Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách dùng công nghệ để giải bài toán thiếu nước sạch ở Singapore

Hải Ngư
- 11:07, 13/04/2021

(DNTO) - Đảo quốc Sư tử Singapore đang sử dụng công nghệ như thế nào để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch vốn ngày càng trầm trọng?

Singapore hiện đang sử dụng khoảng 430 triệu gallon nước mỗi ngày, nhưng dự đoán cho thấy con số ấy có thể sẽ tăng gấp đôi trong 4 thập kỷ tới. Kiểu tiêu thụ đó đang là một áp lực đè nặng lên quốc gia châu Á này giữa lúc những lo ngại ngày càng tăng chưa có hướng giải quyết về tình trạng khan hiếm nước toàn cầu.

Singapore là nơi có Rain Vortexm, thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới, gần 40m. ẢNH CNN

Singapore là nơi có Rain Vortexm, thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới, gần 40m. ẢNH CNN

Vì vậy Singapore quyết định xây dựng công nghệ mới để chuẩn bị cho một tương lai xa, lúc mà việc thu hồi và tích trữ được nhiều nước sạch được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn hơn. Theo nhận định của Shane Snyder, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Nước & Môi trường Nanyang của Singapore, quốc gia này thực sự đã trở thành một trung tâm nước toàn cầu, nhưng hiện tại, nó vẫn phải nhập khẩu thêm khoảng 40% lượng nước. Tuy nhiên, với tình trạng tệ hại của biến đổi khí hậu, lượng nước thiếu cần thiết ấy xem ra khó đạt.

Toàn cảnh đô thị hóa đang diễn ra quá nhanh, nhiệt độ toàn cầu tăng cao càng khiến việc tiếp cận các nguồn nước tự nhiên mỗi lúc mỗi trở nên trắc trở. Ngày nay, ¼ dân số thế giới hiện sống trong các khu vực chịu mức độ căng thẳng cao về thiếu hụt tài nguyên nước. Các chuyên gia đánh giá, con người đang tiêu thụ loại của cải thiên nhiên này nhiều và nhanh hơn mức trái đất có thể cung cấp, bổ sung.

Trong khi đó, Singapore là nơi sinh sống của hơn 5 triệu người. Toàn quốc đảo được bao phủ bởi các đài phun nước, hồ chứa và các dạng hoạt động của nước khác, bao gồm cả sự hiện diện của Rain Vortex cao gần 40m có thể bơm 10.000 gallon nước/phút, là thác nước trong nhà cao nhất thế giới. Trớ trêu là chính đất nước này lại không có nguồn nước tự nhiên của riêng mình, phải  phụ thuộc nhiều vào nước tái chế và nhập khẩu từ các nước láng giềng.

EcoWorth Tech cho biết aerogel làm từ sợi carbon có thể hấp thụ chất thải, chất gây ô nhiễm và vi nhựa với tỷ lệ gấp 190 lần trọng lượng của nó. ẢNH CNN

EcoWorth Tech cho biết aerogel làm từ sợi carbon có thể hấp thụ chất thải, chất gây ô nhiễm và vi nhựa với tỷ lệ gấp 190 lần trọng lượng của nó. ẢNH CNN

Cơ sở nghiên cứu của Giám đốc Snyder là một trong các trung tâm có nhiệm vụ phát triển các giải pháp thay đổi sự phụ thuộc vào nguồn nước của Singapore, với mục tiêu là tạo ra nhiều dự án khả dụng trên toàn lãnh thổ. Snyder cảnh báo, người dân chớ ỷ y vào sự bất biến của các nguồn nước bởi chúng có thể nhanh chóng thay đổi. Thế nên tất cả phải chuẩn bị và suy nghĩ nghiêm túc về cơ sở hạ tầng. Muốn độc lập với nguồn nước, Singapore phải phát triển thứ công nghệ đặc thù.

Theo Viện Nghiên cứu Nước & Môi trường Nanyang, một dạng bọt biển nhỏ, màu đen được gọi là aerogel sợi carbon có thể làm sạch nước thải trên quy mô lớn. Mảnh vật liệu đặc biệt này hấp thụ chất thải, chất gây ô nhiễm và vi nhựa với tỷ lệ gấp 190 lần trọng lượng của nó. Công ty khởi nghiệp EcoWorth Technology của nước sở tại sẽ phát triển thêm công nghệ này để sử dụng cho mục đích thương mại trên quy mô toàn cầu, sau khi giải quyết xong tình trạng nước thải tại Singapore.

Thiết bị lọc của WateRoam được thiết kế đơn giản nhất có thể. ẢNH CNN

Thiết bị lọc của WateRoam được thiết kế đơn giản nhất có thể. ẢNH CNN

Công nghệ ưu việt sử dụng bọt biển có tác động tiềm tàng là chuyển đổi các sản phẩm thải bỏ thành thứ có giá trị. Một công ty khác, WateRoam được thành lập vào năm 2014, cũng tham gia vào công cuộc tìm nước sạch cho khu vực. Doanh nghiệp này cho biết, họ đã phát triển một sáng tạo đơn giản là thiết bị lọc di động, gọn nhẹ, cung cấp nước uống sạch cho hơn 75.000 người trên khắp Đông Nam Á. Cách tiếp cận không rườm rà vừa kể rất thực tiễn, bởi nước phải được xem như một hàng hóa cơ bản, một vấn đề cơ bản nên cũng cần được giải quyết bằng công nghệ cơ bản để ngay người bình dân cũng biết cách sử dụng. Theo công ty, thiết bị lọc nước không lớn hơn chiếc máy bơm xe đạp nhưng lại có thể cung cấp nước sạch - khía cạnh thiết yếu cho sự sống trên trái đất.- cho cả một ngôi làng có quy mô 100 người trong vòng 2 năm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
1 tuần
Xem thêm