Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Swift Navigation và cuộc cách mạng thiết bị định vị toàn cầu GPS

Hải Ngư
- 14:05, 18/03/2021

(DNTO) - Swift Navigation, công ty khởi nghiệp của đôi bạn Fergus Noble và Colin Beighley đã làm nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực định vị vị trí địa lý, khi công nghệ của họ có độ chính xác gấp 100 lần GPS của điện thoại thông minh hiện nay.

Cả Fergus Noble và Colin Beighley lúc này không cần phải tự hào vào chuyện Swift Navigation đang kêu gọi được nhiều vốn đẩu tư nhất so với các đối thủ khác nữa. Họ chỉ dồn sức vào mục tiêu phát triển lợi thế rất lớn mà công nghệ mới cặp đôi sở hữu đang dẫn đầu hiện nay.

Danh hiệu mà Fergus Noble và Colin Beighley đã nhận được từ tạp chí Forbes cách đây 4 năm “Top 30 doanh nhân trẻ dưới 30 tuổi” cũng có thể xem như đã là dĩ vãng, nhưng chất xám của hai chàng trai trẻ này vẫn được nhắc đến trong lĩnh vực phát triển công cụ GPS để đạt tối đa hiệu suất trên các thiết bị di động, điều hướng cho drone, xe tự hành hay robot…    

Colin Beighley và Fergus Noble gặp nhau ở thung lũng Silicon khi đang cùng nghiên cứu dự án turbine gió. ẢNH REUTERS

Colin Beighley và Fergus Noble gặp nhau ở thung lũng Silicon khi đang cùng nghiên cứu dự án turbine gió. ẢNH REUTERS

Hành trình đi tìm độ tối ưu cho công nghệ định vị toàn cầu

Trong cuộc sống hối hả đời thường, chắc không nhiều thị dân một lần ngước mắt lên trời để thắc mắc vì sao ứng dụng GPS trong smartphone của họ hoạt động. Thực sự là ở nơi cao tít ấy, quanh quỹ đạo trái đất, chí ít đang có một hệ thống gồm 32 vệ tinh nhân tạo “vần vũ” theo một trật tự bay nhất định dù cách xa mặt đất đến gần 20.000 km. Mạng lưới này đang làm nhiệm vụ định vị cho biết bao nhiêu thiết bị điện tử của con người.

Nhờ những chấm xanh trên bản đồ điện thoại thông minh chúng cung cấp mà người dùng tìm ra được địa điểm muốn đến. Thế nhưng, chắc hẳn ai cũng từng có một, hai lần lắc đầu ngán ngẩm vì bị các hướng dẫn chỉ sai đường. Chuyện các bác tài Grab lái xe chui vào một hẻm cụt phải chật vật lùi xe tìm đường ra chỉ vì bị Google Map “xỏ mũi” không phải hiếm. Tất cả chỉ là do phần lớn thiết bị định vị GPS hiện nay không thể chấm chính xác địa điểm, thường hay sai đến dăm, mười mét.

Chín năm trước hai chàng trai của thung lũng Silicon, Fergus Noble và Colin Beighley, đã cùng bắt tay giải quyết nỗi khó chịu này, và kết quả là chỉ hai năm sau Swift Navigation ra đời. Thành quả đáng kinh ngạc của họ nằm ở hiệu quả của phần mềm Piksi dùng cho GPS mà Swift sở hữu. Nó rẻ hơn các thiết bị định vị hiện hữu đến 6 lần, mà lại định vị chính xác với sai số milimét chứ không phải vài mét như sản phẩm cũ.

Thương mại điện tử tiếp tục góp tay giúp Swift Navigation chinh phục thị trường toàn cầu sau khi đã hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư từ các lần huy động vốn. Để đạt thành công khởi nghiệp này Fergus và Colin đã có một chọn lựa can đảm: bỏ ý định gia nhập Google làm việc cho dự án turbine gió của Google X để quyết định tạo một mẫu GPS riêng có độ chính xác cao mà giá thành hạ. Đó cũng là ý tưởng cả hai đã thai nghén và âm thầm phát triển trước đó với dự án Joby Energy tại Silicon Valley.

