Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời trang lên metaverse: Đừng ‘tham vàng bỏ ngãi’

Huyền Trang
- 18:30, 22/07/2022

(DNTO) - Giới thời trang toàn cầu đang lũ lượt đổ lên metaverse (vũ trụ ảo) nhằm kiếm tìm những cơ hội mới, nhưng ít người lường trước được những rủi ro song hành.

Hàng loạt thương hiệu đổ bộ lên thế giới ảo trong thời gian vừa qua đã làm thay đổi cuộc chơi ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: T.L.

Hàng loạt thương hiệu đổ bộ lên thế giới ảo trong thời gian vừa qua đã làm thay đổi cuộc chơi ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: T.L.

Ngành thời trang “gieo hạt” mới

Sự thành công của Metaverse Fashion Week (Tuần lễ thời trang Metaverse), diễn ra những ngày cuối tháng 3, đã đánh dấu bước ngoặt mới của ngành công nghiệp thời trang thế giới khi tiến vào không gian kỹ thuật số.

Với hơn 60 thương hiệu xa xỉ góp mặt, Metaverse Fashion Week gây ấn tượng cho giới mộ điệu hơn bất kỳ tuần lễ thời trang nào trước đó, với những bộ sưu tập thời trang 3D trên sàn runway ảo. Đặc biệt, khách hàng có quyền giao dịch NFT (tài sản ảo trên blockchain đại diện cho vật phẩm nghệ thuật…) với tiền điện tử MANA.

Sức hấp dẫn của NFT đã tạo ra một cơn địa chấn với giới thời trang khi hàng trăm nhãn hàng cao cấp, như LV, Gucci, D&G, Burberry… lần lượt tung ra những bộ sưu tập thời trang NFT và thu về hàng chục ngàn USD.

Giờ đây, các thương hiệu nhảy vào cuộc chiến thời trang số bằng cách bước chân vào các tựa game để bán các sản phẩm thời trang cho các nhân vật trong game. Các chuyên gia kỳ vọng thời trang kỹ thuật số đem về hàng chục tỷ USD mỗi năm cho ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.

Giao dịch NFT cũng được xem là “đốm lửa” trong mùa đông tiền số, khi vẫn có 2,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào NFT trong quý đầu năm nay.

Tại Việt Nam, một số nhà thiết kế như Hà Duy, Cao Minh Tiến hay Hồng Quế cũng phát hành những bộ sưu tập NFT đầu tiên, được trưng bày trên bePAY Global Fantasy KOLs.

Có thể nói, công nghệ số đã mở ra kỷ nguyên mới giúp các thương hiệu thời trang nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng độ nhận diện, có thêm cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng là những nhà đầu tư trong thị trường crypto.

Rủi ro không hẹn trước

Các cửa hàng vật lý vẫn được khách hàng ưu tiên vì trải nghiệm đích thực. Ảnh: T.L.

Các cửa hàng vật lý vẫn được khách hàng ưu tiên vì trải nghiệm đích thực. Ảnh: T.L.

Thế nhưng, những rủi ro về bản quyền và tính bất ổn của thị trường tiền mã hóa đang khiến thị trường thời trang số không kém phần bất định.

Mới đây, Hermes - hãng thời trang nổi tiếng với dòng túi Birkin đã đâm đơn kiện chủ nhân của chiếc túi Metabirkins - người tạo ra các túi Birkin trong metaverse về hành vi “xâm phạm thương hiệu”. Ngay lập tức, các phiên bản túi NFT này đã bị gỡ khỏi nền tảng NFT OpenSea.

Vấn đề bản quyền tác phẩm nghệ thuật luôn “nóng” ngay cả trong đời thực, trong thế giới ảo lại càng nhiều rủi ro. Ví dụ trong một số tựa game như Grand Theft Auto hay Simcity, rất nhiều trang phục trong game bị tố đạo nhái các thương hiệu nổi tiếng ngoài đời thực. Tuy vậy, rất khó để thương hiệu có thể khởi kiện như trường hợp của Hermes vì nhà sản xuất đã né tác quyền bằng việc gắn vào sản phẩm một fiction-brands (thương hiệu hư cấu).

Tham vọng số hóa ngành thời trang còn nhiều rủi ro nên các gã khổng lồ trong ngành như LVMH, Kering dù vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các dự án NFT và xây cho mình đế chế metaverse riêng, nhưng quy mô thử nghiệm vẫn chỉ trong phạm vi nội bộ.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thời trang ảo còn gặp rất nhiều trở ngại về công nghệ, khi công nghệ VR (thực tế ảo) vẫn còn sơ khai và trang thiết bị VR còn đang đắt đỏ. Đặc biệt, cũng cần một khoảng thời gian để khách hàng làm quen với sự thay đổi này. Tình trạng lừa đảo, làm giá và lũng đoạn trong thị trường tiền số thời gian qua cũng làm dấy lên lo ngại về tính thực tế và bền vững của mặt hàng NFTs.

Thế nhưng, trong bối cảnh metaverse phát triển, các thương hiệu đương nhiên không thể là người đi sau trong cuộc chơi này. Tuy vậy, các cửa hàng vật lý truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu và tiếp cận khách hàng của hãng thời trang. Theo khảo sát của IBM hồi cuối năm ngoái, khoảng 65% khách hàng Gen Z toàn cầu mong muốn đến cửa hàng thực để có cảm giác hưởng thụ và không gian để check-in.

Bên cạnh đó, trong ngành bán lẻ, việc “kết đôi” từ online đến offline đang là xu hướng mới. Khảo sát của Deloitte Đông Nam Á cho thấy, 62% khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ trên online trước khi mua offline và liên tục chuyển đổi giữa kênh online và offline, nhằm lựa chọn sản phẩm tốt nhất về chất lượng và chi phí.

Do vậy, các thương hiệu vẫn phải suy nghĩ về vị trí và tính lâu dài của các cửa hàng vật lý, bên cạnh các cửa hàng kỹ thuật số. Bởi với thương hiệu càng cao cấp thì không gian trong cửa hàng vật lý càng cần được chú trọng để thể hiện giá trị của thương hiệu và cũng là nơi khách hàng thể hiện giá trị của bản thân.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
2 ngày
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
3 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
1 tháng
Xem thêm