Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời trang, bất động sản, phim ảnh… Việt Nam tìm đường lên ‘vũ trụ ảo’

Huyền Trang
- 12:38, 21/12/2021

(DNTO) - Không ngó lơ xu thế metaverse (vũ trụ ảo) đang rất nóng hiện nay, nhiều thương hiệu từ nhỏ đến lớn ở Việt Nam cũng bắt đầu nối gót ông lớn để tìm cơ hội mới ở chân trời này.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đưa sản phẩm lên metaverse để tiếp cận khách hàng ở một thế giới khác. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đưa sản phẩm lên metaverse để tiếp cận khách hàng ở một thế giới khác. Ảnh: T.L.

Rục rịch lên thế giới ảo

Hôm 20/12, Boo (Bò Sữa) – nhãn hàng thời trang Việt đầu tiên công bố số hóa các sản phẩm thời trang thông thường thành những vật phẩm NFT (dữ liệu lưu trữ trên blockchain không thể thay thế). Cụ thể, Boo sẽ tham gia "NextVerse" - vũ trụ ảo đang được VerseHub phát triển để mang đến cho giới trẻ trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo.

Cùng ngày, sàn giao dịch AvatarArt cũng ra mắt với mục đích đưa các tác phẩm nghệ thuật từ thế giới thực thành vật phẩm NFT trong thế giới kỹ thuật số. Avatar Art giúp những người thu nhập thấp cũng có thể thưởng thức nghệ thuật và giúp những người nghệ sĩ không phải phụ thuộc vào các phòng trưng bày và bảo tàng cũng có thể bán, đấu giá các tác phẩm của mình.

Trong tháng 11, MVOT, đơn vị phân phối độc quyền cho một số thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại thị trường Việt Nam cũng rất nhanh đưa các sản phẩm của mình lên metaverse của Calo.

CEO MVOT Trần Thị Đăng Thanh cho biết, đại dịch đã khiến các showroom, cửa hàng và các kênh marketing truyền thống là kênh tiếp xúc khách hàng chính của nhãn hàng phải đóng cửa, khiến việc tiếp xúc khách hàng tiềm năng hạn chế. Mặc dù online marketing đã có mặt tại thị trường khá lâu, nhưng các thuật toán của các công cụ tìm kiếm ngày càng siết chặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có độ am hiểu nhất định và đầu tư ngân sách lớn, vì vậy mảnh đất này đã có quá nhiều nhãn hàng cạnh tranh.

“Việc đưa sản phẩm của MVOT lên metaverse với mục đích xây dựng tập khách hàng trung thành cho nhãn hàng ở một thế giới khác”, bà Thanh cho biết.

Tại Việt Nam, làn sóng doanh nghiệp rục rịch mở đường lên thế giới ảo đã và đang diễn ra tại nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh (FAM Central), hàng hiệu (Luxury Items) bất động sản (Đất xanh với Real Agent) hay game (DeFi Horse, Axie Infinity)… Metaverse đang mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tăng cường phạm vi hoạt động của mình và tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ.

Đón ‘sóng’ thế nào?

Một thế giới mới trong metaverse sẽ song hành với thế giới thật, là cơ hội để doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng những mảnh đất cho riêng mình. Ảnh: T.L.

Một thế giới mới trong metaverse sẽ song hành với thế giới thật, là cơ hội để doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng những mảnh đất cho riêng mình. Ảnh: T.L.

Metaverse, một thế giới ảo đang song hành với thế giới thật, nơi những tình cảm, hành động, sự tương tác từ thế giới thật sẽ chuyển sang thế giới ảo và ngược lại, đang trở thành xu thế mà doanh nghiệp không thể bỏ qua và cũng không thể chậm trễ.

Ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS cho biết, khi đứng trước một xu thế như metaverse, các doanh nghiệp thường đặt ra câu hỏi rằng họ liệu có thể cơ hội trở thành người dẫn đầu hay không. Có 2 nhóm doanh nghiệp sẽ có động lực và có thể bắt kịp nhanh nhất với xu thế, 1 là nhóm doanh nghiệp đã tham gia metaverse như ứng dụng 3D và thời điểm hiện tại chính là điểm rơi của họ. Nhóm 2 là những doanh nghiệp buộc phải chuyển mình trước sự đe dọa của đại dịch, ví dụ trước hội thảo, giải đấu thể thao sẽ sớm đẩy lên metaverse.

Với người đã và đang đầu tư vào một dự án metaverse, ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group nhận định, xu hướng số hóa các sản phẩm vật lý, các chi nhánh ảo, cửa hàng ảo trên nền tảng metaverse sẽ bùng nổ trong năm 2022 và metaverse sẽ thay đổi cách mà doanh nghiệp làm marketing. Ông Huy cũng gợi ý 5 giai đoạn trong hành trình khách hàng trên metaverse và những khuyến nghị cho doanh nghiệp:

Aware: Đầu tiên, hãy làm giống như Gucci và Nike, tìm kiếm xem những khách hàng nào đang có mặt trong các metaverse thì doanh nghiệp nên xây nhà trên đó. Giống như Facebook vào Việt Nam, chúng ta phải có các fanpage của thương hiệu trên đó, nếu không có coi như bỏ qua cơ hội.

Appeal: Để xây nhà trên metaverse, cần số hóa sản phẩm của doanh nghiệp đưa vào cuộc sống ảo để tiếp cận khách hàng. Ask: Tất cả nhân sự bán hàng đều phải được đưa vào metaverse và tạo các avartar cho thương hiệu, trả lời các câu hỏi của khách hàng.

ACT: Khi khách hàng mua, phải xây dựng các chi nhánh ảo, cửa hàng ảo và tạo các luồng thanh toán trên metaverse cho các sản phẩm thực của mình.

Advocate: Làm sao khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm trên metaverse ra các kênh truyền thống.

“Hãy tìm kiếm metaverse miễn phí để tham gia ngay bây giờ, tích lũy kinh nghiệm và biết đâu doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm trên đó. Hãy tưởng tượng giai đoạn này như thời điểm lần đầu tiên các mạng xã hội bước chân vào Việt Nam. Thời điểm đầu tiên, quảng cáo trên Facebook rất rẻ, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng và kiếm rất nhiều tiền nhờ việc tiên phong bước lên trên đó. Vì vậy, bất kể là doanh nghiệp to hay nhỏ, hãy tìm kiếm cơ hội trên metaverse ngay từ bây giờ để tiết kiệm chi phí”, ông Huy khuyến nghị.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
1 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
3 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 ngày
Xem thêm