GPS cũ định vị tốt nhưng chưa chính xác tối ưu bằng sản phẩm của Swift Navigation. ẢNH NATIONAL GEOGRAPHIC

GPS cũ định vị tốt nhưng chưa chính xác tối ưu bằng sản phẩm của Swift Navigation. ẢNH NATIONAL GEOGRAPHIC

Swift Navigarion cũng hình thành từ... Việt Nam  

Việt Nam cũng có vinh dự là một trong các địa danh khai sinh ra cuộc cách mạng GPS mới của Swift Navigation khi Fergus Noble và Colin Beighley có 4 tháng nghiên cứu công trình của mình trong một nhà để xe tồi tàn tại đây trước khi quay về California. Địa điểm “làm việc” trước đó của cặp đôi cũng chẳng khá hơn là bao, một chuồng trại chăn nuôi ở Santa Clara.  

Sự thực, ý định phát triển ban đầu của Swift Navigaton khá khiêm tốn, chỉ nhắm vào thị trường thiết bị bay điều khiển drone hồi ấy đang thịnh. Cũng may cả nhóm kịp dừng lại khi nhận ra sẽ có rất nhiều lĩnh vực khác cần đến phát minh họ sáng tạo. Thế là 150.000 USD gọi vốn ban đầu từ những khách hàng tiềm năng đã được đầu tư đúng hướng không bị phí phạm. Các doanh nhân “mạnh thường quân” ấy là chủ của các công ty tự động hóa, các nông trang có tiếng, những hãng giao thương hàng hóa logistic, các nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu và môi trường... Tất cả hệ thống những cơ sở này đều cần tích hợp phần mềm định vị có độ chính xác gấp 100 lần GPS của smartphone từ Swift Navigation.        

Thương hiệu càng có giá khi bộ nhận sóng Piksi được cả NASA đặt hàng phục vụ cho dự án nghiên cứu khảo sát sâu dưới các lớp băng Bắc cực. Tiếng tăm này giúp Swift gom thêm được 13,6 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm khiến đội ngũ của công ty phải nở rộng, tăng đến gần 50 người để phục vụ con số khách hàng đã lên tới hàng nghìn.

doanh-nhan-tre-vietnam-swift-navigation-va-cuoc-cach-mang-thiet-bi-dinh-vi-toan-cau-gps-hinh-anh (1)
Thiết bị di động, điều hướng cho drone, xe tự hành hay robot... đều rất cần đến GPS thế hệ mới. ẢNH REUTERS

Thiết bị di động, điều hướng cho drone, xe tự hành hay robot... đều rất cần đến GPS thế hệ mới. ẢNH REUTERS

Mẻ cá lớn cho Swift Navigation

Không tính đến sự phát triển vũ bão của nền công nghiệp hàng không vũ trụ với hàng loạt thương vụ phóng vệ tinh hay phi thuyền hành trình viễn thám, các mảng màu mỡ cho Swift Navigation bành trướng và thâu lợi còn có xe tự hành, công nghiệp chuyên chở tự động, robot... là những lĩnh vực nay cũng đang là những điểm nóng. Như thế công ty của nhóm Fergus – Colin không lo lắm về thị trường mà chỉ cần nhắm cải tiến phát triển các thế hệ dự phòng và tiếp tục... hạ giá thành.   

Dù đã rẻ chỉ bằng 1/6 các thiết bị trước đây, nhưng muốn chinh phục thị phần, sản phẩm của Swift phải hạ giá hơn nữa, bởi các đối thủ đáng gờm của họ cũng đang nhắm đến yếu tố này. Điển hình là công ty khởi nghiệp Emlid thuộc Nga rục rịch tung ra GPS dùng chip U-blox có độ chính xác cũng cao mà giá khởi điểm chỉ 199 USD, tính ra còn thấp hơn hẳn so với giá mặt hàng Swift đang bán. Muốn cạnh tranh, cặp đôi Fergus-Noble phải thủ sẵn thứ “vũ khí” gì đấy, mà nghe phong thanh đó chính là 2 thế hệ mới của ứng dụng Piksi, vừa mạnh vừa chính xác vừa rẻ.    

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 giờ
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm