Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giám đốc Quỹ đầu tư AIO: 'Nhiều startup đang thần thánh hóa sản phẩm của mình'

Huyền Trang
- 18:50, 26/07/2021

(DNTO) - Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Quỹ đầu tư AIO cho biết, nhiều startup luôn tự tin rằng ý tưởng của họ rất mới, rất tốt nhưng không biết rằng những ý tưởng đó đã được thị trường chứng minh.

Ông Nguyễn Đình Hưng cho hay, nhiều startup rất thiếu kinh nghiệm: Định giá công ty, xác định mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch kinh doanh... nên khi gọi vốn rất dễ thất bại. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Đình Hưng cho hay, nhiều startup rất thiếu kinh nghiệm: Định giá công ty, xác định mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch kinh doanh... nên khi gọi vốn rất dễ thất bại. Ảnh: T.L.

Nhiều startup tìm đến nhà đầu tư nhưng không gọi vốn

Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Quỹ AIO, thành viên HĐQT Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Thừa Thiên Huế cho biết, mặc dù đã đầu tư cho rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, nhưng khi trở về Huế, con đường đầu tư rất gian nan, khó khăn cho cả quỹ đầu tư và các dự án khởi nghiệp.

Gian nan là bởi khi tiếp cận với các quỹ đầu tư, những dự án khởi nghiệp địa phương rất khó hoàn thành các bộ hồ sơ để có thể vào được vòng gặp mặt trực tiếp với đại diện quỹ.

“Rất nhiều dự án phản ánh với chúng tôi rằng phần hồ sơ khai báo khó, họ không thể hoàn thành để tiếp cận với quỹ. Lúc đó tôi trả lời rằng: Gọi vốn không khó thì làm gì mới khó? Bởi quỹ đầu tư không phải là tổ chức từ thiện; vì quỹ được tạo thành từ tiền của các nhà đầu tư. Trước hết, chúng tôi phải đầu tư có lợi nhuận, sau đó mới tiếp sức cho các bạn trẻ”, ông Hưng chia sẻ trong Hội nghị Xây dựng Mạng lưới kết nối Nhà đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo khu vực miền Trung mới đây.

Ngoài ra, ông Hưng cho biết thêm, một số founder tìm đến các quỹ để thuyết trình dự án, nhưng sau đó lại không có nhu cầu gọi vốn, mà họ cần tìm người cố vấn, người đồng hành có thể tư vấn cho họ về phát triển mô hình kinh doanh, sản phẩm, thị trường, tài chính.

Đối với những startup như vậy, theo ông Hưng, họ có thể tham gia vào các vườn ươm, chương trình tăng tốc..., mặc dù không có nhiều đơn vị sẽ rót vốn nhưng họ sẽ mang lại cho bạn trẻ nhiều giá trị khác: Mặt bằng, không gian làm việc, đội ngũ mentor, chuyên gia, hỗ trợ pháp lý hay giúp kết nối với các quỹ hoặc có thể giúp nhóm khởi nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường thông qua mối quan hệ với doanh nghiệp.

Đừng chỉ chăm chăm đi tìm những ý tưởng mới

So với những năm trước, startup hiện tại có rất nhiều cơ hội gọi vốn do các quỹ đầu tư đã cởi mở hơn. Ảnh minh họa.

So với những năm trước, startup hiện tại có rất nhiều cơ hội gọi vốn do các quỹ đầu tư đã cởi mở hơn. Ảnh minh họa.

Là một vị “cá mập” thường xuyên tiếp xúc với các startup, ông Nguyễn Đình Hưng cũng cho biết, nhiều startup đi gọi vốn vô cùng tự hào về sản phẩm của mình, cho rằng sản phẩm rất mới, rất tốt. Tuy nhiên, trừ các ngành đặc thù như công nghệ thông tin viết ra một công nghệ mới, các nhà khoa học sáng chế vật liệu mới… còn những ngành dịch vụ, kinh doanh hiện hầu như không có ý tưởng mới. Do vậy, startup đừng thần thánh hóa ý tưởng của mình mà cần nhìn vào thực tế.

