Xu hướng thời trang kỹ thuật số trong thế giới ảo Metaverse bùng nổ
(DNTO) - Metaverse ngày càng phát triển, công nghiệp thời trang kỹ thuật số trở thành một xu hướng của đế chế toàn cầu, bao gồm cả các thương hiệu cao cấp nổi tiếng và những nhà kinh doanh nhỏ.
"Thời trang kỹ thuật số đã xuất hiện vào năm 2017 khi thương hiệu thời trang Kat Taylor Cattytay lần đầu tiên đăng một bài trên Instagram với chú thích “Quần áo ảo". Tuy nhiên, vào năm 2020, điều này mới được nhắc đến nhiều hơn.
Một số hãng lớn như Adidas, Off-White, Vetements và Balenciaga đã quan tâm đến việc số hóa thời trang từ rất lâu, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.
Sau khi đại dịch xảy ra, số hóa thời trang được nhiều người biết đến hơn và nhiều dự đoán đây là tương lai trong thế giới ảo.
Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao mọi người lại muốn mua NFT thời trang, ai cần những món đó? Những người yêu thích thời trang kỹ thuật số thì cho rằng đây là cách để cứu môi trường. Cũng nhiều người nói rằng, đâu cần phải mua đồ thật để có một bức ảnh đẹp trên Instagram. Nhưng liệu sẽ có bao nhiêu người liên tục mua những thứ kỹ thuật số để có những bức ảnh lung linh trên các trang mạng xã hội?
Thực tế nhất là các phòng thử đồ kỹ thuật số. Để xem quần áo tiềm năng mới phù hợp với bạn như thế nào, sẽ rất tuyệt nếu bạn mặc thử mà không cần rời khỏi nhà. Một số cửa hàng đang cố gắng triển khai ứng dụng tiềm năng này. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, mọi thứ khá rắc rối và chưa thể triển khai ngay. Nhìn chung, sự việc này cho ta bức tranh về thái độ thực tế của khách hàng đối với thời trang kỹ thuật số là rất hào hứng. Tuy nhiên, hiện nó giống như một trò chơi đối với khách hàng, trong khi các thương hiệu coi đó như một cơ hội tiếp thị.
Thực tế hóa thế giới ảo
Vào năm 2021, thương hiệu thời trang nổi tiếng Balenciaga đã trình làng một bộ sưu tập ở định dạng chơi game, nơi tất cả các nhân vật đều mặc trang phục của mùa mới nhất.
Kể từ khi Mark Zuckerberg công bố tạo ra Metaverse, có vẻ như thực tế số hóa và ảo hóa đang ngày càng trở nên thân thiện hơn, thậm chí là bình thường.
Đơn giản là tất cả chúng ta sẽ cần xây nhà và mặc quần áo trong thực tế ảo cũng như trong thế giới thực, cho dù đó là để gặp gỡ bạn bè, để giảng dạy các lớp học hay đàm phán kinh doanh như hình dưới: Demna Gvasalia, Giám đốc sáng tạo của Balenciaga, trả lời phỏng vấn về thực tế ảo.
Đế chế thời trang kỹ thuật số
Các thương hiệu rất vui khi sử dụng thời trang kỹ thuật số như một cơ hội phủ sóng khác.
Ví dụ, trong thời gian đại dịch, thương hiệu Nga Alexander Terekhov đã tung ra một chương trình khuyến mại mà những chiếc váy thời trang cao cấp của shop này có thể được đặt trên ảnh với giá 50 đô la. Thương hiệu đã nhận được cơ hội phủ sóng mong muốn trên các phương tiện truyền thông mặc dù nhận xét về chất lượng sản phẩm đến từ khách hàng khá tiêu cực.
Do đó, thời trang kỹ thuật số là một công cụ khác để quảng bá thương hiệu hoặc một cách kiếm tiền cho các công ty khởi nghiệp và nhà thiết kế kỹ thuật số.
Hiện tại có rất nhiều câu hỏi thắc mắc cho tương lai thời trang kỹ thuật số: Liệu các giám đốc điều hành của Metaverse có quảng bá cho các shop thời trang hay không? Các thương hiệu sẽ hòa hợp với nhau như thế nào? Sẽ có siêu cửa hàng hay tất cả quần áo sẽ xuất hiện với một cú nhấp chuột? Nó sẽ đối phó với hàng giả như thế nào và liệu các thương hiệu có hợp nhất thành một thứ gì đó lớn hơn không?
Cho đến nay, có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, nhưng rõ ràng chúng ta đang chuẩn bị mở cánh cửa của một ngành công nghiệp mới và rất thú vị khi mọi người đều quan tâm.