Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời trang lên metaverse: Đừng ‘tham vàng bỏ ngãi’

Huyền Trang
- 18:30, 22/07/2022

(DNTO) - Giới thời trang toàn cầu đang lũ lượt đổ lên metaverse (vũ trụ ảo) nhằm kiếm tìm những cơ hội mới, nhưng ít người lường trước được những rủi ro song hành.

Hàng loạt thương hiệu đổ bộ lên thế giới ảo trong thời gian vừa qua đã làm thay đổi cuộc chơi ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: T.L.

Hàng loạt thương hiệu đổ bộ lên thế giới ảo trong thời gian vừa qua đã làm thay đổi cuộc chơi ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: T.L.

Ngành thời trang “gieo hạt” mới

Sự thành công của Metaverse Fashion Week (Tuần lễ thời trang Metaverse), diễn ra những ngày cuối tháng 3, đã đánh dấu bước ngoặt mới của ngành công nghiệp thời trang thế giới khi tiến vào không gian kỹ thuật số.

Với hơn 60 thương hiệu xa xỉ góp mặt, Metaverse Fashion Week gây ấn tượng cho giới mộ điệu hơn bất kỳ tuần lễ thời trang nào trước đó, với những bộ sưu tập thời trang 3D trên sàn runway ảo. Đặc biệt, khách hàng có quyền giao dịch NFT (tài sản ảo trên blockchain đại diện cho vật phẩm nghệ thuật…) với tiền điện tử MANA.

Sức hấp dẫn của NFT đã tạo ra một cơn địa chấn với giới thời trang khi hàng trăm nhãn hàng cao cấp, như LV, Gucci, D&G, Burberry… lần lượt tung ra những bộ sưu tập thời trang NFT và thu về hàng chục ngàn USD.

Giờ đây, các thương hiệu nhảy vào cuộc chiến thời trang số bằng cách bước chân vào các tựa game để bán các sản phẩm thời trang cho các nhân vật trong game. Các chuyên gia kỳ vọng thời trang kỹ thuật số đem về hàng chục tỷ USD mỗi năm cho ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.

Giao dịch NFT cũng được xem là “đốm lửa” trong mùa đông tiền số, khi vẫn có 2,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào NFT trong quý đầu năm nay.

Tại Việt Nam, một số nhà thiết kế như Hà Duy, Cao Minh Tiến hay Hồng Quế cũng phát hành những bộ sưu tập NFT đầu tiên, được trưng bày trên bePAY Global Fantasy KOLs.

Có thể nói, công nghệ số đã mở ra kỷ nguyên mới giúp các thương hiệu thời trang nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng độ nhận diện, có thêm cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng là những nhà đầu tư trong thị trường crypto.

Rủi ro không hẹn trước

Các cửa hàng vật lý vẫn được khách hàng ưu tiên vì trải nghiệm đích thực. Ảnh: T.L.

Các cửa hàng vật lý vẫn được khách hàng ưu tiên vì trải nghiệm đích thực. Ảnh: T.L.

Thế nhưng, những rủi ro về bản quyền và tính bất ổn của thị trường tiền mã hóa đang khiến thị trường thời trang số không kém phần bất định.

Mới đây, Hermes - hãng thời trang nổi tiếng với dòng túi Birkin đã đâm đơn kiện chủ nhân của chiếc túi Metabirkins - người tạo ra các túi Birkin trong metaverse về hành vi “xâm phạm thương hiệu”. Ngay lập tức, các phiên bản túi NFT này đã bị gỡ khỏi nền tảng NFT OpenSea.

Vấn đề bản quyền tác phẩm nghệ thuật luôn “nóng” ngay cả trong đời thực, trong thế giới ảo lại càng nhiều rủi ro. Ví dụ trong một số tựa game như Grand Theft Auto hay Simcity, rất nhiều trang phục trong game bị tố đạo nhái các thương hiệu nổi tiếng ngoài đời thực. Tuy vậy, rất khó để thương hiệu có thể khởi kiện như trường hợp của Hermes vì nhà sản xuất đã né tác quyền bằng việc gắn vào sản phẩm một fiction-brands (thương hiệu hư cấu).

Tham vọng số hóa ngành thời trang còn nhiều rủi ro nên các gã khổng lồ trong ngành như LVMH, Kering dù vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các dự án NFT và xây cho mình đế chế metaverse riêng, nhưng quy mô thử nghiệm vẫn chỉ trong phạm vi nội bộ.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thời trang ảo còn gặp rất nhiều trở ngại về công nghệ, khi công nghệ VR (thực tế ảo) vẫn còn sơ khai và trang thiết bị VR còn đang đắt đỏ. Đặc biệt, cũng cần một khoảng thời gian để khách hàng làm quen với sự thay đổi này. Tình trạng lừa đảo, làm giá và lũng đoạn trong thị trường tiền số thời gian qua cũng làm dấy lên lo ngại về tính thực tế và bền vững của mặt hàng NFTs.

Thế nhưng, trong bối cảnh metaverse phát triển, các thương hiệu đương nhiên không thể là người đi sau trong cuộc chơi này. Tuy vậy, các cửa hàng vật lý truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu và tiếp cận khách hàng của hãng thời trang. Theo khảo sát của IBM hồi cuối năm ngoái, khoảng 65% khách hàng Gen Z toàn cầu mong muốn đến cửa hàng thực để có cảm giác hưởng thụ và không gian để check-in.

Bên cạnh đó, trong ngành bán lẻ, việc “kết đôi” từ online đến offline đang là xu hướng mới. Khảo sát của Deloitte Đông Nam Á cho thấy, 62% khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trên online trước khi mua offline và liên tục chuyển đổi giữa kênh online và offline, nhằm lựa chọn sản phẩm tốt nhất về chất lượng và chi phí.

Do vậy, các thương hiệu vẫn phải suy nghĩ về vị trí và tính lâu dài của các cửa hàng vật lý, bên cạnh các cửa hàng kỹ thuật số. Bởi với thương hiệu càng cao cấp thì không gian trong cửa hàng vật lý càng cần được chú trọng để thể hiện giá trị của thương hiệu và cũng là nơi khách hàng thể hiện giá trị của bản thân.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 giờ
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Xem thêm