Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ứng dụng công nghệ để dọn dẹp rác trong không gian

Hải Ngư
- 07:21, 29/03/2021

(DNTO) - Dù rất khó thấy nhưng trên đầu chúng ta thực sự đang có một đống rác vũ trụ nặng hơn 9.000 tấn - tương đương với trọng lượng của 720 xe buýt học sinh – cần dọn dẹp để an toàn không gian. Nhiều công nghệ mới đang được thử nghiệm để làm nhiệm vụ cấp thiết này.

Đống rác mảnh vỡ vũ trụ này bao gồm các vệ tinh đã hết hữu dụng, những bộ phận của vệ tinh cũ và thân tên lửa. Sự hiện diện lơ lửng của chúng tiềm ẩn nguy cơ gây rủi ro cho trạm vũ trụ quốc tế và đe dọa hoạt động của các thiết bị từ dự báo thời tiết, GPS đến viễn thông. Vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi mỗi lúc lại có nhiều vệ tinh được phóng lên hàng năm từ các công ty liên doanh như SpaceX của Elon Musk.

doanh-nhan-tre-vietnam-ung-dung-cong-nghe-de-don-dep-rac-trong-không-gian-hinh-anh (4)

Sứ mệnh đã được trao cho những công ty như Astroscale để thử nghiệm công nghệ mới dọn sạch các mảnh vỡ kiểu này. Từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, tên lửa Soyuz 2 sẽ phóng một phi thuyền nặng 175 kg gắn kèm vệ tinh vào không gian. Hệ thống này sẽ tách ra và sau đó cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ “quét dọn” trong suốt vài tháng.

Con tàu sẽ sử dụng các tấm từ tính có thể tái sử dụng nhiều lần để “thu gom và áp tải” từng vệ tinh cũ hết hữu dụng, tống xuống bầu khí quyển Trái đất để chúng tự bốc cháy. Tuy nhiên, từ nay đến tháng 9, tháng 10 mới chỉ là diễn tập, sau thời gian đó mới thực sự thi hành nhiệm vụ.

doanh-nhan-tre-vietnam-ung-dung-cong-nghe-de-don-dep-rac-trong-không-gian-hinh-anh (3)

Bổn phận của Astroscale là kiểm tra khả năng thâu tóm rác vệ tinh của tàu vũ trụ ở tốc độ 28 nghìn km/giờ trong không gian. John Auburn, CEO của công ty nhận định, đã đến lúc phải xử lý nghiêm túc mối đe dọa từ các mảnh vỡ. Việc tránh được những va chạm thảm khốc sẽ giúp bảo vệ hệ sinh thái không gian và đảm bảo tất cả các quỹ đạo có thể tiếp tục phát triển bền vững cho các thế hệ mai này.

Bên cạnh JAXA, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, nhiều cơ quan, tổ chức và công ty không gian khác cũng đang nghiên cứu nhiều dạng công nghệ để loại bỏ rác không gian. Còn ở châu Âu, ClearSpace 1 dự kiến sẽ khởi động sứ mệnh này vào năm 2025, bằng cách sử dụng bốn cánh tay robot để thâu tóm “rác” sau khi đã thử nghiệm thành công cách đây 3 năm khi hợp tác với Airbus và Tập đoàn Ariane của Pháp.

doanh-nhan-tre-vietnam-ung-dung-cong-nghe-de-don-dep-rac-trong-không-gian-hinh-anh (1)

Trên thực tế, các mảnh rác không gian nguy hiểm nhất đối với tàu vũ trụ và các loại vệ tinh bởi chúng quá nhỏ rất khó phát hiện nên không dễ né tránh. Theo báo cáo của NASA, có ít nhất 26.000 miếng rác không gian đang quay quanh Trái đất, mỗi mảnh có kích thước hơn kém một quả bóng mềm nhưng đủ sức phá hủy một vệ tinh khi va chạm. Bên cạnh đó là hơn 500.000 viên bi có kích thước đủ lớn để gây sát thương cho tàu vũ trụ, và khoảng 100 triệu mảnh vụn chỉ to bằng hạt muối nhưng vẫn có thể làm thủng một bộ đồ không gian.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 tuần
Xem thêm