Amazon Style: Shop quần áo ứng dụng kỹ thuật số đầu tiên của Amazon
(DNTO) - "Gã khổng lồ" bán lẻ Amazon vừa khai trương Amazon Style, một cửa hàng quần áo thế giới thực vừa trực tuyến vừa ngoại tuyến, với các phòng thử đồ công nghệ cao
Sau cả thập kỷ mở rộng đế chế bán lẻ truyền thống, năm nay Amazon lại chuẩn bị khai trương cửa hàng quần áo thế giới thực đầu tiên mang tên Amazon Style, tọa lạc ở Glendale, ngoại ô Los Angeles, California.
Từ trước đến nay, Amazon đã thử nghiệm để rồi thực hiện nhiều hình thức bán lẻ thực tế từ các đồ gia dụng tạp hóa đến các đầu sách, nhưng các cửa hàng của họ chưa từng đụng đến quần áo, giày dép. Giờ đây, công ty sẽ kết hợp với các thương hiệu nổi tiếng và mới nổi để kinh doanh hàng thời trang, phụ kiện dành cho nam nữ với giá phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng người mua sắm.
Simoina Vasen, giám đốc điều hành Amazon Style chia sẻ với CNBC, với loại cửa hàng 4.0 này người tiêu dùng sẽ tùy túi tiền mình có để tìm thấy mọi thứ, từ chiếc quần jean cơ bản trị giá 10 đô la đến loại quần jean được đặt thiết kế riêng giá 400 USD.
Với diện tích khoảng 9 nghìn mét vuông, không gian bán lẻ mới có kích cỡ nhỏ hơn các cửa hàng bách hóa trung bình truyền thống, chỉ tương đương với một địa điểm trong chuỗi shop T.J. Maxx của Mỹ. Chỉ khác là, khi mua sắm tại Amazon Style, khách hàng sẽ dựa nhiều vào điện thoại thông minh cá nhân để xem màu sắc, kích cỡ, cũng như dùng smartphone để báo cho nhân viên cửa hàng cung cấp sẵn đồ chọn đưa vào phòng có sẵn để khách thử đồ.
Amazon đã bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực bán lẻ vật lý khi công ty mở một hiệu sách vào năm 2015, sau đó lấn sâu bằng cách mua lại cửa hàng tạp hóa cao cấp Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017. Kể từ đó, thương hiệu đã tung ra nhiều định dạng khác nhau, bao gồm cả mua hàng trực tiếp lẫn trực tuyến để hình thành chuỗi đại siêu thị thống trị thế giới.
Ở mảng hàng may mặc, Amazon đã dành nhiều năm để tăng thị phần. Tháng 3 năm ngoái, Wells Fargo cho biết Amazon đã vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ hàng may mặc số 1 tại Hoa Kỳ, và ước tính doanh số bán quần áo và giày dép của ông khổng lồ này tại Hoa Kỳ đã tăng khoảng 15% vào năm 2020, lên hơn 41 tỷ đô la.
Thực ra Amazon đã sớm thành công với hàng may mặc trực tuyến nhờ kinh doanh một loạt các item cơ bản, từ cả các thương hiệu nổi tiếng lẫn nhãn hiệu riêng của mình. Trong những năm gần đây, đứa con tinh thần của Jeff Bezos đã xâm nhập thế giới trang phục thượng lưu bằng cách mở các cửa hàng thời trang sang trọng trực tuyến.
Với việc lần đầu tung ra Amazon Style, Amazon có thể thu hút những người thích trải nghiệm mua sắm công nghệ cao với những hình thức mới mẻ mà các cửa hàng bán lẻ truyền thống không có như phòng thử đồ kỹ thuật số, sự sắp xếp lô-gic khoa học có tổ chức các sản phẩm nhờ công nghệ AI giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa một cách thoải mái.
Khi bước vào mua sắm, khách sẽ thấy ngay kích thước và màu sắc của các mặt hàng trưng bày, bởi những gì tồn kho đều được trữ ở phía sau cửa hàng. Sau khi đăng nhập vào ứng dụng Amazon trên điện thoại thông minh, họ sẽ quét mã QR trên sản phẩm để xem kỹ kích cỡ, màu sắc, đánh giá xếp hạng và các thông tin khác của mặt hàng, chẳng hạn như các đề xuất được cá nhân hóa cho các mặt hàng tương tự.
Sau khi quét mã QR, người mua có thể nhấp vào một nút trong ứng dụng Amazon để thêm mặt hàng đó vào phòng thử đồ có màn hình cảm ứng và tủ bảo mật, hoặc gửi đến quầy giao nhận. Đây là một kết hợp trải nghiệm mua sắm vừa trực tuyến vừa ngoại tuyến của công ty.
Còn chuyện chi trả tiền nong, người mua sẽ sử dụng hệ thống quét lòng bàn tay Amazon One để thanh toán. Ngoài ra khách còn có thể truy cập lịch sử họ đã từng mua hàng tại tiệm qua một ứng dụng khác, cũng của Amazon. Chỉ có điều, khác với các cửa hàng Whole Foods, Amazon Style không có chế độ giảm giá đặc biệt cho những người đăng ký Amazon Prime, tức dịch vụ tiện ích dành cho khách hàng VIP vốn được áp dụng cho các cửa tiệm khác trước đây của công ty.