Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Startup đang dành 80-90% cho các việc vụn vặt, không trọng tâm’

Huyền Trang
- 08:30, 25/06/2023

(DNTO) - Chuyên gia cho rằng founder Việt còn rất nhiều điểm yếu cần cải thiện như về quản trị, marketing, nhân sự...để có một startup thành công.

Startup Việt Nam đang phải chống chịu trước áp lực của mùa đông gọi vốn. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam đang phải chống chịu trước áp lực của mùa đông gọi vốn. Ảnh: T.L.

Ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc chi nhánh Thăng Long - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank), Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, cho biết năm 2013, ông có dịp cùng một đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thăm Israel, đất nước khởi nghiệp, và chứng kiến người Israel có một tinh thần làm việc khủng khiếp.

Trong chuyến công tác này, ông Đức cho biết thấy rõ sự khác biệt giữa văn hóa khởi nghiệp của hai nước. “Họ chỉ gặp chúng tôi một lần nhưng họ đã kết nối với chúng tôi để tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam”, ông Đức nói và cho biết startup Việt Nam còn rất nhiều điểm yếu cần cải thiện.

Về nhân sự: Các startup không tuyển nhiều nhân sự nên một vài người sẽ làm tất cả mọi thứ. Founder sẵn sàng hi sinh mọi thứ để đạt mục tiêu nhưng lại bị phân tán và không có thời gian suy nghĩ về định hướng phát triển.

“Chúng ta dành 80-90% cho các việc vụn vặt, không phải trọng tâm. Trong khi đó nguyên tắc là dành 80% nguồn lực cho phần hiệu quả nhất trong doanh nghiệp”, ông Đức nói.

Về hiệu quả kinh doanh: Tất cả doanh nghiệp khởi nghiệp đều xuất phát từ ý tưởng kinh doanh rất hay. Nhưng họ quá si mê với sản phẩm, nghĩ rằng sản phẩm của mình quá tuyệt vời mà không nhìn thấy mô hình kinh doanh làm sao để tạo ra tiền, sản phẩm hay, nhu cầu cần nhưng không biết cách làm sao để kiếm tiền hoặc không thể tính toán chi tiết liệu có hiệu quả hay không.

“Đơn cử như các bạn làm sản phẩm ống hút từ sậy, các bạn phân tích thử nghiệm môi trường, tuy nhiên ống hút từ sậy chi phí giá gốc lớn hơn ống hút bằng nhựa. Như vậy khi bán hiệu quả khó hơn nhiều. Trong khi đó chưa kể chi phí khai thác, xử lý ống hút sậy chưa chắc rẻ hơn ống hút nhựa. Cho nên chúng ta phải lưu ý hiệu quả kinh doanh từ sản phẩm”, ông Đức nêu ví dụ.

Về quản trị: các startup chỉ có một nhóm người vài năm kinh nghiệm hoặc có thể sinh viên. Do đó, các founder hầu như chưa có kinh nghiệm quản trị, không biết cách phải dùng những người nào ở thời điểm nào cho phù hợp, gây lãng phí rất nhiều nguồn lực, thời gian, công sức và tiền bạc, dẫn đến startup sẽ chậm chân.

“Thông thường founder trên 30 tuổi sẽ đưa startup thành công nhiều hơn, khi đó họ có khoảng thời gian nhất định, có trải nghiệm thực tế trong hoạt động điều hành của doanh nghiệp thì khi khởi nghiệp họ sẽ thành công hơn, một phần họ có tiền, kinh nghiệm”, ông Đức nói.

Để tăng sức chống chịu, startup Việt cần phải cải thiện rất nhiều về quản trị. Ảnh: T.L.

Để tăng sức chống chịu, startup Việt cần phải cải thiện rất nhiều về quản trị. Ảnh: T.L.

Về marketing: Startup thường chỉ quảng bá để tạo thương hiệu chứ chưa nghĩ cách kiếm được tiền, vì startup thường thiếu mối quan hệ, thiếu kiến thức kinh nghiệm nên không có sự kết nối phù hợp để bán sản phẩm.

Tất cả startup đều chú trọng xây dựng và phát triển sản phẩm để bán cho người tiêu dùng. Nhưng khi làm việc với nhà đầu tư, họ sẽ chú trọng đến số lượng liên quan đến KPI, số lượng bán hàng qua tuần, tháng, năm tăng trưởng như thế nào. Thông thường startup số liệu không rõ ràng, mơ hồ, thậm chí “đá nhau”, không đồng nhất. Dẫn đến việc nhà đầu tư lo ngại rằng startup đang cố xây dựng số liệu đó để dụ họ vào bẫy hoặc nâng cao giá trị so với thực tế.

“Tôi nghĩ ngay từ đầu startup phải luôn cập nhật dữ liệu tài chính, đo lường chỉ số kinh doanh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để kiểm soát và theo dõi”, ông Đức khuyến nghị.

Về chiến lược: Đối với startup thì tiền rất quan trọng. Đa phần startup khi có một ý tưởng sẽ lao vào để kiếm tiền, nhưng không lên được kế hoạch chi tiết về số tiền thực sự cần thiết là bao nhiêu. Ông Đức cho biết, thông thường theo kinh nghiệm, nếu để vận hành doanh nghiệp hết 10 đồng, thì số tiền thực sự phải gấp 3. Vì vậy startup hãy lưu ý để có đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp hoạt động, trả lương nhân viên vì nhiều startup chết trước khi tìm đến nhà đầu tư.

“Thông thường, các startup hoạt động một thời gian khi hết tiền mới nghĩ đến chuyện gọi vốn. Khi làm quá trễ, thông thường chúng ta có ý tưởng kinh doanh phải lên kế hoạch tài chính để gọi vốn từ sớm vì thông thường các nhà đầu tư phải mất thời gian để hiểu startup và sản phẩm của startup. Quá trình này thường mất 3-6 tháng. Vì vậy khi startup hết tiền, nhà đầu tư quan tâm thì chúng ta không còn tiền nữa”, ông Đức nhấn mạnh.

Tin khác

Start-up
Xu hướng suy giảm của năm ngoái đặt ra nhiều thách thức hơn đối với thị trường đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á. Mặc dù một số lĩnh vực vẫn duy trì sức hấp dẫn nhưng toàn bộ thị trường cần những điều chỉnh sâu sắc để vực dậy.
2 tháng
Start-up
Ngoài các khoản đầu tư vào Telio và Tiki, Công ty Cổ phần VNG đã thực hiện nhiều khoản đầu tư chiến lược vào các công ty liên kết khác. Tuy nhiên, nhiều trong số này đã không đạt được kết quả như mong đợi, dẫn đến những tổn thất đáng kể.
2 tháng
Start-up
Từng được mệnh danh là "Tinder" trong ngành bán lẻ, Telio đã chính thức ngừng hoạt động. Đây không chỉ là một thất bại cá nhân, mà còn phản ánh những thách thức mang tính hệ thống đối với các startup thương mại điện tử B2B tại Việt Nam và Đông Nam Á.
2 tháng
Start-up
Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Quỹ đầu tư BK Fun và Giám đốc ươm tạo BK Holding BK Holding (Đại học Bách Khoa Hà Nội), cho biết ở Việt Nam rất khó để tìm và ươm tạo các đội nhóm có khả năng R&D sâu về công nghệ giáo dục.
2 tháng
Start-up
Bài học sau Shark Tank Việt Nam giúp Ngọc Nguyễn, CEO kiêm Founder Luminus tự tin hơn trong hành trình tìm giải pháp nâng cao ý thức sức khỏe người dùng Việt, tận dụng nguồn nông sản Việt để thúc đẩy lối sống “uống xanh”.
3 tháng
Start-up
Từng nhận được sự tranh giành đầu tư từ Shark Liên và Shark Hưng, đến nay sản phẩm Tinh bột kháng Dr. Ruột của CEO Nguyễn Tuấn Dương đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu để chăm sóc sức khỏe đường ruột của mọi gia đình
3 tháng
Start-up
Startup Bye Béo của founder Phan Bảo Long từng nhận được cái gật đầu của 5 "cá mập" trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, tiếp tục đặt tham vọng trở thành tập đoàn sức khỏe và lối sống hàng đầu, phục vụ hàng triệu khách hàng và kiến tạo thị trường trị giá hàng tỷ USD.
3 tháng
Start-up
Các công ty khởi nghiệp ESG đang có sự hậu thuẫn đắc lực từ chính sách và sự sơ khai của thị trường, nhưng cũng gặp thách thức khi cạnh tranh với các tập đoàn lớn, công ty nước ngoài.
3 tháng
Start-up
Lê Xuân Vũ (Steven Le) đến Phú Yên, là một trong những doanh nhân trẻ 9x đầy triển vọng của Việt Nam, người đã góp phần định hình lĩnh vực Proptech thông qua công ty AirCity. Với đam mê công nghệ và tư duy sáng tạo, Vũ đã không ngừng theo đuổi mục tiêu đưa công nghệ trở thành giải pháp giúp quản lý bất động sản hiệu quả hơn.
3 tháng
Start-up
Việc cạnh tranh với mã QR ngân hàng khiến nhiều công ty công nghệ tài chính (fintech) hụt hơi. Họ buộc phải chuyển trọng tâm sang các giải pháp tài chính cá nhân hay cho vay một cách thận trọng hơn.
3 tháng
Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
6 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
7 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
8 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
8 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
9 tháng
Xem thêm