Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗ lực vượt 'sóng dữ', xuất khẩu thuỷ sản cán đích ngoài mong đợi

Hồng Gấm
- 14:00, 25/12/2021

(DNTO) - Vượt xa kế hoạch ban đầu, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2021 bứt phá ngoạn mục ước đạt gần 9,6 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ, trong đó, con tôm được xem như "nước cờ" chủ chốt để băng qua đại dịch Covid-19.

Xuất khẩu thủy sản

Xuất khẩu thủy sản "phá băng", mang về 8,89 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: TL.

"Thoát hiểm" ngoạn mục, xuất khẩu thuỷ sản đạt 8,89 tỷ USD

Tại hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của ngành Thủy sản, ông Trần Đình Luân, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,89 tỉ USD, xuất khẩu thủy sản cả năm 2021 ước tăng 4,6% so kế hoạch (8,5 tỉ USD). Nếu tính cả bột cá và thức ăn thủy sản (685,2 triệu USD), tổng giá trị xuất khẩu thủy sản năm 2021 đạt 9,57 tỉ USD, bằng 107,6% so với năm 2020 (tổng là 8,89 tỉ USD).

Chỉ riêng ngành tôm - “át chủ bài” xuất khẩu thủy sản, tổng sản lượng tôm nuôi năm 2021 ước đạt 970 nghìn tấn (tăng 4,3% so với năm 2020); trong đó, tôm sú đạt 277,5 nghìn tấn, tôm thẻ chân trắng 642,5 nghìn tấn, còn lại là tôm khác.

 Kim ngạch xuất khẩu tôm ước đạt 3,9 tỷ USD, tăng 2,8% so với năm 2020. Ngoài ra, con cá tra và nhiều mặt hàng chủ lực như cá ngừ, bạch tuộc, mực... cũng đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng chung này.

Đây là kết quả rất đáng tự hào, bởi suốt từ tháng 7 đến hết tháng 9/2021, ngành thủy sản gần như bị “đóng băng” toàn bộ hoạt động nuôi thả, chế biến, xuất khẩu... bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tại TPHCM và đồng bằng sông Cửu Long. Nguồn cung nguyên liệu và nhân lực lao động bị đứt gãy, hàng loạt nhà máy chế biến phải đóng cửa, khó khăn chồng chất.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2021, với sự hỗ trợ từ Nghị quyết 128 của Chính phủ, sau 2 tháng, nhiều doanh nghiệp đã hồi phục được năng lực sản xuất từ 70-90%. Nhờ đó, kết quả sản xuất, kinh doanh ngành thủy sản đã hồi phục mạnh mẽ vào cuối năm, để đạt được kết quả xuất khẩu ngoạn mục. Một USD xuất khẩu đạt được trong bối cảnh này giá trị gấp nhiều lần so với ở thời điểm bình thường trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

"Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Tổng cục Thủy sản thường xuyên theo dõi, chỉ đạo địa phương các giải pháp linh hoạt, phù hợp trong sản xuất, duy trì tăng trưởng, đồng thời, sự hỗ trợ của Nghị quyết 128, cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành và địa phương; sự chung sức, vượt khó, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, bà con ngư dân trên cả nước, giúp tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản và tổng sản lượng thủy sản năm 2021 đạt được chỉ tiêu đề ra", ông Luân nhận định.

Để giữ vững kim ngạch trong năm 2022, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng con giống

Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu trên 8,9% trong năm 2022. Ảnh: TCTS.

Ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu trên 8,9% trong năm 2022. Ảnh: TCTS.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng nhận định, năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với đó là yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của các thị trường, trong khi nguồn lợi thủy sản đang có xu hướng suy giảm.

"Tuy nhiên, kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại sau khi chiến lược tiêm vắc xin cùng lợi thế từ việc tận dụng các ưu đãi của Hiệp định CPTTP và EVFTA, mức thuế chống bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ giảm là những yếu tố thuận lợi cho ngành thủy sản tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, hiệu quả được nâng lên", ông Hùng cho hay.

Góp ý tại hội nghị, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng thủy sản Việt Nam đang cạnh tranh với các nước Ecuador và Ấn Độ. 

Tại thị trường Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, tỉ lệ xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh đã lên tới 46%, tiếp tục tạo ra cạnh tranh mới với thủy sản Việt Nam. Theo đó, để nâng cao khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng con giống.

 "Qua khảo sát của Hiệp hội, con giống là yếu tố quyết định đến giá thành, và tỉ lệ sống sót của con giống sẽ là yếu tố quyết định ở nhiều mặt hàng chủ lực trong ngành thủy sản như tôm, cá tra", ông Nam nhận định.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, sang năm 2022, với mục tiêu xuất khẩu 9 tỉ USD, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương khắc phục “thẻ vàng” về IUU, chấn chỉnh việc xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác, khắc phục ngay các sai sót, không gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thuỷ sản khai thác vào châu Âu.

Đồng thời, phát triển nuôi hiệu quả các đối tượng chủ lực và các loài thủy sản có giá trị kinh tế, đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển, nuôi nhuyễn thể thành một lĩnh vực sản xuất hàng hóa.

"Đối với khai thác, ngành quản lý tốt hạn ngạch khai thác hải sản, giảm dần số lượng tàu cá khai thác và đẩy mạnh chuyển đổi từ nghề khai thác xâm hại nguồn lợi thủy sản và môi trường sang các nghề khác cho ngư dân. Đặc biệt, phối hợp cùng địa phương hướng dẫn ngư dân tổ chức khai thác trên biển theo chuỗi để tăng thời gian bám biển, tiết kiệm chi phí di chuyển ngư trường, nâng cao hiệu quả khai thác", Thứ trưởng Tiến cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm