Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những cái 'bắt tay' bạc tỷ hứa hẹn thay đổi diện mạo mới cho ngành nông nghiệp

Hồng Gấm
- 18:00, 14/02/2022

(DNTO) - Những thương vụ hợp tác sản xuất quy mô lớn giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến sâu sản phẩm nông, lâm thủy sản như một công cụ trợ lực cho các hoạt động tái cơ cấu và tạo lập chuỗi giá trị, hứa hẹn mang đến luồng sinh khí mới cho ngành nông nghiệp.

Liên tiếp các thương vụ hợp tác lớn đã được các doanh nghiệp triển khai, mở ra triển vọng nâng cao chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp. Ảnh: TL.

Liên tiếp các thương vụ hợp tác lớn đã được các doanh nghiệp triển khai, mở ra triển vọng nâng cao chuỗi giá trị cho ngành nông nghiệp. Ảnh: TL.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp chuyển hướng liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được nhận định là hướng đi đúng đắn giảm thiểu rủi ro trong quá trình sản xuất, tạo nguồn hàng ổn định, chất lượng phục vụ xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã làm nên chuyện lớn sau khi bắt tay hợp tác.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời đã tổ chức lễ ký kết với các đối tác để triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất, mua bán 2 triệu tấn lúa trong năm 2022.

Theo đó, Lộc Trời hợp tác cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn như TPBank, HDBank, Mizuho, HSBC… tài trợ 12.000 tỷ đồng cho toàn bộ chuỗi sản xuất – cung ứng theo quy trình canh tác không sử dụng tiền mặt, tăng tính minh bạch trong tất cả các khâu, qua đó giảm thiểu đáng kể chi phí tài chính so với hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, rời rạc như trước đây. 

"Trong những năm qua, Lộc Trời luôn nỗ lực không ngừng nhằm hoàn thiện hệ sinh thái nông nghiệp của mình bằng cách liên kết với các đơn vị trong chuỗi cung ứng nông sản trong và ngoài nước, qua đó góp phần giải quyết tình trạng “được mùa mất giá” cho bà con nông dân, giúp cho việc tổ chức mùa vụ được chủ động hơn", ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, cho hay.

Là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam, với 13 trang trại và 13 nhà máy sữa trên cả nước, trong đó có 2 siêu nhà máy là Nhà máy sữa Việt Nam và Nhà máy sữa bột Việt Nam, Vinamilk đã quyết định hợp tác cùng Vilico, một công ty thành viên trong tập đoàn, để đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa, được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á. 

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vilico cho biết, với sự sẵn sàng về nguồn lực đầu tư và kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành hệ thống nhà máy tại Việt Nam, trong đó có nhiều nhà máy có quy mô lớn, đạt các tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk cùng Vilico sẽ đầu tư thực hiện, quản lý dự án một cách hiệu quả, đúng tiến độ. Kỳ vọng dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo ra sức bật cho sự phát triển của Vinamilk, Vilico trong giai đoạn tới.

Đặc biệt, năm 2021, ngành chăn nuôi Việt Nam chứng kiến nhiều cái bắt tay giữa các ông lớn. Có thể kể đến thương vụ Tập đoàn De Heus mua lại 14 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Tập đoàn Masan, hay "siêu dự án" xây dựng tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao khi De Heus hợp tác với Tập đoàn Hùng Nhơn. 

Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), kỳ vọng rằng với những cái bắt tay của De Heus với Masan, De Heus với Hùng Nhơn và nhiều doanh nghiệp khác sẽ giúp ngành chăn nuôi nói chung, mảng lợn nói riêng phát triển bền vững hơn.

"Sự hợp tác của các doanh nghiệp sẽ tạo ra cuộc chơi mới cho ngành chăn nuôi, có thể nâng tỷ trọng nguồn cung của 16 doanh nghiệp lên 30% trong tổng đàn lợn cả nước vào năm 2022. Tổng mức doanh thu dự kiến khoảng 2 tỷ USD, tương đương 46.500 tỷ đồng", ông Trọng kỳ vọng.

Tương tự, Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) và Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DABACO) phát triển chăn nuôi lợn với mục tiêu 1 triệu con ở các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào phía Nam diễn ra cuối tháng 1/2021, hứa hẹn là dấu mốc TSC khởi đầu ở lĩnh vực mới nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển.

Giải thích về quyết định để TSC ngồi "chung mâm” với DABACO, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch FIT Group, là công ty mẹ của TSC, nhấn mạnh, nếu TSC tự mày mò đi tìm hiểu con giống, xây dựng chuồng trại nuôi lợn từ đầu sẽ mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và kinh doanh rất khó khăn, rủi ro là 10 phần. Còn hợp tác với DABACO - doanh nghiệp lớn có sẵn thế mạnh về công nghệ, kỹ thuật thì rủi ro chỉ còn 2 - 3 phần.

“Chọn TSC đầu tư vào chăn nuôi lợn đều nằm trong chiến lược phát triển mở rộng, tối ưu hóa lợi thế nguồn lực tài chính và cũng là tham vọng để TSC phát triển lên công ty tỷ đô. Để đạt được mục tiêu này, TSC phải tham gia vào ngành nghề có quy mô lớn. Đối với ngành chăn nuôi lợn ở Việt Nam, chúng tôi đánh giá mức tăng trưởng bình quân mỗi năm 10 - 15% và còn còn dư địa tăng trưởng rất lớn”, ông Sang nhấn mạnh.

Bài toán hợp lực bền vững 

Thay vì "đối đầu" trong một cuộc đua khốc liệt, doanh nghiệp đã bắt tay để tăng thêm cơ hội tăng trưởng bền vững, tự khai thác các cơ hội kinh doanh mới, mở rộng thị trường và vươn tầm ra thế giới.

Mặt khác, sức ép cho doanh nghiệp cũng ngày càng lớn hơn bởi làn sóng đổ bộ của các đối thủ nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng cuộc chiến mới sẽ trải dài trên nhiều mặt trận gồm thị trường, nhân lực, vốn đầu tư… Chiến thuật được khuyến nghị dành cho bất cứ doanh nghiệp nào là phải thay đổi tư duy sang hợp tác cùng có lợi.

Theo đó, không chỉ các "ông lớn" quyết định về chung một nhà, mà nông dân và doanh nghiệp đang chủ động chung chiến tuyến để tạo ra những mô hình làm ăn có hiệu quả, chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường và đơn đặt hàng của nhà tiêu thụ, hứa hẹn sẽ là một lối đi bền vững đem về tiền tỷ cho ngành nông nghiệp.

Có thể nói, bắt nhịp được với kiểu làm ăn mới, duy trì sự ổn định, đó là lựa chọn tất yếu. Hình thức làm ăn này cũng chứng tỏ doanh nghiệp đã thật sự chung vai sát cánh với nông dân, không còn chụp giật như trước nữa. Đây chính là lời giải chính xác nhất cho bài toán cạnh tranh thời hội nhập ngày một khốc liệt.

Tại một tọa đàm được tổ chức hồi cuối năm 2021, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã nêu lên hàng loạt những thay đổi nhanh chóng của thị trường… Trong xu thế đó, người đứng đầu ngành nông nghiệp nhấn mạnh việc cần thoát khỏi tư duy lấy sản lượng làm mục tiêu mà thay vào đó phải lấy giá trị gia tăng và tích hợp đa giá trị, đẩy mạnh liên kết chuỗi vào một đơn vị diện tích sản xuất và một sản phẩm tạo ra.

"Khi tham gia vào chuỗi liên kết, phát triển các hình thức hợp tác, người nông dân được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro. Doanh nghiệp chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Bên cạnh những lợi ích đó, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị còn góp phần quan trọng trong việc giải bài toán về chất lượng nông sản, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm