Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup Việt thiết lập kỷ lục gọi vốn vòng Series B với 203 thương vụ

Sông Hương
- 22:15, 07/12/2022

(DNTO) - Mặc dù dòng vốn đầu tư vào công nghệ tại Việt Nam sụt giảm gần 18% nhưng 9 tháng qua, số tiền đầu tư vào vòng Series B (từ 10-50 triệu USD) đạt mức kỷ lục.

số vốn

Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2022 vừa công bố ghi nhận sự sụt giảm đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam trong 9 tháng qua, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu đang rình rập.

Cụ thể, số vốn đầu tư mạo hiểm chỉ đạt 494 triệu USD trong 9 tháng, giảm 17,9% so với con số 1,442 triệu USD của cùng kì năm 2021. Có 94 thương vụ diễn ra trong 9 tháng qua, giảm 13% so với 165 thương vụ của cùng kì năm trước.

Tuy nhiên, năm nay cũng chứng kiến kỷ lục về số giao dịch trong vòng Series B (quy mô gọi vốn 10-50 triệu USD). Cụ thể, số thương vụ vòng này lên tới 203, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các công ty đã huy động vốn vòng Pre-A, Series A vào năm ngoái đã tăng trưởng sang giai đoạn tiếp theo.

thương vụ

Số thương vụ lớn, có giá trị hơn 50 triệu USD giảm 55%, do thị trường toàn cầu suy thoái khiến các nhà đầu tư giảm rót vốn vào startup do lo ngại định giá cao. Số lượng thương vụ có giá trị 3-10 triệu USD bằng với cùng kì. Số lượng thương vụ có giá trị 500 nghìn USD đến 3 triệu USD chiếm tỉ lệ lớn nhất. Số lượng thương vụ tiền hạt giống (pre-seed) với quy mô dưới 5.000 USD giảm 19%.

Nhóm ngành bán lẻ tiếp tục dẫn đầu trong việc huy động vốn với 188 triệu USD, tiếp theo là dịch vụ tài chính 162 triệu USD, các lĩnh vực giáo dục và y tế lần lượt là 24 và 36 triệu USD.

đầu tư theo nhóm ngành

“Xu hướng đầu tư năm 2022 có sự thay đổi lớn trong tiêu chí lựa chọn. Các nhà đầu tư thiên thần và Quỹ đầu tư mạo hiểm thận trọng hơn trong việc lựa chọn các dự án để rót vốn. Mùa đông ảm đạm trong đầu tư không chỉ đến từ việc kinh tế đang suy thoái trên phạm vi toàn cầu mà nguyên nhân thực sự đến từ số lượng startup có khả năng thành công và mở rộng nhanh có tỷ lệ rất thấp.

Kinh tế suy thoái khiến các kênh đầu tư khác cũng khó khăn, thậm chí rơi vào tình trạng bong bóng. Do đó các nhà đầu tư thận trọng hơn trong đầu tư vào startup. Họ quan tâm đến các mô hình ứng dụng công nghệ cao, các đội nhóm có tiềm lực và khả năng thực thi cao để tìm kiếm lợi nhuận”, báo cáo nhận định.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
6 tháng
Xem thêm