Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quỹ đầu tư mạo hiểm chuyển hướng về startup ‘xanh’

Huyền Trang
- 14:48, 21/05/2022

(DNTO) - Không chỉ ‘săn’ các startup tăng trưởng thần tốc, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đang chuyển hướng tới startup ‘xanh’ để đón đầu xu thế của thế giới.

Sản phẩm xe điện của Dat Bike nhận được sự quan tâm lớn từ quỹ đầu tư quốc tế. Ảnh: T.L.

Sản phẩm xe điện của Dat Bike nhận được sự quan tâm lớn từ quỹ đầu tư quốc tế. Ảnh: T.L.

Dat Bike, startup xe máy điện Việt Nam hiện đã huy động tổng cộng 10 triệu USD sau các vòng gọi vốn, chỉ sau 3 năm ra mắt.

Với nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng gia tăng trên thế giới để giảm thiểu phát thải ra môi trường, sự thành công của Dat Bike là hoàn toàn dễ hiểu, khi startup này đã đón đầu xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mà sự thành công nhìn thấy rõ nhất là hãng xe điện Tesla.

Một làn sóng đầu tư cho các startup “xanh” đang ngày càng hiện rõ khi hàng loạt các quỹ đầu tư mạo hiểm “xanh” ra đời, cùng việc chuyển hướng của các quỹ đầu tư từ các startup truyền thống sang các startup xanh.

“Hơn 75% nhà đầu tư toàn cầu chú ý vào các doanh nghiệp tập trung vào ESG (môi trường, xã hội và quản trị tổ chức). Do vậy, các startup xanh đang là xu hướng được ưu tiên đầu tư với các nhà đầu tư toàn cầu”, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), Trưởng làng Thách thức và Sáng tạo xã hội (Techfest Việt Nam), cho hay.

Chính Phủ hiện đã phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”, với mục tiêu “chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường”.

Có thể thấy, Việt Nam, một nước đang phát triển cũng rất quan tâm đến vấn đề “xanh”. Không chỉ thể hiện qua các cam kết của Chính phủ, mà còn thể hiện ở sự nỗ lực của nhiều doanh nghiệp, startup trong việc ứng dụng nhiều công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu.

Bóng dáng của các startup “xanh”, dù chưa nhiều nhưng đã thấp thoáng tại nhiều lĩnh vực, như công nghệ nông nghiệp có Fargreen ( tận dụng rác thải nông nghiệp để phát triển nông nghiệp); ngành hàng tiêu dùng có Equo (startup cung cấp bao bì, ống hút, dụng cụ ăn uống từ mía, cà phê, dừa); phương tiện di chuyển có Dat bike, HayBike (xe đạp trợ lực điện); xử lý chất thải có Grac, Veca, Ralaya, Vucico; lĩnh vực năng lượng có LC, Blue Boson, SolarTek…; thức ăn có Cricket One (nuôi dế thay thế protein); lĩnh vực chuỗi cung ứng có Hyyh…

Các startup “xanh” hầu hết đều nhận được sự chú ý trong các cuộc thi khởi nghiệp, bước đầu nhận được dòng vốn triệu USD từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp để giảm tận dụng rác thải nông nghiệp, giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất, được nhiều startup quan tâm. Ảnh: T.L.

Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp để giảm tận dụng rác thải nông nghiệp, giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất, được nhiều startup quan tâm. Ảnh: T.L.

Ông Ben Mandiak – Trưởng đại diện CETA Consulting tại Hà Nội, cũng cho rằng khởi nghiệp xanh là xu thế của xã hội và startup trong 10-15 năm nữa. Vì là xu hướng nên có rất nhiều thông tin, nhà khoa học đang nghiên cứu, tìm tòi xu hướng này, và đây là cơ hội lớn cho startup Việt.

“Startup Việt Nam có thể tìm hiểu các xu hướng ở nước ngoài để áp dụng cùng lĩnh vực, cùng vấn đề ở Việt Nam. Đây hướng đi startup hoàn toàn có thể tự tin vì khởi nghiệp xanh là hướng đi tất yếu trên thế giới”, ông Ben Mandiak nhấn mạnh.

Tạp chí dành cho doanh nhân và startup Hive Life mới đây cũng chỉ ra 5 xu hướng khởi nghiệp trong năm 2022. Một trong 5 xu hướng đó là thực hiện các sáng kiến xanh. Đây là cách startup xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt cộng đồng. “Startup mới không nhất thiết chỉ phục vụ khách hàng ở trong nước hay khu vực, mà việc sử dụng hình ảnh xanh cũng có thể thu hút đối tác và các nhà đầu tư trên khắp thế giới”, tạp chí Hive Life nhận định.

Mới đây, doanh nhân tỷ phú Mỹ Larry Fink dự báo, 1.000 “kỳ lân” tương lai (startup giá trị hơn 1 tỷ USD), sẽ thuộc về lĩnh vực năng lượng xanh, giúp chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng sạch với giá “mềm”, chứ không phải nhóm startup công cụ tìm kiếm hay công ty truyền thông xã hội.

Cũng theo các chuyên gia, mặc dù các quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn yêu thích các startup có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng chục, hàng trăm % mỗi năm, tuy nhiên, xu hướng đầu tư đang dần dịch chuyển sang các startup xanh, tuy tăng trưởng không nhanh nhưng lại có tốc độ tăng trưởng bền vững. Vì vậy, các startup sớm bước chân vào cuộc chơi này sẽ nhanh chóng có khả năng trở thành “kỳ lân” đầu tiên trong ngành.

Tin khác

Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
2 ngày
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
2 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
3 tuần
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
4 tuần
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
1 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Start-up
Sở hữu các mô hình kinh doanh, phong cách làm việc thành công từ quốc tế nhưng nhiều startup lại thất bại khi bước vào thị trường Việt Nam.
5 tháng
Xem thêm