“Ý tưởng của startup không cần mới mà có thể là sản phẩm cũ nhưng giải quyết vấn đề mới, hay nói cách khác, trên thị trường dù có sản phẩm đó nhưng tồn tại rất nhiều nỗi đau về phía khách hàng, người dùng chưa ai giải quyết được, thì bạn có thể nghiên cứu và làm tốt hơn sản phẩm cũ”.

Cũng theo đại diện của Quỹ AIO, giai đoạn ý tưởng hay giai đoạn mầm, doanh thu của các dự án hầu hết là âm, việc kỳ vọng có nhà đầu tư nhảy vào khá khó vì quá nhiều nguy cơ. Vì vậy, hầu hết người sáng lập đều phải huy động tài chính của bản thân, gia đình và bạn bè hay tham gia vào một số chương trình gọi vốn từ cộng đồng.

Hiện Việt Nam có một số website gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam như Kickstarter, Indiegogo, Causes, Patreon… hay rất nhiều website trên thế giới mà các nhà sáng lập có thể đưa sản phẩm ở giai đoạn ý tưởng hay kiểm thử lên đó, và bán sản phẩm khi chưa sản xuất để gọi vốn từ đó. Nhưng theo ông Hưng, rất ít người dám làm việc này.

Tuy nhiên, vị "cá mập" này cũng cho biết, trong những năm gần đây, các quỹ bắt đầu mở rộng danh mục đầu tư bằng việc tham gia đầu tư giai đoạn sớm hơn của startup. Điều quan trọng là dự án phải chứng minh được ý tưởng tốt hay đội ngũ tốt.

“Chúng tôi đã từng đầu tư một dự án không nhiều tiềm năng, nhưng đánh giá rất cao đội ngũ sáng lập, và thỏa thuận với họ rằng nếu dự án này không thành công, chúng tôi sẽ đưa các bạn tham gia vào dự án khác”.

Còn với quy trình thông thường, khi nhóm khởi nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường, kiểm chứng được sự phù hợp của sản phẩm với thị trường và chiếm lĩnh một số thị phần nhất định thì startup mới nghĩ đến chuyện tăng nguồn vốn bằng cách tìm đến các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, dù gọi vốn ở giai đoạn nào, ông Hưng cho biết, startup đều phải đảm bảo các tiêu chí: Có ý tưởng rõ ràng và sản phẩm cụ thể; mô hình kinh doanh tốt, kế hoạch kinh doanh hấp dẫn và thực tế; kế hoạch hoàn trả vốn vay/góp… Ngoài ra, founder khi gọi vốn cần có kiến thức về ngành và kỹ năng mềm.

Chia sẻ về thực tế khi xảy ra trong thị trường khởi nghiệp, ông Hưng cho biết, trong năm vừa qua, Quỹ AIO đầu tư khoảng 20 dự án ở miền Trung. Tuy nhiên, có một số dự án trước khi được đầu tư vận hành khá tốt, nhưng sau khi có đầu tư lại không phát triển được, do startup thay đổi mô hình kinh doanh. Điều này gây khó khăn rất lớn cho các nhà đầu tư.

“Thực tế tại thị trường Việt Nam đã có một vài startup khá lớn từng làm chiêu trò bị giới đầu tư phản ứng dữ dội. Đó là sau khi nhận được tiền đầu tư từ quỹ, startup phát triển công ty, có thêm nhiều khách hàng nhưng lại cho khách hàng ký hợp đồng với công ty khác, sau đó đội ngũ startup chuyển hết sang công ty mới, tuyên bố phá sản công ty cũ, nhà đầu tư mất trắng. Nguyên nhân do việc thiếu chặt chẽ trong cam kết rót vốn giữa hai bên”, ông Hưng cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm