Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup của nữ giới chỉ gọi được 3% vốn đầu tư mạo hiểm

Huyền Trang
- 14:18, 03/12/2022

(DNTO) - Lượng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ USD, nhưng các startup của nữ giới chỉ gọi được 3% trong tổng số vốn này. Đặc biệt, những nữ sáng lập da đen thậm chí còn gọi được ít hơn, chỉ 0,27%.

Rào cản phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế còn chưa dỡ bỏ hết, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ. Ảnh minh họa.

Rào cản phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế còn chưa dỡ bỏ hết, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ. Ảnh minh họa.

Startup vẫn bất bình đẳng giới

Trong diễn đàn Phụ nữ Đổi mới sáng tạo, sáng 3/12, thuộc Techfest Vietnam 2022, các chuyên gia đã chia sẻ những con số chưa mấy lạc quan về việc thực hiện bình đẳng giới trong các doanh nghiệp, đặc biệt là startup.

Bà Hooyung Young, Phó Chủ tịch Tổ chức United Way Worldwide phụ trách khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, Đồng trưởng Làng Đổi mới Sáng tạo Mở Xã hội (Techfest 2022), cho biết, các thống kê cho thấy, trung bình chỉ có 3% vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dành cho doanh nghiệp do phụ nữ thành lập.

Tại Mỹ, các nhà sáng lập nữ chỉ nhận được 2% vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2021, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Con số này giảm so với số vốn ít ỏi 2,8% mà startup của phụ nữ nhận được vào năm 2019 hay 2,3% vào năm 2020.

Những người sáng lập là phụ nữ da đen thậm chí còn nhận được ít hơn, chỉ 0,27% tổng số tiền đầu tư của các quỹ mạo hiểm vào năm 2021. Trong khi đó, các công ty Mỹ đã huy động được mức đầu tư kỷ lục 329,9 tỷ vào năm 2021, gần gấp đôi so với kỷ lục trước đó là 166,6 tỷ năm 2020.

Mặc dù sự sụt giảm vốn đầu tư vào các startup của nữ giới sáng lập phù hợp với bối cảnh dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Mỹ giảm tới 26% trong cùng thời kỳ, nhưng đến năm 2020, sự đa dạng về giới tính ở các quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ cũng rất ít.

Phần lớn (95,1%) quỹ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ có người đồng sáng lập là nam giới, chỉ gần 5% đồng sáng lập là nữ. Bất chấp thực tế này, các quỹ mạo hiểm do phụ nữ thành lập thường hoạt động tốt hơn những công ty do nam giới thành lập.

Còn tại Việt Nam, tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 26,5%, xếp thứ 9/58 quốc gia, nền kinh tế được nghiên cứu. Nghiên cứu của BCG cho thấy phụ nữ khởi nghiệp ở Việt Nam nhiều hơn nam giới vào năm 2016.

“Ngay từ khi là những bé gái, chúng ta đã phải hỗ trợ, giáo dục để giúp họ nâng cao năng lực, tự tin tham gia vào thị trường việc làm, có cơ hội trở thành những nữ doanh nhân trẻ thành công và quay trở lại hỗ trợ cộng đồng nữ giới”, bà Hooyung Young cho biết.

Đánh thức tiềm năng ngủ quên của nữ giới

Tạo điều kiện tốt hơn cho nữ giới tham gia vào các công việc là điều các startup, doanh nghiệp nên làm để thúc đẩy tổ chức phát triển. Ảnh: T.L.

Tạo điều kiện tốt hơn cho nữ giới tham gia vào các công việc là điều các startup, doanh nghiệp nên làm để thúc đẩy tổ chức phát triển. Ảnh: T.L.

Theo bà Mandy Nguyễn, Giám đốc vận hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation-SVF), rào cản ngăn phụ nữ làm kinh tế đôi khi không phải từ phía các doanh nghiệp, mà lại đến từ chính bản thân họ.

“Có rất nhiều người phụ nữ tham gia vào quá trình kinh doanh, chúng tôi nói với họ rằng chị làm đi, nó giúp chị tăng doanh thu 10-20 triệu/tháng, nhưng họ nói rằng nếu làm như thế này sẽ không còn nhiều thời gian cho chồng, rồi ai sẽ nấu cơm, dạy học cho con, tức họ còn rất nhiều nỗi lo và mong muốn được công nhận khác.

Khi chúng tôi đưa các đối tác là một số nền tảng công nghệ đến và nói cho họ biết rằng họ sẽ được hỗ trợ gì, ngay lập tức họ nhắn tin rằng muốn kết nối, muốn làm. Như vậy chỉ cần cho họ thấy con đường mà họ có thể đi và được hỗ trợ, họ sẽ tự đưa ra quyết định và đi rất nhanh mà chúng ta không cần phải thúc ép”, bà Mandy Nguyễn chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng cho biết có những người phụ nữ có học thức rất cao, nhưng vẫn sợ khởi nghiệp vì họ sợ không vượt qua được hành trình cô đơn. Nhưng phụ nữ có sự bền bỉ và nội lực nên khi họ kết nối sẽ rất sâu sắc và tạo ra kết quả rất đáng kinh ngạc.

“Từ những câu chuyện đời thường như hôm nay gia đình chị như thế nào, chị đang gặp vấn đề này… những người phụ nữ sẽ rất dễ đi đến kết nối kinh doanh. Với những người làm hỗ trợ, chúng tôi phải làm sao để họ mở lòng và đi đến được những kết nối đó”, bà Mandy Nguyễn chia sẻ.

Là startup với đa phần nhân sự là nữ, trong đó một số nhân sự bị khuyết tật, bà Phan Thị Ngọc Hiếu, sáng lập Maypaperflower, startup hoa giấy nghệ thuật Huế đang xuất khẩu sản phẩm tới 14 quốc gia, cho biết người chủ doanh nghiệp cần tìm cách khai phá tiềm năng và tạo điều kiện cho những người phụ nữ vượt qua rào cản tự ti.

“Những người phụ nữ khi bắt đầu tham gia vào dự án của tôi họ rất rụt rè, họ đều cho rằng việc này phải đòi hỏi khéo tay, tỉ mỉ, siêng năng… Nhưng bản thân người phụ nữ họ đã có sẵn những đức tính đó rồi, do trong đầu họ nghĩ không làm được nên mặc định là mình sẽ không làm được. Do vậy, ở Maypaperflower, chúng tôi không gọi họ là những người thợ, mà coi họ là thành viên trong gia đình chung, vì tất cả mọi người đều có thể đóng góp ý tưởng sáng tạo để tạo ra sản phẩm tốt hơn.

Có câu ngạn ngữ của Pháp mà tôi luôn nói với mọi người rằng “Muốn là được, vấn đề ở đâu sẽ giải quyết ở đó”, nhờ đó dần dần hình thành văn hóa làm việc cho mọi người, giúp mọi người mạnh dạn và tự tin hơn. Khi họ có công việc tốt, có thu nhập thì họ cũng vui vẻ và chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn”, bà Ngọc Hiếu cho hay.

Nghiên cứu của BCG cho thấy phụ nữ tham gia vào kinh tế thúc đẩy GPG toàn cầu tăng từ 3-6%, tương đương mức tăng từ 2-5 nghìn tỷ USD. Điều này chứng minh việc thực hiện bình đẳng giới, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh tế sẽ giúp startup, doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm