Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sản xuất điện từ sông nước, đại dương

Hải Ngư
- 11:20, 06/12/2021

(DNTO) - Khi thế giới đang tìm cách hạn chế khí thải từ nhiên liệu hóa thạch, một số công ty đã đặc biệt tập trung vào một nguồn năng lượng tuy chưa được khai thác sâu, nhưng lại rộng lớn và dồi dào - sóng thủy triều, cũng là thủy điện mà không hiểu theo nghĩa thông thường.

Ở hai đầu của Đại Tây Dương hiện có hai công ty đang nỗ lực khai thác lực chảy các dòng hải lưu theo những cách khác nhau để tạo ra một thứ năng lượng sạch đáng tin cậy.

Trước tiên, ngoài khơi Scotland, Orbital Marine Power đã cho vận hành đại thiết bị được xem là tuabin thủy triều mạnh nhất thế giới. Dàn máy có kích thước và hình dáng tương đương với một chiếc phi cơ hàng không dân dụng, với bệ trung tâm nổi trên mặt nước và cặp cánh trải dài xuống hai bên. Đầu mút mỗi cánh, cách bề mặt khoảng 19m là những quạt cỡ lớn quay đều nhờ vào chuyển động của sóng. Các tuabin nổi này sản xuất năng lượng đủ để cung cấp điện sạch cho 2.000 ngôi nhà mỗi năm.

Các tuabin nổi của Orbital Marine Power ngoài khơi bờ biển Scotland sản xuất đủ năng lượng để cung cấp điện sạch cho 2.000 ngôi nhà mỗi năm. Ảnh CNN

Các tuabin nổi của Orbital Marine Power ngoài khơi bờ biển Scotland sản xuất đủ năng lượng để cung cấp điện sạch cho 2.000 ngôi nhà mỗi năm. Ảnh CNN

Theo Andrew Scott, CEO của Orbital, ngày nay người ta đã quá quen với bản chất năng lượng của các dòng thủy triều, đó là động năng, chẳng khác gì với sức gió. Các yếu tố công nghệ tạo ra năng lượng từ nước cũng gần như tương tự với tuabin gió, ngoài vài điểm phân biệt chính. Chẳng hạn, nếu so sánh về dự báo, sóng dễ đoán hơn nhiều so với gió. Sự lên xuống và dòng chảy của thủy triều hiếm khi có cách biệt đáng kể, và có thể tính được thời gian chính xác hơn nhiều so với biến động của gió.

Trong khi với các tuabin điện phong người ta phải tính đến gió thổi đến từ nhiều hướng khác nhau cùng một lúc, thì ở vận hành thủy điện ngầm, ta có thể dự đoán trước những chuyển động đó chỉ nhờ hai góc độ định hướng khoảng 180º, và tính trước được hàng năm, thậm chí hàng thập kỷ.

Sóng thủy triều cũng có khả năng tạo ra nhiều năng lượng hơn tận dụng sức gió. Lý do là nước biển có mật độ kết dính các phân tử tạo thành luồng chảy “đậm đặc” gấp 800 lần so với ở gió, vì vậy tuy tốc độ dòng chảy chậm hơn rất nhiều nhưng lại tạo ra nhiều năng lượng hơn.

Dàn tuabin Orbital, được kết nối với lưới điện ở Orkney của Scotland, có thể sản xuất tới hai megawatt. Dẫu công nghệ này vẫn chưa được hoàn chỉnh một cách chính thống, và một số trở ngại vẫn còn thách thức như chi phí công nghệ cao, nhưng độ tin cậy và tiềm năng của năng lượng thủy triều sẽ đạt được khiến dự án này trở thành một công cụ hữu ích trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Verdant Power giúp cung cấp điện cho Thành phố New York thông qua hệ thống tuabin của nó ở đáy sông Đông. Ảnh CNN

Verdant Power giúp cung cấp điện cho Thành phố New York thông qua hệ thống tuabin của nó ở đáy sông Đông. Ảnh CNN

Thứ đến, ở đầu kia Đại Tây Dương, cách hệ thống tuabin của Orbital Marine Power khoảng 4.800km gần Roosevelt Island ở lưu vực sông Đông thành phố New York, công ty Verdant Power cũng đang sử dụng công nghệ tương tự để tạo năng lượng. Mặc dù chưa chính thức có mặt trên thị trường nhưng các dàn động cơ của Verdant đang được thực hiện dưới hình thức một dự án thử nghiệm để cung cấp năng lượng cho lưới điện của New York. Tuy nhiên, thay vì đặt nổi gần mặt nước, chúng được gắn trên một giàn khung rồi hạ xuống đáy sông, có thể xem là “những tuabin gió dưới nước".

Các dòng ngầm chảy mạnh của một số con sông cũng có xu hướng mang lại những lợi thế tương tự cho việc tạo ra năng lượng như ở các dòng hải lưu biển cả, nên có thể giúp hệ thống Verdant Power cung cấp điện liên tục 24/7. Sức gió hay năng lượng mặt trời đều tạo được điện, nhưng không phải lúc nào gió và mặt trời cũng thổi và chiếu sáng, trong khi dòng chảy của một số con sông đặc biệt lại liên tục chuyển dịch.

Trong suốt 8 tháng, Verdant thử nghiệm hiện nay tạo ra đủ năng lượng để cung cấp điện cho khoảng 60 ngôi nhà. Còn một khi nhà máy chính thức được xây dựng, công nghệ này có khả năng tạo ra đủ điện cho 6.000 căn. Theo các chuyên gia ước tính, tiềm năng toàn cầu về năng lượng thủy triều là 250 gigawatt, đủ để cung cấp điện sinh hoạt cho 250 triệu ngôi nhà trong một năm. Thế nên còn rất nhiều dư địa cho các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ này khát triển để phục vụ lợi ích cộng đồng.

Khi hoạt động, các cánh của tuabin Orbital được thả xuống dưới mặt nước và tạo ra nguồn điện từ các dòng hải lưu. Ảnh CNN

Khi hoạt động, các cánh của tuabin Orbital được thả xuống dưới mặt nước và tạo ra nguồn điện từ các dòng hải lưu. Ảnh CNN

Ở thời điểm hiện tại, trở ngại lớn nhất để đạt được mục tiêu đó là việc thiết lập và mở rộng quy mô hệ thống điện thủy triều – cho dù triển khai ở sông, biển hay đại dương - rất tốn kém. Theo số liệu năm 2019 từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, dự án năng lượng thủy triều thương mại trung bình có chi phí lên tới 280 USD mỗi megawatt giờ. Trong khi đó cũng theo cơ quan này, năng lượng gió hiện có giá thấp nhất hiện nay, chỉ khoảng 20 USD/megawatt giờ.

Thực ra, về mức độ áp dụng và quy mô, công nghệ khai thác năng lượng thủy triều đã đi sau năng lượng gió từ hai đến ba thập kỷ, cộng thêm khó khăn về mức chi phí cao và các thách thức khi hoạt động dưới nước nên tiến độ phát triển tất không thể nhanh. Mặt trời và gió đều ở trên mặt đất, và rất dễ để người ta làm việc với những thứ họ nhìn thấy được, còn hoạt động dưới nước lại khác hoàn toàn.

Tuy nhiên, ai cũng chân nhận một điều, kết quả thu được điện từ mặt trời và gió là khá thấp, nên rõ ràng mục tiêu của năng lượng thủy triều chính là để giúp tăng trưởng nhanh lượng điện toàn cầu, góp thêm một tay giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Do đó dù đắt đỏ, công nghệ này vẫn hoàn toàn xứng đáng để con người đầu tư khai thác!

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
10 giờ
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
11 giờ
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Xem thêm