Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường đầu tư mạo hiểm cũng cần được chữa lành

Huyền Trang
- 16:49, 21/02/2024

(DNTO) - Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.

Giai đoạn 2022- 2023 ghi nhận một thời kỳ ảm đạm của thị trường đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu. Ảnh: T.L

Giai đoạn 2022- 2023 ghi nhận một thời kỳ ảm đạm của thị trường đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu. Ảnh: T.L

31% trong 99 nhà đầu tư thiên thiên ở khu vực Đông Nam Á được AngelCentral khảo sát cho biết đã tạm dừng hoặc dừng hoàn toàn hoạt động đầu tư vào startup trong năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do mất niềm tin vào sự thất bại của startup.

Thời kỳ “tiền rẻ” trước đây đã dung túng cho nhiều startup lập lờ trong hoạt động kinh doanh, gian dối các số liệu tài chính để qua mắt các nhà đầu tư. Trong năm ngoái, quỹ Vision của SoftBank buộc phải đệ đơn kiện IRL – startup truyền thông xã hội, do thổi phồng số liệu người dùng, nói dối quỹ về hiệu suất và lừa đảo hàng triệu USD. Những vụ siêu lừa đảo từng làm rúng động cộng đồng khởi nghiệp như vụ startup xét nghiệm máu Theranos, startup tài chính Frank... đã khiến hàng trăm triệu USD của nhà đầu tư đổ sông đổ bể.

Những “con sâu làm rầu nồi canh” là một trong những nguyên nhân khiến nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trở nên khó khăn và eo hẹp, bên cạnh những lo ngại biến động kinh tế thế giới.

Do đó, startup ở thời điểm khó khăn như hiện nay sẽ phải vất vả hơn trong việc tìm kiếm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Không chỉ là ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, mô hình kinh doanh sáng tạo, hấp dẫn... mà còn phải chú ý xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhà đầu tư trước, trong và sau vòng gọi vốn.

Ông Đàm Tiến Đức, Trưởng ban Xúc tiến đầu tư, Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. Hà Nội, cho biết các founder cần hiểu rõ điểm mạnh và lợi thế về mô hình kinh doanh của mình. Trong kinh doanh, luôn đặt chữ tín, trách nhiệm, tính cam kết với khách hàng, nhà đầu tư và những cộng sự đi cùng mình.

Các chủ doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận các quỹ đầu tư tài chính nên có lộ trình gọi vốn cụ thể, rõ ràng, minh bạch và một kế hoạch sử dụng vốn để đầu tư hiệu quả, hợp lý. Có rất nhiều doanh nghiệp chưa xác định mục tiêu mô hình kinh doanh của mình, thoái vốn thời điểm nào phù hợp và đường thanh khoản của nhà đầu tư tài chính, quỹ đầu tư, để họ yên tâm đầu tư vào. Trong khi đây là những yếu tố nhà đầu tư rất quan tâm vì họ luôn muốn bảo toàn vốn và thoái vốn với mức lãi suất phù hợp.

Thị trường vốn đầu tư mạo hiểm cần được vực dậy từ niềm tin của các nhà đầu tư với các công ty khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Thị trường vốn đầu tư mạo hiểm cần được vực dậy từ niềm tin của các nhà đầu tư với các công ty khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Theo ông Đức, startup cũng cần xây dựng chiến lược quan hệ cổ đông và truyền thông tài chính, công bố minh bạch. Đây là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư để quảng bá hình ảnh, đồng thời xây dựng uy tín của doanh nghiệp với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Khi nguồn vốn của các nhà đầu tư vào thì phải thành lập ban kiểm soát và phòng quan hệ cổ đông thực sự minh bạch. Vì khi rót vốn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường trải qua 4 giai đoạn diễn biến tâm lý chủ yếu. Đầu tiên là họ cần biết đến sự tồn tại doanh nghiệp, sau đó hiểu sự tồn tại doanh nghiệp, tiến tới tin vào tiềm năng phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nghiệp. Cuối cùng phải để nhà đầu tư có thể “yêu” doanh nghiệp để sẵn sàng đồng hành lúc khó khăn vì kinh doanh sẽ có lúc lên, lúc xuống”, ông Đức nói. 

Bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Quỹ đầu tư Genesia Venture tại Việt Nam, cũng cho biết một sự thật rất nghiệt ngã trong hoạt động đầu tư mạo hiểm đó là “đến vì niềm tin và ra đi vì mất niềm tin”. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ đánh giá cao những startup thường xuyên duy trì sự tương tác, liên lạc với họ thông qua những báo cáo, thông tin công khai, minh bạch.

“Một nhà đầu tư trong khu vực từng chia sẻ với tôi rằng anh ấy mất niềm tin với một startup vì nhiều năm qua họ không gửi báo cáo kết quả kinh doanh (KPIs) cho anh. Khi tình hình khó khăn, startup không thể tự gồng gánh nữa và tìm đến sự hỗ trợ tài chính từ nhà đầu tư của mình. Nhưng niềm tin đã không còn thì nhà đầu tư rất khó “giải cứu” startup. Sau nhiều năm không có báo cáo đều đặn và giao tiếp thường xuyên với các nhà đầu tư, startup đó rất tiếc không thể tiếp tục gọi vốn, và cũng không có nhà đầu tư nào bên cạnh hỗ trợ khi gặp khó khăn nhất”, bà Dung nêu ví dụ.

Vị “cá mập” cũng cho biết kể cả startup gọi được vốn từ nhà đầu tư cũng không phải bảo chứng cho thành công. Ngoài áp lực mất thời gian cho các vòng gọi vốn, áp lực tăng trưởng, pha loãng cổ phần... startup còn phải chịu áp lực về định giá ở các vòng tiếp theo và áp lực thoái vốn cho các cổ đông. Bởi các vòng gọi vốn tiếp theo luôn yêu cầu định giá startup phải cao hơn vòng trước. Vì vậy theo vị “cá mập” này, startup đã kêu gọi vốn thì phải sử dụng vốn cho thật đáng.

Các quỹ đầu tư khi muốn xuống tiền cho startup cũng sẽ tra cứu lịch sử huy động vốn của các startup. Đặc biệt, các quỹ đầu tư hiện nay có xu hướng đầu tư theo nhóm. Việc startup xây dựng mối quan hệ tốt với một quỹ đầu tư sẽ có cơ hội nhận vốn từ nhiều quỹ đầu tư khác có cùng “khẩu vị”.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm