Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng thời trang kỹ thuật số trong thế giới ảo Metaverse bùng nổ

Xenia Nguyễn
- 13:00, 02/03/2022

(DNTO) - Metaverse ngày càng phát triển, công nghiệp thời trang kỹ thuật số trở thành một xu hướng của đế chế toàn cầu, bao gồm cả các thương hiệu cao cấp nổi tiếng và những nhà kinh doanh nhỏ.

"Thời trang kỹ thuật số đã xuất hiện vào năm 2017 khi thương hiệu thời trang Kat Taylor Cattytay lần đầu tiên đăng một bài trên Instagram với chú thích “Quần áo ảo". Tuy nhiên, vào năm 2020, điều này mới được nhắc đến nhiều hơn.

Một số hãng lớn như Adidas, Off-White, Vetements và Balenciaga đã quan tâm đến việc số hóa thời trang từ rất lâu, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Sau khi đại dịch xảy ra, số hóa thời trang được nhiều người biết đến hơn và nhiều dự đoán đây là tương lai trong thế giới ảo.

Một mô hình trong trang phục kỹ thuật số  tại Hội nghị thượng đỉnh Ethereum vào đầu năm 2019.

Một mô hình trong trang phục kỹ thuật số tại Hội nghị thượng đỉnh Ethereum vào đầu năm 2019.

Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao mọi người lại muốn mua NFT thời trang, ai cần những món đó? Những người yêu thích thời trang kỹ thuật số thì cho rằng đây là cách để cứu môi trường. Cũng nhiều người nói rằng, đâu cần phải mua đồ thật để có một bức ảnh đẹp trên Instagram. Nhưng liệu sẽ có bao nhiêu người liên tục mua những thứ kỹ thuật số để có những bức ảnh lung linh trên các trang mạng xã hội?

Thực tế nhất là các phòng thử đồ kỹ thuật số. Để xem quần áo tiềm năng mới phù hợp với bạn như thế nào, sẽ rất tuyệt nếu bạn mặc thử mà không cần rời khỏi nhà. Một số cửa hàng đang cố gắng triển khai ứng dụng tiềm năng này. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, mọi thứ khá rắc rối và chưa thể triển khai ngay. Nhìn chung, sự việc này cho ta bức tranh về thái độ thực tế của khách hàng đối với thời trang kỹ thuật số là rất hào hứng. Tuy nhiên, hiện nó giống như một trò chơi đối với khách hàng, trong khi các thương hiệu coi đó như một cơ hội tiếp thị.

Thực tế hóa thế giới ảo

Vào năm 2021, thương hiệu thời trang nổi tiếng Balenciaga đã trình làng một bộ sưu tập ở định dạng chơi game, nơi tất cả các nhân vật đều mặc trang phục của mùa mới nhất.

Kể từ khi Mark Zuckerberg công bố tạo ra Metaverse, có vẻ như thực tế số hóa và ảo hóa đang ngày càng trở nên thân thiện hơn, thậm chí là bình thường. 

Đơn giản là tất cả chúng ta sẽ cần xây nhà và mặc quần áo trong thực tế ảo cũng như trong thế giới thực, cho dù đó là để gặp gỡ bạn bè, để giảng dạy các lớp học hay đàm phán kinh doanh như hình dưới: Demna Gvasalia, Giám đốc sáng tạo của Balenciaga, trả lời phỏng vấn về thực tế ảo.

d5d67d6b-6930-4d38-a86f-750976547d83

Đế chế thời trang kỹ thuật số

Các thương hiệu rất vui khi sử dụng thời trang kỹ thuật số như một cơ hội phủ sóng khác. 

Ví dụ, trong thời gian đại dịch, thương hiệu Nga Alexander Terekhov đã tung ra một chương trình khuyến mại mà những chiếc váy thời trang cao cấp của shop này có thể được đặt trên ảnh với giá 50 đô la. Thương hiệu đã nhận được cơ hội phủ sóng mong muốn trên các phương tiện truyền thông mặc dù nhận xét về chất lượng sản phẩm đến từ khách hàng khá tiêu cực.

Do đó, thời trang kỹ thuật số là một công cụ khác để quảng bá thương hiệu hoặc một cách kiếm tiền cho các công ty khởi nghiệp và nhà thiết kế kỹ thuật số. 

Hiện tại có rất nhiều câu hỏi thắc mắc cho tương lai thời trang kỹ thuật số: Liệu các giám đốc điều hành của Metaverse có quảng bá cho các shop thời trang hay không? Các thương hiệu sẽ hòa hợp với nhau như thế nào? Sẽ có siêu cửa hàng hay tất cả quần áo sẽ xuất hiện với một cú nhấp chuột? Nó sẽ đối phó với hàng giả như thế nào và liệu các thương hiệu có hợp nhất thành một thứ gì đó lớn hơn không?

Cho đến nay, có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, nhưng rõ ràng chúng ta đang chuẩn bị mở cánh cửa của một ngành công nghiệp mới và rất thú vị khi mọi người đều quan tâm.

Tin khác

Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
4 tuần
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
1 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xu thế
Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.
4 tháng
Xem thêm