Thứ năm, 11/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời trang, bất động sản, phim ảnh… Việt Nam tìm đường lên ‘vũ trụ ảo’

Huyền Trang
- 12:38, 21/12/2021

(DNTO) - Không ngó lơ xu thế metaverse (vũ trụ ảo) đang rất nóng hiện nay, nhiều thương hiệu từ nhỏ đến lớn ở Việt Nam cũng bắt đầu nối gót ông lớn để tìm cơ hội mới ở chân trời này.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đưa sản phẩm lên metaverse để tiếp cận khách hàng ở một thế giới khác. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đưa sản phẩm lên metaverse để tiếp cận khách hàng ở một thế giới khác. Ảnh: T.L.

Rục rịch lên thế giới ảo

Hôm 20/12, Boo (Bò Sữa) – nhãn hàng thời trang Việt đầu tiên công bố số hóa các sản phẩm thời trang thông thường thành những vật phẩm NFT (dữ liệu lưu trữ trên blockchain không thể thay thế). Cụ thể, Boo sẽ tham gia "NextVerse" - vũ trụ ảo đang được VerseHub phát triển để mang đến cho giới trẻ trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo.

Cùng ngày, sàn giao dịch AvatarArt cũng ra mắt với mục đích đưa các tác phẩm nghệ thuật từ thế giới thực thành vật phẩm NFT trong thế giới kỹ thuật số. Avatar Art giúp những người thu nhập thấp cũng có thể thưởng thức nghệ thuật và giúp những người nghệ sĩ không phải phụ thuộc vào các phòng trưng bày và bảo tàng cũng có thể bán, đấu giá các tác phẩm của mình.

Trong tháng 11, MVOT, đơn vị phân phối độc quyền cho một số thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại thị trường Việt Nam cũng rất nhanh đưa các sản phẩm của mình lên metaverse của Calo.

CEO MVOT Trần Thị Đăng Thanh cho biết, đại dịch đã khiến các showroom, cửa hàng và các kênh marketing truyền thống là kênh tiếp xúc khách hàng chính của nhãn hàng phải đóng cửa, khiến việc tiếp xúc khách hàng tiềm năng hạn chế. Mặc dù online marketing đã có mặt tại thị trường khá lâu, nhưng các thuật toán của các công cụ tìm kiếm ngày càng siết chặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có độ am hiểu nhất định và đầu tư ngân sách lớn, vì vậy mảnh đất này đã có quá nhiều nhãn hàng cạnh tranh.

“Việc đưa sản phẩm của MVOT lên metaverse với mục đích xây dựng tập khách hàng trung thành cho nhãn hàng ở một thế giới khác”, bà Thanh cho biết.

Tại Việt Nam, làn sóng doanh nghiệp rục rịch mở đường lên thế giới ảo đã và đang diễn ra tại nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh (FAM Central), hàng hiệu (Luxury Items) bất động sản (Đất xanh với Real Agent) hay game (DeFi Horse, Axie Infinity)… Metaverse đang mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tăng cường phạm vi hoạt động của mình và tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ.

Đón ‘sóng’ thế nào?

Một thế giới mới trong metaverse sẽ song hành với thế giới thật, là cơ hội để doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng những mảnh đất cho riêng mình. Ảnh: T.L.

Một thế giới mới trong metaverse sẽ song hành với thế giới thật, là cơ hội để doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng những mảnh đất cho riêng mình. Ảnh: T.L.

Metaverse, một thế giới ảo đang song hành với thế giới thật, nơi những tình cảm, hành động, sự tương tác từ thế giới thật sẽ chuyển sang thế giới ảo và ngược lại, đang trở thành xu thế mà doanh nghiệp không thể bỏ qua và cũng không thể chậm trễ.

Ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS cho biết, khi đứng trước một xu thế như metaverse, các doanh nghiệp thường đặt ra câu hỏi rằng họ liệu có thể cơ hội trở thành người dẫn đầu hay không. Có 2 nhóm doanh nghiệp sẽ có động lực và có thể bắt kịp nhanh nhất với xu thế, 1 là nhóm doanh nghiệp đã tham gia metaverse như ứng dụng 3D và thời điểm hiện tại chính là điểm rơi của họ. Nhóm 2 là những doanh nghiệp buộc phải chuyển mình trước sự đe dọa của đại dịch, ví dụ trước hội thảo, giải đấu thể thao sẽ sớm đẩy lên metaverse.

Với người đã và đang đầu tư vào một dự án metaverse, ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group nhận định, xu hướng số hóa các sản phẩm vật lý, các chi nhánh ảo, cửa hàng ảo trên nền tảng metaverse sẽ bùng nổ trong năm 2022 và metaverse sẽ thay đổi cách mà doanh nghiệp làm marketing. Ông Huy cũng gợi ý 5 giai đoạn trong hành trình khách hàng trên metaverse và những khuyến nghị cho doanh nghiệp:

Aware: Đầu tiên, hãy làm giống như Gucci và Nike, tìm kiếm xem những khách hàng nào đang có mặt trong các metaverse thì doanh nghiệp nên xây nhà trên đó. Giống như Facebook vào Việt Nam, chúng ta phải có các fanpage của thương hiệu trên đó, nếu không có coi như bỏ qua cơ hội.

Appeal: Để xây nhà trên metaverse, cần số hóa sản phẩm của doanh nghiệp đưa vào cuộc sống ảo để tiếp cận khách hàng. Ask: Tất cả nhân sự bán hàng đều phải được đưa vào metaverse và tạo các avartar cho thương hiệu, trả lời các câu hỏi của khách hàng.

ACT: Khi khách hàng mua, phải xây dựng các chi nhánh ảo, cửa hàng ảo và tạo các luồng thanh toán trên metaverse cho các sản phẩm thực của mình.

Advocate: Làm sao khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm trên metaverse ra các kênh truyền thống.

“Hãy tìm kiếm metaverse miễn phí để tham gia ngay bây giờ, tích lũy kinh nghiệm và biết đâu doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm trên đó. Hãy tưởng tượng giai đoạn này như thời điểm lần đầu tiên các mạng xã hội bước chân vào Việt Nam. Thời điểm đầu tiên, quảng cáo trên Facebook rất rẻ, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng và kiếm rất nhiều tiền nhờ việc tiên phong bước lên trên đó. Vì vậy, bất kể là doanh nghiệp to hay nhỏ, hãy tìm kiếm cơ hội trên metaverse ngay từ bây giờ để tiết kiệm chi phí”, ông Huy khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 tuần
Xem thêm