Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup nên chọn con đường tăng trưởng ‘nóng’ hay bền vững?

Huyền Trang
- 15:45, 12/08/2021

(DNTO) - Những bài học nhãn tiền từ việc tăng trưởng 'nóng' như kì lân Wework (Mỹ) mất hơn 80% giá trị chỉ trong vài tháng, GoBear (Singapore) gọi vốn 97 triệu USD vẫn phải đóng cửa, hay ở Việt Nam là Wefit và Soya Garden… dấy lên hoài nghi về việc startup thất bại nếu tiếp tục đi vào con đường “đốt tiền” để tăng trưởng.

Thị trường nhiều biến động ảnh hưởng lớn xu hướng đầu tư và dòng vốn đổ vào startup. Ảnh minh họa.

Thị trường nhiều biến động ảnh hưởng lớn xu hướng đầu tư và dòng vốn đổ vào startup. Ảnh minh họa.

Áp lực từ việc chọn mô hình hoạt động

Cyrada - startup hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin, một lĩnh vực mà theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO của startup này đánh giá là khá hẹp. Bởi nếu xét về thị trường, độ sẵn sàng chi trả cho an toàn thông tin chỉ khoảng 10% so với chi phí doanh nghiệp bỏ ra đầu tư cho công nghệ thông tin.

Ngoài ra, trong lĩnh vực an toàn thông tin có nhiều cấu phần khác nhau như bảo vệ đường truyền, bảo vệ email, bảo vệ thiết bị…, nên thị trường càng thu hẹp nếu phát triển riêng lẻ các sản phẩm. Do đó, ở Việt Nam rất ít công ty đầu tư vào lĩnh vực này.

Do vậy, Cyrada ưu tiên con đường phát triển bền vững bằng việc áp dụng các công nghệ mới (sử dụng bigdata, AI) vào giải quyết các bài toán cũ (các cuộc tấn công hệ thống an ninh mạng), để phát hiện, dự báo sớm các cuộc tấn công..

Thế nhưng, CEO của Cyrada cũng cho biết, startup này hoàn toàn có thể tận dụng từng thời điểm để tăng trưởng nóng, khi các doanh nghiệp trên thế giới đẩy mạnh chuyển đổi số và lượng đầu tư vào công ty bảo mật thông tin ngày càng tăng.

Khác với Cyrada, ngay từ khi thành lập, startup sàn giao dịch trái cây trực tuyến F99 luôn tập trung phát triển “hình nón”’. Đặc biệt, năm 2021, startup này đặt mục tiêu cao nhất là phải tăng trưởng thần tốc để chiếm lĩnh thị trường, nhất là sau khi nhận được số vốn 20 tỷ đồng từ quỹ đầu tư Do Ventures.

Con đường của F99 đang được khá nhiều starstup mô hình nền tảng lựa chọn, bởi cuộc chiến giữa các công ty khởi nghiệp không phải là “cá lớn nuốt cá bé”, mà là “cá nhanh nuốt cá chậm”.

Thế nhưng, theo thống kê của CB Insights, tỷ lệ startup thất bại trên thế giới dao động từ 75% - 90%. Trong đó, nhiều các startup tăng trưởng nóng trên thế giới nhanh chóng sụp đổ chỉ sau vài năm hoạt động, thất bại đau đớn nhất có thể kể đến là kì lân Wework, khiến nhiều startup phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình.

"Sớm nở, tối tàn" nếu tăng trưởng "nóng"?

Theo các chuyên gia, việc

Theo các chuyên gia, việc "đốt tiền" để tăng trưởng "nóng" vốn chỉ dành cho "nhà giàu", nên các startup Việt khó để trụ vững trong cuộc chơi này nếu không quan tâm giá trị cốt lõi mà chỉ chạy theo xu hướng. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về việc startup nên chọn mô hình tăng trưởng nóng hay bền vững, ông Bùi Thành Đô, Đồng sáng lập, CEO Quỹ đầu tư ThinkZone Ventures cho biết, nếu founder chấp nhận một cuộc chơi xây dựng startup thực sự, họ vẫn phải chọn một mô hình có thể tăng trưởng nhanh.

Bởi các quỹ đầu tư, đặc biệt là quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn nhắm vào các startup tăng trưởng nhanh, chưa nói đến việc có bền vững hay không vì nếu startup không tăng trưởng nhanh, các quỹ đầu tư khó lấy lại vốn từ những khoản đầu tư họ đã bỏ ra.

Ngoài ra, với một startup, đặc biệt startup công nghệ thường chú trọng đến việc giải quyết một vấn đề mới trong thị trường. Tuy nhiên, với một vấn đề mới thường không có lịch sử trong thị trường, vì vậy, việc tăng trưởng nóng phản ánh startup đi giải quyết một nhu cầu có thật, và nếu tiếp tục tăng trưởng thì chứng minh nhu cầu đó nhiều và họ đang giải quyết vấn đề tốt.

“Đối với một quỹ đầu tư mạo hiểm, khi nhìn startup, trong vòng 4-5 năm công ty đó phải tăng trưởng tối thiểu 20 lần, bởi startup đi từ con số 0, vốn và quy mô ban đầu đều rất nhỏ, nên nếu không đạt mức tăng trưởng đó thì cũng không hấp dẫn”, ông Đô cho hay.

Cũng theo ông Đô, đa phần startup hiện đều tính sai dung lượng thị trường. Đơn cử như nhiều startup trong hệ sinh thái của ThinkZone phát triển các công nghệ lõi cho thị trường toàn cầu, trong vòng 2 năm đã có lợi nhuận và tăng trưởng gấp đôi so năm trước. Hiện nay, họ chỉ cần một phần vốn nhỏ để phát triển tới top 1, top 2 thế giới.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng này rất dễ chạm trần và nó chứng minh khả năng tăng trưởng không còn nhiều. Lúc này, nhà đầu tư không hấp dẫn, mặc dù mô hình có thể bền vững, nhưng 4-5 năm nữa sẽ đi ngang rất nhanh. Điều này cho thấy mô hình bền vững nhưng không thể tăng trưởng nhanh.

Thế nhưng, cũng theo vị “cá mập” này, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, làn sóng đầu tư thay đổi dẫn đến làn sóng khởi nghiệp cũng thay đổi rất nhiều.

Trong những năm gần đây, các startup tập trung vào giá trị cốt lõi nhiều hơn, bằng việc tạo ra một công nghệ có lợi thế dẫn dắt, thay vì việc xây dựng nền tảng kết nối mọi người để hỗ trợ việc mua bán đơn thuần, và dùng tiền của các quỹ đầu tư để “đốt” nhằm nhanh chóng tăng trưởng. Bởi những mô hình “đốt tiền” hiện nay rất khó gọi vốn, trường hợp nếu gọi được thì trừ khi họ có một đội ngũ rất mạnh.

Ngoài ra, ông Đô cũng cho biết, một startup đã tăng trưởng nóng, đã có một giá trị cốt lõi rõ ràng, tập trung nghiên cứu phát triển giá trị công nghệ lõi và phù hợp với thị trường thì không có lý do gì không thể tăng trưởng nhanh và bền vững được. Do vậy, tăng trưởng nhanh hay bền vững hoàn toàn có thể đi song song, tuy nhiên sẽ phải mất thời gian tìm cách giải quyết vấn đề lớn, trong một thị trường rộng.

Với nhiều năm lựa chọn startup đưa vào hệ sinh thái của Viettel, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết, các startup hiện nay đang có xu hướng cẩn trọng hơn, lựa chọn mô hình phát triển bền vững, tập trung vào các giá trị cốt lõi để tạo ra sự khác biệt, thay vì chạy theo xu thế của thị trường.

Những startup tăng trưởng nóng bằng việc “đốt tiền” để thu hút khách hàng thì tương đối rủi ro. Bởi khi thị trường biến động, các nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong việc rót vốn, thì nguồn tiền đổ vào startup như vậy sụt giảm.

“Đối với startup Việt, hãy tận dụng thế mạnh “đánh du kích”, chọn hướng đi ngách nhưng an toàn thì sẽ hơn là một cuộc chơi “đốt tiền” vốn chỉ dành cho “nhà giàu””, ông Thanh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
4 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
1 tuần
Xem thêm