Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup nên chọn con đường tăng trưởng ‘nóng’ hay bền vững?

Huyền Trang
- 15:45, 12/08/2021

(DNTO) - Những bài học nhãn tiền từ việc tăng trưởng 'nóng' như kì lân Wework (Mỹ) mất hơn 80% giá trị chỉ trong vài tháng, GoBear (Singapore) gọi vốn 97 triệu USD vẫn phải đóng cửa, hay ở Việt Nam là Wefit và Soya Garden… dấy lên hoài nghi về việc startup thất bại nếu tiếp tục đi vào con đường “đốt tiền” để tăng trưởng.

Thị trường nhiều biến động ảnh hưởng lớn xu hướng đầu tư và dòng vốn đổ vào startup. Ảnh minh họa.

Thị trường nhiều biến động ảnh hưởng lớn xu hướng đầu tư và dòng vốn đổ vào startup. Ảnh minh họa.

Áp lực từ việc chọn mô hình hoạt động

Cyrada - startup hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin, một lĩnh vực mà theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO của startup này đánh giá là khá hẹp. Bởi nếu xét về thị trường, độ sẵn sàng chi trả cho an toàn thông tin chỉ khoảng 10% so với chi phí doanh nghiệp bỏ ra đầu tư cho công nghệ thông tin.

Ngoài ra, trong lĩnh vực an toàn thông tin có nhiều cấu phần khác nhau như bảo vệ đường truyền, bảo vệ email, bảo vệ thiết bị…, nên thị trường càng thu hẹp nếu phát triển riêng lẻ các sản phẩm. Do đó, ở Việt Nam rất ít công ty đầu tư vào lĩnh vực này.

Do vậy, Cyrada ưu tiên con đường phát triển bền vững bằng việc áp dụng các công nghệ mới (sử dụng bigdata, AI) vào giải quyết các bài toán cũ (các cuộc tấn công hệ thống an ninh mạng), để phát hiện, dự báo sớm các cuộc tấn công..

Thế nhưng, CEO của Cyrada cũng cho biết, startup này hoàn toàn có thể tận dụng từng thời điểm để tăng trưởng nóng, khi các doanh nghiệp trên thế giới đẩy mạnh chuyển đổi số và lượng đầu tư vào công ty bảo mật thông tin ngày càng tăng.

Khác với Cyrada, ngay từ khi thành lập, startup sàn giao dịch trái cây trực tuyến F99 luôn tập trung phát triển “hình nón”’. Đặc biệt, năm 2021, startup này đặt mục tiêu cao nhất là phải tăng trưởng thần tốc để chiếm lĩnh thị trường, nhất là sau khi nhận được số vốn 20 tỷ đồng từ quỹ đầu tư Do Ventures.

Con đường của F99 đang được khá nhiều starstup mô hình nền tảng lựa chọn, bởi cuộc chiến giữa các công ty khởi nghiệp không phải là “cá lớn nuốt cá bé”, mà là “cá nhanh nuốt cá chậm”.

Thế nhưng, theo thống kê của CB Insights, tỷ lệ startup thất bại trên thế giới dao động từ 75% - 90%. Trong đó, nhiều các startup tăng trưởng nóng trên thế giới nhanh chóng sụp đổ chỉ sau vài năm hoạt động, thất bại đau đớn nhất có thể kể đến là kì lân Wework, khiến nhiều startup phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh của mình.

"Sớm nở, tối tàn" nếu tăng trưởng "nóng"?

Theo các chuyên gia, việc

Theo các chuyên gia, việc "đốt tiền" để tăng trưởng "nóng" vốn chỉ dành cho "nhà giàu", nên các startup Việt khó để trụ vững trong cuộc chơi này nếu không quan tâm giá trị cốt lõi mà chỉ chạy theo xu hướng. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về việc startup nên chọn mô hình tăng trưởng nóng hay bền vững, ông Bùi Thành Đô, Đồng sáng lập, CEO Quỹ đầu tư ThinkZone Ventures cho biết, nếu founder chấp nhận một cuộc chơi xây dựng startup thực sự, họ vẫn phải chọn một mô hình có thể tăng trưởng nhanh.

Bởi các quỹ đầu tư, đặc biệt là quỹ đầu tư mạo hiểm vẫn nhắm vào các startup tăng trưởng nhanh, chưa nói đến việc có bền vững hay không vì nếu startup không tăng trưởng nhanh, các quỹ đầu tư khó lấy lại vốn từ những khoản đầu tư họ đã bỏ ra.

Ngoài ra, với một startup, đặc biệt startup công nghệ thường chú trọng đến việc giải quyết một vấn đề mới trong thị trường. Tuy nhiên, với một vấn đề mới thường không có lịch sử trong thị trường, vì vậy, việc tăng trưởng nóng phản ánh startup đi giải quyết một nhu cầu có thật, và nếu tiếp tục tăng trưởng thì chứng minh nhu cầu đó nhiều và họ đang giải quyết vấn đề tốt.

“Đối với một quỹ đầu tư mạo hiểm, khi nhìn startup, trong vòng 4-5 năm công ty đó phải tăng trưởng tối thiểu 20 lần, bởi startup đi từ con số 0, vốn và quy mô ban đầu đều rất nhỏ, nên nếu không đạt mức tăng trưởng đó thì cũng không hấp dẫn”, ông Đô cho hay.

Cũng theo ông Đô, đa phần startup hiện đều tính sai dung lượng thị trường. Đơn cử như nhiều startup trong hệ sinh thái của ThinkZone phát triển các công nghệ lõi cho thị trường toàn cầu, trong vòng 2 năm đã có lợi nhuận và tăng trưởng gấp đôi so năm trước. Hiện nay, họ chỉ cần một phần vốn nhỏ để phát triển tới top 1, top 2 thế giới.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng này rất dễ chạm trần và nó chứng minh khả năng tăng trưởng không còn nhiều. Lúc này, nhà đầu tư không hấp dẫn, mặc dù mô hình có thể bền vững, nhưng 4-5 năm nữa sẽ đi ngang rất nhanh. Điều này cho thấy mô hình bền vững nhưng không thể tăng trưởng nhanh.

Thế nhưng, cũng theo vị “cá mập” này, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, làn sóng đầu tư thay đổi dẫn đến làn sóng khởi nghiệp cũng thay đổi rất nhiều.

Trong những năm gần đây, các startup tập trung vào giá trị cốt lõi nhiều hơn, bằng việc tạo ra một công nghệ có lợi thế dẫn dắt, thay vì việc xây dựng nền tảng kết nối mọi người để hỗ trợ việc mua bán đơn thuần, và dùng tiền của các quỹ đầu tư để “đốt” nhằm nhanh chóng tăng trưởng. Bởi những mô hình “đốt tiền” hiện nay rất khó gọi vốn, trường hợp nếu gọi được thì trừ khi họ có một đội ngũ rất mạnh.

Ngoài ra, ông Đô cũng cho biết, một startup đã tăng trưởng nóng, đã có một giá trị cốt lõi rõ ràng, tập trung nghiên cứu phát triển giá trị công nghệ lõi và phù hợp với thị trường thì không có lý do gì không thể tăng trưởng nhanh và bền vững được. Do vậy, tăng trưởng nhanh hay bền vững hoàn toàn có thể đi song song, tuy nhiên sẽ phải mất thời gian tìm cách giải quyết vấn đề lớn, trong một thị trường rộng.

Với nhiều năm lựa chọn startup đưa vào hệ sinh thái của Viettel, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết, các startup hiện nay đang có xu hướng cẩn trọng hơn, lựa chọn mô hình phát triển bền vững, tập trung vào các giá trị cốt lõi để tạo ra sự khác biệt, thay vì chạy theo xu thế của thị trường.

Những startup tăng trưởng nóng bằng việc “đốt tiền” để thu hút khách hàng thì tương đối rủi ro. Bởi khi thị trường biến động, các nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong việc rót vốn, thì nguồn tiền đổ vào startup như vậy sụt giảm.

“Đối với startup Việt, hãy tận dụng thế mạnh “đánh du kích”, chọn hướng đi ngách nhưng an toàn thì sẽ hơn là một cuộc chơi “đốt tiền” vốn chỉ dành cho “nhà giàu””, ông Thanh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm