “biến rác thành vàng” không chỉ mang lại cơ hội cho một doanh nghiệp, cho người dùng, mà còn giảm tải gánh nặng cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Một chiếc camera của Iphone muốn xuất xưởng cần được kiểm thử tới 200.000 lần. Điều này cho thấy nhu cầu kiểm thử của các tập đoàn bán dẫn đang rất lớn và kéo theo nhu cầu tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thời gian gần đây có rất nhiều người trẻ từ nước ngoài trở về Việt Nam lập nghiệp. Điều này chứng tỏ có một sự dịch chuyển không nhỏ của tri thức từ nước ngoài về Việt Nam, vì vậy cần có các cơ chế đặc biệt để thu hút và tận dụng tối đa nguồn lực này.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Sau thành công của sản phẩm áo sơ mi cà phê, Faslink mở rộng nghiên cứu và cho ra thị trường các loại vải sợi tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sen… Nhưng khó khăn nhất không phải quá trình nghiên cứu và phát triển, mà là tìm cách giảm giá để đối tác, khách hàng có thể chấp nhận.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có khát vọng, biến việc cũ trở nên vĩ đại, giữ hiền tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, là những kinh nghiệm ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ tại buổi gặp gỡ Doanh nhân trẻ Khởi nghiệp xuất sắc 2024.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Là người đầu tiên được vinh danh trong Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, anh Nguyễn Tiến Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vật liệu xây dựng Tiến Trường chia sẻ thành quả này không phải là may mắn mà là hành trình gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân và những cộng sự.
1 tháng
Xem thêm