Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dư địa nào để ngành nông nghiệp bứt phá với những mặt hàng 'tỷ đô' trong năm 2022?

Hồng Gấm
- 15:15, 10/02/2022

(DNTO) - Năm 2021, ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt "bão" thành công, giữ vững vai trò là “trụ đỡ” của nền kinh tế. Để tiếp tục tạo sức bật cho nông nghiệp tăng trưởng và đột phá, kỳ vọng cán đích 50 tỷ USD trong năm 2022, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm.

ts

Trong năm 2022, xuất khẩu nông nghiệp tiếp tục là “điểm sáng” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dự báo các mặt hàng trên 3 tỉ USD như gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, hạt điều, rau quả, lúa gạo, cao su… tiếp tục đưa xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6,5% và có nhiều tín hiệu lạc quan bởi thời gian qua chúng ta đã có sự chuẩn bị rất tốt về nguyên, nhiên vật liệu đầu vào để phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu và trong năm nay, nông nghiệp sẽ phát huy nhiều thế mạnh. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng kỳ vọng rất cao vai trò của ngành nông nghiệp trong năm 2022 khi "đặt hàng" xuất khẩu đạt trên 50 tỷ USD, bởi trong năm 2021, ngành đã về đích ngoạn mục với 48,6 tỷ USD - là mức cao kỷ lục, vượt 6,6 tỷ USD so với chỉ tiêu được giao, thặng dư thương mại toàn ngành đạt hơn 6,4 tỷ USD, góp phần quan trọng vào xuất siêu của cả nước…

Mục tiêu này càng lạc quan hơn khi ngay từ đầu năm mới, nhiều hợp đồng thương mại xuất khẩu nông sản đã được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ký kết thành công. 

Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sybil Agri Việt Nam Phạm Văn Vũ chia sẻ, đầu năm 2022, công ty đã ký được hợp đồng xuất khẩu 10 tấn hồ tiêu, đồng thời, tiếp tục thương lượng cho 3 hợp đồng xuất khẩu hoa hồi, hỗn hợp sản phẩm hồ tiêu, cơm dừa, hạt điều và cung cấp tiêu nguyên năm, số lượng lên tới 500 tấn tại thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với tín hiệu rất khả quan.

Tương tự, ngay đầu năm 2022, Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) đã xuất khẩu 2 container cà phê thương hiệu Meet More đi thị trường châu Âu (EU).

Gần đây nhất, ngày 9/2, ông Nguyễn Duy Thuận, TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, thông tin, Lộc Trời chính thức công bố ký kết hợp tác với các đơn vị cho vay và triển khai thực hiện các kế hoạch sản xuất và mua bán 2 triệu tấn lúa.

“Hiện tại doanh nghiệp đã đạt các chứng nhận an toàn chất lượng của 3 nhóm thị trường chính là Mỹ, EU và Nhật-Hàn Quốc. Chúng tôi đã "chốt" một đơn hàng ở Mỹ với số lượng khá lớn và kéo dài ổn định trong hai năm tới”, ông Thuận cho biết.

Còn theo các tham tán thương mại tại nhiều nước, thị trường, người tiêu dùng châu Âu và châu Mỹ, người dân châu Á cũng dần biết đến và ưa thích các loại nông sản chủ lực của Việt Nam như: Cà phê, trái cây tươi. Điều này cho thấy cơ hội xuất khẩu của mặt hàng này trong năm 2022 vẫn rất lạc quan.

Phân tích về thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2022, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho biết, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2022 nhiều lạc quan bởi nhu cầu của thế giới tăng sau dịch Covid-19.

Đơn cử như mặt hàng cao su trong giai đoạn 2022-2024, cao su thế giới có thể bước vào chu kỳ tăng giá khá mạnh do nguồn cung đang giảm dần. Vì thế, xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể tiếp tục được hưởng lợi về giá, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2022 có thể vượt mốc 3,6 tỷ USD.

Ngoài ra, các mặt hàng như rau quả, gỗ và lâm sản, thủy sản… đều dự báo có dư địa tăng trưởng lớn trong xuất khẩu.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam những năm qua tăng cao nhưng thiếu bền vững, còn mang tính tự phát, nghĩa là chủ yếu do sự năng động của doanh nghiệp kết nối với thị trường nước ngoài để đưa hàng sang, chứ chưa có đề án chiến lược cho từng loại thị trường.

"Bước sang năm 2022, toàn ngành nông nghiệp sẽ tập trung thực hiện quyết liệt cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới nhằm hướng tới xây dựng nền “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, tư lệnh ngành nông nghiệp nói.

Đồng thời, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn theo chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao, gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. 

Đưa ra giải pháp xuất khẩu một số mặt hàng chiến lược, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, đối với mặt hàng thuỷ sản, bộ sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả khuyến nghị Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra để rút “thẻ vàng” của EC, hướng tới phát triển thủy sản biển bền vững, hiệu quả. Đối với cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cao su, ngành nông nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu để các sản phẩm hấp dẫn thị trường có tiêu chuẩn cao như EU, Mỹ, Nga, Nhật Bản...

Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đẩy nhanh tiến độ đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU theo FTA Việt Nam - EU.

"Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong chế biến, xuất khẩu, phân tích thị trường trên cơ sở khoa học để xây dựng chiến lược dài hạn và ngắn hạn trong từng bối cảnh để xuất khẩu nông sản giữ được thế chủ động", Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.

Bên cạnh đó, để tạo dư địa cho ngành nông nghiệp tăng trưởng và đột phá, TS. Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, cho rằng, việc làm cần thực hiện ngay trong năm 2022 là thúc đẩy hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của các thị trường. 

"Chúng ta cần xây dựng các trung tâm công nghiệp và dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp kết nối với hệ thống logistics hoàn chỉnh. Các vùng chuyên canh chiến lược cần được số hóa và áp dụng các tiêu chuẩn đồng bộ", ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, tại các vùng này, nông dân được tập hợp trong các hợp tác xã và gắn kết với các doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị hoàn chỉnh. Nếu chúng ta làm được như vậy sẽ tạo ra sức bật để nông nghiệp vực dậy sau đại dịch và mở ra một hướng phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tới. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
49 phút
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm