Thứ sáu, 16/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời trang, bất động sản, phim ảnh… Việt Nam tìm đường lên ‘vũ trụ ảo’

Huyền Trang
- 12:38, 21/12/2021

(DNTO) - Không ngó lơ xu thế metaverse (vũ trụ ảo) đang rất nóng hiện nay, nhiều thương hiệu từ nhỏ đến lớn ở Việt Nam cũng bắt đầu nối gót ông lớn để tìm cơ hội mới ở chân trời này.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đưa sản phẩm lên metaverse để tiếp cận khách hàng ở một thế giới khác. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đưa sản phẩm lên metaverse để tiếp cận khách hàng ở một thế giới khác. Ảnh: T.L.

Rục rịch lên thế giới ảo

Hôm 20/12, Boo (Bò Sữa) – nhãn hàng thời trang Việt đầu tiên công bố số hóa các sản phẩm thời trang thông thường thành những vật phẩm NFT (dữ liệu lưu trữ trên blockchain không thể thay thế). Cụ thể, Boo sẽ tham gia "NextVerse" - vũ trụ ảo đang được VerseHub phát triển để mang đến cho giới trẻ trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo.

Cùng ngày, sàn giao dịch AvatarArt cũng ra mắt với mục đích đưa các tác phẩm nghệ thuật từ thế giới thực thành vật phẩm NFT trong thế giới kỹ thuật số. Avatar Art giúp những người thu nhập thấp cũng có thể thưởng thức nghệ thuật và giúp những người nghệ sĩ không phải phụ thuộc vào các phòng trưng bày và bảo tàng cũng có thể bán, đấu giá các tác phẩm của mình.

Trong tháng 11, MVOT, đơn vị phân phối độc quyền cho một số thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại thị trường Việt Nam cũng rất nhanh đưa các sản phẩm của mình lên metaverse của Calo.

CEO MVOT Trần Thị Đăng Thanh cho biết, đại dịch đã khiến các showroom, cửa hàng và các kênh marketing truyền thống là kênh tiếp xúc khách hàng chính của nhãn hàng phải đóng cửa, khiến việc tiếp xúc khách hàng tiềm năng hạn chế. Mặc dù online marketing đã có mặt tại thị trường khá lâu, nhưng các thuật toán của các công cụ tìm kiếm ngày càng siết chặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có độ am hiểu nhất định và đầu tư ngân sách lớn, vì vậy mảnh đất này đã có quá nhiều nhãn hàng cạnh tranh.

“Việc đưa sản phẩm của MVOT lên metaverse với mục đích xây dựng tập khách hàng trung thành cho nhãn hàng ở một thế giới khác”, bà Thanh cho biết.

Tại Việt Nam, làn sóng doanh nghiệp rục rịch mở đường lên thế giới ảo đã và đang diễn ra tại nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh (FAM Central), hàng hiệu (Luxury Items) bất động sản (Đất xanh với Real Agent) hay game (DeFi Horse, Axie Infinity)… Metaverse đang mở ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tăng cường phạm vi hoạt động của mình và tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ.

Đón ‘sóng’ thế nào?

Một thế giới mới trong metaverse sẽ song hành với thế giới thật, là cơ hội để doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng những mảnh đất cho riêng mình. Ảnh: T.L.

Một thế giới mới trong metaverse sẽ song hành với thế giới thật, là cơ hội để doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng những mảnh đất cho riêng mình. Ảnh: T.L.

Metaverse, một thế giới ảo đang song hành với thế giới thật, nơi những tình cảm, hành động, sự tương tác từ thế giới thật sẽ chuyển sang thế giới ảo và ngược lại, đang trở thành xu thế mà doanh nghiệp không thể bỏ qua và cũng không thể chậm trễ.

Ông Trương Gia Bảo, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số DTS cho biết, khi đứng trước một xu thế như metaverse, các doanh nghiệp thường đặt ra câu hỏi rằng họ liệu có thể cơ hội trở thành người dẫn đầu hay không. Có 2 nhóm doanh nghiệp sẽ có động lực và có thể bắt kịp nhanh nhất với xu thế, 1 là nhóm doanh nghiệp đã tham gia metaverse như ứng dụng 3D và thời điểm hiện tại chính là điểm rơi của họ. Nhóm 2 là những doanh nghiệp buộc phải chuyển mình trước sự đe dọa của đại dịch, ví dụ trước hội thảo, giải đấu thể thao sẽ sớm đẩy lên metaverse.

Với người đã và đang đầu tư vào một dự án metaverse, ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group nhận định, xu hướng số hóa các sản phẩm vật lý, các chi nhánh ảo, cửa hàng ảo trên nền tảng metaverse sẽ bùng nổ trong năm 2022 và metaverse sẽ thay đổi cách mà doanh nghiệp làm marketing. Ông Huy cũng gợi ý 5 giai đoạn trong hành trình khách hàng trên metaverse và những khuyến nghị cho doanh nghiệp:

Aware: Đầu tiên, hãy làm giống như Gucci và Nike, tìm kiếm xem những khách hàng nào đang có mặt trong các metaverse thì doanh nghiệp nên xây nhà trên đó. Giống như Facebook vào Việt Nam, chúng ta phải có các fanpage của thương hiệu trên đó, nếu không có coi như bỏ qua cơ hội.

Appeal: Để xây nhà trên metaverse, cần số hóa sản phẩm của doanh nghiệp đưa vào cuộc sống ảo để tiếp cận khách hàng. Ask: Tất cả nhân sự bán hàng đều phải được đưa vào metaverse và tạo các avartar cho thương hiệu, trả lời các câu hỏi của khách hàng.

ACT: Khi khách hàng mua, phải xây dựng các chi nhánh ảo, cửa hàng ảo và tạo các luồng thanh toán trên metaverse cho các sản phẩm thực của mình.

Advocate: Làm sao khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm trên metaverse ra các kênh truyền thống.

“Hãy tìm kiếm metaverse miễn phí để tham gia ngay bây giờ, tích lũy kinh nghiệm và biết đâu doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm trên đó. Hãy tưởng tượng giai đoạn này như thời điểm lần đầu tiên các mạng xã hội bước chân vào Việt Nam. Thời điểm đầu tiên, quảng cáo trên Facebook rất rẻ, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng và kiếm rất nhiều tiền nhờ việc tiên phong bước lên trên đó. Vì vậy, bất kể là doanh nghiệp to hay nhỏ, hãy tìm kiếm cơ hội trên metaverse ngay từ bây giờ để tiết kiệm chi phí”, ông Huy khuyến nghị.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Trung ương hội
Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần tiên phong, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị – góp phần xây dựng nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và vươn tầm khu vực, thế giới.
1 tuần
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu… Làm được điều đó, chính là nhờ một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng yêu nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc họp thường niên được mong đợi của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 3/5/2025, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gây bất ngờ lớn khi tuyên bố ý định từ chức Giám đốc điều hành (CEO) vào cuối năm nay. Phó Chủ tịch Greg Abel, vốn được xem là người kế nhiệm tiềm năng, sẽ chính thức tiếp quản vai trò lãnh đạo tập đoàn trị giá nghìn tỷ USD này. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong quý 1/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều cửa hàng. Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp duy trì tăng trưởng dương 7 quý liên tiếp và lần đầu tiên đóng góp trên 20% trong doanh thu thuần hợp nhất.
1 tuần
Xem thêm