Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giám đốc Quỹ đầu tư AIO: 'Nhiều startup đang thần thánh hóa sản phẩm của mình'

Huyền Trang
- 18:50, 26/07/2021

(DNTO) - Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Quỹ đầu tư AIO cho biết, nhiều startup luôn tự tin rằng ý tưởng của họ rất mới, rất tốt nhưng không biết rằng những ý tưởng đó đã được thị trường chứng minh.

Ông Nguyễn Đình Hưng cho hay, nhiều startup rất thiếu kinh nghiệm: Định giá công ty, xác định mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch kinh doanh... nên khi gọi vốn rất dễ thất bại. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Đình Hưng cho hay, nhiều startup rất thiếu kinh nghiệm: Định giá công ty, xác định mô hình kinh doanh, xây dựng kế hoạch kinh doanh... nên khi gọi vốn rất dễ thất bại. Ảnh: T.L.

Nhiều startup tìm đến nhà đầu tư nhưng không gọi vốn

Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Quỹ AIO, thành viên HĐQT Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Thừa Thiên Huế cho biết, mặc dù đã đầu tư cho rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, nhưng khi trở về Huế, con đường đầu tư rất gian nan, khó khăn cho cả quỹ đầu tư và các dự án khởi nghiệp.

Gian nan là bởi khi tiếp cận với các quỹ đầu tư, những dự án khởi nghiệp địa phương rất khó hoàn thành các bộ hồ sơ để có thể vào được vòng gặp mặt trực tiếp với đại diện quỹ.

“Rất nhiều dự án phản ánh với chúng tôi rằng phần hồ sơ khai báo khó, họ không thể hoàn thành để tiếp cận với quỹ. Lúc đó tôi trả lời rằng: Gọi vốn không khó thì làm gì mới khó? Bởi quỹ đầu tư không phải là tổ chức từ thiện; vì quỹ được tạo thành từ tiền của các nhà đầu tư. Trước hết, chúng tôi phải đầu tư có lợi nhuận, sau đó mới tiếp sức cho các bạn trẻ”, ông Hưng chia sẻ trong Hội nghị Xây dựng Mạng lưới kết nối Nhà đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo khu vực miền Trung mới đây.

Ngoài ra, ông Hưng cho biết thêm, một số founder tìm đến các quỹ để thuyết trình dự án, nhưng sau đó lại không có nhu cầu gọi vốn, mà họ cần tìm người cố vấn, người đồng hành có thể tư vấn cho họ về phát triển mô hình kinh doanh, sản phẩm, thị trường, tài chính.

Đối với những startup như vậy, theo ông Hưng, họ có thể tham gia vào các vườn ươm, chương trình tăng tốc..., mặc dù không có nhiều đơn vị sẽ rót vốn nhưng họ sẽ mang lại cho bạn trẻ nhiều giá trị khác: Mặt bằng, không gian làm việc, đội ngũ mentor, chuyên gia, hỗ trợ pháp lý hay giúp kết nối với các quỹ hoặc có thể giúp nhóm khởi nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường thông qua mối quan hệ với doanh nghiệp.

Đừng chỉ chăm chăm đi tìm những ý tưởng mới

So với những năm trước, startup hiện tại có rất nhiều cơ hội gọi vốn do các quỹ đầu tư đã cởi mở hơn. Ảnh minh họa.

So với những năm trước, startup hiện tại có rất nhiều cơ hội gọi vốn do các quỹ đầu tư đã cởi mở hơn. Ảnh minh họa.

Là một vị “cá mập” thường xuyên tiếp xúc với các startup, ông Nguyễn Đình Hưng cũng cho biết, nhiều startup đi gọi vốn vô cùng tự hào về sản phẩm của mình, cho rằng sản phẩm rất mới, rất tốt. Tuy nhiên, trừ các ngành đặc thù như công nghệ thông tin viết ra một công nghệ mới, các nhà khoa học sáng chế vật liệu mới… còn những ngành dịch vụ, kinh doanh hiện hầu như không có ý tưởng mới. Do vậy, startup đừng thần thánh hóa ý tưởng của mình mà cần nhìn vào thực tế.

“Ý tưởng của startup không cần mới mà có thể là sản phẩm cũ nhưng giải quyết vấn đề mới, hay nói cách khác, trên thị trường dù có sản phẩm đó nhưng tồn tại rất nhiều nỗi đau về phía khách hàng, người dùng chưa ai giải quyết được, thì bạn có thể nghiên cứu và làm tốt hơn sản phẩm cũ”.

Cũng theo đại diện của Quỹ AIO, giai đoạn ý tưởng hay giai đoạn mầm, doanh thu của các dự án hầu hết là âm, việc kỳ vọng có nhà đầu tư nhảy vào khá khó vì quá nhiều nguy cơ. Vì vậy, hầu hết người sáng lập đều phải huy động tài chính của bản thân, gia đình và bạn bè hay tham gia vào một số chương trình gọi vốn từ cộng đồng.

Hiện Việt Nam có một số website gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam như Kickstarter, Indiegogo, Causes, Patreon… hay rất nhiều website trên thế giới mà các nhà sáng lập có thể đưa sản phẩm ở giai đoạn ý tưởng hay kiểm thử lên đó, và bán sản phẩm khi chưa sản xuất để gọi vốn từ đó. Nhưng theo ông Hưng, rất ít người dám làm việc này.

Tuy nhiên, vị "cá mập" này cũng cho biết, trong những năm gần đây, các quỹ bắt đầu mở rộng danh mục đầu tư bằng việc tham gia đầu tư giai đoạn sớm hơn của startup. Điều quan trọng là dự án phải chứng minh được ý tưởng tốt hay đội ngũ tốt.

“Chúng tôi đã từng đầu tư một dự án không nhiều tiềm năng, nhưng đánh giá rất cao đội ngũ sáng lập, và thỏa thuận với họ rằng nếu dự án này không thành công, chúng tôi sẽ đưa các bạn tham gia vào dự án khác”.

Còn với quy trình thông thường, khi nhóm khởi nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường, kiểm chứng được sự phù hợp của sản phẩm với thị trường và chiếm lĩnh một số thị phần nhất định thì startup mới nghĩ đến chuyện tăng nguồn vốn bằng cách tìm đến các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, dù gọi vốn ở giai đoạn nào, ông Hưng cho biết, startup đều phải đảm bảo các tiêu chí: Có ý tưởng rõ ràng và sản phẩm cụ thể; mô hình kinh doanh tốt, kế hoạch kinh doanh hấp dẫn và thực tế; kế hoạch hoàn trả vốn vay/góp… Ngoài ra, founder khi gọi vốn cần có kiến thức về ngành và kỹ năng mềm.

Chia sẻ về thực tế khi xảy ra trong thị trường khởi nghiệp, ông Hưng cho biết, trong năm vừa qua, Quỹ AIO đầu tư khoảng 20 dự án ở miền Trung. Tuy nhiên, có một số dự án trước khi được đầu tư vận hành khá tốt, nhưng sau khi có đầu tư lại không phát triển được, do startup thay đổi mô hình kinh doanh. Điều này gây khó khăn rất lớn cho các nhà đầu tư.

“Thực tế tại thị trường Việt Nam đã có một vài startup khá lớn từng làm chiêu trò bị giới đầu tư phản ứng dữ dội. Đó là sau khi nhận được tiền đầu tư từ quỹ, startup phát triển công ty, có thêm nhiều khách hàng nhưng lại cho khách hàng ký hợp đồng với công ty khác, sau đó đội ngũ startup chuyển hết sang công ty mới, tuyên bố phá sản công ty cũ, nhà đầu tư mất trắng. Nguyên nhân do việc thiếu chặt chẽ trong cam kết rót vốn giữa hai bên”, ông Hưng cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm